Chàng trai đem chiếc bát của bố đi kiểm định, chuyên gia thốt: "Bát này mà để ăn cơm ư?"

Khánh Hằng - Ngày 03/12/2021 12:30 PM (GMT+7)

Chàng trai cho rằng chiếc bát mà bố mình dùng để ăn cơm suốt 30 năm qua có thể là đồ cổ nên đã đem đi kiểm định.

Trong số phát sóng năm 2017 của chương trình Kiểm định cổ vật trên đài CCTV của Trung Quốc, một chàng trai họ Hong đã đem tới một chiếc bát sứ màu xanh để nhờ nhóm chuyên gia xem xét. Anh Hong cho biết đây là chiếc bát mà bố anh đã dùng để ăn cơm suốt 30 năm qua. Sau một hồi, kết quả kiểm định của chuyên gia khiến anh Hong không khỏi ngỡ ngàng.

Được biết, anh Hong sinh ra trong một gia đình khá giả. Một hôm, anh Hong mời một người bạn tới nhà chơi. Trong lúc dùng bữa, người bạn này đã để ý chiếc bát ăn cơm của bố anh Hong. Sau bữa ăn, người bạn này liền kéo anh Hong vào một góc, nói rằng anh ta cảm thấy chiếc bát kia không hề tầm thường, muốn hỏi nguồn gốc của nó.

Chàng trai đem chiếc bát của bố đi kiểm định, chuyên gia thốt: amp;#34;Bát này mà để ăn cơm ư?amp;#34; - 1

Anh Hong trả lời rằng chính anh cũng không biết, đó chỉ là cái bát bình thường mà bố anh đã dùng để ăn cơm suốt 30 năm qua. Anh Hong chỉ biết chiếc bát do chính tay bố anh mua về, giá ban đầu cũng khá đắt. Thấy thái độ kỳ lạ của người bạn, anh Hong ban đầu không quan tâm nhiều. Nhưng sau đó khi xem được chương trình Kiểm định cổ vật, anh Hong nghĩ rằng chiếc bát của bố biết đâu cũng là đồ cổ nên quyết định thử đem đến chương trình.

Chiếc bát mà anh Hong mang đến là một chiếc bát sứ màu xanh ngọc, màu sắc rất đẹp và trang nhã, bên trên có vẽ hình phượng hoàng và hoa lá. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, chuyên gia quay sang hỏi anh Hong có biết xuất xứ của chiếc bát này hay không. Anh Hong trả lời rằng anh không biết, chỉ biết đây là chiếc bát ăn cơm của bố, đã dùng nhiều năm mà vẫn nguyên vẹn và rất đẹp.

Chàng trai đem chiếc bát của bố đi kiểm định, chuyên gia thốt: amp;#34;Bát này mà để ăn cơm ư?amp;#34; - 2

Nghe thấy vậy, chuyên gia lập tức thốt lên: "Thật can đảm, chiếc bát này mà lại dùng để ăn cơm ư?". Sau đó, chuyên gia lật đáy bát lên, bên trên có dòng chữ: "Đại Minh, niên đại Thành Hóa".

Thì ra, chiếc bát sứ này có nguồn gốc từ thời nhà Minh, cách đây đã hơn 500 năm. Vào thời nhà Minh, dòng chữ trên thường xuất hiện trong các sản phẩm lò nung đến từ Cảnh Đức Trấn, một thị trấn ở tỉnh Giang Tây nổi tiếng với đồ gốm sứ.

Chàng trai đem chiếc bát của bố đi kiểm định, chuyên gia thốt: amp;#34;Bát này mà để ăn cơm ư?amp;#34; - 3

Ngoài ra, trên chiếc bát còn được vẽ hình phượng hoàng và hoa mẫu đơn rất độc đáo, tinh tế. Thời xưa, cả phượng hoàng lẫn hoa mẫu đơn đều tượng trưng cho địa vị cao quý. Do đó, chiếc bát sứ này hẳn từng thuộc về một người có quyền thế, đức cao vọng trọng trong xã hội.

Chuyên gia cho biết, bố của anh Hong thực sự may mắn khi sở hữu chiếc bát này. Tuy nhiên, có một điều rất đáng tiếc là gia đình anh Hong không biết rõ giá trị của chiếc bát, lại đem nó ra ăn cơm suốt nhiều năm qua. Việc bị cọ rửa và tiếp xúc với chất tẩy rửa đã khiến phần sứ bị mài mòn ít nhiều, điều này cũng khiến giá trị của chiếc bát giảm đi.

Chàng trai đem chiếc bát của bố đi kiểm định, chuyên gia thốt: amp;#34;Bát này mà để ăn cơm ư?amp;#34; - 4

Chuyên gia kiểm định rằng chiếc bát sứ của anh Hong hiện có giá trị thị trường khoảng 300.000 nhân dân tệ (gần 1,1 tỷ đồng). Nếu được giữ gìn và bảo quản cẩn thận ngay từ đầu, giá trị của nó chắc chắn cao hơn thế gấp nhiều lần.

Sau khi nghe điều này, cả anh Hong và các khán giả trong trường quay đều tỏ vẻ tiếc nuối. Tuy nhiên, anh Hong vẫn cảm thấy bất ngờ và vui vẻ mới phát hiện này bởi anh chưa từng nghĩ trong nhà mình lại chứa một đồ cổ có giá trị lớn đến vậy. Anh Hong nói rằng anh cũng không có ý định bán chiếc bát mà sẽ đem về trưng bày và giữ gìn cẩn thận, coi như báu vật gia truyền.

Đem tranh quý đi kiểm định bị bảo là đồ giả, cô gái cười hỏi: Biết tôi là ai không?
Sau khi các chuyên gia nói rằng đây là tranh giả, cô gái chỉ cười nhẹ rồi hỏi lại: "Có biết tôi là ai không?".

Tin tức 24h

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h