Cha mẹ 'chở mùa hè' của con đi đâu?

Ngày 17/06/2014 00:04 AM (GMT+7)

Trong khi là niềm vui, sự chờ đợi của trẻ em thì nghỉ hè lại đã và đang là nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ.

Con vừa báo nghỉ hè, mẹ vội tìm gia sư

Vừa nghe con thông báo sang tuần sẽ được nhà trường cho nghỉ hè, đáp lại sự vui mừng của con, chị Lan (hàng xóm nhà tôi) trả lời: “Ừ, để mẹ đi tìm cô giáo dạy thêm Toán cho con”. Sự hào hứng vì được nghỉ hè vừa hiện lên trên nét mặt của cậu học sinh lớp 4 vụt tắt.

Khi tôi hỏi sao không cho cháu nghỉ hè trọn vẹn bởi cháu đã học hành vất vả và căng thẳng suốt cả 9 tháng rồi thì chị Lan phân trần: “Chú không biết đâu, so với các môn khác thì môn Toán nó học kém lắm. Không học hè, vào năm sau không theo được các bạn. Với lại vợ chồng tôi bận đi làm, để nó ở nhà nó lại chúi mũi vào game thôi…”.

Cha mẹ chở mùa hè của con đi đâu? - 1

Áp lực thi cử và học hành đang khiến nhiều học sinh lo sợ. Nghỉ hè là lúc các em tìm lại trạng thái cân bằng.

Tương tự chị Lan, chị Hà (Thanh Xuân, Hà Nội), cũng tìm cách “lấp đầy” thời gian nghỉ hè của con bằng mỗi tuần 2 buổi học thêm lớp Tiếng Anh, 2 buổi học thêm Toán, ngoài ra còn cả lớp luyện viết chữ đẹp, dù rằng vấn đề luyện chữ đẹp cho trẻ cũng đã và đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi hiện nay.

Chị Hà tâm sự: “Mấy hôm trước bà nội ở Hải Dương gọi điện xuống hỏi thằng Bờm với cái Bống được nghỉ hè chưa, sao không thấy bố mẹ đưa về quê chơi với ông bà, ông bà rất nhớ. Mình phải từ chối bảo cháu bận học hè rồi, dịp khác sẽ tranh thủ đưa cháu về thăm ông bà sau. Biết là ông bà có ý giận nhưng mà biết làm sao được”.

Lý do không cho con về quê, chị Hà giải thích: “Nói thực con cái mình lâu nay đang chăm sóc từ miếng ăn đến giấc ngủ hằng ngày, xa nó một ngày là nhớ mà cũng không yên tâm. Biết là ông bà nào mà chẳng thương quý cháu nhưng mà ông bà cũng có tuổi rồi, chăm sóc sao bằng bố mẹ được, về đó con lại sút cân. Nhà ông bà lại gần ao hồ, con cái về đó cũng sợ. Năm ngoái tôi đưa thằng đầu về quê có hơn 2 tuần mà khi về quê đón con, tôi như không nhận ra nữa, da thì đen nhẻm vì chơi ngoài trời nắng, người thì gầy sọp xuống. Trách ông bà thì không được”.

Những suy nghĩ và lo lắng như chị Lan, chị Hà nói trên không phải là hiếm, nếu không muốn nói là khá phổ biến trong các bậc phụ huynh ở thành phố hiện nay. Lo con sẽ bị đuối nước bởi ao hồ, con sẽ không được chăm sóc chu đáo khi không có bố mẹ bên cạnh, da con sẽ bị đen bởi ra trời nắng,… đó là “một nghìn lẻ một” các lý do mà nhiều bậc cha mẹ đưa ra khi không muốn đưa con về quê nghỉ hè.

Cũng bởi những suy nghĩ trên mà trong bài toán kinh tế gia đình, nhiều bậc phụ huynh vẫn chấp nhận tốn kém một khoản chi phí từ 3 - 4 triệu đồng để cho con học thêm trong kì nghỉ hè, thay vì đưa con về quê nghỉ hè và thăm ông bà, họ hàng.

Năng khiếu cũng quá tải

Trong khi nhiều bậc phụ huynh tìm cách “lấp thời gian” nghỉ hè cho con bằng việc tìm lớp  học thêm kiến thức thì nhiều bậc phụ huynh lại chọn phương án tìm các lớp năng khiếu cho con học.

Đến hẹn lại lên, nghỉ hè là thời điểm mà các lớp, khóa học năng khiếu đông nhất, và có lẽ cũng vì vậy mà để chọn được một lĩnh vực phù hợp cho con, một địa chỉ đáng tin cậy để con theo học đã và đang là vấn đề khiến nhiều phụ huynh đau đầu.

Một tuần sau khi con được nghỉ hè, anh Đỗ Tuấn Minh (ngõ 175 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định cho con (là học sinh lớp 6 trường THCS Nghĩa Đô, Cầu Giấy) theo học một lớp “Học kỳ quân đội” trên Sơn Tây theo sự giới thiệu của một người quen. Theo anh Minh, khóa học này có thời gian ngắn, chỉ từ 7 – 10 ngày và anh hi vọng tại đây con anh sẽ được học thêm nhiều kỹ năng cũng như kiến thức bổ ích như: kỹ năng biết tự rèn luyện, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân, ứng xử với các tình huống quen với môi trường tập thể,…

Cha mẹ chở mùa hè của con đi đâu? - 2

"Học kỳ quân đội" là khóa học được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn.

Chi phí cho một lớp học này là gần 7 triệu đồng. “Tôi không quan tâm nhiều đến vấn đề chi phí, bởi chi phí như vậy cũng không phải là cao. Tuy nhiên quan trọng là qua lớp học này con tôi sẽ học được nhiều điều bổ ích, cháu sẽ mạnh mẽ và trưởng thành hơn”, anh Minh nói.

Nhưng những người may mắn vì tìm được lớp năng khiếu phù hợp cho con như anh Minh không nhiều. Thực tế là tin con nghỉ hè lại là nỗi lo cho nhiều bậc cha mẹ, và nhiều người đã phải “chạy đôn chạy đáo” để tìm lớp năng khiếu cho con nhưng không tìm được nơi nào vừa ý, có lớp thì quá tải, có lớp thì quá sơ sài và lớp năng khiếu còn chỗ thì bộ môn đó lại không phù hợp với sở thích của con…

Cha mẹ chở mùa hè của con đi đâu? - 3

Một khóa học "tu mùa hè" tại chùa Phổ Minh.

Chị Lê Thanh Tâm (Đống Đa, Hà Nội), có con trai 9 tuổi, cho biết: “Cháu thích học vẽ nhưng các lớp năng khiếu về vẽ trong mùa hè gần như quá tải. Cách đây mấy hôm, tôi đến một số lớp năng khiếu ở Cung Thiếu nhi nhưng ở đây các thầy cô bảo đã hết chỗ rồi. Về nhà văn hóa quận thì thấy sinh hoạt cũng nhốn nháo, thành ra mình không yên tâm. Nên sau đó phải hỏi con là có thích học bơi không, cháu bảo là thích nên tôi cho cháu vào học bơi ở một bể bơi gần nhà”.

Trong khi đó, thay vì tìm lớp năng khiếu cho con thì chị Nguyễn Thị Mai (Nghĩa Đô, Cầu Giấy) lại lựa chọn cho con mình một lớp học đặc biệt trong hè: cho con tham dự khóa học tu mùa hè “Nối vòng tay lớn” tại chùa Phổ Minh (Tây Hồ, Hà Nội). “Một chị bạn đồng nghiệp của tôi có con học khóa học này và giới thiệu cho tôi. Tôi tìm hiểu thấy khóa học cũng khá thú vị nên quyết định cho con tham gia. Vào đó, ít nhất môi trường cũng giúp cháu hướng đến cái thiện, cái tốt đẹp”, chị Mai cho biết. 

H.Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan