Cô gái Hà Nội xinh đẹp như hoa hậu, học ít nhưng vẫn có thành tích "siêu khủng", ai cũng ngưỡng mộ

NGỌC HÀ - Ngày 21/11/2022 12:12 PM (GMT+7)

Thiều Hoa không chỉ là nữ sinh có thành tích học tập “siêu khủng” mà còn sở hữu nhan sắc xinh đẹp như hoa hậu. Cô có gương mặt thanh tú, đôi mắt sáng ngời và làn da mịn màng.

Trong các cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế, Việt Nam có không ít nữ sinh tham gia và đạt thành tích tốt. Trong đó chúng ta không thể không kể đến nữ sinh Nguyễn Thị Thiều Hoa – cựu học sinh trường THPT chuyên Khoa học – Tự Nhiên.

Cụ thể, trong mùa thi năm thứ 18 được tổ chức tại Áo vào năm 1976, Thiều Hoa đã xuất sắc đoạt Huy chương Bạc với thành tích 27/40 điểm – thành tích cao nhất của Việt Nam năm ấy và cũng là nữ thí sinh đầu tiên của chúng ta đoạt Huy chương Bạc. Sau đó cô tiếp tục theo đuổi con đường học vấn và lấy bằng Tiến sĩ khoa học tại Viện Toán học (thuộc Viện hàn lâm Khoa học Liên Xô). Hiện tại cô là giáo sư đại học tại Mỹ.

Đáng nói, Thiều Hoa không chỉ là nữ sinh có thành tích học tập “siêu khủng” mà còn sở hữu nhan sắc xinh đẹp như hoa hậu. Cô có gương mặt thanh tú, đôi mắt sáng ngời và làn da mịn màng.

Cô gái có thành tích học tập “siêu khủng” mà không cần học nhiều

Thiều Hoa (SN 1959) sinh ra trong gia đình khoa bảng danh giá: cụ nội từng đỗ Phó bảng, ông nội đỗ Tú tài, bố là nhà báo Hàm Châu – cây bút nổi tiếng chuyên viết về chân dung các nhà khoa học, sở hữu 3 bằng đại học, thông thạo tiếng Anh và tiếng Trung. Từ nhỏ cô đã bộc lộ trí tuệ hơn người.

Đến những năm trung học cơ sở và trung học phổ thông, Thiều Hoa đều học trường chuyên toán. Năm nào cô cũng đạt học sinh giỏi với điểm tiếng Nga bình quân luôn là 9.9. Đặc biệt năm lớp 7, tổng kết các môn Toán – Lý – Hoá của cô đều đạt điểm 10. Sau đó đến cấp III, năm nào cô cũng đứng đầu lớp với thành tích Toán học lên tới 9.9 điểm.

Thiều Hoa (SN 1959) sinh ra trong gia đình khoa bảng danh giá.

Thiều Hoa (SN 1959) sinh ra trong gia đình khoa bảng danh giá.

Với thành tích học tập trên, hẳn nhiều người nghĩ Thiều Hoa phải “học ngày học đêm” song thực tế hoàn toàn trái ngược. Nhà báo Hàm Châu trong một cuộc phỏng vấn đã cho biết gia đình không hề ép con học nhiều, con gái chưa từng đi học thêm cũng như thức quá 22h tối.

“Tôi không bao giờ ép con học nhiều. Hoa chưa từng học tư một giờ nào và chưa bao giờ thức quá 10 giờ tối. Theo tôi, nếu đứa trẻ có năng khiếu thì chẳng cần phải học ngày học đêm đâu”, nhà báo Hàm Châu từng chia sẻ.

Ông cũng kể rằng, có lần đi họp phụ huynh cho Thiều Hoa, thầy giáo chủ nhiêm nói rằng: Đề nghị các bác đừng than phiền khi các cháu học đêm bởi tôi giao 250 đề toán để chuẩn bị thi lên chuyên toán cấp 3. Nhưng ông về nhà chẳng thấy con gái học hành nhiều hơn nên hỏi: “Thầy cho con nhiều đề toán sao không làm đi”. Lúc ấy cô chỉ đáp rằng: “Con đọc lượt qua, hiểu cách giải rồi. Khi nào cần giải thì con làm”. Sau đó cô vẫn đi học piano.

Điều này khiến nhà báo Hàm Châu phải thốt lên: “Đấy, thực ra Thiều Hoa học hành cũng không vất vả gì lắm đâu”. Bản thân ông cũng không trực tiếp dạy con cái vì quan niệm “các thầy dạy ở trường là rất tốt rồi”. Ông luôn đặt việc đi họp phụ huynh với tâm sự cùng con là việc chính, hàng đầu.

Bên cạnh Toán học, Thiều Hoa còn rất yêu thích Văn học và các môn khác. Cô từng tâm sự rằng bản thân đam mê Toán và quyết định gắn bó cả đời bởi nó là lĩnh vực chặt chẽ, chính xác nhất.

Nữ tiến sĩ thích đi… chân đất

Tháng năm sơ tán rời Hà Nội về quê là quãng thời gian quan trọng đối với cuộc đời cũng như sự nghiệp của Thiều Hoa. Năm 4 tuổi, cô đã bắt đầu phải tham gia lao động như mọi đứa trẻ nông thôn ngày đó. Cô phải trải qua muôn vàn lam lũ và cực nhọc. Điều ấy khiến cô thấm thía hiểu rằng bất cứ thứ gì, dù là củ khoai, cọng rau, củ sắn… đều phải vất vả mới có được.

Cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp.

Cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp.

Và trong tháng năm sơ tán vì chiến tranh, Thiều Hoa từ cô bé thành phố đã trở thành đứa trẻ 100% nông thôn lúc nào không hay. Cô thích đi chân đất trên đường làng. Nhà báo Hàm Châu chia sẻ: “Điểm này khiến con bé sau này rất yêu văn học. Khi trẻ còn nhỏ hình thành tư chất và cá tính như thế nào thì sau này, tư chất và cá tính ấy cứ thế phát triển lên.

Nếu lúc bé, trẻ quen xa xỉ - không biết quý sản phẩm lao động; sống ích kỷ, khô khan thì lớn lên cũng vậy. Tôi cho rằng không phải cứ lớn lên ở thành thị, ở môi trường bê tông cốt thép là tốt cả đâu. Vì cuộc sống ở nông thôn giản dị, con người ở đó chất phác, gần gũi thiên nhiên”. Còn đối với nữ tiến sĩ, cái được lớn nhất ngày ấy là không khí xã hội, môi trường sống lành mạnh.

Sau này Thiều Hoa chuyển về thành phố sinh sống và ngôi nhà rất đặc biệt: toàn sách là sách. Sách nhiều đến mức bày khắp cả dãy phòng trên tầng 2, trông giống như một thư viện. Sách trên giá liên tục được lấy xuống nên sạch bóng không hạt bụi bám vào. “Cả hai vợ chồng đều đọc sách, ham học nên Thiều Hoa dường như cũng được ảnh hưởng. Nhưng con bé thích đọc cuốn gì thì tự lấy, chứ tôi không bắt ép đọc cuốn này hay cuốn kia”, ông Hàm Châu kể.

Chỉ bằng từng ấy lời nói cũng đủ thấy nữ tiến sũ may mắn được nuôi dạy bởi một nền giáo dục gia đình “không roi vọt”, được lớn lên trong sự tôn trọng. Cha mẹ cô không bao giờ nói nặng lời với con và rất tôn trọng nhân cách, ý kiến của con.

Nhà báo Hàm Châu chia sẻ cách nuôi dạy con như sau: “Bố mẹ không chỉ ra lệnh cho con mà hãy trao đổi ý kiến với con cái. Khi trao đổi có thể con có ý kiến khác với bố mẹ thì không nên bác bỏ ngay mà phải suy nghĩ vì có thể trẻ đúng.

Bố mẹ nên nêu ý kiến của mình chứ đừng dùng mệnh lệnh. Phải làm sao để trẻ thấy điều đó là đúng và thực hiện theo. Không thể dạy con theo kiểu: phải làm thế này, phải làm thế kia, không nên gò ép con vào một cái khuôn cứng nhắc nào đó. Nhưng bố mẹ mà muốn con nghe, muốn con phục thì phải giỏi hơn chúng mới được”.

Vì vợ chồng Nhà báo Hàm Châu cư xử với con gái như vậy nên từ nhỏ Thiều Hoa đã muốn tỏ ra xứng đáng. Bởi vậy cô đã chăm chỉ đọc sách, thu nạp kiến thức, đạt nhiều thành tích và thật tài giỏi.

Giai nhân xứ Lạng nổi tiếng một thời: Xinh đẹp, thông minh hơn người và cuộc sống hôn nhân viên mãn
Giai nhân xứ Lạng còn gây ấn tượng bởi thông minh hơn người, có trí nhớ thông tuệ, học một biết mười và ít ai sáng bằng.

Những nhan sắc một thời

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những nhan sắc một thời