Chuyên gia mách cách mặc áo mưa an toàn khi đi xe máy

Ngày 15/12/2015 00:08 AM (GMT+7)

Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm do người dân chủ quan khi mặc áo mưa tham gia giao thông, đây chính là lời cảnh báo đối với tất cả mọi người.

Gặp nạn vì chiếc áo mưa

Với thời tiết mưa phùn, kèm theo lạnh như hiện nay, đối với mỗi người những chiếc áo dường như là vật “bất li thân” mỗi khi ra đường. Tuy nhiên, vì sự ẩu đoảng hoặc vì mong muốn nhanh chóng đến được nơi làm việc, chiếc áo mưa lại trở thành “điềm gở” khi đó là nguyên nhân gây nên những tai nạn đau lòng.

Điển hình nhất đó chính là những tai nạn khi tham gia giao thông mặc áo mưa. Mới đây nhất, đó là trường hợp tai nạn giao thông ở Bình Phước cuối tuần qua, khiến một bé gái 9 tháng tuổi tử vong và một người bị thương nhẹ.

Chuyên gia mách cách mặc áo mưa an toàn khi đi xe máy - 1

Khi mặc áo mưa nên trùm áo mưa lên trước chân và ngồi lên vạt áo mưa phía sau để không bị cuốn vào bánh sau xe.

Theo đó, trong khi bố bé chở bé đi chơi bằng xe máy, đi được một đoạn thì trời đổ mưa nên người bố lấy áo mưa ra mặc. Do mưa kèm theo gió, tà áo mưa ở phía sau bị bay và cuốn vào bánh xe sau. Sự cố làm xe đổ khiến hai bố con lăn xuống đường và bé bị va đập ở đầu.

Chẩn đoán hình ảnh cho thấy bé bị chấn thương sọ não, cú ngã đã khiến chảy máu lượng lớn dưới màng cứng và trong bán cầu não phải. Dù đã được cứu chữa tích cực, tuy nhiên bé không qua được cơn nguy kịch.

Trước đó, tại TP HCM cũng đã có một trường hợp tử vong do đứng lại mặc áo mưa trên đường. Khi cơn mưa lớn bất ngờ ập xuống, một người phụ nữ dừng xe máy sát giao lộ xa lộ Hà Nội – đường Quốc Hương, để mặc áo mưa. Cùng lúc, chiếc xe ben chở đất BKS 98K-4522 ôm cua từ xa lộ Hà Nội vào đường Quốc Hương đã cuốn người phụ nữ vào gầm và cán chết nạn nhân.

Ngoài những tai nạn do áo mưa gây ra, trong mùa mưa phùn, gió bấc thói quen vừa che ô, vừa điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cũng hết sức phổ biến. Đây cũng là việc làm rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn.

Cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông

Trước tình trạng mất an toàn khi tham gia giao thông, nhất là trong điều kiện trời mưa, ông Trương Phương - Chánh văn phòng Ban ATGT cho rằng, tình hình trật tự ATGT trong mùa mưa luôn diễn biến phức tạp, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Chính vì thế, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, ứng xử có văn hóa khi lưu thông trên đường để đảm bảo an toàn.

Về phía y tế, qua vụ tai nạn tại Bình Phương cuối tuần vừa qua, các bác sĩ cũng cảnh báo phụ huynh phải cẩn thận khi người lớn chạy và chở trẻ đi trên xe máy, đặc biệt khi trời mưa. Thực tế cho thấy, không ít trẻ đã nhập viện từ tình huống này. 

Các chuyên gia cho rằng, khi tham gia giao thông trong điều kiện thời tiết có mưa thì việc mặc áo mưa là nhu cầu hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, mặc áo mưa như thế nào để vừa đảm bảo an toàn giao thông, cũng như không bị mưa ướt là điều nhiều người cần phải tìm hiểu.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, việc lựa chọn những chiếc áo mưa phù hợp rất quan trọng. Có thể một chiếc áo mưa phù hợp với người này, nhưng lại bất tiện với người khác, bởi vậy khi chọn áo mưa nên chọn những bộ gọn gàng, không làm che gương hoặc không làm che đèn xi nhan. Đặc biệt, khi lưu thông dưới trời mưa cần di chuyển càng chậm càng tốt.

Ngoài ra, người lái xe không nên cho áo mưa phủ qua tay lái vì có thể gây vướng víu, gặp gió to rất dễ gặp sự cố. Khi áo mưa phủ lên đầu xe cũng sẽ che đi gương chiếu hậu, khiến bạn không thể quan sát phía sau. Người lái xe nên ngồi đè lên vạt sau của áo mưa để không bay khi đang di chuyển, khi bị gió thổi, vạt áo mưa dễ quấn vào bánh xe sau gây ngã và ảnh hưởng đến người lưu thông cùng.

Trong trường hợp cha mẹ đèo con nên cho con mặc bộ đồ đi mưa riêng rồi thắt đai an toàn. Việc này cũng tránh làm trẻ bị ngộp thở hoặc ngọ ngậy, khó chịu vì không nhìn thấy gì khi mặc áo mưa chung cùng với bố mẹ. Khi phủ đầu xe bằng áo mưa, chúng ta nên kẹp áo mưa vào yếm xe máy hoặc cố định các vạt áo mưa vào xe máy cho chắc chắn, tránh hiện tượng áo mưa hất vào mặt, che khuất tầm nhìn có thể gây tai nạn.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự