Cây từng làm thức ăn cho lợn bỗng được thu mua, dân trồng kiếm cả chục triệu/ha

Ngày 22/07/2021 16:30 PM (GMT+7)

Loại cây này trước từng bỏ đi hoặc tận dụng làm thức ăn cho lợn, nay bỗng được thu mua, mỗi ha có thể đem về cả chục triệu cho người trồng.

Sinh ra và lớn lên tại thủ phủ trồng chuối – xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, anh Lý Minh Hùng trăn trở rất nhiều khi nhà mình và bà con trồng chuối chỉ biết thu hoạch buồng chuối còn thân cây sẽ chặt bỏ đi. “Tôi sống ở vùng trồng chuối nên rất muốn làm gì đó để giúp cho bản thân, gia đình và bà con quanh vùng”, anh nói.

Niềm trăn trở này đã thôi thúc anh tìm đọc nhiều tài liệu liên quan đến cây chuối. Anh biết được người dân trên thế giới có nhiều nước ở khu vực Nam Mỹ và một số nước ở châu Á như Nhật Bản, Ấn Độ… tận dụng bẹ chuối, xơ chuối làm thành các sản phẩm có ích cho cộng đồng từ rất lâu rồi. Điều này đã thôi thúc anh mày mò, tìm hiểu về cách làm các sản phẩm từ bẹ chuối.

Những bẹ chuối được tách ra, chuẩn bị phơi khô.

Những bẹ chuối được tách ra, chuẩn bị phơi khô.

Cuối năm 2020, anh cùng những người trong hợp tác xã của mình bắt đầu làm thử nghiệm, lấy bẹ chuối làm xơ chuối. Bắt đầu thật sự khó khăn, vì chưa làm bao giờ, nhiều lần phải bỏ sản phẩm làm ra vì không đạt tiêu chuẩn. Có những lần hàng tấn bẹ chuối phải bỏ đi.

Tuy nhiên, anh Hùng vẫn tâm huyết với ý tưởng của mình, vẫn thử nghiệm và muốn làm bằng được. Sự kiên trì của anh cuối cùng cũng có thành quả, sản phẩm bắt đầu được khách hàng đón nhận, những đơn hàng đầu tiên đã bán được ra thị trường sau nửa năm thử nghiệm.

“Thân cây chuối đa phần là nước nên khi tách hoặc phơi khô thì chúng lại rất giòn, dễ vỡ, gãy. Tôi phải mày mò, theo dõi và thí nghiệm làm 1 cây rồi 10 cây, 100 cây mới tìm ra nguyên lý khắc phục điều này, khiến nó dẻo lại để có thể làm ra xơ bẹ chuối”, anh chia sẻ.

Bẹ chuối được phơi khô nhưng cần có kỹ thuật để tránh bị giòn, gãy.

Bẹ chuối được phơi khô nhưng cần có kỹ thuật để tránh bị giòn, gãy.

Khi đã thành công trong việc sản xuất xơ bẹ chuối, anh đi đến từng vườn chuối của bà con để hướng dẫn cách tách bẹ, phơi khô. Sau đó, hợp tác xã của anh thu mua với giá 8.000 đồng/kg. Theo anh, giá này không cao nhưng cũng tăng thu nhập cho người trồng chuối. Ngoài việc bán buồng chuối, mỗi cây chuối sẽ cho ra khoảng 1kg bẹ chuối khô thì người trồng còn có thêm khoảng chục triệu đồng/ha khi bán bẹ chuối.

Nói tiếp về thành phẩm xơ bẹ chuối, anh Hùng cho biết bẹ chuối sau khi tách cần trải qua nhiều công đoạn mới ra được sản phẩm cuối cùng để bán. Một mẻ xơ bẹ chuối thành phẩm phải mất từ 48-56 giờ đồng hồ mới hoàn thiện.

Mỗi tháng xưởng của anh sản xuất ra khoảng vài tấn xơ bẹ chuối để bán ra thị trường.

Mỗi tháng xưởng của anh sản xuất ra khoảng vài tấn xơ bẹ chuối để bán ra thị trường.

Hiện tại, mỗi tháng, xưởng của anh sản xuất được khoảng vài tấn xơ bẹ chuối. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, xưởng của anh cũng phải thực hiện giãn cách theo chỉ định của Chính Phủ nên công nhân nghỉ nhiều, sản lượng sản xuất cũng ảnh hưởng một chút.

Còn về đầu ra của sản phẩm, anh Hùng cũng cho biết xơ bẹ chuối được những người làm đồ thủ công mỹ nghệ, đồ cao cấp lựa chọn. Hiện, anh có rất nhiều đơn hàng đặt nhưng anh không dám nhận, sợ không đáp ứng kịp. Còn chỉ tính những hợp đồng đã ký, anh tính ra mỗi năm xuất bán khoảng 30-60 tấn xơ bẹ chuối.

Anh Hùng cho rằng hiện tại anh chỉ sản xuất xơ bẹ chuối thô, mọi công đoạn sản xuất đã khá thành thạo. Trong tương lai, anh dự định sẽ làm xơ bẹ chuối tinh để đáp ứng các đơn hàng cao cấp hơn và anh cũng ấp ủ muốn biến thành làng nghề sản xuất bẹ chuối.

Trước làm thức ăn cho lợn, giờ đây loại thực phẩm này lại trở thành đặc sản, tiền tỉ mới mua được
Trước đây quá thừa thãi nên những người nông dân thường dùng làm thức ăn cho lợn hay vứt bỏ ngoài bãi biễn, giờ đây lại thành thực phẩm "hiếm có khó tìm".

Tin tức 24h

Theo Anh Thư
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng