COVID-19 16/5: Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 5 F1 thành F0

HÀ ANH - Ngày 16/05/2021 12:13 PM (GMT+7)

Bệnh nhân Covid-19 số 3758 là nữ kế toán trường học ở Điện Biên lây bệnh cho nhiều người nhưng khai báo không trung thực dẫn đến việc gần như mất dấu nguồn lây ban đầu (F0). Có thêm 5 ca F1 của BN3758 dương tính SARS-CoV-2.

* Tiếp tục cập nhât

Đình chỉ nữ kế toán khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 2 lãnh đạo bị "vạ lây"

Liên quan đến BN3758, UBND huyện Nậm Pồ đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà P.M.H. với lý do để kiểm điểm trách nhiệm, xem xét kỷ luật về vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19, để dịch bệnh lây lan.

Cũng liên quan đến ca bệnh P.M.H., UBND huyện Nậm Pồ đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Nguyễn Thị Hoa, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong và ông Vàng Văn Lập, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Si Pa Phìn.

Đến 9 giờ sáng 16-5, lực lượng chức năng huyện Nậm Pồ đã điều tra, truy vết được 726 trường hợp F1 liên quan đến 8 bệnh nhân Covid-19 vừa ghi nhận. Công tác điều tra, truy vết đang tiếp tục được tiến hành khẩn trương.

Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 5 F1 thành F0

Sáng 16-5, tỉnh Điện Biên có thêm 5 ca Covid-19 đều liên quan đến bệnh nhân (BN) 3758 tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

Các bệnh nhân có mã số BN3993; BN3994; BN3996; BN3997; BN3998 đều trú tại xã Si Pa Phìn. 5 ca bệnh trên đều là F1 của BN3758. Điều đáng chú ý của yếu tố dịch tễ là BN3993 không có biểu hiện sốt, ho, khó thở; BN3998 không ho, không sốt. BN 3997 mới 2 tuổi chỉ xuất hiện ho, không sốt, không khó thở và đang được cách ly tập trung cùng mẹ.

Trao đổi với Báo Người Lao Động sáng nay 16-5, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết chùm ca bệnh mới phát hiện đều liên quan đến BN3758, là kế toán công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ; địa chỉ thường trú tại tổ 6, phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ), hiện nay vẫn chưa xác định được nguồn lây ban đầu (F0).

COVID-19 16/5: Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 5 F1 thành F0 - 1

Huyện Nậm Pồ (Điện Biên) đã tiến hành phong tỏa cách ly y tế đối với toàn bộ các hộ dân xã Si Pa Phìn với gần 6.000 dân

"Các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, truy vết để xác định nguồn lây ban đầu của chùm ca bệnh này. Tuy nhiên, trong lời khai của bệnh nhân này (BN3758) có dấu hiệu không trung thực dẫn đến việc khó xác định được nguồn lây, gần như mất dấu nguồn lây (F0)" - lãnh đạo tỉnh Điện Biên nói.

Như vậy, tính từ ngày 7-5 đến nay, tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 10 ca mắc Covid-19 (trong đó, 8 ca tại xã Si Pa Phìn).

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bí thư tỉnh ủy Điện Biên yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương, mặt trận tổ quốc, các sở, ban, ngành tỉnh tập trung điều tra, xác minh, làm kỹ hơn, rõ hơn nguồn lây nhiễm của trường hợp BN3758. Các trường hợp cố tình không khai báo, khai báo không trung thực thì yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị kiên quyết xem xét, xử lý theo quy định và chuyển cơ quan chức năng điều tra, khởi tố hình sự nếu có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, không có ngoại lệ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên phê bình Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, để dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ lây lan rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân

Yêu cầu Huyện ủy, UBND huyện Nậm Pồ xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra chùm dịch Covid-19 ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong, xã Sin Pa Phìn. Trước mắt tạm thời đình công tác đối với Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong để làm rõ trách nhiệm, sai phạm trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục xem xét, xử lý trách nhiệm đối với Ban Giám hiệu Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân phong; lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo xã Si Pa Phìn; cán bộ, công chức, viên chức và những người tham gia tụ tập, ăn uống đông người... không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đà Nẵng yêu cầu dừng hoạt động taxi, xe ôm, giao hàng… từ 6h ngày 17/5

UBND TP Đà Nẵng vừa ra thông báo về việc tạm dừng một số hoạt động vận chuyển trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trên cơ sở xem xét diễn biến dịch COVID-19 và nhằm hạn chế tối đa sự lây lan, bùng phát dịch trong giai đoạn cao điểm hiện nay, Chủ tịch UBND TP, trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống yêu cầu tạm dừng một số loại hình vận chuyển từ 6h ngày 17/5.

COVID-19 16/5: Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 5 F1 thành F0 - 2

Từ 6h sáng 17/5, các loại hình vận chuyển hành khách bằng taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên địa bàn TP Đà Nẵng bị dừng hoạt động. Ảnh minh họa.

Các loại hình UBND TP Đà Nẵng tạm dừng gồm:

Hoạt động vận chuyển hành khách bằng taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trên địa bàn TP Đà Nẵng (bao gồm loại hình ứng dụng công nghệ như Grabcar…)

Hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh trên địa bàn TP Đà Nẵng (bao gồm loại hình ứng dụng công nghệ như Grabbike…).

Hoạt động giao nhận, vận chuyển hàng bằng xe thô sơ, xe gắn máy, mô tô 2 bánh trên địa bàn.

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu tất cả các lái xe của phương tiện trên đến cơ sở y tế nơi thường trú, lưu trú để khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Khi hết thời hạn tạm dừng, các lái xe có kết quả xét nghiệm âm tính mới được phép hoạt động trở lại. Yêu cầu các đơn vị, cá nhân có liên quan đến các loại hình vận chuyển trên nghiêm túc triển khai thực hiện biện pháp tạm dừng và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu đẻ xảy ra vi phạm.

Toàn huyện Lạng Giang, Lục Nam sẽ giãn cách xã hội từ 0h ngày 17/5

Để phòng chống dịch COVID-19 lây lan, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định giãn cách xã hội toàn bộ hai huyện Lạng Giang và Lục Nam kể từ 0h ngày 17/5/2021.

Trước đó, huyện Việt Yên cũng đã thực hiện giãn cách xã hội toàn huyện để chống dịch. Đây là 3  huyện ở tỉnh Bắc Giang ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 liên quan đến khu công nghiệp Quang Châu và Vân Trung.

Ngoài các huyện thực hiện giãn các toàn bộ tất cả các xã trên địa  bàn, một số huyện như Yên Thế, Hiệp Hòa, TP Bắc Giang cũng tiến hành giãn cách một số khu vực. 

Theo đó, ngày 16/5, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã thiết lập vùng cách ly y tế đối với xóm An Thông thuộc thôn Nghĩa Tiến và thực hiện giãn cách xã hội hai thôn Nghĩa Tiến và Ấp Hồng, xã Đông Lỗ theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới. Đây là nơi cư trú của ca bệnh Covid-19 Đ.T.N, công nhân Công ty TNHH Hosiden, KCN Quang Châu (Việt Yên).

Liên quan đến 2 trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn huyện Yên Thế, UBND huyện đã thực hiện phong tỏa, cách ly y tế một phần bản Trại Hạ, xã Đồng Tiến và bản Lò Than, xã Canh Nậu từ 12 giờ ngày 15/5; sau đó thực hiện giãn cách xã hội toàn xã Đồng Tiến từ 0 giờ ngày 16/5.

Bộ Y tế ra thông báo khẩn tìm người đi xe khách từ Hà Nội lên Hòa Bình

18h30 ngày 16/5, Bộ Y tế phát thông báo khẩn số 40, tìm những hành khách trên chuyến xe Hà Nội - Lạc Sơn (Hòa Bình), mang biển số 30V-4157, khởi hành lúc 8h ngày 7/5.

Bộ Y tế yêu cầu những người này liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ; gọi điện đến các đường dây nóng cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình; khai báo y tế trực tuyến tại và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

Trước đó, cơ quan chwucs năng truy vết lịch sử tiếp xúc người liên quan đến hai bệnh nhân, bệnh nhân 3433 và 4179. Trong đó, bệnh 3433 là đàn ông, 33 tuổi, trú tại huyện Yên Thủy, Hòa Bình. Người này có liên quan dịch tễ với Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Kết quả xét nghiệm ngày 9/5 của anh dương tính với SAR-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Từ trưa nay, Quảng Ninh cấm tụ tập quá 10 người ở nơi công cộng

Tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành công văn hỏa tốc để phòng dịch COVID-19 trước nhiều diễn biến mới phức tạp. Theo đó, từ 12h trưa nay 16/5, tỉnh này yêu cầu không được tập trung quá 10 người tại các công viên, vườn hoa, quảng trường, các địa điểm công cộng khác cùng thời điểm, cùng vị trí; trong mọi hoạt động nơi công cộng, công viên, quảng trường, nhất là tập thể dục theo nhóm, hội, câu lạc bộ…

Ngoài việc không tập trung quá 10 người, người dân phải tuân thủ nghiêm khoảng cách tối thiểu 2m, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch khác…

Liên quan đến công tác phóng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành công văn về việc tạm dừng hoạt động các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

COVID-19 16/5: Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 5 F1 thành F0 - 3

Ảnh minh họa.

Cụ thể, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh (trừ Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long và Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt Nga Hạ Long) tạm dừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh kể từ 0h ngày 16/5/2021 cho đến khi có thông báo mới của Sở Y tế.

Đồng thời giao Phòng Y tế các địa phưrơng chỉ đạo và giám sát việc thực hiện của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm (nếu có). Sở Y tế yêu cầu các cơ sở và phòng Y tế các địa phương khẩn trương, nghiêm túc thực hiện.

Trước đó, qua kiểm tra, giám sát, ngành Y tế nhận thấy nhiều cơ sở khám chữa bệnh tư nhân còn chủ quan, lơ là, chưa thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19; không đảm bảo phòng khám an toàn phòng dịch COVID-19 theo "Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19".

Có số ca F0 rất lớn, cách ly tập trung toàn bộ công nhân ở Công ty Hosiden

Ngày 16-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn về cách ly tập trung đối với người lao động làm việc tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, Khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên.

COVID-19 16/5: Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 5 F1 thành F0 - 4

Công tác xét nghiệm, truy vết đang được lực lượng y tế ở Bắc Giang tiến hành thần tốc - Ảnh: CTV

Theo đó, hiện nay, số ca F0 tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam được phát hiện rất lớn. Để hạn chế dịch Covid-19 lây lan ra diện rộng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm xong trước 12 giờ ngày 16-5 đối với 830 người trong 83 mẫu gộp đã có kết quả dương tính. Đồng thời tổ chức đưa đi cách ly tập trung đối với tất cả trường hợp là người lao động làm việc tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam.

Trước khi đưa các đối tượng vào khu cách ly tập trung, yêu cầu kiểm tra kỹ yếu tố dịch tễ để sàng lọc, chia nhóm đối tượng theo mức độ nguy cơ để bố trí vào cùng khu vực; những trường hợp có nguy cơ cao (tiếp xúc gần với các F0 và những người có tên trong danh sách gửi kèm) thì bố trí cách ly riêng, đảm bảo không lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Tỉnh Bắc Giang nhận định ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam rất phức tạp. Trong 2 ngày 14 và 15-5 đã xét nghiệm, phát hiện 159 trường hợp dương tính; số ca bệnh phát hiện chiếm tỷ lệ 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm đã có kết quả. Hết đêm 15-5, số ca F0 tiếp tục tăng sau khi có kết quả xét nghiệm toàn bộ người lao động của công ty.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành quyết định giãn cách xã hội thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Việt Yên. Theo đó, từ 18 giờ ngày 15-5-2021 thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ huyện Việt Yên theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ đến khi có thông báo mới.

Nghệ An: Khẩn trương truy vết, cách ly 2 trường hợp trở về từ Bắc Giang

Sáng 16/5, ông Thái Hải Đăng – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết, các cơ quan chức năng đã cách ly tập trung 2 trường hợp trở về từ Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (trong khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang). Đồng thời, kích hoạt hệ thống phòng dịch trên địa bàn ở mức cao nhất, lẫy mẫu, khẩn trương truy vết trường hợp tiếp xúc với hai người này.

Theo cáo cáo của UBND xã Đồng Văn, hai trường hợp gồm chị N.T.H (SN 1990, trú xóm Vĩnh Thành, xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ) – là công nhân làm việc tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam. Ngày 14/5, chị H. bắt xe giường nằm Hùng Thục từ Bắc Giang về Tân Kỳ. Trên xe có khoảng 10 người, chị H. nằm ở giường cuối. Khi về đến Tân Kỳ, chị lên xe trung chuyển (có 5 người). Trên đường đi có 1 thanh niên xuống xã Tân An, số còn lại xuống tại xã Đồng Văn (chị không quen biết ai). Khi về nhà, chị H. ở nhà riêng, không tiếp xúc với ai. Đến 16h ngày 15/5, chị vào Trạm y tế xã cách ly.

COVID-19 16/5: Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 5 F1 thành F0 - 5

Trường hợp còn lại là anh N.Q.H (SN 1992, trú xóm Tân Diên, xã Đồng Văn) – F1 của bệnh nhân nhiễm COVID-19 là chị P.T.T (vợ của anh H. làm việc tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngày 15/5).

Tối 29/4, anh H. bắt xe khách ra thăm vợ. Đến sáng 30/4, anh đến phòng trọ của vợ tại KCN Quang Châu, Việt Yên (Bắc Giang). Đến 18h50 ngày 6/5, anh H. bắt xe Khánh Tâm về Nghệ An.

Đến khoảng 3h sáng 7/5, anh H. về đến Tân Kỳ và lên xe trung chuyển (có 5 người) để di chuyển về nhà ở xã Đồng Văn. 6h cùng ngày, anh đến Trạm Y tế xã Đồng Văn khai báo y tế và về nhà. Khi vợ thông báo mình có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (15/5) thì anh đến Trạm y tế xã khai báo, cách ly.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, mẫu bệnh phẩm của hai trường hợp này sẽ có kết quả vào chiều ngày 16/5.

Chủ quán bún bò dương tính SARS-CoV-2, xét nghiệm gần 1.000 người liên quan

Sáng 16-5, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã phát thông báo khẩn tìm người từng đến quán bún bò, mỳ Quảng Bốn Linh tại ngã tư đường Đặng Minh Khiêm - Đặng Huy Tá thuộc phường Hòa Minh. 

Chủ quán Bốn Linh là bà P.T.V - vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Những ai từng đến ăn bún bò và mỳ Quảng tại quán trên vào thời gian từ ngày 2 đến ngày 15-5 phải khẩn trương đến trạm y tế gần nhất để khai báo.

COVID-19 16/5: Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 5 F1 thành F0 - 6

Nhân viên y tế thực hiện truy vết F1 tại quán bún bò có chủ quán dương tính SARS-CoV- 2

Bà V. là F1 của một nam nhân viên chăm sóc khách hàng trú phường Hòa Minh, làm việc tại Công ty Trường Minh - KCN An Đồn (nơi phát hiện 33 ca Covid-19 vào ngày 11-5). 

Nam nhân viên này khai dịch tễ từng có đến ăn sáng tại quán Bốn Linh của bà V. vào sáng ngày 8 và 9-5. Ngành y tế đã xác định bà V. là F1 và đưa đi cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm có vào tối ngày 15-5 cho thấy bà V. dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay trong đêm, ngành y tế tiến hành phong tỏa "mềm" khu vực dân cư xung quanh nơi bệnh nhân sinh sống; tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho gần 600 người dân khu vực và gần 400 tiểu thương chợ Hòa Khánh (do bệnh nhân thường xuyên đi chợ này).

KHẨN: Yêu cầu người đã từng đến các KCN ở Bắc Ninh cần tự cách ly tại nhà

Sáng 16/5, nước ta ghi nhận thêm 127 ca mắc COVID-19 trong nước, trong đó, Bắc Ninh là tỉnh có số ca mắc đứng thứ 2 (23 ca) sau Bắc Giang (98 ca). 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Bắc Giang, để khẩn trương chủ động phát hiện, ngăn chặn triệt để dịch COVID-19 lan rộng trên địa bàn tỉnh, CDC Bắc Ninh vừa phát đi thông báo khẩn đề nghị tất cả những người đã từng đi/đến ở/về từ các khu công nghiệp thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang từ ngày 3/5/2021 đến nay cần tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với cơ sở Y tế gần nhất (hoặc gọi điện đến các đường dây nóng) để được tư vấn, hỗ trợ làm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại địa chỉ: https://tokhaiyte.vn và hàng ngày cập nhật tình trạng sức khoẻ. Cài đặt và sử dụng thường xuyên ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 theo địa chỉ: https://www.bluezone.gov.vn

Bên cạnh đó, CDC Bắc Ninh cũng yêu cầu tất cả nhân viên bán thuốc tại các cơ sở kinh doanh, bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, liên hệ ngay với cơ sở y tế tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ và làm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Nữ phụ hồ dương tính SARS-CoV-2 ở Hưng Yên từng đi chợ trước khi cách ly tập trung

COVID-19 là một nữ phụ hồ, 37 tuổi ở thôn Toàn Thắng, xã Tân Châu, huyện Khoái Châu. Bệnh nhân là F1 của BN3123, đã được cách ly tập trung từ 8/5/2021.

Theo thông tin dịch tễ, ngày 2/5 và chiều 3/5, bệnh nhân đi làm cùng tổ thợ xây cho chủ nhà ở thôn Duyên Linh, xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu có tiếp xúc gần và ăn cơm cùng BN3123 (ghi nhận ngày 7/5). Về nhà, bệnh nhân sinh hoạt cùng chồng và 2 con.

Vào sáng 3/5, bệnh nhân đi làm phụ hồ cho tổ thợ khác xây nhà ở khu vực thương mại Dân Tiến. Bệnh nhân không tiếp xúc với chủ nhà, nhưng ngồi uống nước cùng 7 người trong tổ thợ, khoảng cách từ 1 đến 2,5m, khoảng 15-20 phút. Ngày 5-6/5, bệnh nhân đi làm ở xã Dân Tiến, huyện Khoái châu có ăn cùng với 4 người trong tổ thợ ở Đội 8, thôn Nội Doanh, xã Đông Ninh. Bệnh nhân không nhớ tên chủ nhà tại Dân Tiến.

COVID-19 16/5: Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 5 F1 thành F0 - 7

Ảnh minh họa

Sáng 7/5, bệnh nhân đến mua hàng tại cửa hàng tạp hóa TB khoảng 15 phút tiếp xúc gần với chủ cửa hàng khoảng 5 phút cách 2m có đeo khẩu trang. Ngay sau khi được thông báo là có tiếp xúc với BN 3123, bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tại Khu cách ly tập trung Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên ngày 8/5. Kết quả lần 1 xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Đến 16h30 ngày 15/5, bệnh nhân sốt 38,2 độ C, đau họng nên được chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hưng Yên điều trị, được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Các cơ quan chức năng bước đầu rà soát đã xác định được 12 F1. Đồng thời nhanh chóng thực hiện khử khuẩn tại nơi ở cũng như các hộ xung quanh. Các trường hợp là F1 đã được thông báo, nhanh chóng đưa đi cách ly theo đúng quy định.

Hiện tại dịch ở Hưng Yên cơ bản được kiểm soát, chưa phát hiện ổ dịch mới. Các ca bệnh phát hiện chủ yếu tập trung ở những ổ dịch cũ đã được khoanh vùng là Khoái Châu, thị xã Mỹ Hào.

TP HCM: Cách ly kiểm dịch Covid-19 đối với 4.227 người

Sáng 16-5, cập nhật về tình hình dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết trong ngày 15-5, TP không ghi nhận trường hợp nhiễm mới.

Trong khi đó, có thêm 1 trường hợp xuất viện. Số trường hợp nhiễm Covid-19 phát hiện tại TP từ đầu mùa dịch đến nay là 270, trong đó 251 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 19 đang điều trị.

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC, cho hay từ ngày 30-4, TP mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên các khu vực nguy cơ như bệnh viện, khu du lịch, chợ, sân bay, cảng hàng hải, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, khu chế xuất...; 28.525 mẫu đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

COVID-19 16/5: Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 5 F1 thành F0 - 8

Phóng viên y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Viện Pasteur TP HCM

Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 2 cơ bản hoàn thành. Đối tượng tiêm trong đợt 2 bao gồm: nhân viên y tế, nhân viên làm việc tại sân bay, nhân viên cảng biển, nhân viên khách sạn được sử dụng làm khu cách ly tập trung và nhân viên vận chuyển người cách ly.

Tổng số người được tiêm trong chiến dịch đợt 2 là 63.747. Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi và hiện tất cả đều ổn định.

Về hoạt động giám sát, TP lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP. Xét nghiệm đối với bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly về cư trú tại TP.

Lấy mẫu giám sát nhân viên làm tại sân bay, nhân viên làm việc tại cảng hàng hải. Triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh và người nhà nuôi bệnh trong các bệnh viện.

Hiện TP đang cách ly kiểm dịch 4.227 người tại khu cách ly tập trung và 575 trường hợp tại nhà/nơi lưu trú.

HCDC khuyến cáo dù hiện nay TP không ghi nhận trường hợp nhiễm mới, song vẫn không thể chủ quan, lơ là việc phòng chống Covid -19, người dân cần thực hiện nghiêm về an toàn phòng chống dịch trong kinh doanh, sản xuất. Đeo khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà. Rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Đà Nẵng công bố kết quả xét nghiệm người liên quan vợ chồng giám đốc Hacinco

Sáng 16-5, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm 477 trường hợp liên quan đến 2 bệnh nhân Covid-19 là vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội - Hacinco). 

Theo đó, tại khách sạn Hyatt Regency, nơi lưu trú của vợ chồng giám đốc Hacinco, ngành y tế Đà Nẵng lấy 443 mẫu, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Tại nhà hàng Trung Gia, nơi vợ chồng này lui tới ăn uống khi ở Đà Nẵng, ngành y tế lấy 34 mẫu, đều cho kết quả âm tính. Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng lấy 8 mẫu xét nghiệm tại sân golf Vinpearl Nam Hội An liên quan đến hai vợ chồng này cùng cho kết quả âm tính.

COVID-19 16/5: Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 5 F1 thành F0 - 9

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Đà Nẵng

Theo lịch sử dịch tễ, đầu giờ chiều ngày 30-4, vợ chồng Giám đốc Hacinco bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng trên chuyến bay VN6087 (ngồi hàng 7). Tại Đà Nẵng, ông Thanh và vợ ở tại khách sạn Hyatt Regency. Khoảng 19 giờ đến 22 giờ 30 cùng ngày, hai vợ chồng cùng đi ăn tối tại nhà hàng Trung Gia - 64 Võ Nguyên Giáp.

Ngày 1-5, hai người cùng ăn sáng tại Hyatt Regency. Sau đó, Giám đốc Hacinco đi taxi vào chơi golf ở sân golf Vinpearl Nam Hội An còn vợ thì đi Vincom Đà Nẵng và ăn trưa tại đây. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, 2 vợ chồng ăn tối tại nhà hàng Trung Gia, sau đó về khách sạn nghỉ.

Ngày 2-5, hai người ăn sáng tại khách sạn Hyatt Regency, đến trưa thì ra sân bay về tới Hà Nội trên chuyến bay VN160, ngồi hàng ghế số 15. Tại Hà Nội, vợ chồng ông Thanh không thực hiện khai báo y tế mà vẫn tiếp tục đi làm, tiếp xúc với nhiều người. Ngày 12-5, cả 2 vợ chồng đi khám tại Bệnh viện Hữu Nghị - Hà Nội và cùng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đến nay, cơ quan chức năng xác định có 150 trường hợp F1 liên quan tới 2 vợ chồng ông Thanh, trong đó đến nay đã xác định có nhiều F1 dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều nơi ở Hà Nội đã bị tạm phong tỏa vì liên quan tới ca bệnh của vợ chồng ông Thanh.

Ngày 15-5, Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hacinco đã quyết nghị thống nhất kỷ luật cách chức Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội đối với ông Nguyễn Văn Thanh do vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Hàng trăm công nhân mắc COVID-19, Bộ Y tế họp khẩn trong đêm với tỉnh Bắc Giang

Khuya 15/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại tỉnh Bắc Giang để làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về công tác phòng chống dịch.

COVID-19 16/5: Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực làm mất dấu F0, 5 F1 thành F0 - 10

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tính đến 20h ngày 15/5, Bắc Giang ghi nhận 206 ca mắc COVID-19. Hiện Bắc Giang có 3 vùng dịch trong đó vùng dịch ở công ty Hosiden Việt Nam, Khu CN Quang Châu, huyện Việt Yên đang rất phức tạp. Theo ông Dương, đây là ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp do làm việc trong phòng lạnh, khép kín, trần thấp.

Ông Dương cũng cho hay, trước đó, qua test nhanh, chiều tối 14/5 phát hiện 12 ca bệnh cùng một phân xưởng số 4. Sau 1 ngày lấy mẫu toàn bộ người lao động, số ca F0 tăng rất nhanh so với ngày đầu tiên, tăng 147 trường hợp. Số ca bệnh phát hiện chiếm tỷ lệ 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm đã có kết quả.

“Như vậy, tổng cộng từ 14/5  đến chiếu tối 15/5 đã có 159 ca dương tính với SARS- CoV-2, đều là công nhân của phân xưởng, chủ yếu là phân xưởng số 4, có 1 ca của phân xưởng 1 của công ty TNHH Hosiden Việt Nam”, ông Dương nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, địa phương này sẽ xem xét cho dừng lại hoạt động của công ty không đủ điều kiện về phòng chống dịch. Tinh thần là không đóng cửa toàn bộ khu công nghiệp nhưng đóng cửa một số khu công nghiệp nhỏ. 

PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, thành viên đoàn công tác cho biết, các biện pháp khẩn cấp ngay lúc đầu của địa phương đã cơ bản. Tuy nhiên, theo PGS, Dương dịch diễn biến phức tạp chúng ta đừng chỉ để ý đến công ty mà “quên” mất truy vết cộng đồng.

Vì thế, Bắc Giang cần phải kích hoạt ngay tổ COVID-19 cộng đồng trong khu dân cư thì mới nắm được tình hình và truy vết được chính xác. Trong khu công nghiệp, nhà máy phải thành lập tổ an toàn COVID tại đây.

Chia sẻ kinh nghiệm tại cuộc họp, ông Dương Chí Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế nói, để công tác khoanh vùng, dập dịch trong khu công nghiệp được tốt, tỉnh cần truy ngay công ty nào cung cấp thực phẩm cho công ty Hosiden, bởi cũng có thể công ty cung cấp thực phẩm cho công này sẽ cung cấp cho các công ty khác. Do đó cần rà soát để truy vết ngay.

Mặt khác, từ kinh nghiệm thực tiễn chống dịch ở Hải Dương, ông Nam cho rằng, phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể ngay từ đầu cho phương án cách ly. Vì nếu không có kế hoạch ngay từ đầu khi thực hiện cách ly đông và tập trung sẽ rất lúng túng. Cần phải tính các phương án về ăn uống ra sao, nguồn thực phẩm thế nào, để đảm bảo an toàn thực phẩm.

“Trong khu cách ly mà để ngộ độc thực phẩm thì coi như hệ thống y tế sập”, ông Nam nói.

Một vấn đề nữa mà ông Nam cũng đề cập, đó là đảm bảo an toàn trong khu cách ly, tránh lây chéo….

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng góp ý, tỉnh dự kiến đưa một khối lượng lớn, nhưng việc đưa đi cách ly tập trung cũng phải tính toán. Đưa đi nhanh rất quan trọng nhưng phải an toàn. Phải có bài bản, nhịp nhàng. Trước khi đưa lên xe đi cách ly phải tổ chức sàng lọc những đối tượng có nguy cơ như sốt, ho phải bố trí xe riêng chứ không đưa tất cả cùng một xe được.

PGS Dương cũng cho hay, từ ngày mai phải tổng rà soát các khu dân cư, những người ho, sốt đều phải coi là ca bệnh nghi ngờ, lấy mẫu bệnh phẩm ngay lập tức.

“Hiện nay, nhu cầu đòi hỏi xét nghiệm nhanh, rộng là rất cần. Nhưng số lượng cần lấy mẫu và số người tham gia lấy mẫu của tỉnh lại quá ít. Do đó, Bắc Giang phải có phương án tập huấn nhân lực để có thể lấy mẫu với số lượng lớn lại đáp ứng được độ chính xác", Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho hay.

                                  Dịch Covid-19 lại bùng phát nhiều nơi
Đài Loan (Trung Quốc) tăng mức độ cảnh báo chống Covid-19 ở Đài Bắc cùng các khu vực lân cận từ chiều 15-5 và kéo dài đến ngày 28-5, sau khi vùng lãnh thổ này xác nhận 180 ca nhiễm mới ngày 15-5, nâng tổng số ca nhiễm lên khoảng 1.470.

Dịch COVID-19

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19