Con gái Tanzania: Quan hệ tình dục là phải đổi quà, nếu không bị coi là gái lẳng lơ

Ngày 19/12/2018 06:03 AM (GMT+7)

Tại những cộng đồng người Tanzania, con gái khi "yêu" buộc phải đổi lấy tiền hoặc quà tặng, bằng không, họ sẽ bị cho là mất giá, lẳng lơ.

Con gái Tanzania: Quan hệ tình dục là phải đổi quà, nếu không bị coi là gái lẳng lơ - 1

Tưởng rằng việc đổi tình dục lấy tiền hay quà sẽ bị phản đối ở tất cẳ mọi nơi, nhưng trên thế giới vẫn có một nơi mà người ta ủng hộ chuyện ấy. Thậm chí, cô gái nào mà quan hệ tình dục nhưng không đổi lấy thứ gì thì sẽ bị coi là lẳng lơ, mất giá. Đó chính là ở Tanzania.

Con gái Tanzania: Quan hệ tình dục là phải đổi quà, nếu không bị coi là gái lẳng lơ - 2

Tanzania cũng giống như nhiều vùng đất khác trên thế giới, quan niệm rằng việc "nam nữ thụ thụ bất thân" là cần thiết. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bé trai và bé gái ở Tanzania đã phải học riêng trường, thậm chí cả khi đi làm cũng không ngồi chung với nhau.

Không những thế, trong gia đình, con trai và con gái cũng không được ăn cùng mâm và ngồi cùng nhau trong bữa cơm. Họ cũng hiếm khi bày tỏ những hành động thân mật và lãng mạn ở nơi công cộng.

Con gái Tanzania: Quan hệ tình dục là phải đổi quà, nếu không bị coi là gái lẳng lơ - 3

Trẻ em Tanzania không được phép nói về tình dục.

Những chủ đề về tình yêu nam nữ hay quan hệ tình dục cũng là điều cấm kỵ ở nơi đây. Trẻ em không được giáo dục giới tính tại trường học, chúng cũng bị cấm hỏi bố mẹ và người lớn về những vấn đề đó. Nếu muốn biết, chúng chỉ có thể hỏi thông qua anh chị hoặc bạn bè.

Con gái Tanzania: Quan hệ tình dục là phải đổi quà, nếu không bị coi là gái lẳng lơ - 4

Đổi tình lấy tiền hoặc quà tặng tại khu vực châu Phi cận Sahara đã từng được báo chí đưa tin rất rộng rãi. Người ta cho rằng đây là hậu quả của sự đói nghèo và phụ thuộc kinh tế của phụ nữ đối với đàn ông. Theo một nghiên cứu xã hội học được đăng tải trên Reproductive Health, có rất nhiều bé gái Tanzania đã quan hệ tình dục để đổi lấy tiền mua sách vở, quần áo, kem dưỡng da và những đồ dùng thiết yếu mà không phải xin bố mẹ.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu chi tiết đã chỉ ra rằng những giao dịch tình dục không phải lúc nào cũng chỉ vì nhu cầu vật chất. Rất nhiều gái mại dâm xuất thân từ những gia đình giàu có. Những phụ nữ Tanzania hành nghề mại dâm có cả người giàu lẫn nghèo. Ở miền nam Uganda, các nữ sinh trung học sẽ đổi tình lấy tiền để mua những thứ cần thiết mà không cần cha mẹ phải chi trả. Một nửa số người được khảo sát nói rằng dù giàu hay nghèo, họ cũng không quan hệ tình dục miễn phí.

"Cháu thường được cho tiền, đôi khi là các món quà, như kem dưỡng da, xà bông hay xà phòng giặt", một cô gái 18 tuổi cho biết.

Con gái Tanzania: Quan hệ tình dục là phải đổi quà, nếu không bị coi là gái lẳng lơ - 5

Con gái Tanzania quan hệ tình dục là để đổi lấy tiền và quà (Ảnh minh họa)

Việc quan hệ tình dục mà không lấy tiền được xem là một sự xỉ nhục với các cô gái. Tại Mwanza, Tanzania, các cô gái được chỉ dạy để đổi tình lấy tiền. Còn tại Dar es Salaam, có rất nhiều phụ nữ trẻ nạo phá thai là những "con buôn tích cực", họ cố tình lợi dụng bạn tình của mình để lấy tiền. Tất cả phụ nữ tại những khu vực kể trên đều không được tôn trọng khi cho quan hệ tình dục miễn phí.

Theo các nhà phân tích, quan niệm tình dục tại những khu vực châu Phi cận Sahara chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như xã hội vĩ mô, xã hội vi mô, yếu tố tâm lý, sinh lý... Điều kiện kinh tế tại khu vực châu Phi cận Sahara thường cho nam giới quyền lực lớn hơn so với phụ nữ. Trong những xã hội này, người nữ hiếm khi nắm quyền sở hữu đất đai. Họ phải làm việc nhiều giờ hơn so với đàn ông nhưng phần lớn là vì địa vị xã hội quá thấp.

Phụ nữ phải phụ thuộc kinh tế vào người đàn ông rất nhiều. Quan niệm đổi tình lấy tiền bắt nguồn từ chính sự phụ thuộc kinh tế này. Cho đến khi vị thế của nam giới trong xã hội bị suy giảm dần thì truyền thống về tình dục vẫn còn được duy trì cho đến tận bây giờ.

Con gái Tanzania: Quan hệ tình dục là phải đổi quà, nếu không bị coi là gái lẳng lơ - 6

Quan niệm đổi tình lấy tiền bắt nguồn từ cuộc sống nghèo khó.

Văn hóa tình dục dành cho người trẻ tại Tanzania là những tiêu chí rất mâu thuẫn. Mặc dù những tiêu chuẩn này không mang tính quy tắc nhưng người ta sẽ ngầm tuân thủ với nhau. Bề ngoài, Tanzania là một xã hội cổ hủ điển hình, nam nữ không được tiếp xúc gần gũi với nhau, chủ đề tình dục không được mang ra bàn tán công khai nhưng bên trong, những người trẻ lại đang đối đầu với các quy định ấy. Thanh thiếu niên tại nơi đây thường quan hệ với bạn khác giới khi đã học xong trung học (từ 15-20 tuổi) nhưng trong thực tế có em còn "vượt rào" ở độ tuổi nhỏ hơn.

Phụ nữ tại Tanzania rất chú trọng đến việc đàm phán đổi tình lấy tiền. Họ có một số thuật ngữ dành để phỉ báng những người phụ nữ không đi theo "truyền thống”. Chẳng hạn "wasimbe" chỉ những người phụ nữ sống không lệ thuộc vào đàn ông. "Msimbe" là để chỉ những bà mẹ đơn thân hoặc không kết hôn. "Wahuni" để chỉ những cô gái quan hệ tình dục mà không lấy tiền, ám chỉ sự lẳng lơ. "Malaya" là để chỉ gái mại dâm, những người chuyên gạ tình, quan hệ với nhiều đối tượng và không có chọn lọc.

Con gái Tanzania: Quan hệ tình dục là phải đổi quà, nếu không bị coi là gái lẳng lơ - 7

Tại Tanzania, việc đổi tình lấy tiền hoặc quà tặng không bị cho là vô đạo đức. Họ xem đó là điều bình thường để duy trì các mối quan hệ. Nhưng chính vì quan niệm tình dục đi liền với vật chất như vậy mà ở các cộng đồng châu Phi cận Sahara này, tình yêu đơn thuần rất hiếm khi tồn tại. Ngay cả khi các cô gái đã lập gia đình, họ vẫn giữ lối suy nghĩ tình đi liền với tiền như thời trẻ. Nếu người chồng không thể chu cấp tiền cho vợ mua giày dép, váy vóc, trang sức, mỹ phẩm, vợ họ sẽ tìm một người đàn ông khác.

Ngoài ra, việc đổi tình cảm để lấy vật chất lâu dần đã ăn sâu vào suy nghĩ của các cô gái trẻ. Điều này đã tạo ra một thế hệ phụ nữ có suy nghĩ tham lam, ham vật chất, dễ bị cám dỗ và dễ chạy theo những thứ phù phiếm, không trận trọng những tình cảm chân thành của chính bản thân và những người xung quanh.

Con gái Tanzania: Quan hệ tình dục là phải đổi quà, nếu không bị coi là gái lẳng lơ - 8

Suy nghĩ đổi tình lấy tiền đã khiến cho nhiều phụ nữ Tanzania trở nên thực dụng, tham lam.

Theo các nghiên cứu xã hội học, cũng chính nét văn hóa này khiến nguy cơ lây nhiễm HIV trong các cộng đồng người đáng báo động. Trong một cuộc khảo sát 121 trường trung học ở Tanzania, 50 em học sinh được chọn ngẫu nhiên thì đã có đến 23 em có kết quả dương tính với HIV hoặc mang thai. Đây là một vấn đề rất đáng lo ngại cho giới chức và các nhà xã hội học tại Tanzania.

Cởi đồ khám nghĩa vụ quân sự bị nhìn chằm chằm: Cơn ác mộng của phụ nữ Thái chuyển giới
Cứ mỗi đợt tuyển chọn, người ta lại thấy những cô gái xinh đẹp "lạc bầy" đứng trong hàng ngũ các chàng trai chờ đợi để khám nghĩa vụ quân sự. Dù thâm...
Bảo Linh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phụ nữ đó đây