Cặp song sinh dính liền cần hỗ trợ gấp để phẫu thuật tách rời

Ngày 14/07/2016 14:32 PM (GMT+7)

BVĐK Vị Xuyên (Hà Giang) đang cấp cứu một cặp song sinh mới 1 ngày tuổi bị dính liền nhau. Cặp song sinh dính liền là con của sản phụ Phàn Thị Thẩy, SN 1996. Hai bé trai chào đời vào lúc 1 giờ ngày 13/7 với cân nặng 4900gr.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, BSCKI Nguyễn Ngọc Chung – Phó giám đốc BVĐK Vị Xuyên (Hà Giang) cho biết, vào lúc 1 giờ 20 phút ngày 13/7, bệnh viện đã tiếp nhận sản phụ Phàn Thị Thẩy, SN 1996 cư trú ở thôn Tân Bình xã Ngọc Minh huyện Vị Xuyên. Sản phụ vào viện được chẩn đoán thai đôi 9 tháng chuyển dạ 2 ngôi đầu giai đoạn cổ tử cung mở 7cm, ối vỡ sớm và có dấu hiệu suy thai.

Ngay lập tức, các bác sỹ đã tiến hành mổ cấp cứu cho sản phụ ngay trong giờ đầu. Trong khi mổ phát hiện 2 thai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn, 2 thai trai có trọng lượng 4900gr... Sau mổ, cặp song sinh dính liền nhau đang được chăm sóc đặc biệt tại khoa Nhi - Bệnh viện Vị Xuyên. Hiện tại, hai cháu vẫn được nuôi trong lồng kính và ăn sữa qua đường xông. Diễn biến sức khỏe hai cháu vẫn tốt.

BS Chung cho biết thêm, qua thăm khám sơ bộ, các bộ phận tim phổi thận của hai cháu vẫn tách rời. Tuy nhiên, để đánh giá ngoài dính liền từ ngực đến bụng có bị dính liền các bộ phận khác không cần phải kiểm tra kỹ bằng kỹ thuật cao. Bởi vậy, bệnh viện đang liên hệ để chuyển tuyến cho cháu xuống Hà Nội phẫu thuật. Nếu thực hiện được thì chi phí cho việc mổ tách và chăm sóc hậu phẫu cũng sẽ rất tốn kém.

“Điều đáng nói là, sản phụ Phàn Thị Phẩy là người dân tộc Dao. Gia đình rất khó khăn, khi vào viện gia đình không có tiền vào chăm con. Mặc dù nếu xuống Hà Nội điều trị, hai cháu cũng được miễn hoàn toàn chi phí nhưng bố mẹ không có tiền đưa con xuống Hà Nội. Gia đình hiện chưa biết xoay sở thế nào. Để giúp đỡ gia đình, chúng tôi cũng đang kêu gọi để quyên góp hỗ trợ cho gia đình có tiền đưa cháu xuống bệnh viện tuyến trên để phẫu thuật tách rời. Chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ của mọi người” – BS Chung cho biết.

Được biết, khi biết thông tin về trường hợp này lãnh đạo huyện Vị Xuyên sẽ vào thăm và tặng quà cho gia đình cháu bé.

Hình ảnh đáng thương của hai cháu bé:

Cặp song sinh dính liền cần hỗ trợ gấp để phẫu thuật tách rời - 1

2 thai dính liền với nhau từ ngực đến bụng. Ảnh BSCC

Cặp song sinh dính liền cần hỗ trợ gấp để phẫu thuật tách rời - 2

Hai cháu cần chi phí để tiến hành phẫu thuật tách rời. Ảnh BSCC

Cặp song sinh dính liền cần hỗ trợ gấp để phẫu thuật tách rời - 3

Cặp song sinh dính liền cần hỗ trợ gấp để phẫu thuật tách rời - 4

BS Nguyễn Ngọc Chung - Chủ tịch công đoàn, Phó Giám đốc BVĐK Vị Xuyên trực tiếp kêu gọi cho sản phụ Phẩy.

Cặp song sinh dính liền cần hỗ trợ gấp để phẫu thuật tách rời - 5

Nhiều người dân đã tham gia ủng hộ giúp đỡ để 2 cháu được xuống Hà Nội phẫu thuật. Ảnh BSCC

Theo Phương Thuận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h