Chuyên gia xác định niên đại mộ cổ chứa thi thể còn nguyên vẹn

Ngày 28/12/2016 14:38 PM (GMT+7)

“Qua hình ảnh và nhìn nút thắt vải tôi thấy rằng ngôi mộ ở Hưng Yên được làm giống như những ngôi mộ xác ướp thời Hậu Lê”, PGS.TS Nguyễn Lân Cường nói.

Ngày 24/12, ông Nguyễn Bá Tĩnh (SN 1960) ở thôn Dương Hòa, xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên cùng con trai đào ao ở khu vực cánh đồng bất ngờ phát hiện ngôi mộ cổ. Ông Tĩnh cùng nhiều người mở nắp quan tài thì thấy thi thể là một nữ giới mặc áo trắng, được bó buộc theo kiểu quấn dây vải thành nhiều nút từ đầu xuống chân. Thi thể còn nguyên da thịt.

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Lân Cường – Tổng thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam cho biết, ngày 26/12, ông đã xuống tận nơi phát hiện ra ngôi mộ cổ để kiểm tra. Tuy nhiên, người dân địa phương đã mang chôn ngôi mộ lại vị trí cũ.

Chuyên gia xác định niên đại mộ cổ chứa thi thể còn nguyên vẹn - 1

Ngôi mộ cổ được phát hiện ở ao nuôi cá thôn Dương Hòa

“Qua xem hình ảnh và nhìn nút thắt vải ở trong ngôi mộ tôi thấy ngôi mộ ở Hưng Yên được làm giống như những ngôi mộ xác ướp thời Hậu Lê. Nhận định ban đầu, ngôi mộ này có niên đại khoảng 300 năm”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, tất cả các ngôi mộ xác ướp đều được làm theo quy trình trong quan ngoài quách và bên ngoài quách có thể được làm chắc chắn bằng vật liệu vôi vữa. Nhưng ngôi mộ ở Hưng Yên chỉ có quan tài, không có quách.

“Tôi đã từng tiếp cận rất nhiều ngồi mộ cổ, thi thể mà nằm mỗi trong quan tài thì chỉ còn lại xương. Nhưng đằng này, ngôi mộ ở Hưng Yên thi thể còn nguyên da thịt, vải vóc. Đây là một ngôi mộ đặc biệt, hiếm thấy”, ông Cường nói thêm.

Tổng thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam cho biết thêm, trong quan tài có chứa tinh dầu nên giữ được xác và quần áo lâu như vậy. Về mùi thơm ở trong ngôi mộ, ông Cường cho rằng đó có thể là mùi của loại gỗ am.

Chuyên gia xác định niên đại mộ cổ chứa thi thể còn nguyên vẹn - 2

Hiện tại ngôi mộ được chôn cất lại tại vị trí cũ.

Ông Đỗ Xuân, Trưởng Phòng Văn hóa huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên thông tin thêm, khi nhận được thông tin, đơn vị đã xuống tận  nơi phát hiện ngôi mộ và yêu cầu cơ quan chức năng địa phương bảo vệ ngôi mộ. Hiện tại, Bảo tàng tỉnh Hưng Yên đã lập báo cáo sự việc và đang xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh.

“Hiện nay chúng tôi vẫn cử người túc trực, bảo vệ ngôi mộ. Về nguồn gốc ngôi mộ, cũng như hướng xử lý phải chờ cơ quan chức năng họp bàn. Khi nào có phương án cụ thể, chúng tôi sẽ thông tin”, ông Xuân nói.

Ông Nguyễn Bá Tĩnh (SN 1960) ở thôn Dương Hòa, người phát hiện ra ngôi mộ cổ thông tin, ngày 26/12, lãnh đạo địa phương và Sở Văn hóa tỉnh Hưng Yên đã về  khảo sát và nắm bắt thông tin ban đầu. Ông Tĩnh nói rằng: “Trong thời gian tới nếu không có ai đến nhận mộ, gia đình chúng tôi sẽ làm đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền để được tu tạo, xây đắp ngôi mộ lên khang trang”.

Ngôi mộ cổ được phát hiện ở đầm nuôi cá của gia đình ông Tĩnh. Mộ nằm ở độ sâu khoảng gần 3m và giống hình chữ nhật có thành dày khoảng 15cm, được đóng rất chắc chắn. Khi mở ra, bên trong có chứa nước màu đen và nổi váng kèm một mùi thơm nhẹ. Chiếc quan tài được làm bằng gỗ. Điều đặc biệt, thi thể trong mộ còn nguyên da thịt.

Theo Nguyễn Đức
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự