Cận cảnh "mổ" dép bị đồn chứa nước lạ

Ngày 08/01/2014 09:14 AM (GMT+7)

Chúng tôi đã thực nghiệm việc cắt loại dép xốp bị đồn có thể chứa nước vàng bên trong.

Mấy ngày gần đây, cư dân mạng lan truyền hình ảnh về đôi dép chưa rõ xuất xứ nhưng khi cắt ở đế thì phát hiện bên trong có nước vàng chảy ra. Điều này khiến nhiều người không khỏi hoang mang.

Chị Lan Anh (Mỹ Đình – Hà Nội) có dùng loại dép xốp tương tự trên mạng bày tỏ: “Tôi bắt đầu mua loại dép này cách đây mấy tháng, người bán nói là của Trung Quốc, tôi cũng không rõ làm được từ thành phần gì. Nhưng đi cũng thấy êm chân, tiện đi lại trong nhà, từ khi đọc được thông tin trên mạng khá bất an”.

Cận cảnh quot;mổquot; dép bị đồn chứa nước lạ - 1

Hình ảnh đôi dép được cắt và đăng tải lên mạng Internet (Ảnh chụp màn hình)

Khi hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, thông tin này thu hút được hàng ngàn lượt like và share  của cư dân mạng. Thậm chí, một số người đã tự cắt dép tại nhà để kiểm tra thực hư bên trong.

Một cư dân mạng chia sẻ: “Dép đi rồi thấm nước và cặn bẩn vào bên trong (Dép thường người ta làm xốp bên trong để đi cho êm chân, đi lại nhiều nó như cái xi lanh hút nước vào)”.

Sau khi cắt dép để kiểm tra bên trong, anh Anh Tuấn (Thường Tín, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã cắt 2 đôi dép xốp tương tự dép trên mạng nhưng không hề có chất gì bên trong như mọi người nói. Bên trong chỉ có xốp không đặc chứ làm gì có nước vàng chảy ra. Thật là tin đồn nhảm”.

Một kiểu dép, "loạn" thương hiệu

Dạo qua một số chợ ở Hà Nội, loại dép xốp có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán khá nhiều với mức giá dao động từ 35.000 đồng – 45.000 đồng/đôi nhưng cũng có loại bán với mức giá hơn 80.000 đồng/đôi.

Thậm chí, cùng một kiểu dép nhưng có tới 3-4 thương hiệu như Xiangqiang, Xi Bon Mei, Xiangli… Một người bán  hàng khác lại tỏ ra khá đề phòng khi hỏi về nguồn gốc của sản phẩm, người này nói: “Chúng tôi chỉ biết lấy hàng về bán chứ làm gì biết nguồn gốc ở đâu”.

Tại một quầy hàng gần Ngã Tư Sở, khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc của dép, người phụ nữ bán hàng trạc 50 tuổi nói: “Tôi đã cắt dép ra và không thấy có nước gì bên trong, cứ đồn linh tinh vậy thôi, dép này đều hàng Trung Quốc hết”.

Cận cảnh quot;mổquot; dép bị đồn chứa nước lạ - 2

Loại dép xốp được bán tràn lan với màu xanh lá cây, hồng mức giá 35.000 đồng - 45.000 đồng/đôi

Cận cảnh quot;mổquot; dép bị đồn chứa nước lạ - 3

Cùng kiểu thiết kế nhưng có sản phẩm là của thương hiệu Xiangqiang

Cận cảnh quot;mổquot; dép bị đồn chứa nước lạ - 4

Và đây sản phẩm của Xiangli

Ngay mặt ngoài một quầy hàng, loại dép xốp có thương hiệu Xibonmei được bày bán tràn lan. Ngoài dép xốp dành cho người lớn còn có sản phẩm dành riêng cho trẻ nhỏ từ 2-3 tuổi trở lên. Các sản phẩm dép được đựng trong túi nilon, bên ngoài túi chỉ gồm một dòng chữ Trung Quốc và “Xibomei”

Cận cảnh quot;mổquot; dép bị đồn chứa nước lạ - 5

Khi chúng tôi bày tỏ lo ngại về thông tin dép xốp cắt ra có nước vàng bên trong được lan truyền trên mạng, người bán khẳng định: “Đây là loại dép xốp của Trung Quốc, không phải loại đó, đi không có vấn đề gì cả”.

Cận cảnh quot;mổquot; dép bị đồn chứa nước lạ - 6

Cắt dép xốp của hãng XiBoMei thấy xốp trắng khá đặc

Cận cảnh quot;mổquot; dép bị đồn chứa nước lạ - 7

Cận cảnh quot;mổquot; dép bị đồn chứa nước lạ - 8

Và đây trong sản phẩm có dòng chữ Xiangqiang có lớp màu hơi vàng, không phải chất lỏng chảy nước ra ngoài

Cận cảnh quot;mổquot; dép bị đồn chứa nước lạ - 9

Còn sản phẩm của Xiangli chỉ xốp trắng không đặc

Để kiểm tra về thông tin có nước vàng bên trong dép xốp, chúng tôi đã mua 3 sản phẩm của 3 thương hiệu khác nhau nhưng giống nhau về cách thiết kế để kiểm tra. Kết quả ở lần cắt sản phẩm có ghi thương hiệu Xiangli không có chất nước vàng bên trong như lời lan truyền trên mạng Internet, còn sản phẩm của thương hiệu Xiangqiang có lớp hơi vàng dưới lớp xốp nhưng không phải chất lỏng hay nước chảy ra, và sản phẩm của thương hiệu Xibomei hoàn toàn là xốp trắng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Cường (Đội trưởng đội quản lý thị trường số 6 - Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội) cho biết: "Chúng tôi đã báo cáo với Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội. Chỗ nào bán nhiều sẽ đề xuất kiểm tra và lấy mẫu kiểm định luôn".

Đây cũng không phải là lần đầu tiên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc khiến người tiêu dùng lo lắng. Cách đây không lâu, áo ngực có xuất xứ từ Trung Quốc bị phát hiện chứa chất lạ. Ngày 7/11/2012, Quảng Nam và Đà Nẵng đồng loạt công bố kết quả xét nghiệm về chất lạ chứa trong áo ngực Trung Quốc.

Ngày 6/11/2012, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã gửi phiếu kết quả thử nghiệm số 1000-2486.II/K5-KT2 tới Chi cục QLTT Quảng Nam.

Theo đó, tên mẫu thử là gói dung dịch chứa “chất lạ” (gói dung dịch chứa trong áo ngực phụ nữ) do Chi cục Quản lý thị trường Quảng Nam gửi. Ngày nhận mẫu là 31/10, ngày thử nghiệm là ngày 1 đến ngày 5/11. Tình trạng mẫu gồm 4 gói dung dịch, mỗi gói có chứa dung dịch và 3 viên hình cầu được chứa trong bao ni lông.

Trong đó, kết quả thử nghiệm bằng phương pháp Quang phổ Hồng ngoại (FT-IR) của các gói dung dịch, kết quả cho thấy thành phần chính của các gói dung dịch chứa trong áo ngực là “Dầu khoáng (Mineral Oil)”. Còn các viên hình cầu chứa trong gói dung dịch có thành phần chính là “Polystyrene”.

Trưa ngày 7/11/2012, ông Lữ Bằng, Chi Cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng cũng cho hay, đơn vị đã nhận kết quả kiểm nghiệm áo ngực Trung Quốc chứa “chất lạ” từ Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2. Theo đó, mẫu áo ngực Trung Quốc chứa 2 thành phần: vỏ bọc ngoài (túi nhựa) là chất polietilen (loại nhựa dẻo) và dung dịch chất lỏng bên trong là chất thường dùng trong chế biến mỹ phẩm.

Vì vậy, người tiêu dùng cần chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng, được kiểm định, rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ khi mua sắm.

(Dưới đây là clip thực nghiệm cắt dép xốp để truy tìm chất nước vàng như lan truyền trên mạng Internet)

Trong clip này khi cắt dép có thương hiệu Xiangqiang có màu vàng dưới lớp xốp nhưng không phải nước hay chất lỏng như lời đồn trên mạng Internet

Anh Minh - Như Hoàn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan