Chàng trai miền Tây vừa về quê tránh dịch lại lội lên Sài Gòn: Chuyến xe chở đầy rau quả

An Phú - Ngày 19/06/2021 09:40 AM (GMT+7)

“Mình ở dưới quê mà lòng nôn nao lắm, thấy người dân Gò Vấp phải thực hiện giãn cách nặng hơn các quận huyện khác cũng rất lo. Vì công việc và nơi ở của mình cũng ở đây, nên ở đâu thì thương đó, phải chạy lên tìm cách giúp đỡ bà con bằng sức của mình…”, T

Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà trao quà

Từ khi TP.HCM có chỉ thị phong tỏa toàn bộ quận Gò Vấp, chàng trai trẻ Nguyễn Trí Ngân đã lặn lội từ quê nhà Vĩnh Long lên lại, xung phong vào tâm dịch hỗ trợ cho người dân nghèo những phần quà, nhu yếu phẩm cần thiết qua mùa dịch.

Theo anh, đây là thời điểm người dân nghèo gặp nhiều khó khăn vì mất việc làm, hạn chế đi lại trong khu vực. Từng chứng kiến nhiều hoàn cảnh trong khu cách ly, phong tỏa không có nổi một bữa cơm đàng hoàng, anh quyết tâm cùng tình nguyện viên trong nhóm Điều ước ban mai của mình làm thiện nguyện ngay tâm dịch Gò Vấp.

Chàng trai miền Tây vừa về quê tránh dịch lại lội lên Sài Gòn: Chuyến xe chở đầy rau quả - 1

Xe chở hàng thiện nguyện của nhóm Điều ước ban mai di chuyển đến đường lớn rồi xe máy sẽ chở hàng vào tận ngõ nhỏ.

Chàng trai miền Tây vừa về quê tránh dịch lại lội lên Sài Gòn: Chuyến xe chở đầy rau quả - 2

Để hạn chế tập trung nơi đông người, đảm bảo phòng chống dịch theo quy định, Ngân đã nghĩ ra mô hình giao quà tiếp tế tận nơi cho người dân. Bằng địa chỉ nhà và số điện thoại đăng ký trên fanpage của mình, nhóm Điều ước ban mai sẽ lọc lại danh sách, kiểm tra lại thông tin và cử những bạn tình nguyện viên chở quà ngay đến tận nhà ở Gò Vấp.

Bài đăng trên mạng xã hội chưa đến 4 ngày đã có hơn 500 hoàn cảnh xin được hỗ trợ. Đó là những gia đình sống sâu trong khu cách ly mấy chục ngày qua, những cặp vợ chồng già ở điểm phong tỏa không tiền ăn, phí sinh hoạt hằng ngày. Trí Ngân cùng nhóm tình nguyện viên đã vận động và kết nối nhiều mạnh thường quân giúp người dân nghèo có thêm phần ăn no để cầm cự qua thời gian giãn cách xã hội. Cô Bạch Tuyết (phường 10, quận Gò Vấp) khi nhận được phần quà tiếp tế vui vẻ nói: “Đợt này dịch bệnh khó khăn hơn nhiều, thành phố giãn cách nên mọi nơi cho nghỉ hết, đi lại cũng hạn chế. Hai vợ chồng cô đều thất nghiệp hết, chồng làm bảo vệ mà giờ ta cho nghỉ rồi, cô thì làm bảo mẫu cho trường, mà các bé cũng nghỉ luôn, giờ nghe tin các bạn có quà tiếp tế cô mừng biết bao. Các bạn còn nhiệt tình đem đến tận nơi nữa thì còn gì bằng. Phần quà này nhà cô ăn cũng hơn 1 tuần lẻ đấy”.

Chàng trai miền Tây vừa về quê tránh dịch lại lội lên Sài Gòn: Chuyến xe chở đầy rau quả - 3

 Nhiều người dân hỏi thăm cách thức đăng ký nhận quà hỗ trợ trong mùa dịch.

Hàng hóa sau khi tập kết tại một điểm, tình nguyện viên sẽ chạy xe máy mang từng phần quà đến theo địa chỉ người nhận cung cấp. Để bảo vệ mình trong tâm dịch phức tạp, Trí Ngân còn trang bị thêm cho tình nguyện viên kính chống giọt bắn, khẩu trang, nước sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc để bảo đảm an toàn cho người nhận và nhóm. Được biết, Ngân cũng xin địa phương hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 cho các bạn trong nhóm thiện nguyện để mọi người an tâm hơn mà tiếp tục làm nhiệm vụ.

Chàng trai miền Tây vừa về quê tránh dịch lại lội lên Sài Gòn: Chuyến xe chở đầy rau quả - 4

Trí Ngân đang tặng quà cho người dân ở phường 9, quận Gò Vấp.

Bữa ăn không thiếu rau củ quả

Lội ngược từ miền Tây lên Sài Gòn, hành trang Ngân mang theo chỉ là sức trẻ và… một xe tải chất đầy rau củ quả mua từ Vĩnh Long đem lên thành phố phân phát cho người nghèo. Ngân vừa giải cứu khoai lang tím cho nông dân, vừa đem tặng cho những người cần. Ý tưởng này cũng xuất phát từ tình hình thực tế ở các chợ trong quận Gò Vấp.

Trước khi vận động, Ngân cũng lên các trang hội nhóm Gò Vấp xem họ cần cái gì thì nhận được rất nhiều phản hồi giá rau củ tăng giá. “Thường bó rau chỉ 10 nghìn mà bây giờ có nơi bán 30 nghìn. Thấy vậy Ngân quyết định tặng thêm rau củ, dù khó trong vận chuyển với tìm nguồn hàng thật nhưng mình vẫn cố để cho bữa ăn của bà con có thêm rau củ, đủ dinh dưỡng hơn”, Ngân nói thêm.

Chàng trai miền Tây vừa về quê tránh dịch lại lội lên Sài Gòn: Chuyến xe chở đầy rau quả - 5

 Theo nhóm, có rất nhiều cô chú công nhân, người lao động thất nghiệp và gặp nhiều khó khăn trong các dãy trọ. Những món quà tuy nhỏ nhưng sẽ giúp họ cầm cự qua hết đợt giãn cách của thành phố.

Chia sẻ về những khó khăn nhóm gặp phải, Ngân cho biết, trong thời điểm Gò Vấp bị phong tỏa, hầu như rất ít đơn vị vận chuyển đồng ý chở hàng vào đây, nên các tình nguyện viên người nhỏ có mét 5, mét 6 vẫn cố khiêng những thùng mì rồi mấy tấn khoai lang tím, rau củ vào điểm tập kết để chờ phát đi. Có nhiều tình nguyện viên phải chạy tìm nguồn hàng sạch khắp nơi để ngày mới lại có phát:

“Rau củ quả nhìn vậy chứ khó tìm số lượng lớn, khó mang vác lắm. Như hàng khô thì dễ chia nhỏ rồi đem đi, không sợ hư hỏng, còn rau củ quả tươi thì mình phải sắp xếp, chọn lọc lại rồi phát đi trong ngày. Thời tiết Sài Gòn càng nóng thì nhóm cũng càng khó bảo quản, nhưng ai cũng nghĩ đã là bữa cơm thì không thể thiếu rau củ quả. Nhiều người trong khu phong tỏa, điểm cách ly cũng khó mua lắm, nên Ngân phải tặng cho bằng được”.

Chàng trai miền Tây vừa về quê tránh dịch lại lội lên Sài Gòn: Chuyến xe chở đầy rau quả - 6

 Đoàn tình nguyện viên chia nhỏ thành nhóm để phát quà tránh tụ tập, có nhiều người dân ở sâu trong khu cách ly cần hỗ trợ.

Nhận những phần quà trong tay, cô Bích (quận Gò Vấp) dành lời khen nức nở cho các bạn trẻ: “Ai mà giỏi như tụi con, dịch bệnh vẫn lao ra ngoài nghĩ cho người khác. Qùa này cô sẽ đem chia cho bớt những người trong dãy trọ, thiệt lòng cám ơn tình nghĩa người Sài Gòn”.

“Ở đâu thương đó” là những cụm từ ngắn gọn để nói về chàng trai này. Ngay trong thời điểm ai ai cũng có nhiều khó khăn, Ngân và nhóm bạn trẻ đã tự mình lên lại thành phố, vào trong tâm dịch để âm thầm giúp đỡ bữa ăn cho bà con với mong muốn “không một ai bị bỏ lại phía sau”.

Chàng trai miền Tây vừa về quê tránh dịch lại lội lên Sài Gòn: Chuyến xe chở đầy rau quả - 7

Nhóm phân chia, phát gạo thành từng túi nhỏ để tặng bà con.

12.000 cư dân ở Sài Gòn bị phong tỏa, hàng xóm liền có hành động vô cùng ấm áp
Hay tin cụm chung cư Ehome 3 (quận Bình Tân, TP.HCM) với khoảng 12.000 cư dân bị phong tỏa, một nhóm cư dân chung cư ở phường 16, quận 8 gần đó đã...
An Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h