Cô gái Yên Bái sở hữu cái tên vô nghĩa, ghép với tên mẹ ruột tạo thành từ thật lạ lùng

NGỌC HÀ - Ngày 29/10/2023 12:05 PM (GMT+7)

Mở đầu câu chuyện, Nay hài hước chia sẻ: “Mình có cái họ rất lạ - có thể nói độc lạ nhất nhì Việt Nam. Mình lại được gia đình đặt cái tên xưa nay hiếm có nên tổng thể càng lạ lùng hơn.

Cô gái dân tộc Nùng ở Yên Bái (SN 1996) sở hữu mái tóc xù cá tính, gương mặt khả ái cùng làn da trắng hồng. Song cô nàng lại không gây ấn tượng với người đối diện bởi vẻ đẹp ấy, thay vào đó là cái tên vừa quê vừa chẳng có nghĩa gì: Nhạc Thị Nay!

Mở đầu câu chuyện, Nay hài hước chia sẻ: “Mình có cái họ "Nhạc" rất lạ - có thể nói độc lạ nhất nhì Việt Nam. Xưa mình đi học, mọi người thường hỏi có phải con cháu nhà Nhạc Bất Quần (tên xuất xứ từ Trung Quốc trong bộ tiểu thuyết của nhà văn Kim Dung  - PV) hay không? Thế rồi mình lại được gia đình đặt cái tên xưa nay hiếm có nên tổng thể càng lạ lùng hơn.

Mình từng hỏi cha mẹ về nguồn gốc của tên Nay và được giải thích rằng hồi mời chào đời được dự định đặt tên là Mai. Sau đó cha mẹ phát hiện tên Mai trùng với một người dì ở xa xa nên quyết định đổi lại tên”.

Gia đình đã quyết định đặt tên cho cô gái là Nay bởi mẹ ruột tên Đời. Lúc đó ghép tên của hai mẹ con sẽ thành Đời Nay!

Gia đình đã quyết định đặt tên cho cô gái là Nay bởi mẹ ruột tên Đời.

Gia đình đã quyết định đặt tên cho cô gái là Nay bởi mẹ ruột tên Đời.

“Nó chỉ có vậy chứ không có ý nghĩa sâu sa gì cả. Thực sự mình thấy Đời Nay cũng không có nghĩa bởi thực tế chỉ có “đời này”, “đời sống”… chứ làm gì thấy ai nói “đời nay” cơ chứ.

Thậm chí mình đi đâu, người ta biết tên xong còn hỏi nhà có ai tên Xưa hay không? Ý của họ tức là “xưa nay””, cô gái dân tộc Nùng chia sẻ.

Nhắc đến chuyện vì sao gia đình không đặt tên Nay là Ngọc, Hoa, Lan, Duyên, Anh… như bao đứa trẻ chào đời lúc bấy giờ, cô gái cho biết ông bà đời trước tên rất hay. Vì thế con cháu trong dòng họ Nhạc không thể đặt tên trùng với các cụ, ông bà.

Chúng mình vẫn thường bảo với nhau rằng các cụ “lấy hết” tên hay, nên con cháu đời sau không biết phải đặt tên sao. Cuối cùng, gia đình phải đặt tên… bừa để không “phạm húy” với tên người đi trước”, Nay tâm sự.

Mặc dù sở hữu tên vô nghĩa và hiếm ai trùng nhưng Nay tự tin nhận rằng bản thân chưa bao giờ bị chúng bạn hay đám trẻ trong xóm chê cười. “Lứa sinh năm 1996 của mình có rất nhiều người mang tên lạ lạ, hài hài. Vì thế mình học cấp I, II, III thấy vô cùng bình thường, chẳng có ai trêu chọc cả.

Sau mình đi học đại học mới chợt nhận ra tên của mình khác biệt và tự trách bố mẹ tại sao lại đặt tên xấu thế. Do đó mình có chút ngại ngùng, ít dám giới thiệu tên thật khi có ai đó hỏi. Thậm chí mình nói tên Nay, người ta còn tưởng đang trêu đùa”, cô gái 27 tuổi bộc bạch.

Nhắc đến chuyện vì sao gia đình không đặt tên Nay là Ngọc, Hoa, Lan, Duyên, Anh… như bao đứa trẻ chào đời lúc bấy giờ, cô gái cho biết ông bà đời trước tên rất hay.

Nhắc đến chuyện vì sao gia đình không đặt tên Nay là Ngọc, Hoa, Lan, Duyên, Anh… như bao đứa trẻ chào đời lúc bấy giờ, cô gái cho biết ông bà đời trước tên rất hay.

Vừa dứt lời, cô gái trẻ kể tiếp: “Cũng hồi đại học, một thầy giáo hài hước nói rằng có Nhạc Nay là được rồi, cớ sao phải Nhạc Thị Nay. Từ đó mọi người thường gọi mình là Nhạc Nay, kể cả bảng tên làm việc ở công ty cũng là Nhạc Nay"

Khi hỏi có bao giờ muốn thay đổi tên Nay thành cái tên khác mĩ miều, ý nghĩa hay không, cô gái dân tộc Nùng thành thật cho biết ngày xưa từng muốn thay đổi vì quá ngại ngùng khi có ai đó ngỡ ngàng về tên thật của cô. Song giờ cô thấy thêm yêu cái tên Nay đặc biệt này.

Mình đi tiêm phòng cách đây 2 tuần mà nguyên phòng tiêm chủng vẫn nhớ tên Nhạc Thị Nay. Mình đi khám răng, đến ngày tái khám bác sĩ vẫn nhớ như in gương mặt cũng như tình trạng bệnh trước đó.

Có lần mình gặp một bạn mới quen, được khen ngợi cái tên: "Tên bạn như một bản nhạc vậy. Khi tớ nghe cảm thấy rất vui vẻ. Nghe xong mình thấy rất vui, quyết định sẽ là một người thật nhiều năng lượng như chính cái tên bố mẹ đã đặt. Mình thầm cảm ơn bố mẹ đã đặt cho cái tên độc lạ, ấn tượng như vậy", Nay tâm sự. 

Sau lần đó cô gái dân tộc Nùng đã tìm hiểu và tự đặt ý nghĩa cho cái tên Nhạc Thị Nay: "Mình chỉ cần cố gắng sống thật tốt cho ngày hôm nay. Chuyện quá khứ đã qua, tương lai lại chưa đến nên sống cho hôm nay là đủ. 

Sau này mình lập gia đình chắc chắn sẽ học theo cách của bố mẹ, đặt tên con thật kêu – tạo ấn tượng mạnh khi trưởng thành. Còn đối với các bạn chót sở hữu cái tên độc lạ như mình cứ hãy tự tin và vui lên nhé. Bởi vì các bạn sẽ là người đặc biệt nhất, nổi bật nhất. Tên xấu hay đẹp sẽ không làm thay đổi giá trị của các bạn, chỉ cần các bạn thấy đẹp thì chắc chắn sẽ đẹp".

Cô gái Bình Phước được cha mẹ đặt cho cái tên đầy nam tính để hợp lý với tên anh trai
"Em chào đời, y tá hỏi tên để làm giấy xác nhận ở bệnh viện thì ba mẹ theo thuận miệng nói: nhà có Phi Công, thiếu Phi Cơ để… lái. Vì thế ba mẹ quyết...

Những họ tên độc lạ

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những họ tên độc lạ