Cháy tiệm vàng: Nhà không cửa thoát hiểm

Ngày 27/07/2013 15:37 PM (GMT+7)

Bên ngoài các phòng ngủ ở tiệm vàng Đức Anh được bao quanh bởi biển hiệu quảng cáo kín mít. Trên mỗi căn phòng chỉ có cửa sổ nhỏ hứng gió từ bên ngoài, không có cửa thoát hiểm.

Theo ghi nhận của phóng viên, tiệm vàng Đức Anh là một ngôi nhà 6 tầng được xây kiên cố. Tầng 1, phía trong nhà có cửa cuốn, bên ngoài lớp cửa cuốn có thêm một cửa kính. Trên mặt tiền tầng 2, cũng được lắp một lớp kính dày. Phía bên ngoài các căn phòng được bao phủ bởi biển hiệu quảng cáo, chỉ có duy nhất một cửa sổ nhỏ hứng gió ở bên ngoài. Điều đặc biệt, tại mỗi tầng ở trong căn nhà, không có ban công, không có cửa thoát hiểm.

Phía trên tầng tum có cửa thoát hiểm nhỏ nhưng bị khoá kín. Bao quanh là một hàng rào sắt kín mít, kiên cố. Chính vì ngôi nhà được thiết kế giống một cái “lô cốt” nên khi gặp hoả hoạn, các nạn nhân đã gặp khó khăn trong việc thoát thân.

Cháy tiệm vàng: Nhà không cửa thoát hiểm - 1

Tiệm vàng Đức Anh bị bịt kín mặt tiền bởi biển quảng cáo cỡ lớn, không còn lối thoát

Ngay sau khi đám cháy xảy ra, công an thành phố Hạ Long có mặt hỗ trợ lực lượng cứu hoả, bảo vệ hiện trường đám cháy. Đại tá Lê Duy Tấn, trưởng công an thành phố Hạ Long cho biết, trong quá trình tham gia cứu hoả tại hiện trường, việc chữa cháy và cứu người trong ngôi nhà gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng công an đã phải đập lớp kính ở tầng 2 để phun nước vào bên trong ngôi nhà. Sau 30 phút xảy ra vụ cháy, ngọn lửa mới được dập tắt.

Đại tá Tấn cho hay, trần tầng 1 của ngôi nhà được gắn thạch cao, bốn bên bức tường được ốp lát bằng gỗ dán tường, cùng với đó là hệ thống dây điện chằng chịt. Do vậy, khi xảy ra hoả hoạn, ngọn lửa cháy lan nhanh, khói toả lớn lên các tầng trên, nên những người thân trong nhà chủ tiệm vàng đã không kịp trở tay.

Cháy tiệm vàng: Nhà không cửa thoát hiểm - 2

Tầng 1 của tiệm vàng có cửa cuốn và cửa kính kiên cố

Theo đại tá Tấn, dù lửa cháy không quá lớn, nhưng do nhà xây kín từ tầng 1 đến tầng 6 nên khói lùa từ dưới lên làm các nạn nhân chết ngạt. Ở tầng 4, nơi mẹ vợ và các con anh Đức ngủ, cũng không thấy có vết cháy mà ở bốn bức tường chỉ thấy khói đen bám vào.

“Khi các chiến sĩ công an phá được cửa vào phòng ngủ của các cháu nhỏ thì thấy bốn cháu đã tử vong nằm sát cửa. Do đó, có thể do cửa khóa chặt, khi phát hiện cháy, bà ngoại và các cháu không mở cửa ra được nên bị ngạt khí”, đại tá Tấn nói.

Cháy tiệm vàng: Nhà không cửa thoát hiểm - 3

Bên trên tầng 2 không có ban công hay cửa thoát hiểm

Cùng chứng kiến đám cháy trong đêm, bà Nguyễn Thị Minh, chủ số nhà 51, sát vách với tiệm vàng Đức Anh nói: “Nếu tiệm vàng Đức Anh có hành lang, cửa sổ lớn hơn một chút thì những người trong nhà đã nhảy được sang nhà tôi thoát thân. Hơn nữa, thiết kế ngôi nhà giống như lô cốt, lại còn có tấm kính cách âm bên ngoài tầng 2. Khi phát hiện cháy, người dân ở ngoài đã hô lớn, nhưng những người trong nhà vẫn không hề hay biết”.

Chạy dọc tuyến đường 25/4, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, chúng tôi ghi nhận nhiều ngôi nhà có thiết kế theo kiểu “lô cốt” giống như tiệm vàng Đức Anh. Những ngôi nhà này đều được thiết kế dạng nhà ống, cao tầng, mặt tiền bịt kín bởi các tấm biển quảng cáo cỡ lớn hoặc có cửa sổ nhưng rất nhỏ. Hai bên hông và lưng nhà không còn lối thoát hiểm nào khác.

Cháy tiệm vàng: Nhà không cửa thoát hiểm - 4

Tầng trên cùng được quây hàng rào sắt kín, không lối ra

Bà Nguyễn Thị Thảo, chủ ngôi nhà trên đường 25/4 cho biết, nhà bà mới xây từ năm 2010, do là nhà gần mặt đường nên nhà bà kinh doanh thêm cơ sở mát-xa. Khi mở cơ sở, nhà bà đã lắp thêm tấm biển quảng cáo lớn trước mặt tiền để “hút khách” đi đường.

“Thú thực là khi lắp biển quảng cáo lớn bịt kín mặt tiền, chúng tôi cũng không nghĩ đến chuyện sau này có hoả hoạn xảy ra. Tuy nhiên, sau khi nghe người thân nói chuyện thoát hiểm ở tiệm vàng Đức Anh, tôi mới thấy giật mình và sợ. Giờ thì tôi đã nghĩ đến phương án làm biển quảng cáo nhỏ hơn, đồng thời có chỗ thoát hiểm ở từng phòng ở chính ngôi nhà của mình”, bà Thảo chia sẻ.

Cháy tiệm vàng: Nhà không cửa thoát hiểm - 5

Một cơ sở mát-xa trên đường 25/4 lắp biển quảng cáo lớn che hết ban công và lối thoát hiểm

Theo đại tá Tấn, phần lớn những ngôi nhà trong phố ở tỉnh Quảng Ninh đều xây dựng theo kiểu nhà ống để vừa tiện kinh doanh vừa tiết kiệm đất. Tuy nhiên, chỉ có những toà nhà công sở là có chỗ thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn, còn nhà dân thì chiếm số ít.

“Chỉ có số ít nhà dân khi xây dựng chú trọng đến chuyện thoát hiểm của ngôi nhà, còn lại phần đa họ không để ý. Thậm chí, nhiều nhà do nghĩ đến chuyện lợi nhuận kinh doanh, còn lắp tấm biển quảng cáo lớn, làm che khuất cả lối thoát hiểm ở ban công của ngôi nhà. Đến khi xảy ra hoả hoạn thì họ lại trở tay không kịp”, đại tá Tấn nói.

Ngôi nhà xây quá kiên cố, hoặc không có lối thoát hiểm ở các phòng ngủ như tiệm vàng Đức Anh vừa xảy ra hoả hoạn chỉ là một trong số hàng ngàn ngôi nhà khác. Do đó, đây cũng chính hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều ngôi nhà khác xây theo lối kiến trúc nhà ống nhưng không có ban công, thoát hiểm ở các phòng ngủ hoặc lắp đặt biển quảng cáo vây kín mít trước mặt tiền các toà nhà.

Vào 2h sáng ngày 26/7, tại tiệm vàng Đức Anh ở tổ 10, khu 3, phường Hòn Gai, TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đã xảy ra vụ cháy nghiêm trọng, khiến 5 người thiệt mạng, 5 người bị thương. 3 cháu bé con của vợ chồng chủ tiệm vàng Đức Anh là  Nguyễn Đức Tiến (SN 2002), Nguyễn Đông Vũ (SN 2005) và Nguyễn Tiến Minh (SN 2007) đều thiệt mạng trong vụ cháy. Mẹ vợ và cháu vợ của vợ chồng chủ tiệm cũng bị tử vong trong vụ cháy.

Đại tá Lê Duy Tấn, Trưởng công an thành phố Hạ Long cho biết, nguyên nhân ban đầu gây cháy là do chập điện. Cụ thể, khu vực cháy sâu, rộng nhất và điểm phát hỏa đầu tiên được xác định xuất phát từ biển hiệu quảng cáo đặt ở vị trí tiếp giáp giữa tầng 1 và tầng 2 của tiệm vàng Đức Anh. Qua khám nghiệm ban đầu về mặt nghiệp vụ cũng cho thấy khu vực chập điện cháy sâu nhất là tấm biển quảng cáo có sử dụng đèn Led.

Khi ngọn lửa bùng lên, đám cháy đã lan lên các tầng trên của ngôi nhà toả khói lớn. Tại thời điểm đó, những người trong nhà phát hiện ra, định chạy lên tầng trên thoát nạn nhưng không được do khói nhiều kèm theo hơi lửa bốc lên. Do vậy, có thể những người ở trong nhà đã do chết ngạt.

Đức Nguyễn – Việt Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan