Cô gái 24 tuổi và chiến dịch tình nguyện của riêng mình

Ngày 24/07/2015 13:18 PM (GMT+7)

Tháng 7 đến, trong khi hàng trăm sinh viên lên kế hoạch làm thêm, đi du lịch thì có một cô gái, không bạn đồng hành, vượt "nửa vòng trái đất" chỉ để trở về quê hương thực hiện chiến dịch tình nguyện của riêng mình.

Thông tin về nhân vật:

Họ và tên: Phan Quỳnh Như

Năm sinh: 1991

Học ở trường Cao đẳng Cộng đồng Northern Virginia Community College được một năm, Quỳnh Như chuyển sang Đại học The College of William and Mary, chuyên ngành Giáo dục Tiểu học và Tâm Lý. 

Thành tích tại Mỹ: Là sinh viên Ưu tú (The Dean’s List) trong nhiều học kỳ tại trường. Học bổng William and Mary Spirit Scholarship, trị giá hơn 60 triệu đồng.   

Cô gái ấy chính là Phan Quỳnh Như, đang định cư ở Mỹ, hiện là sinh viên năm 2 tại trường The College of William and Mary, một trong 6 trường ĐH công lập hàng đầu nước Mỹ.

22 triệu đồng cho chiến dịch Mùa hè xanh tại quê hương

Kết thúc năm 2 tại trường The College of William and Mary, Phan Quỳnh Như đã viết đơn xin đài thọ cho dự án "Mùa hè xanh" của mình từ quỹ "Vì cộng đồng" để thực hiện một kế hoạch hè thật ý nghĩa ở tuổi 24.

Cô gái 24 tuổi và chiến dịch tình nguyện của riêng mình - 1

Cô gái 24 tuổi Phan Quỳnh Như

Như chia sẻ: "Quỹ của trường em cũng tương tự như chương trình Mùa hè Xanh tại Việt Nam. Mục đích chung là khuyến khích sinh viên góp phần tạo ra sự phát triển tích cực ở địa phương. Sự khác biệt là dự án "Mùa hè xanh" ở Mỹ do cá nhân hoặc một nhóm sinh viên đề xuất triển khai, không phải do nhà trường đứng ra tổ chức. Để được tài trợ, sinh viên cần chứng tỏ mình có sự chuẩn bị vững vàng, đủ kiến thức và kỹ năng để hoàn tất dự án mình đặt ra".

Lựa chọn lĩnh vực giáo dục để theo đuổi, ngay từ khi vào trường, Như không ngừng tham gia các hoạt động cộng đồng hướng đến giáo dục như thực tập tại trung tâm Headstart - trường mẫu giáo công lập dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trợ giảng lớp Khảo Cổ học dành cho các em thiếu nhi có thành tích học tập xuất sắc...

"Chính đam mê và những hoạt động ngoài giờ học của em đã thuyết phục thành công phòng Công tác Cộng đồng rằng em là sinh viên xứng đáng", Như bộc bạch.

Dự án "Mùa hè xanh" mà Như đã tâm đắc trình lên nhà trường là một dự án liên quan đến quê hương Việt Nam. Cô gái này chia sẻ: "Từ khi có ý định nộp xin tiền về Việt Nam cống hiến, em đăng tìm dự án trên facebook cá nhân. Một người bạn của em đang học ngành Nông thôn bền vững ở bên Mỹ đọc thấy giới thiệu em đến làng Tả Phìn dạy ngoại ngữ. Được biết người dân mảnh đất này dần thay đổi về nhận thức, muốn làm du lịch bền vững hơn, muốn chào đón du khách hiệu quả hơn, em đã quyết định dự án của mình là dạy tiếng Anh và kỹ năng giao tiếp Liên Văn hóa tại làng Tả Phìn".

Và... từ chối lời mời của Bộ giáo dục Mỹ

Khi biết tin dự án được đồng ý tài trợ, cô sinh viên này đang thực  tập tại Bộ giáo dục Hoa Kỳ - nơi cô gái trẻ đã rất khó khăn để xin vào. Như phải vượt qua ba vòng tuyển chọn khắt khe, cuối cùng Như mới được chọn làm việc trong bộ phận Hỗ trợ Tài Chính tại Bộ giáo dục Hoa Kỳ.

Cô gái 24 tuổi và chiến dịch tình nguyện của riêng mình - 2

Phan Quỳnh Như chụp ảnh với Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hoa Kỳ - Arne Duncan.

Trong suốt 6 tuần thực tập tại đây, Quỳnh Như đã có cơ hội thể hiện bản thân, chứng minh năng lực và các kỹ năng của mình trong việc hoàn thành các dự án được giao.

Vì dự án dạy học tại Việt Nam nên Như phải kết thúc sớm đợt thực tập. Cuối tuần làm việc thứ 5, do rất hài lòng về chất lượng, Quỳnh Như được trực tiếp giám đốc bộ phận ngỏ lời mời làm việc từ xa trong năm học, hoặc quay trở lại thực tập tiếp mùa hè năm sau.

Trước cơ hội có một công việc ổn định và uy tín trên đất Mỹ ngay khi còn đi học tại Bộ giáo dục Hoa Kỳ, nhưng Như đã từ chối cơ hội thứ nhất và để ngỏ cơ hội thứ hai. Cô gái 24 tuổi muốn được khám phá, trải nghiệm thật nhiều môi trường và hoạt động khác liên quan đến giáo dục.

Thế nên ngay khi kết thúc thực tập, Quỳnh Như lên máy bay về Việt Nam thực hiện dự án nhỏ của mình tại quê hương.

Ước mong gieo niềm tin

Đầu tháng 7, Như một mình về Việt Nam để thực hiện dự án. Những ngày đầu, cô đối mặt không ít khó khăn: phòng học không bàn, không quạt, không máy chiếu, học trò không sách, không vở, không bút viết. Trước gần 150 người đăng ký, Như không biết xoay xở thế nào, nhưng "tinh thần ham học của người miền núi khiến em vui không tả xiết".

Cô gái 24 tuổi và chiến dịch tình nguyện của riêng mình - 3

Lớp học của Quỳnh Như trong ngày đầu không bàn, không đủ ánh sáng.

Cô gái 24 tuổi và chiến dịch tình nguyện của riêng mình - 4

Minh họa các bộ phận cơ thể bằng tiếng Anh.

Cô gái 24 tuổi và chiến dịch tình nguyện của riêng mình - 5

Các bạn nhỏ giao tiếp bằng tiếng Anh.

Một ngày Như dạy 3 lớp. Mỗi lớp kéo dài hơn 1 tiếng rưỡi, liên tục từ 4h chiều đến 9h tối, với vỏn vẹn 30 phút nghỉ ăn cơm tối. Như tự nghiên cứu và xây dựng giáo án phù hợp với từng lớp được sắp xếp theo độ tuổi: "Một lớp dành cho các em thiếu nhi, một lớp dành cho các em trong độ tuổi từ 12 đến 18, và một lớp dành cho người đã trưởng thành. Cả ba lớp đều rất đông: lớp ít nhất có 35 học sinh, lớp đông nhất lên đến 70".

Cho đến nay, sau 3 tuần thực hiện dự án, Quỳnh Như chia sẻ đã học được nhiều điều: "Công việc giảng dạy tưởng chừng đơn giản, nhưng hóa ra đầy gian truân. Em chưa từng được đào tạo qua về cách quản lý lớp và kỷ luật học sinh đúng đắn, khó tránh khỏi nhiều giây phút bối rối. Chính động lực mang đến bài học sinh động và thú vị hơn đã giúp em không ngừng tìm tòi, học hỏi và cải thiện bản thân mình tốt hơn".

Khi được hỏi "Liệu với chỉ 90 ngày dạy tiếng Anh, em mong muốn giúp được gì cho người dân làng Tả Phìn?", Quỳnh Như bày tỏ: "Phần lớn thời gian ở lớp, em giúp học trò mở rộng vốn  từ ngữ về thức ăn, thời tiết, cảm xúc, thời gian, công việc hằng ngày, các bộ phận cơ thể, và hướng dẫn đường xá... Tất nhiên, em cũng dạy học trò học những mẫu câu thông dụng trong nghề du lịch nữa.

Để giúp học trò thêm nhớ bài, em tổ chức trò chơi “Tôi bảo,” cho học trò nặn đất và vẽ minh họa từ mới, ghép từ mới vào những bài hát quen thuộc, thi nhau săn các từ được dán trong lớp…".

Tuần vừa qua, Như liên tục giới thiệu học trò với du khách quốc tế, với mong muốn tạo điều kiện để các em có thể thực tập hỏi và trả lời những mẫu câu đã được học trong lớp.  Nếu khách có thời gian rảnh rỗi, học trò của Như còn đọc thơ và biểu diễn cho khách nghe một vài bài hát. 

"Hy vọng đến lúc em rời khỏi nơi này, học trò của em sẽ được gieo một niềm tin mãnh liệt rằng các em ấy vô cùng thông minh. Chỉ cần các em ấy không bỏ cuộc, việc nói tiếng Anh thành thạo chỉ là vấn đề thời gian", Quỳnh Như rạng ngời niềm tin.

ĐỂ TRA CỨU ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT QG NĂM 2015

SOẠN TIN: DIEM SỐBÁODANH gửi 8702

VD: Thí sinh thi ở cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội, SBD là BKA000345, soạn tin:

DIEM BKA000345 gửi 8702

Xem chi tiết Bấm đây

Thiên Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế