Chuyên gia tư vấn cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2023 tăng cơ hội trúng tuyển: "Chọn ngành theo lợi thế cá nhân"

HÀ ANH - Ngày 14/07/2023 14:39 PM (GMT+7)

Đăng ký nguyện vọng ra sao, chọn ngành nào hot có cơ hội trúng tuyển cao… đang là băn khoăn của nhiều thí sinh. Dưới đây là những “mách nước” hữu ích của các chuyên gia trong mùa tuyển sinh đại học năm nay.

Cách đăng ký nguyện vọng tăng cơ hội trúng tuyển: Chọn trọng tâm 1-3 trường yêu thích, mỗi trường chọn tối đa 3 nguyện vọng

Bộ GD-ĐT quy định từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7, thí sinh có quyền đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần: Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, sửa, xem) thông tin của thí sinh trên hệ thống.

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các nhóm ngành, ngành hoặc chương trình đào tạo phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các cơ sở đào tạo được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất), thí sinh lựa chọn căn cứ để xét tuyển, bao gồm các thông tin: Thứ tự nguyện vọng; Mã trường, Tên trường; Mã nhóm ngành, ngành hoặc chương trình; Tên nhóm ngành, ngành hoặc chương trình; và căn cứ để xét tuyển đối với các nguyện vọng đã đăng kí phải phù hợp với yêu cầu, điều kiện của cơ sở đào tạo(Kết quả thi tốt nghiệp THPT, Kết quả học tập cấp THPT, Kết quả kỳ thi độc lập, Kết quả đánh giá năng lực, Kết quả đánh giá tư duy, Kết quả khác...).  

Hướng dẫn đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023

Hướng dẫn đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023

Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh vào cơ sở đào tạo được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm điều kiện trúng tuyển.

Thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm của cơ sở đào tạo, nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định.

TS Mai Đức Toàn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông, Trường Đại học Gia Định, khuyên rằng dù Bộ GD-ĐT không giới hạn nguyện vọng nhưng thí sinh cũng không cần chọn nhiều để tránh tốn kém.

"Các em nên chọn trọng tâm 1-3 trường yêu thích, mỗi trường chọn tối đa 3 nguyện vọng. Nếu trước đó đã có kết quả trúng tuyển sớm, thí sinh cần tính toán, sắp xếp thứ tự các nguyện vọng hợp lý để tăng khả năng trúng tuyển nguyện vọng mình yêu thích nhất", ông Toàn nói.

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2023, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành/chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục đại học mà không đăng ký phương thức xét tuyển, hay tổ hợp xét tuyển.

Thực tế mỗi ngành học có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, tuy nhiên các trường đại học sẽ dùng tất cả những kết quả các em có để xét tuyển tốt nhất có thể cho các em trúng tuyển vào ngành đó.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý, các thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của cơ sở đào tạo, cũng như quy chế tuyển sinh. Việc thực hiện đăng ký xét tuyển phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về điều kiện hồ sơ, quy trình và thời gian dự tuyển.

Bà Thủy cho rằng, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, ngược lại cũng không nên đăng ký quá ít, đặc biệt đừng bao giờ chỉ đặt duy nhất một nguyện vọng để tránh rủi ro. Thí sinh cần có lựa chọn thông minh, và nên mạnh dạn đăng ký những nguyện vọng mình yêu thích, với những ngành học mà mình đam mê lên thứ tự đầu tiên.

Việc này rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến tương lai của các em sau này. Khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, kể cả không nhập học các em cũng không được xét tuyển tiếp các nguyện vọng 2, 3, 4. Không thể có việc thí sinh đã đỗ nguyện vọng 1 nhưng sau đó lại mong muốn vào học ở nguyện vọng 2- 3.

Về xét tuyển sớm, bà Thủy nhấn mạnh: Xét tuyển sớm không có nghĩa là thí sinh trúng tuyển chính thức. Thí sinh chỉ trúng tuyển chính thức khi các em đăng ký các nguyện vọng đó trên Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT. Lúc đó, hệ thống lọc ảo sẽ xử lý các nguyện vọng và các em sẽ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất.

Khi xét tuyển sớm, thí sinh có thể trúng tuyển rất nhiều trường, nhưng thực tế là các em đang giữ vị trí ảo mà thí sinh khác cũng mong muốn trúng tuyển.

Hệ thống hỗ trợ chung của Bộ sẽ giúp các em đỗ vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất, các em mong muốn nhất trong khả năng của mình. Các vị trí còn lại sẽ dành cho các thí sinh khác đang xếp hàng phía sau.

“Chọn ngành theo lợi thế cá nhân”

Theo chia sẻ của TS. Lê Đình Nam, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội đưa lời khuyên cho các thí sinh năm nay trong việc lựa chọn ngành, nghề phù hợp: Các thí sinh nên tìm hiểu kỹ các ngành học dựa theo sở thích, năng lực và điều kiện của gia đình, không chạy theo số đông.

Theo các chuyên gia, thí sinh nên dựa theo sở thích, năng lực và điều kiện của gia đình để chọn ngành học, không chạy theo số đông (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, thí sinh nên dựa theo sở thích, năng lực và điều kiện của gia đình để chọn ngành học, không chạy theo số đông (Ảnh minh họa)

Các ngành học ở Bách khoa Hà Nội hiện nay đều ghi nhận tỉ lệ có việc làm sau tốt nghiệp rất cao với mức lương tốt. Nhiều cựu sinh viên sau khi ra trường đã gặt hái được thành công trong các lĩnh vực họ từng theo học, kể cả ở những lĩnh vực ít "hot" hơn. "Việc lựa chọn ngành học dựa theo lợi thế cá nhân là bàn đạp vững chắc để người học có thể tỏa sáng trên con đường sự nghiệp", TS. Lê Đình Nam cho biết.

Bên cạnh đó, với xu hướng liên ngành - đa ngành trong giáo dục đại học, các ngành học khối kỹ thuật có tính liên kết và tương đồng. Ví dụ, các thí sinh quan tâm đến ngành điện tử có thể tìm hiểu thêm về một số ngành liên quan như vật liệu, vật lý kỹ thuật,… để tăng khả năng đỗ của mình vào lĩnh vực yêu thích.

TS Nam cũng cho rằng các thí sinh với điểm không cao nên đặt nhiều nguyện vọng bởi "nếu không đăng ký nguyện vọng, khả năng đỗ bằng 0; nếu đăng ký, cơ hội dù ít những vẫn còn". Ông khẳng định các dự báo điểm chuẩn chỉ mang tính chất tham khảo, các thí sinh dưới mức dự báo vẫn nên mạnh dạn đăng ký ngành học yêu thích vì thứ tự nguyện vọng không ảnh hưởng đến kết quả đỗ vào các nguyện vọng bên dưới.

Thầy Lương Văn Huy, giáo viên dạy Toán ở bậc THPT tại huyện Thanh Trì, Hà Nội tư vấn: "Các thí sinh sau khi biết điểm thi nên dựa vào phổ điểm và thông tin tuyển sinh của các trường trong năm nay cũng như năm trước để có sự lựa chọn tốt nhất. Sắp xếp các nguyện vọng một cách hợp lý dựa vào điểm chuẩn năm ngoái và phổ điểm năm nay. Các em nên tham khảo thêm thông tin từ trường và các thầy cô có kinh nghiệm tư vấn".

Ths Phạm Doãn Nguyên – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM cho biết, trong khoảng thời gian đăng ký nguyện vọng 2023, thí sinh phải chú ý 3 điều:

Thứ nhất, thí sinh phải có định vị tốt về bản thân để chọn ngành nghề, xác định rõ về năng lực, sở trường phù hợp, tính cách.

Thứ hai, thí sinh tìm hiểu ngành nghề, yếu tố đòi hỏi về ngành nghề.

Thứ ba, thí sinh phải tìm hiểu trường, học phí, học bổng, giảng viên, vị trị địa lý và các chính sách hỗ trợ sinh viên, để khi trúng tuyển rồi thì xác định nhập học chứ không cần phải lo lắng.

Sắp công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023: Năm nay nhiều phụ huynh không lo lắng, không hồi hộp vì đã có nhiều thay đổi
Bậc phụ huynh đều bình tĩnh đón chờ điểm thi tốt nghiệp THPT của con với hi vọng cánh cửa tương lai rộng mở.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia