Con gái để thi thể bố giữa nhà suốt 12 năm và đối xử như với người sống

Ngày 21/04/2017 06:00 AM (GMT+7)

Ở vùng Toraja tại Sulawesi, Indonesia vẫn giữ tục lệ rất lạ lùng. Người dân ở đây giữ người chết trong nhà nhiều năm liền và đối xử như với người còn sống.

Hơn 1 triệu người Indonesia ở vùng Toraja thuộc đảo Sulawesi vẫn duy trì truyền thống trưng bày xác người đã khuất trong nhà. Đây là truyền thống đã có từ hàng thế kỷ. Xác chết sẽ được bảo quản cẩn thận bằng cách ướp hóa chất và được đặt giữa nhà. 

Con gái để thi thể bố giữa nhà suốt 12 năm và đối xử như với người sống - 1

Cô Mamak Lisa đã giữ thi thể bố trong nhà suốt 12 năm

Điều đáng nói là xác chết được chăm sóc, đối xử như khi vẫn còn sống. Xác chết vẫn được phục vụ đồ ăn, đồ uống và thuốc lá hai lần một ngày, được tắm rửa và thay quần áo thường xuyên. Người chết thậm chí còn có một cái bô ở góc phòng để làm "nhà vệ sinh".

Các phóng viên BBC đã đến thăm một trong những gia đình vẫn đang giữ thi thể người đã khuất giữa nhà 12 năm kể từ khi ông qua đời. Xác chết này là bố của cô Mamak Lisa. Khi được hỏi, Mamak Lisa nói rằng bố cô bị ốm và dẫn khách vào một căn phỏng nhỏ - nơi đặt quan tài. 

Con gái để thi thể bố giữa nhà suốt 12 năm và đối xử như với người sống - 2

Mamak dịu dàng vuốt bờ má chỉ còn da của bố mình và nói: "Bố ơi, con đưa một vài vị khách vào đây để gặp bố. Con hy vọng rằng bố sẽ không cảm thấy bị làm phiền hay tức giận".

Và khi những đứa con của Mamak chạy vào phòng đùa nghịch rồi hét lên hỏi tại sao ông ngoại cứ nằm ngủ suốt vậy, cô trả lời: "Suỵt, đừng làm phiền ông".

Con gái để thi thể bố giữa nhà suốt 12 năm và đối xử như với người sống - 3

Người dân vùng Toraja vẫn duy trì truyền thống trưng bày xác người đã khuất trong nhà.

Người dân ở vùng Toraja tin rằng người chết vẫn hiện diện một cách rõ ràng trong thế giới của người sống, vì thế nếu việc chăm sóc không được thực hiện đầy đủ, linh hồn của người đã khuất sẽ gây khó dễ cho các thành viên khác trong gia đình.

"Mặc dù chúng tôi đều theo đạo Thiên Chúa, nhưng họ hàng vẫn hay ghé qua thăm ông hay gọi điện thoại hỏi xem bố tôi thế nào, vì chúng tôi tin rằng ông vẫn có thể nghe thấy chúng tôi và vẫn còn ở đây," cô giải thích. 

Con gái để thi thể bố giữa nhà suốt 12 năm và đối xử như với người sống - 4

Họ cho rằng nếu việc chăm sóc không được thực hiện đầy đủ, linh hồn của người đã khuất sẽ gây khó dễ cho các thành viên khác trong gia đình.

Người Toraja cho rằng đám ma là lúc linh hồn rời khỏi Trái Đất để bắt đầu một hành trình gian nan để tái sinh, thế nên họ cần tiết kiệm mới thực hiện được nghi thức trang trọng này bởi chúng tốn gấp 10 mức thu nhập trung bình hàng năm tại Indonesia. 

Người Torajan mai táng trong hầm mộ của gia đình hay đặt ở bên trong, hoặc bên ngoài những hang đá - vì đây là vùng núi non, có rất nhiều hang như vậy. Vài năm một lần, người dân nơi đây lại thực hiện tắm rửa, thay quần áo mới cho người đã khuất.

Con gái để thi thể bố giữa nhà suốt 12 năm và đối xử như với người sống - 5

Con gái để thi thể bố giữa nhà suốt 12 năm và đối xử như với người sống - 6

Người Torajan mai táng trong hầm mộ của gia đình hay đặt ở bên trong, hoặc bên ngoài những hang đá 

Hà Anh (Dịch từ TS)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới