Chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 11-2016

Ngày 01/11/2016 08:04 AM (GMT+7)

Thế nào là vượt đèn vàng; chi phí đối với người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không có thẻ BHYT... là những chính sách sẽ có hiệu lực thi hành trong tháng 11-2016.

Quy định về đèn vàng trong giao thông

Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

Chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 11-2016 - 1

Ở nơi đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu vừa có biển báo hiệu và vạch sơn thì lái xe phải tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

Trường hợp đèn tín hiệu tắt hoặc có đèn tín hiệu vàng nhấp nháy thì lái xe phải tuân theo biển báo hiệu và vạch sơn theo thứ tự hiệu lực đã quy định.

Thông tư 06/2016/TT-BGTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11 quy định.

Người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn vàng và đèn đỏ) bị phạt 1.200.000-2.000.000 đồng (căn cứ điểm a khoản 5 Điều 5 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8).

Với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự vượt đèn vàng bị phạt tiền 300.000-400.000 đồng (căn cứ điểm c khoản 4 Điều 6 của Nghị định 46). 

Trả phí chăm sóc sức khỏe cho người mang thai hộ

Trường hợp người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không có thẻ BHYT, các chi phí này sẽ do bên nhờ mang thai hộ chi trả bao gồm: Chi phí đi lại tới cơ sở khám chữa bệnh để được tư vấn, khám, kiểm tra, theo dõi sức khỏe, thực hiện dịch vụ, kỹ thuật y tế; chi phí thực hiện các dịch vụ tư vấn, khám, chữa bệnh, kỹ thuật y tế trong việc hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe sinh sản; chi phí các loại thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế chưa được tính vào giá dịch vụ khám chữa bệnh; chi phí dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe cho người mang thai hộ…

Thông tư 32/2016/TT-BYT quy định việc chi trả các chi phí thực tế để bảo đảm chăm sóc sức khỏe sinh sản của bên nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có hiệu lực từ ngày 1-11.

Thay đổi cách đánh giá định kỳ học sinh tiểu học

Từ ngày 6-11, học sinh tiểu học sẽ được đánh giá định kỳ vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học theo ba mức Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành thay vì hai mức như trước.

Cũng từ ngày 6-11, học sinh lớp 4, 5 sẽ có thêm bài kiểm tra định kỳ môn tiếng Việt, toán vào giữa học kì I và giữa học kỳ II. Điểm các bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác; nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.

Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học có hiệu lực từ ngày 6-11 quy định.

Quy định về tổ chức, hoạt động thanh tra các kỳ thi

Nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm quy chế; giúp cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục làm tốt công tác thi, xét tuyển, xét công nhận tốt nghiệp; kịp thời kiến nghị cơ quan quản lý giáo dục các cấp có biện pháp để đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế…

Bộ GD&ĐT quy định rõ: Thanh tra các kỳ thi được tiến hành theo kế hoạch hoặc đột xuất; thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thi, xét tuyển, xét tốt nghiệp, tổ chức thực hiện và đánh giá luận văn, luận án; theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng hoặc do bộ trưởng Bộ GD&ĐT, giám đốc Sở GD&ĐT, hiệu trưởng giao. Cuộc thanh tra do hiệu trưởng quyết định tiến hành không quá 30 ngày; trường hợp phức tạp có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

Thông tư 23/2016/TT-BGDĐT quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra các kỳ thi, có hiệu lực từ ngày 28-11 quy định.

Phụ cấp đặc thù trong quân đội

Mức phụ cấp 15% được áp dụng đối với chánh án, phó chánh án, thẩm phán thuộc tòa án quân sự các cấp; viện trưởng, phó viện trưởng, kiểm sát viên thuộc VKS quân sự các cấp; chánh thanh tra, phó chánh thanh tra, thanh tra viên thuộc thanh tra quốc phòng; thủ trưởng, phó thủ trưởng, điều tra viên thuộc cơ quan điều tra VKS quân sự Trung ương; thủ trưởng, phó thủ trưởng, điều tra viên thuộc cơ quan điều tra hình sự, cơ quan an ninh điều tra các cấp; chấp hành viên thuộc cơ quan thi hành án quân khu, quân chủng Hải quân và Bộ Tổng tham mưu.

Mức phụ cấp 10% được áp dụng đối với kiểm tra viên thuộc VKS quân sự các cấp; thẩm tra viên và thư ký tòa án thuộc tòa án quân sự các cấp; thẩm tra viên thi hành án thuộc Cục Thi hành án Bộ Quốc phòng; thẩm tra viên và thư ký thi hành án thuộc cơ quan thi hành án quân khu, quân chủng Hải quân, Bộ Tổng tham mưu.

Quyết định 42/2016/QĐ-TTg sửa đổi quy định về chế độ phụ cấp đặc thù đối với một số chức danh tư pháp và thanh tra trong quân đội, có hiệu lực từ ngày 25-11; mức phụ cấp trên được tính hưởng kể từ ngày 1-1-2016.

Nguyên tắc sàng lọc, chẩn đoán trước sinh

Việc chấm dứt thai kỳ vì lý do dị tật bào thai sẽ được xem xét khi có sự đồng ý bằng văn bản của người phụ nữ mang thai sau khi đã được cán bộ y tế tư vấn đầy đủ.

Trước khi thực hiện chấm dứt thai kỳ, cơ sở khám chữa bệnh phải tổ chức hội chẩn các chuyên khoa liên quan; các bác sĩ chuyên khoa tham gia hội chẩn phải có ít nhất năm năm kinh nghiệm thuộc các chuyên ngành sản khoa, nhi khoa, tim mạch, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm và giải phẫu bệnh lý; có thể thuộc các khoa, phòng của cơ sở khám chữa bệnh hoặc được mời từ các cơ sở khám chữa bệnh khác.

Thông tư 34/2016/TT-BYT quy định việc sàng lọc, chẩn đoán và xử trí trước sinh đối với phụ nữ mang thai, có hiệu lực thi hành từ ngày 10-11.

Theo L.THANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự