Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023: Thế hệ 9X bỗng nhớ lại chính mình ngày xưa, cùng chung tâm trạng với các sĩ tử

NGỌC HÀ - Ngày 18/07/2023 12:00 PM (GMT+7)

Hoà theo không khí hào hứng đợi – biết điểm tốt nghiệp THPT 2023, rất nhiều người đã lục lại kỷ niệm của ngày xưa cũ.

Sáng nay (18/7), Bộ Giáo dục và Đào Tạo đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT của hơn một triệu thí sinh. Nhiều thi sinh trong tâm trạng hồi hộp và háo hức chờ đến giờ G rồi vỡ oà khi tận mắt thấy điểm thi của chính mình.

Không ít thí sinh khi đạt điểm như mong ước đã khoe hoặc chia sẻ trên các nhóm hội trên Facebook để tất cả cùng chung vui, gửi lời chúc mừng. Và khi đó, nhiều cựu thí sinh – từng tham dự cuộc thi quan trọng nhất cuộc đời ở các năm trước đã bồi hồi nhớ về khoảnh khắc chờ đợi đến khi biết đểm của năm xưa.

“Mình lục ra được một mớ kỷ niệm của ngày đó”

Thái Thành Nhân (SN 1994, Bến Tre) – hiện công tác tại Nhà xuất bản ĐHSP TP.HCM chia sẻ: “Hòa theo không khí hào hứng đợi – biết điểm tốt nghiệp THPT năm nay, mình cũng lục ra được một mớ kỷ niệm của ngày đó.

Các anh chị 8X, 9X chắc còn nhớ thi học kỳ II lớp 12 xong, lại lo làm hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT, hồ sơ thi đại học, cao đẳng rồi sau đó lại ôn thi tốt nghiệp, thi xong phải lo luyện thi đại học liền không ạ?

Lúc đó kỳ thi đại học – cao đẳng có 3 kỳ: kỳ đầu cho đại học khối A, kỳ thứ 2 là đại học các khối còn lại, kỳ cuối là cao đẳng tất cả các khối.

Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT của Nhân.

Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT của Nhân.

Mình nhớ năm đó mình thi tốt nghiệp THPT xong là cũng thi đủ 3 kỳ của kỳ đại học – cao đẳng: Khối A – Đại học Tài chính - Markering, khối D – Đại học Sư phạm TP.HCM, khối D – Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại. Mình dự định vào sư phạm nên thi lần đầu để cho biết “không khí” trường thi, còn thi cao đẳng để dự phòng”.

Cuối cùng, Nhân nhận được giấy báo đậu cả 3 trường. Song trường mà cậu nhắm lại là trường gửi giấy thông báo nhập học cuối cùng khiến cậu khá sốt ruột và lo lắng. Cậu sợ “người đưa thư” để thất lạc hoặc giao nhầm giấy báo.

“Ngày nhận giấy báo nhập học của trường Đại học Sư phạm TP.HCM, mình mừng lắm, giống như đã chạm tới ước của của bản thân. Giờ mình coi mấy tờ giấy này mà nhớ lại không khí đi luyện thi mấy tháng cuối năm học lớp 12, nhớ mấy lúc mua 10 bộ hồ sơ do viết sai, nhớ cảnh vô phòng thi không dám thở mạnh, nhớ cảnh phụ huynh ngồi trước cổng trường chờ con cháu mình đi xong… cũng hơn chục năm rồi”, chàng trai gốc miền Tây bộc bạch.

Chàng trai hiện công tác tại Nhà xuất bản ĐHSP TP.HCM.

Chàng trai hiện công tác tại Nhà xuất bản ĐHSP TP.HCM.

“Dù ở tuổi nào thì khi thi đại học vẫn có chung cảm xúc: bất an, lo lắng, hồi hộp”

Mi (SN 1993, Hà Nội) – hiện đã làm mẹ một con nhưng khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 vẫn không khỏi bồi hồi nhớ đến giây phút bản thân chờ mong điểm thi đại học. Cô nàng cho biết: “Năm nay, mình có em gái ruột vào đại học nên dường như bản thân cũng hoà chung không khí cùng em từ tối hôm qua.

Mình đã nhớ lại hơn chục năm trước cũng đang trong tâm trạng chờ đợi điểm thi. Và khi có điểm rồi, mình nửa mừng nửa lo do điểm chỉ ở mức trung bình so với mặt bằng chung nên chưa dám chắc đỗ”.

Mi thi đại học vào năm 2011 – vẫn quy chế thi cũ, tức đăng ký khối nào, trường nào sẽ thi tại đó. Cô nàng đăng ký thi 2 khối vào 2 trường đại học khác nhau: khối A vào trường Kinh tế Quốc dân; khối D vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Cả hai khối đều đạt 23 điểm.

“Mình thích học ngành truyền hình của Học viện Báo chí và Tuyên truyền hơn nên ngóng trông điểm chuẩn lắm. Bởi ngành đó mọi năm đều lấy điểm cao nhất trường nên sợ trượt rồi mình vỡ oà khi biết điểm chuẩn là 19.5.

Mình thấy dù thi ở năm nào đi chăng nữa thì tất cả thí sinh đều có chung cảm xúc: bất an, lo lắng, hồi hộp. Trước khi thi thì mong thi cho xong để không cần phải học nhiều. Thi xong rồi, mình lại lo lắng, hồi hộp chờ đợi kết quả. Khi có kết quả mình lại chở điểm chuẩn.

Đối với mình, năm đó là mùa hè dài nhất trong cuộc đời và sau này cũng không có mùa hè nào đáng nhớ như vậy”, mẹ một con chia sẻ.

Giấy báo nhập học là niềm mong chờ của bao thế hệ 9X ngày xưa.

Giấy báo nhập học là niềm mong chờ của bao thế hệ 9X ngày xưa.

Thức trắng đêm chờ điểm thi rồi sốt cao do lo lắng không đỗ nguyện vọng đầu tiên

Quỳnh (SN 2003, quê Hưng Yên) – hiện là sinh viên năm 3 Học viện Ngân Hàng cho biết: “Từ chiều qua, mình thấy đứa em họ sốt sắng, đứng ngồi không yên khi sắp biết điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023. Mình chợt nhớ lại ký ức cách đây 3 năm – bản thân cũng có tâm trạng hệt như em ấy, thậm chí còn có phần thái quá.

Mình nhớ năm đó Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng công bố điểm thi vào lúc 8h sáng. Song cả đêm đó, mình và nhóm bạn đã thức trắng để chờ đợi. Mẹ mình là giáo viên cấp II thấy vậy đã khuyên đừng thức khuya quá, ảnh hưởng sức khoẻ.

Mình không nghe vì bất an giống như ngồi trên đống lửa. Mình kiên quyết nói không với ngủ để chờ đợi khoảnh khắc biết điểm thi 3 môn đăng ký nguyện vọng đại học. Thế rồi mình đợi đến 8h sáng để xem điểm nhưng cũng chẳng ngủ được”.

Chuyện của Quỳnh chưa dừng ở đó, khi biết điểm 3 môn khối A00 đạt điểm tốt, cô nàng bắt đầu lo lắng về điểm chuẩn của ngành sẽ đăng ký. Bởi cô thấy trong nhóm của ngành học có rất nhiều bạn khoe được 24-25 điểm và hi vọng sẽ trở thành tân sinh viên.

“Mình đạt 23.5 điểm, các bạn đạt điểm cao hơn mình có rất nhiều, trong khi đó trường chỉ lấy 200 chỉ tiêu. Mình lại lo sợ bản thân sẽ trượt nguyện vọng đó.

Mình suy nghĩ đến độ sốt liên tục 2-3 ngày liền. Mẹ mình với tư cách là giáo viên, có hiểu về tâm lý của học sinh nên khuyên không đỗ thì học nguyện vọng khác bởi giờ có nhiều sự lựa chọn. Hơn cả, nếu mình không thích học đại học, bố mẹ sẵn sàng đầu tư cho đi nước ngoài”, nữ sinh viên 20 tuổi tâm sự.

Cuối cùng, kết quả đúng như dự tính của Quỳnh.Cô nàng đã không trúng tuyển nguyện vọng đầu tiên do điểm chuẩn cao hơn 0.5 điểm. Cô nàng quyết định lựa chọn nguyện vọng thứ 2, đó là vào Học viện Ngân hàng.

“Mình nghĩ việc mong ngóng điểm thi tốt nghiệp THPT là điều hiển nhiên nhưng quan trọng nhất vẫn là chờ đợi điểm chuẩn của các trường đại học. Bởi khi đó nó mới quyết định thi sinh đỗ hay trượt nguyện vọng”, Quỳnh cho hay.

Sau khi biết điểm tốt nghiệp THPT, thí sinh cần làm gì?
8h sáng 18/7, theo kế hoạch, Bộ GD&ĐT sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Đây sẽ là đỉnh điểm trong hành trình đầy "cam go" của thí sinh: chốt nguyện vọng xét tuyển đại học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h