Cập nhật bão số 4: Đêm nay bão đổ bộ đất liền, Hà Nội ra công điện khẩn ứng phó

Ngày 16/08/2018 21:26 PM (GMT+7)

Do ảnh hưởng của bão số 4, trong ngày hôm nay ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-80mm.

Đêm nay bão số 4 đổ bộ đất liền

Lúc 19h tối nay 16/8, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 107,3 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 90km tính từ tâm bão.   

Dự báo trong những giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km, từ đêm nay (16/8), vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An, sau đó bão sẽ đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. 

Cập nhật bão số 4: Đêm nay bão đổ bộ đất liền, Hà Nội ra công điện khẩn ứng phó - 1

Vị trí và hướng di chuyển tiếp theo của bão số 4

Đến 19 giờ ngày 17/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 104,5 độ Kinh Đông, trên khu vực Thượng Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7.

Do ảnh hưởng của bão, ở vịnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa bão, gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 11. Ở huyện đảo Bạch Long Vĩ gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10; huyện đảo Cô Tô gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Sóng biển trên vịnh Bắc Bộ cao từ 3-5m, biển động rất mạnh.

Cảnh báo mưa lớn: Từ đêm nay (16/8) đến ngày 18/8 ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa 200-300mm), trọng tâm mưa rất to tập trung ở khu vực Đông Bắc, đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An; riêng Hòa Bình, Thanh Hóa có khả năng mưa đặc biệt to (350-450mm). Hà Nội có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 200-250mm).

Hà Nội ra công điện khẩn ứng phó cơn bão số 4

Trước tình hình bão số 4 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn TP.Hà Nội đã ban hành Công điện số 06CĐ/BCH ngày 16/8/2018 về chủ động ứng phó trong trường hợp mưa lớn, ngập lụt.

UBND, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo hướng dẫn người dân triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho nhà cửa, các công trình công cộng, khu công nghiệp, dự án đang thi công, hệ thống truyền tải điện, kho tàng.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội triển khai phương án tiêu thoát nước đô thị, đặc biệt là các quận nội thành.

Công ty TNHH MTV công viên cây xanh tổ chức chặt tỉa cành cây, sẵn sàng lực lượng kịp thời giải tỏa cây đổ khi có mưa to, gió lớn; hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; không làm ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của nhân dân.

Phía các công ty thuỷ lợi phải tăng cường công tác kiểm tra hồ đập trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước bố trí lực lượng thường trực, theo dõi, vận hành hồ, nhất là đối với các hồ nước đã đầy.

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và các đơn vị có liên quan khẩn trương khắc phục nhanh các sự cố đối với hệ thống điện, sớm cấp điện trở lại phục vụ tiêu úng chống ngập và đảm bảo nguồn điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Học sinh Hà Nội có thể được nghỉ khi bão số 4 đổ bộ

Sáng 16/8, Sở GD&ĐT Hà Nội có công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi bão số 4 đổ bộ.Cụ thể, Sở GD&ĐT gửi công văn tới phòng GD&ĐT cùng các cơ sở giáo dục trên địa bàn, yêu cầu thủ trưởng đơn vị khẩn trương thực hiện công việc để ứng phó với tình hình mưa bão.

Theo đó, các cơ sở giáo dục thường xuyên theo dõi, đảm bảo thông tin kịp thời, đầy đủ diễn biến của bão số 4.

Phòng giáo dục và các trường chủ động thực hiện biện pháp phòng tránh thiệt hại do mưa bão có thể gây ra. Đặc biệt, sở yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tuyệt đối không tổ chức hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày mưa bão.

Căn cứ tình hình thời tiết cụ thể, nếu mưa bão gây nguy hiểm cho học sinh, hiệu trưởng có thể thông báo cho học sinh lùi giờ hoặc nghỉ học. Nếu có sự việc bất thường do mưa bão gây ra, các đơn vị cần báo cáo về văn phòng sở GD&ĐT.

Bão số 4 bất ngờ mạnh lên, giật cấp 12, Bạch Long Vỹ đã có gió mạnh và mưa lớn
Trong 3 giờ vừa qua, bão số 4 đã mạnh thêm, ở đảo Bạch Long Vĩ đã đo được gió mạnh 25m/s (cấp 10), giật 32m/s (cấp 11).
Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bão số 4