Qua kiểm tra đột xuất việc trực điện thoại đường dây nóng, Bộ Y tế phát hiện hàng loạt các cơ sở y tế “chểnh mảng” thậm chí đã số điện thoại đường dây nóng đã không tồn tại.
Theo đó, để việc chuyển cuộc gọi từ tổng đài đến số điện thoại trực đường dây nóng của các đơn vị đảm bảo hiệu quả, trong thời gian từ ngày 24/10 - 27/10/2015 Bộ Y tế đã phân công cán bộ gọi điện kiểm tra đột xuất việc trực của các đơn vị. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều đơn vị không thực hiện nghiêm túc chế độ trực điện thoại đường dây nóng theo quy định của Bộ Y tế.
Cụ thể: có 304 số điện thoại nhân viên gọi 3 lần nhưng không có người nghe máy, từ chối trả lời; 21 số điện thoại hệ thống báo “không tồn tại”; 40 số điện thoại tắt máy hoàn toàn trong các lần gọi và 1 số điện thoại hệ thống báo “tạm ngắt”.
Tất cả các bệnh viện đều phải công khai đường dây nóng.
Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, Bộ Y tế đã có công văn gửi cácsở y tế và giám đốc các bệnh viện như: Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Mắt TW, Bệnh viện Tâm thần TW 1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW, Bệnh viện E, Bệnh viện Phổi TW, Bệnh viện Y học cổ truyền TW…
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trên nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, có hình thức xử lý theo quy định. Báo cáo kết quả thực hiện về Văn phòng Bộ Y tế trước ngày 25/12/2015 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Trước đó, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổng Công ty viễn thông Viettel triển khai hệ thống Tổng đài tự động trực đường dây nóng 1900-9095 để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân và thực hiện chuyển cuộc gọi của người dân đến các đơn vị xử lý theo 3 cấp trực lãnh đạo: Bệnh viện, Sở Y tế và Bộ Y tế qua số điện thoại di động Viettel đã cấp cho từng đơn vị từ năm 2014.