Cập nhật COVID-19: Lịch trình 2 ca mắc khiến 2 bệnh viện ở TP HCM phải xét nghiệm khẩn

HÀ ANH - Ngày 11/02/2021 15:00 PM (GMT+7)

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM phát thông tin chi tiết về 2 trường hợp mắc COVID-19 từng đến bệnh viện khiến 2 bệnh viện tại TP HCM phải xét nghiệm đối với toàn bộ nhân viên.

Chiều 11-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) phát thông tin chi tiết về 2 trường hợp mắc COVID-19 từng đến bệnh viện khiến 2 bệnh viện tại TP HCM phải xét nghiệm toàn bộ nhân viên.

Cụ thể: Bệnh nhân 2025 đến quán Lẩu dê trên đường Lê Trọng Tấn cùng thời điểm với BN1979 vào ngày 28-1. Ngày 3-2, bệnh nhân đến thăm bạn đang điều trị tại Bệnh viện Mắt TP HCM trong khoảng thời gian 30 phút. Ngày 5-2, bệnh nhân có triệu chứng ho nhẹ. Ngày 7-2, bệnh nhân khai báo y tế khi biết mình đến quán Lẩu dê cùng thời điểm với BN1979, sáng 8-2 có kết quả nhiễm SARS-CoV-2.

Cập nhật COVID-19: Lịch trình 2 ca mắc khiến 2 bệnh viện ở TP HCM phải xét nghiệm khẩn - 1

Bệnh viện quận Tân Bình, TP HCM

Bệnh nhân 2027, nhân viên Công ty VIAGS, ngày 3-2 đến khám tại Bệnh viện quận Tân Bình. Ngày 5-2, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch giám sát của ngành y tế, kết quả âm tính. Ngày 8-2, bệnh nhân được xét nghiệm lần 2 theo kế hoạch giám sát tiếp theo của TP và có kết quả mắc COVID-19. Theo nhận định của các chuyên gia, kết quả xét nghiệm của BN2027 là trong giai đoạn mới phát bệnh.

Thông báo khẩn tìm người đến 6 địa điểm ở quận Gò Vấp và Tân Bình

UBND phường 8, quận Gò Vấp, TP HCM vừa ra thông báo khẩn yêu cầu những người từng lui tới khách sạn Quang Trung (số 1118 Quang Trung, phường 8) trong 2 khung giờ, từ 23 giờ ngày 30-1 đến 9 giờ ngày 31-1 và từ 23 giờ ngày 5-2 đến 9 giờ ngày 6-2, khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế gần nhất.

Cập nhật COVID-19: Lịch trình 2 ca mắc khiến 2 bệnh viện ở TP HCM phải xét nghiệm khẩn - 2

Một khu vực phong tỏa khác trên đường Quang Trung, cũng liên quan đến một trong các ca Covid-19 - ảnh: ANH THƯ

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động trưa 11-2, bác sĩ Lê Thanh Quyết - Trưởng Trạm Y tế phường 8, quận Gò Vấp - cho biết phường vừa nhận được thông báo về một ca F0 (bệnh nhân Covid-19) từng lui tới khách sạn Quang Trung. Bệnh nhân không nhớ rõ lắm về khung giờ mình lui tới nên khách sạn đã trích xuất camera để xác định các khung giờ nói trên.

Bác sĩ Lê Thanh Quyết lưu ý những ai từng đến khách sạn Quang Trung nhanh chóng liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế, di chuyển bằng phương tiện cá nhân và tuân thủ nguyên tắc 5K khi khai báo.

Trong khi đó, trưa cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cũng phát thông báo khẩn truy tìm những người từng đến các địa điểm trên địa bàn quận Tân Bình với khung thời gian cụ thể dưới đây. Những người này cần khẩn trương liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn thực hiện khai báo y tế.

Cập nhật COVID-19: Lịch trình 2 ca mắc khiến 2 bệnh viện ở TP HCM phải xét nghiệm khẩn - 3

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất sau giờ làm phải về nhà tự cách ly

Tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia chiều 10-2, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đã thông tin về việc xử lý ổ dịch Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP HCM, từ ngày 5 đến 8-2, thông qua việc xét nghiệm giám sát chủ động cho hơn 8.000 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, đã phát hiện 8 trường hợp mắc covid-19. Ngoài ra, khi tiếp tục xét nghiệm kiểm tra cho người tiếp xúc với các ca bệnh và ca nghi ngờ mắc bệnh, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 25 người dương tính với Covid-19.

Tổng cộng, 33 trường hợp mắc Covid-19 đã được xác định. Các trường hợp này liên quan chủ yếu nhân viên đội bốc xếp của Công ty VIAGS, các bộ phận liên quan như giám sát hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất và người nhà của nhân viên các bộ phận này.

Cập nhật COVID-19: Lịch trình 2 ca mắc khiến 2 bệnh viện ở TP HCM phải xét nghiệm khẩn - 4

Hoạt động kiểm soát dịch Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ngành y tế TP HCM đã phối hợp Cảng vụ Hàng không miền Nam kiểm tra lại hoạt động trong sân bay Tân Sơn Nhất để đánh giá các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, có biện pháp chấn chỉnh.

TP HCM sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống Covid-19 trong sân bay.

Cụ thể, yêu cầu nhân viên đội bốc xếp hàng hóa của Công ty Viags xét nghiệm lần thứ 3, thực hiện trong vòng 24 giờ trước ca làm việc. Nếu kết quả âm tính mới được đến sân bay làm việc. Sau khi kết thúc buổi làm việc tại sân bay sẽ tự cách ly tại nhà, chỉ ra ngoài để đi làm; người nhà của nhân viên đội bốc xếp ở tại nhà, chỉ ra ngoài khi có việc cần thiết, sử dụng các dịch vụ giao đến nhà để hạn chế ra ngoài.

Nhân viên làm việc tại sân bay ở các khâu có tiếp xúc hành khách tiếp tục được xét nghiệm trong vòng 24 giờ trước khi đi làm ngày hôm sau.

Ngành y tế phối hợp các đơn vị chức năng trong sân bay rà soát, củng cố các quy trình vận hành, hoạt động trong sân bay để tăng cường, bổ sung các biện pháp hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; tái tập huấn và kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19 đối với nhân viên sân bay.

Hạn chế tối đa các dịch vụ ăn uống tập trung đông người, nhiều tiếp xúc trong sân bay, chủ yếu cung cấp thức ăn nhanh mang đi.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, TP HCM đang ráo riết truy vết từ ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM, hiện những trường hợp làm việc tại đội bốc xếp ở Cảng hàng không Tân Sơn Nhất vẫn là nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Bên cạnh đó, ông đề xuất ngành hàng không cần có phương án sau khi hết giờ làm, những người này sẽ ở tập trung tại một khu vực để tầm soát, kiểm tra dịch tễ, bảo đảm không mang mầm bệnh trước khi tiếp xúc cộng đồng.

Covid-19: Lấy mẫu khẩn gần 1.000 nhân viên Bệnh viện Mắt TP.HCM

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), xác nhận đến sáng nay (11/2) đã hoàn tất việc xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho tất cả nhân viên Bệnh viện Mắt TP.HCM đang có mặt ở thành phố.

Cập nhật COVID-19: Lịch trình 2 ca mắc khiến 2 bệnh viện ở TP HCM phải xét nghiệm khẩn - 5

Gần 1.000 nhân viên Bệnh viện Mắt TP.HCM đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Nguyên nhân của việc xét nghiệm nay do có một bệnh nhân Covid-19 (trong số 33 ca đã công bố) đã từng ghé qua thăm người thân đang điều trị tại bệnh viện. 

"Trích xuất camera cho thấy trong quá trình tiếp xúc cả người bệnh, người nhà và nhân viên y tế, người này đều đeo khẩu trang. Việc xét nghiệm nhân viên bệnh viện là việc bình thường, nhằm tầm soát đảm bảo tất cả nhân viên đều an toàn", PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định.

Theo số liệu ban đầu, tất cả số lượng cần phải lấy mẫu của bệnh viện đến thời điểm này ước tính là 980 người.

Cũng trong sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã tới thăm, chúc Tết và động viên các y bác sĩ, bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết dù gọi là "dã chiến" nhưng bệnh viện hoạt động rất chuyên nghiệp, từ chuyên môn điều trị cho đến kiểm soát nhiễm khuẩn. Bệnh viện hoạt động đều dựa vào mô hình phối hợp sẵn có từ con người, cơ sở vật, chất, trang thiết bị, mô hình xử lý nước thải.

Đi vào hoạt động từ 10/2/2020, đến hôm nay tròn 1 năm bệnh viện hoạt động và từng bước thể hiện tính hiệu quả, là nơi tiếp nhận hàng chục ngàn trường hợp cách ly và điều trị cho khoảng 800 bệnh nhân khỏi bệnh.

"Nhờ có Bệnh viện dã chiến Củ Chi và Bệnh viện Cần Giờ (được lập ra sau này), thành phố mới có đủ nơi điều trị ca bệnh mới, nếu không các bệnh viện thành phố rất mệt", ông Thượng nói.

TP HCM: Sẵn sàng lực lượng cho 16 chốt, trạm kiểm dịch Covid-19

Sở GTVT TP HCM yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan lắp đặt hệ thống biển báo, vạch sơn, chóp nón, đèn chớp, mở dải phân cách để phương tiện quay đầu tại 16 chốt, trạm kiểm dịch của TP. Tại 16 chốt, trạm kiểm dịch này, Sở Xây dựng TP HCM phải bảo đảm đèn chiếu sáng công cộng hoạt động 100%.

Cập nhật COVID-19: Lịch trình 2 ca mắc khiến 2 bệnh viện ở TP HCM phải xét nghiệm khẩn - 6

Chốt kiểm dịch tại Bến xe Miền Đông năm 2020

Sở GTVT cũng đề nghị Công an TP HCM bố trí lực lượng tại các điểm mở dải phân cách cho phương tiện buộc quay đầu. Riêng các quận, huyện và TP Thủ Đức, khi tổ chức các chốt, trạm kiểm dịch cần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong quá trình thực hiện.

Thanh tra Sở GTVT TP HCM sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh; xử lý chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải chở quá số hành khách quy định và các phương tiện bị buộc tạm ngưng hoạt động nhưng vẫn cố tình hoạt động.

Để tăng cường phòng chống dịch Covid-19, UBND TP HCM chuẩn bị thiết lập lại 16 chốt, trạm kiểm dịch bố trí tại các tuyến đường cửa ngõ giáp ranh giữa TP với các tỉnh, thành, gồm: Quốc lộ 22, Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K, tuyến cao tốc Trung Lương, cầu Phú Cường, cầu Vĩnh Bình, cầu vượt Sóng Thần, cầu Đồng Nai, các khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, cảng Cát Lái…

Các chốt này sẽ hoạt động 24/24 giờ, do ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 các quận, huyện bố trí lực lượng kiểm soát.

Hình ảnh bất ngờ ở sân bay Tân Sơn Nhất sáng 30 Tết
Nhiều hành khách không khỏi bất ngờ khi đến sân bay Tân Sơn Nhất không có cảnh ùn ứ, chen chúc ở sân bay mà thay vào đó là cảnh vắng lặng do ảnh hưởng...
HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19