Con gái bị hiếp dâm, ra tòa phát hiện thêm mẹ nạn nhân cũng bị xâm hại

Ngày 09/09/2017 08:55 AM (GMT+7)

Trong quá trình xem xét hồ sơ vụ Đặng Thanh Tuấn hiếp dâm trẻ em, HĐXX cấp tòa phúc thẩm phát hiện mẹ nạn nhân cũng bị xâm hại, sinh con năm 13 tuổi.

Ngày 8/9, TAND tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Đặng Thanh Tuấn (SN 1999, tại Tây Ninh) về tội Hiếp dâm trẻ em.

Con gái bị hiếp dâm, ra tòa phát hiện thêm mẹ nạn nhân cũng bị xâm hại - 1

Đặng Thanh Tuấn tại phiên tòa phúc thẩm cuối năm 2016.

Theo nội dung vụ án, Tuấn quen biết và có mối quan hệ tình cảm với em T. (sinh ngày 6/11/2002). Trong thời gian yêu nhau, Tuấn đã 6 lần quan hệ với em T..

Khi biết chuyện T. bị xâm hại, gia đình em đã tố cáo hành vi của Tuấn lên cơ quan công an. Tháng 11/2015, Tuấn bị bắt tạm giam để điều tra hành vi hiếp dâm trẻ em.

Sau đó, VKSND tỉnh Tây Ninh truy tố Tuấn về hành vi trên. TAND cùng cấp đưa vụ án ra xét xử và xác định Tuấn có tội nên tuyên phạt Tuấn 8 năm tù giam. Không chấp nhận bàn án sơ thẩm, Tuấn kháng cáo yêu cầu cấp tòa phúc thẩm giám định xương của nạn nhân, nhằm xác định tuổi chính xác của nạn nhân.

Vào cuối năm 2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm. Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, cấp tòa cho rằng yêu cầu của bị cáo Tuấn là chính đáng nên chấp nhận kháng cáo của Tuấn, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về VKSND tỉnh Tây Ninh để điều tra lại.

Cơ quan tố tụng tỉnh Tây Ninh đã trưng cầu giám định xương của T. để xác định tuổi thật của nạn nhân. Theo bản kết luận giám định (tháng 2/2017), kết quả giám định nạn nhân có độ tuổi từ 14 năm 4 tháng đến 14 năm 10 tháng.

Cơ quan điều tra căn cứ vào mốc 14 năm 4 tháng để xác định thời điểm đầu tiên Tuấn quan hệ với T. là 12 tuổi 9 tháng 3 ngày. Do đó, cơ quan chức năng đủ căn cứ để truy tố Tuấn tội danh Hiếp dâm trẻ em.

Tại phiên tòa hôm nay (8/9), Tuấn thừa nhận mình và em T. có quan hệ tình cảm với nhau. Lúc yêu nhau, Tuấn hoàn toàn không biết T. chưa đủ 13 tuổi vì nhìn T. phổng phao như thiếu nữ.

Đại diện VKSND tỉnh Tây Ninh giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, kết quả giám định xương của nạn nhân… đủ yếu tố khẳng định, Tuấn có hành vi hiếp dâm trẻ em. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tuấn mức án từ 8–10 năm tù.

Sau khi nghị án, HĐXX đã áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị can Tuấn tính tuổi nạn nhân vào thời điểm giám định là 14 năm 10 tháng.

Căn cứ vào ngày sinh của nạn nhân T., HĐXX khẳng định, lúc Tuấn quan hệ lần đầu với T. là lúc T. đã hơn 13 tuổi. Đồng thời, thời điểm này, Tuấn cũng chỉ mới hơn 16 tuổi, chưa đủ tuổi thành niên.

Áp dụng Điều 115, trong trường hợp bị hại từ đủ 13 tuổi trở lên thì bị can chỉ phạm tội khi đủ 18 tuổi trở lên. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên bị cáo Tuấn không phạm tội Hiếp dâm, tuyên thả tự do cho Tuấn ngay tại tòa.

Con bị hiếp dâm, “lộ" ra cả mẹ nạn nhân cũng bị xâm hại

Liên quan đến vụ án này, HĐXX cấp phúc thẩm khi xem xét hồ sơ vụ án đã phát hiện lúc sinh T., chị Th. (SN 1989, mẹ ruột T.) chưa đủ 13 tuổi. Từ đó, tòa cấp phúc thẩm quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về VKSND tỉnh Tây Ninh để điều tra lại, đề nghị điều tra cha của T. để xem xét xử lý hình sự người cha.

Tiếp nhận yêu cầu của TAND Cấp cao tại TP.HCM, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh mời chị Th. lên làm việc. Tại cơ quan điều tra, chị Th. khai cha của T. là ông N.T.P. (SN 1979, ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh).

Làm việc với cơ quan công an, ông P. thừa nhận có quan hệ với chị Th. nhưng không nhớ rõ thời gian quan hệ tình dục, cũng không nhớ thời điểm nạn nhân mang thai… Khi biết tin chị Th. có thai, ông P. đã “cao chạy xa bay” cho đến nay.

Từ lời khai của chị Th., ông P., cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh kết luận, ông P. có quan hệ với bà Th. khi bà chưa đủ 13 tuổi. Dù chị Th. đồng thuận nhưng hành vi của P. đã có dấu hiệu phạm tội Hiếp dâm trẻ em theo Điều 112, Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, xét quan hệ giữa Th. và P. diễn ra đã lâu, hiện hai bên đều có gia đình riêng, cuộc sống gia đình hạnh phúc. Bản thân P. khi quan hệ là tin lời Th. nói đã 16 tuổi, cũng như chị này không có yêu cầu xử lý hình sự với P..

Do đó, cơ quan điều tra căn cứ vào Điều 25, Bộ luật Hình sự, quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự P..

Theo Công Thư
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xâm hại trẻ em