Chàng trai Sài Gòn sở hữu cái tên “độc nhất vô nhị” nhờ sự sai sót chính tả của mẹ

NGỌC HÀ - Ngày 25/10/2023 06:00 AM (GMT+7)

“Em có một cái tên mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp nhưng bạn bè cùng lứa tuổi mấy ai có tên như vậy. Do đó em học cấp I, cấp II thường xuyên bị bạn bè trêu chọc, ai nghe xong cũng thấy mắc cười", chàng trai chia sẻ.

Đặt tên cho con dường như là mối quan tâm hàng đầu của bậc phụ huynh khi đứa trẻ còn trong bụng. Ai cũng hi vọng sẽ nghĩ ra, sau đó đặt cho con cái tên thật ý nghĩa và ấn tượng. Thậm chí có người sẵn sàng bỏ tiền “thuê” người có chuyên môn để nghĩ ra cái tên phù hợp với vận mệnh của con, gửi gắm hi vọng tương lai xán lạn…

Cũng có người đặt tên cho con kiểu “dự định một đằng, đặt bút khai sinh một nẻo”. Và khi “bút sa gà chết”, họ chẳng thể thay đổi, đành phải giữ nguyên tên đó cho con. Song khi đứa trẻ lớn lên đã dần nhận ra cái tên thật đặc biệt, ấn tượng… giống như chuyện của chàng trai 21 tuổi dưới đây!

Chàng trai sở hữu vóc dáng cao ráo, gương mặt phúc hậu cùng giọng nói đặc Sài Gòn. Cậu chỉ cần xuất hiện sẽ khiến người đối diện thấy có thiện cảm và yêu mến. Song cậu cất giọng giới thiệu họ tên, không ít người “mắt chữ A miệng chữ O” hoặc hỏi đi hỏi lại xem tên thật là gì vì nghe không rõ.

Chàng trai Tiên Kiện Hỷ sở hữu vóc dáng cao ráo, gương mặt phúc hậu cùng giọng nói đặc Sài Gòn.

Chàng trai Tiên Kiện Hỷ sở hữu vóc dáng cao ráo, gương mặt phúc hậu cùng giọng nói đặc Sài Gòn.

Em có họ tên đầy đủ là Tiên Kiện Hỷ - cái tên có lẽ “độc nhất vô nhị”, nghe tưởng người Trung Quốc nhưng đặc Việt Nam. Đặc biệt nguồn gốc của nó vô cùng hy hữu, đến giờ em luôn thầm cảm ơn cha mẹ đã sai sót để em có cái tên thật kêu, độc lạ như vậy”, chàng trai trẻ tâm sự.

Sau đó cậu kể rằng, ban đầu cha mẹ có ý định đặt cho cậu cái tên Tiên Khang Hi – trùng với tên của vị hoàng đế thứ ba của nhà Thanh và cũng là hoàng đế nhà Thanh thứ hai trị vì toàn cõi Trung Quốc suốt 61 năm. Tuy nhiên mẹ cậu bất ngờ “quay xe”, muốn đặt tên con trai là Tiên Kiên Hi cho giống người Việt Nam.

Gia đình em là gốc Hoa, ba mẹ chẳng có đủ điều kiện để học và viết tiếng Việt thành thục. Vì thế, cha mẹ cứ ghi qua ghi lại tên Tiên Kiên Hi vào tờ giấy với hi vọng đem lên phường sẽ có cán bộ hộ tịch giúp đỡ.

Ngờ đâu ba mẹ ghi lộn chữ tùm lum, từ Tiên Kiên Hi thành Tiên Kiện Hỷ. Sau này mẹ kể rằng vì quá run tay nên lỡ quệt thêm dấu hỏi, từ Hi thành Hỷ”, chàng trai 21 tuổi bộc bạch.

Khi phát hiện tên con trai sai chính tả, cha mẹ của Tiên Kiên Hỷ khá hoang mang nhưng không thể sửa được. Thế rồi họ nhận ra “hỷ” mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp: tượng trưng cho sự may mắn, niềm vui trong học hành, thi cử và nhân duyên thuận lợi…

Kiện Hỷ và bạn gái tên Hiểu Vy.

Kiện Hỷ và bạn gái tên Hiểu Vy.

“Em có một cái tên mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp nhưng bạn bè cùng lứa tuổi mấy ai có tên như vậy. Do đó em học cấp I, cấp II thường xuyên bị bạn bè trêu chọc, ai nghe xong cũng thấy mắc cười. Thậm chí có bạn còn hỏi em chính là thẳng hỉ mũi này kia khiến bản thân có chút tự ti.

Em về nhà trách ba mẹ vì sao không đặt tên là Tuấn, Nam, Bình… giống như các bạn. Em còn tự thấy tên Hỷ vừa quê vừa xấu. Sau này em lớn mới thấy thêm yêu cái tên cho ba mẹ đặt bởi đi đâu cũng thấy không đụng hàng với bất cứ ai”, Tiên Kiện Hỷ trải lòng.

Nhắc đến chuyện đi làm giấy tờ có bị sai sót hay nhầm lẫn hay không, Tiên Kiện Hỷ thành thật cho biết chưa bao giờ cậu rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” khi làm giấy tờ tùy thân. Nhưng cậu đến các hàng quán hoặc đặt đồ ăn về nhà thường bị người ta đọc nhầm thành tên khác.

Cậu kể: “Có rất nhiều người đọc sai tên của em, như Hỷ thành Thủy, Qủy… Một số người bày tỏ rằng tên của em khó đọc, phải chậm rãi nhìn mới có thể đọc chuẩn – đúng. Vài người bạn mới quen thường nghĩ em là con lai Việt – Trung hoặc gốc Trung Quốc nhập cư vào Sài Gòn sinh sống.

Khi đó em lại giải thích cho họ hiểu rằng em là người gốc Hoa nhưng mang quốc tịch Việt Nam 100%. Còn cái tên “chào đời” nhờ sự sai sót của mẹ nhưng em luôn trân quý bởi nó gửi gắm bao tình cảm, ước vọng của đấng sinh thành”.

Chàng trai sinh năm 2002 cũng tiết lộ rằng bạn gái của cậu dù thuộc dân tộc Kinh nhưng có cái tên rất Trung Quốc – Hiểu Vy. Cậu bảo đó chính là duyên số của 2 con người sở hữu cái tên khiến nhiều người hiểu nhầm về cội nguồn.

Cô gái xứ Huế được cha đặt cho tên lạ hoắc, nói bao giờ con gái cưới chồng mới hiểu ý nghĩa thực sự
"Em từng hỏi ba về ý nghĩa của tên “lạ hoắc lạ huơ” này! Ba nói rằng tên đó vừa dịu dàng, nhẹ nhàng nhưng không kém phần mạnh mẽ, dứt khoát. Sau đó ba...

Những họ tên độc lạ

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h