Chuyên gia giải mã lời đồn "ma trùng"

Ngày 01/06/2014 15:33 PM (GMT+7)

Sự bất hạnh cùng lúc giáng xuống gia đình ông Trần Văn Huy (79 tuổi, ở xã Trịnh Xá, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam), khi chỉ trong một ngày đầu tháng 12/2011, vợ ông và cô con dâu đột ngột qua đời.

Không khí tang tóc như phủ trùm bởi ít tháng trước đó, lần lượt hai người cháu trong gia đình cũng vĩnh viễn rời bỏ trần gian. Ba năm trôi qua, nhìn lên bàn thờ gia đình chật kín bát hương, chúng tôi còn cảm nhận rõ ràng nỗi bi thương như vẫn lởn vởn đâu đó.

Chuyên gia giải mã lời đồn quot;ma trùngquot; - 1

Ông Huy bên phần mộ của vợ mình. Ảnh TG

Nỗi đau không nói thành lời

Trước khi tìm hiểu về câu chuyện đau lòng xảy ra trong gia đình ông Trần Văn Huy, chúng tôi đã gặp ông Mai Đình Nung, trưởng thôn An Thư, xã Trịnh Xá và được biết: “Chuyện về những cái chết thương tâm xảy ra với gia đình ông Trần Văn Huy là có thật, tuy nhiên sự việc đó cũng diễn ra cách đây đã khá lâu. Chẳng biết quan niệm bắt nguồn từ đâu nhưng gia đình nào có nhiều người chết liền kề thì bà con cho đó là trùng tang. Trường hợp gia đình ông Huy, không chỉ người thân mà bà con dân làng cũng đồn đại đủ kiểu. Nhưng theo tôi biết, trước khi những cái chết diễn ra thì những người trong gia đình ông Huy hoặc là bị bệnh hoặc là gặp rủi ro bất thường. Việc vợ và con ông ấy chết cùng một ngày có lẽ là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.

Chuyên gia giải mã lời đồn quot;ma trùngquot; - 2

Bàn thờ tổ của gia đình ông Huy đặt trong chùa Hàm Long. Ảnh TG

Để hiểu rõ hơn về những cái chết bất thường liên tiếp xảy ra với gia đình ông Huy, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện khá thoải mái với những người trong gia đình ông Huy, về sự bất hạnh mà họ phải gánh chịu. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến ngày đại tang của gia đình, ông tỏ ra kiệm lời, thậm chí tìm cách lảng tránh. Cuối cùng anh Mạnh (con trai ông Huy) cũng chia sẻ về những ngày đã qua, những ngày buồn bã của gia đình. “Hôm đó là ngày 8/12/2011, trời mưa lất phất, tôi đang ở cơ quan thì nhận được tin báo mẹ qua đời. Trước khi tôi đi làm, bà cụ vẫn còn đang ngồi ăn trầu ở trước hiên nhà. Cái chết đột ngột của bà làm cả gia đình đau đớn. Nhưng càng đau đớn hơn khi chỉ sau cái chết của mẹ chưa đầy hai giờ đồng hồ, vợ tôi cũng từ biệt cõi trần. Lúc đó, tôi như muốn quỵ ngã. Nhưng nghĩ còn bố và mấy đứa nhỏ, tôi phải gượng dậy…”.

Trước đó, đầu năm 2011, hai đứa cháu là con chị gái và em trai anh Mạnh cũng lần lượt qua đời trong vòng 3 tháng. Được biết sau khi đứa cháu đầu tiên mất, gia đình chị gái anh có đi xem một ông thầy bói ở Sơn Tây và được ông cho biết là cô bé chết vào giờ trùng, cần phải được “trấn yểm” để trừ “ma trùng”. Nếu không, nó sẽ về bắt thêm những người khác hợp tuổi, hợp mệnh. Sau đó, đứa cháu của anh thứ hai ra đi vì tai nạn giao thông...

Cũng theo chia sẻ của anh Mạnh, mẹ và chị Hòa (vợ anh) chết cách nhau chỉ hai giờ đồng hồ nên thầy cúng không cho phát tang cùng một ngày. Bởi vậy, gia đình anh Mạnh cho phát tang mẹ vào ngày 8/12 thì phải sang đến tận sáng ngày 9/12, chị Hòa mới được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng. Nỗi đau quá lớn khiến gia đình anh Mạnh gần như kiệt sức. Anh Mạnh kể lại: “Lúc đó, dường như gia đình chúng tôi phải dựa vào nhau mới có thể đứng vững được”.

Sự thật về nỗi sợ vô hình

Lời đồn đoán về việc nhà anh Mạnh bị “ma trùng” bắt ầm ĩ ở địa phương. Vậy nhưng trái ngược với dư luận bên ngoài, một số người trong dòng họ anh Mạnh vẫn bình thản, họ không tin cái gọi là “trùng tang”. “Nỗi đau của gia đình là cùng một ngày xảy ra hai cái chết. Tuy nhiên, cái chết của hai mẹ con bà Từ đã được báo trước vì họ đều mắc bệnh nan y, vô phương cứu chữa; việc duy trì sự sống chỉ tính từng ngày. Lời đồn “trùng tang” thì tôi chẳng tin lắm. Tuy nhiên để mọi người yên tâm, chúng tôi cũng tìm một số thầy bói rồi quyết định đưa chị gái và các cháu về gửi ở chùa Hàm Long bên Bắc Ninh. Nhiều người nói, đó là nơi “gửi vong” và “nhốt trùng” nổi tiếng nhất cả nước”, bà Nguyễn Thị Hạnh (thím anh Mạnh) chia sẻ.

“Thực tình, tôi không hiểu về “trùng tang” hay “ma trùng”. Chuyện ngôi chùa có “nhốt trùng” được hay không thì cũng chỉ là lời đồn đại. Có điều, từ khi gửi mẹ và vợ tôi lên đó, cuộc sống gia đình cũng nhẹ nhõm hơn. Chắc vấn đề chính vẫn là giải tỏa được tâm lý”, anh Mạnh giải thích.

Với chuyện xảy ra trong gia đình ông Huy, ông Nguyễn Phúc Giác Hải, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người, giải thích: “Nếu trong một gia đình có nhiều người chết trong vòng 3 năm thì dân gian gọi là “chết trùng”. Trường hợp gia đình ông Trần Văn Huy để có câu trả lời chính xác thì cần phải có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân về cái chết của vợ và con dâu cũng như các cháu của ông Huy đã quá rõ ràng. Hầu hết chết là do bệnh tật, những cái chết đã được dự báo trước. Việc chết trùng một ngày, có thể là do trùng hợp ngẫu nhiên”.

Chuyên gia giải mã lời đồn quot;ma trùngquot; - 3

Ông Nguyễn Phúc Giác Hải cho rằng những cái chết liên tiếp của gia đình ông Huy chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên. Ảnh TG

Còn theo ý kiến của Hòa thượng Thích Thanh Dũng, Phó thư ký thường trực Hội đồng chứng minh và Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: “Sống và chết chỉ là hai hiện tượng trong tiến trình luân hồi bất tận. Vì thế, Phật giáo không có quan niệm về ngày “trùng tang”, “trùng nhật” và hoàn toàn phủ nhận việc ngày giờ chôn cất một người có thể ảnh hưởng đến sự sống chết của người khác. Sự việc xảy ra trong gia đình ông Huy cũng là một điều khó giải thích về mặt tâm linh. Khi các gia đình đã về đây gửi vong thì nhà chùa cũng có trách nhiệm, hàng ngày vẫn tụng kinh niệm Phật, khai thị và làm phước hồi hướng cầu siêu thoát cho các “linh hồn””.

Sẽ không bao giờ là đủ nếu dùng những con chữ để chuyển tải sự cảm thông sâu sắc của chúng tôi với nỗi mất mát gia đình các nạn nhân đang gánh chịu. Qua bài viết này, chúng tôi mong muốn phần nào đó làm vơi bớt nỗi hoang mang, lo lắng đang đè nặng lên gia đình các nạn nhân và mong rằng dư luận sẽ bình tĩnh hơn với những nguồn tin đồn đoán. Chúng ta nên chia sẻ nỗi đau, động viên và giúp họ vượt qua được những mất mát, đừng khoét sâu vào nỗi đau của họ bởi những đồn thổi mang màu sắc mê tín, gây hoang mang...

Ba trong bốn người chết vì bạo bệnh

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Nung (Trưởng thôn An Thư) cũng hé mở phần nào những “bí ẩn” về điều được cho là “chết trùng” xảy ra với mẹ và vợ anh Mạnh: “Bà Từ (vợ ông Huy) bị ung thư từ khoảng chục năm trước nhưng nhờ có y học hiện đại cũng như biết giữ gìn nên sức khỏe vẫn tốt. Con dâu ông ấy thì mới phát hiện bị ung thư vú cách đó vài năm. Một đứa cháu của bà Từ qua đời do ung thư tủy, đứa còn lại chết do sự bất cẩn của người lớn. Đó toàn là những cái chết được báo trước hoặc do tai nạn. Việc mỗi người khi chết được chôn cất một nơi chủ yếu là do gia đình muốn tinh thần được thoải mái hơn”.

Theo Đạt Đỗ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan