Cô bé Đồng Tháp bật khóc nức nở bên ngôi mộ, câu chuyện phía sau khiến ai cũng xót xa

NGỌC HÀ - Ngày 17/07/2023 16:26 PM (GMT+7)

"Người ta bảo em nhỏ tuổi mà tháo vát nhưng làm gì còn cách nào nữa. Giờ em chính là trụ cột trong nhà, phải lo hết chứ, từ nấu nướng, tắm rửa cho nội lẫn ba. Em cũng quen với công việc đó nên không thấy mệt mỏi, chỉ tiếc nuối việc không được đến trường”, thiếu nữ 15 tuổi bật khóc.

Vừa qua, người dân tại Thanh Bình (Đồng Tháp) không khỏi xót xa cho số phận của thiếu nữ 15 tuổi một mình gồng gánh chăm sóc bà nội – cha đẻ bị tai biến. Song họ cũng chẳng thể giúp đỡ được nhiều vì cuộc sống của họ cũng không khấm khá là bao.

“Con bé mới 15 tuổi, đang học dở lớp 7 thì phải nghỉ ở nhà nuôi bà và cha ruột bị bệnh. Cả hai người này đều bị tai biến liệt nửa người, không thể đi lại hay làm bất cứ việc gì, thậm chí là vệ sinh cá nhân.

Chúng tôi biết đến hoàn cảnh này nhưng không có gì để giúp đỡ cả. Giờ chỉ mong mạnh thường quân, các nhà hảo tâm biết đến giúp đỡ chút ít”, dì Sáu – một người hàng xóm cho hay.

Cũng theo người phụ nữ này, mẹ của bé gái đã bỏ đi từ lâu, lại có gia đình riêng nên không thể lo toan gì. Hiện tại gia đình 4 người sống vất vưởng, dựa vào tiền trợ cấp của người cô ruột.

Và thiếu nữ tên Tường Vi, sở hữu gương mặt già dặn so với tuổi, ánh mắt buồn rầu vì không biết đã rơi nước mắt bao nhiêu lần trong suốt thời gian qua. “Tết Nguyên đán vừa qua, em đã xin nghỉ học để có thời gian chăm sóc bà nội và ba. Em biết việc nghỉ học giữa chừng là không đúng nhưng chẳng có sự lựa chọn nào cả”, Tường Vi bộc bạch.

Tường Vi và em trai tên Bảo đều đã nghỉ học, ở nhà chăm sóc bà nội và cha đều bị tai biến.

Tường Vi và em trai tên Bảo đều đã nghỉ học, ở nhà chăm sóc bà nội và cha đều bị tai biến.

“Vậy khi em nghỉ học, nhà trường có đưa ra lời khuyên gì hay không?”, thiếu nữ đang tuổi ăn học cho biết cô giáo chủ nhiệm đã khuyên em cần suy nghĩ kỹ bởi dang dở như thế sẽ ảnh hưởng đến tương lai sau này. Song em vẫn phải nghỉ vì ở nhà còn có nội bị tai biến liệt nửa người bên phải, ba liệt nửa thân dưới.

“Em rất muốn đi học vì biết chỉ có con chữ mới giúp bản thân và gia đình thoát khỏi cảnh nghèo đói, túng quẫn. Em luôn ước ao có một phép màu diệu kỳ xảy ra, đó là nội và ba khoẻ hơn. Khi đó em có thể quay trở về lớp, kể cả học lại cũng không sao.

Cô giáo cũng động viên em hãy cố gắng cho bản thân một cơ hội. Nhưng hơn 6 tháng qua, em không thể đi học tiếp vì nhà neo người, không có ai chăm sóc nội lẫn ba cả”, Tường Vi tâm sự.

Không chỉ Tường Vi phải nghỉ học, em trai của cô nàng – bé Bảo (12 tuổi) cũng phải dừng lại chuyện học hành. Cậu nghỉ vì một phần gia đình không thể tiếp tục đóng học phí, một phần muốn ở nhà phụ giúp chị gái chăm nội và cha. “Con biết chị hai vất vả ra sao khi chăm sóc 2 người bệnh, nằm một chỗ như vậy. Ban đầu chị bảo nghỉ một thời gian, đợi nội và ba khoẻ lại là đi học tiếp. Nhưng giờ cả hai đều không thể đi lại được, mọi sinh hoạt đều do chị đảm nhiệm. Vì thế con quyết định học hết cấp I là nghỉ ở nhà”, cậu bé 12 tuổi nói.

Lúc này, Tường Vi ngồi bên ngôi mộ của ông nội đã rơi những giọt nước mắt tủi thân. Cô bé kể hai chị em từng có một gia đình hạnh phúc, bố mẹ khỏe mạnh. Thế rồi, sóng gió bất ngờ ập tới khi cha mắng chửi khiến mẹ bỏ đi không lời từ biệt.

Cô bé bật khóc khi nhắc đến mẹ.

Cô bé bật khóc khi nhắc đến mẹ.

“Cách đây 5 năm, ba có chửi mắng và đánh mẹ em. Mẹ không chịu đựng nổi đã bỏ đi, không quay trở về nữa. Hồi đó em còn nhỏ, cứ ngỡ mẹ giận dỗi ba vài ngày là hết. Ngờ đâu mẹ đi thật, không về với chị em em nữa.

Giờ mẹ em đã có gia đình mới. Thi thoảng em có liên hệ với mẹ để xin chút tiền nhưng chỉ được 500.000 đồng thôi. Em cũng nói với mẹ về việc hai chị em đã nghỉ học nhưng mẹ cũng khó khăn, không thể giúp đỡ gì”, Tường Vi buồn rầu cho hay.

Nhắc đến chuyện mọi chi phí sinh hoạt, thiếu nữ 15 tuổi cho hay, mỗi tháng cô ruột của cô nàng sẽ đưa 1 triệu đồng để chi tiêu hoặc hết lại xin tiếp. “Số tiền đó với mọi người là nhỏ, nhưng với gia đình em là lớn bởi cô cũng khó khăn lắm. Vài ngày cô cũng qua nhà cùng em tắm rửa cho nội, còn lại đều một tay em lo cả.

Người ta bảo em nhỏ tuổi mà tháo vát nhưng làm gì còn cách nào nữa. Giờ em chính là trụ cột trong nhà, phải lo hết chứ, từ nấu nướng, tắm rửa cho nội lẫn ba. Em cũng quen với công việc đó nên không thấy mệt mỏi, chỉ tiếc nuối việc không được đến trường”, thiếu nữ 15 tuổi bật khóc.

Bởi vậy khi nhắc đến ước mơ, Tường Vi không ngần ngại chia sẻ rằng bản thân luôn khao khát được đến trường như các bạn trong xóm. Lúc đó, cô bé sẽ chăm chỉ học hành để thoát khỏi cái nghèo nhưng không biết bao giờ điều ước đó mới trở thành hiện thực khi gánh nặng cơm áo cứ đeo đẳng.

Người đàn ông sở hữu gương mặt xấu xí đến lạ, không ai đoán đúng tuổi thật
"Hiện tại, nó đã phủ kín mặt cả rồi, thậm chí còn khiến tôi không thể thở nổi. Tôi phải thở bằng miệng, chứ đâu có thở bằng mũi được. Mấy nữa nó lan rộng hơn, chắc tôi không nhìn thấy đường”, chú Sơn tâm sự.

Những câu chuyện cảm động

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động