Sắp công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023: Năm nay nhiều phụ huynh không lo lắng, không hồi hộp vì đã có nhiều thay đổi

NGỌC HÀ - Ngày 14/07/2023 12:00 PM (GMT+7)

Bậc phụ huynh đều bình tĩnh đón chờ điểm thi tốt nghiệp THPT của con với hi vọng cánh cửa tương lai rộng mở.

Theo dự kiến, vào lúc 8h00 sáng ngày 18/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023. Đó cũng là thời điểm hàng triệu thí sinh – phụ huynh bắt đầu tra cứu điểm thi để chuẩn bị đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học trên cả nước.

Và trước giờ G, bậc phụ huynh ở mọi miền Tổ quốc có những cảm xúc khác nhau. Song tựu chung, họ đều bình tĩnh đón chờ điểm thi tốt nghiệp THPT của con với hi vọng cánh cửa tương lai rộng mở.

Sắp công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023: Năm nay nhiều phụ huynh không lo lắng, không hồi hộp vì đã có nhiều thay đổi - 1

Chị Đào Thị L. (45 tuổi) – hiện sinh sống tại Đống Đa (Hà Nội) bày tỏ: “Tôi vốn là dân buôn bán, không phải người tri thức nên cái nhìn về “điểm số” của con hẳn có khác biệt một chút so với các phụ huynh khác.

Ngay từ đầu, tôi đã nói với con rằng không phải căng thẳng hay suy nghĩ quá nhiều về chuyện thi cử. Con chỉ cần cố gắng hết sức mình trong cuộc thi này và kết quả ra sao cũng xứng đáng. Do đó tôi không đặt nặng về điểm thi sắp tới”.

“Điều đó có nghĩa, chị chấp nhận con đạt điểm thấp so với con nhà người ta hoặc không đỗ các trường đại học “xịn” cũng chẳng sao?”, khi được hỏi người phụ nữ khẳng định suốt 12 năm học của con, chị chưa bao giờ so sánh con với “con nhà người ta”. Còn chuyện con trượt hay đỗ đại học, hiện tại chưa thể biết vì chưa có điểm thi và chưa đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Sắp công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023: Năm nay nhiều phụ huynh không lo lắng, không hồi hộp vì đã có nhiều thay đổi - 2

“Bữa thi xong, con buồn rầu nói với tôi chuyện tiếc nuối một số thứ khi làm bài thi. Ví dụ như con chủ quan nên tính nhầm 1-2 câu Toán, ôn Ngữ Văn không trúng đoạn trong tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân… Tôi đã động viên con phải thật thoải mái, điểm thấp cũng không sao bởi cánh cửa tương lai của con rất rộng mở.

Tôi thực sự không muốn con bị áp lực thi cử mà suy nghĩ tiêu cực. Tôi muốn con có một kỳ nghỉ cuối cấp III thật đáng nhớ và ý nghĩa. Bởi chỉ một thời gian nữa, con sẽ trưởng thành – khi đó hẳn không bao giờ được hồn nhiên, vô tư nữa”, chị L. chia sẻ quan điểm riêng.

Chị L. cũng tiết lộ rằng, nếu con trai không đỗ trường học mơ ước, chị sẽ động viên con học tiếng, sau đó sang Hàn du học 4-5 năm. Ở đó con sẽ học được tính tự lập, có trách nhiệm và biết cách chăm sóc bản thân. “Tôi có đứa cháu gái vốn học được nhưng tốt nghiệp cấp III xong lại lựa chọn sang Hàn vừa làm vừa học.

Sắp công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023: Năm nay nhiều phụ huynh không lo lắng, không hồi hộp vì đã có nhiều thay đổi - 3

Thời điểm đó người ta chửi mắng anh chị tôi sống ích kỷ, vì không muốn nuôi con học đại học mà “tống” sang Hàn. Và đến giờ họ phải“sáng mắt” khi con bé vừa về nước đã có công việc ổn định với mức lương cao, còn con cái họ vẫn chật vật tìm kiếm việc làm

Tôi nghĩ rằng ở xã hội hiện đại này, học đại học chưa phải con đường thành công, bởi còn rất nhiều sự lựa chọn khác. Vì thế phụ huynh đâu cần quá quan trọng việc điểm thấp – điểm cao của các con”, chị L. khẳng định.

Sắp công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023: Năm nay nhiều phụ huynh không lo lắng, không hồi hộp vì đã có nhiều thay đổi - 4

Chị Nguyễn Quỳnh C. (42 tuổi, Hưng Yên) có con gái thi tốt nghiệp THPT 2023 cho biết: “Ngày đưa con gái đi thi, vợ chồng mình có chút hồi hộp vì đây là lần đầu tiên có con đi thi một kỳ thi quan trọng. Sau đó mình cảm thấy bình thường, không ngóng trông điểm thi của con như một số phụ huynh khác.

Mình nói vậy hẳn nhiều người sẽ nghĩ bố mẹ vô trách nhiệm với tương lai của con. Song mình có lý do chính đáng”.

Sắp công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023: Năm nay nhiều phụ huynh không lo lắng, không hồi hộp vì đã có nhiều thay đổi - 5

Sở dĩ chị C. bình thường trước việc kết quả thi cử của con vì 2 lý do: Thứ nhất, con gái chị thi nhiều môn tự nhiên, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án chính thức, vợ chồng chị đã so và bấm được tầm điểm của con. Riêng môn Ngữ Văn – chỉ xét tốt nghiệp nên không quá lo lắng.

Thứ hai, con gái chị C. đã dùng nhiều hình thức xét tuyển sớm (xét học bạ + học sinh giỏi; xét đánh giá năng lực) và các trường đã báo kết quả đạt yêu cầu. Vì thế tâm lý của vợ chồng chị không hồi hộp, lo lắng.

“Thực ra mình thấy phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học, công bố kết quả sớm đỡ áp lực rất nhiều cho phụ huynh và học sinh. Như con gái mình, trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, con đã biết mình đỗ Đại học Bách Khoa Hà Nội và trường Đại học Luật Hà Nội.

Sắp công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023: Năm nay nhiều phụ huynh không lo lắng, không hồi hộp vì đã có nhiều thay đổi - 6

Mình nghĩ phụ huynh và các con nên bỏ thời gian tìm hiểu đề án tuyển sinh của từng trường, theo sát các mốc đăng ký online và nộp hồ sơ trực tiếp. Khi đó bậc làm cha mẹ hãy tính toán chút xíu về học lực và điểm số của con rồi lựa chọn nguyện vọng phù hợp là đỗ vào trường.

Như vậy bố mẹ sẽ không quá đặt nặng về điểm thi tốt nghiệp THPT của con. Lúc đó con vui, cả nhà cùng hạnh phúc”, chị C. chia sẻ.

Sắp công bố điểm thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023: Các mốc thời gian sĩ tử và phụ huynh cần nhớ để xét tuyển đại học
Chỉ còn ít ngày nữa Bộ GDĐT sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các thí sinh cần phải nhớ những mốc thời gian quan trọng sau đây.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Gỡ rối cho bố mẹ có con tốt nghiệp THPT