COVID-19 17/5: Một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội mất dấu nguồn lây, dịch tễ rất phức tạp

HÀ ANH - Ngày 17/05/2021 09:40 AM (GMT+7)

Chính quyền huyện Thường Tín (TP Hà Nội) cho biết trường hợp dương tính SARS-CoV-2 mới phát hiện tại xã Hiền Giang hiện đang chưa rõ nguồn lây, dịch tễ phức tạp.

Một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội mất dấu nguồn lây, dịch tễ rất phức tạp

Ngày 17-5, báo cáo tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, đại diện huyện Thường Tín cho biết trường hợp dương tính SARS-CoV-2 (F0) mới phát hiện tại xã Hiền Giang khá phức tạp do chưa rõ ràng nguồn lây, bệnh nhân cùng gia đình có quán bia nên phức tạp trong xác định người tiếp xúc; hiện đã xác định 13 ca F1 và chuyển cách ly tập trung.

COVID-19 17/5: Một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội mất dấu nguồn lây, dịch tễ rất phức tạp - 1

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chủ trì cuộc họp

Huyện Thường Tín hiện có 3 ổ dịch tại: Xã Tô Hiệu, xã Dũng Tiến, xã Hiền Giang. Huyện đã ra văn bản giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với xã Tô Hiệu và xã Hiền Giang từ chiều ngày 15-5. Huyện cũng đã phối hợp với Trường Cao đẳng Truyền hình thành lập khu cách ly với khoảng 400 giường.

Đại diện quận Thanh Xuân cho biết ca bệnh ở Royal City (F1 của BN3634) đã được cách ly từ ngày 12-5 và xác định được 4 trường hợp F1, 9 trường hợp F2. Đây là trường hợp phát sinh trong khu cách ly, do đó, quận đã tiến hành khử khuẩn nơi ở của ca bệnh. Liên quan đến 1 ca F0 (từ chùm ca bệnh Bệnh viện K Tân Triều) đã được đưa đi điều trị, 11 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung và 20 trường hợp F2 được theo dõi sức khỏe. Qua rà soát, trên địa bàn quận có 873 người đi từ Đà Nẵng về trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các trường hợp trên đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Với thống kê trên 6.300 người ở Hà Nội đi làm tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị các quận, huyện, thị xã yêu cầu những người này tự theo dõi, giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Tại phiên họp, đại diện Ban quản lý khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết đã đánh giá nguy cơ dịch từ 2 tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang và cho rằng nguồn lây từ Bắc Ninh thấp do các doanh nghiệp có các ca F0 như Canon, Samsung đều khoanh vùng, truy vết tốt. Hiện, có trên 150 người sinh sống tại Hà Nội nhưng làm việc tại các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, các trường hợp này đều đã được khoanh vùng, theo dõi sức khỏe.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhận định thời gian qua, thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp chủ động tấn công để ngăn chặn dịch lây lan, trong đó có việc ban hành kịp thời nhiều văn bản chỉ đạo; tăng cường năng lực xét nghiệm; tích cực phối hợp với các tỉnh lân cận để có thông tin dịch tễ sớm nhất nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan trên địa bàn; hỗ trợ tỉnh bạn trong công tác phòng, chống dịch…

Đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó, quan tâm tuyên truyền các gương điển hình, sự chung sức của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm trong quản lý, điều hành công việc và xử lý nghiêm các sai phạm. Các đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra, nhất là kiểm tra hiệu quả hoạt động của tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng", nhất là tại các chung cư; công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn giáp ranh; trong các khu vực phong toả, các khu công nghiệp, khu chế xuất, bệnh viện, nhà hàng, kiên quyết rút giấy phép kinh doanh đối với cơ sở vi phạm.

Trong công tác tổ chức cách ly tập trung, thành phố yêu cầu các địa phương quán triệt tuyệt đối quan điểm cách ly chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo; mỗi quận, huyện, thị xã phải rà soát, chuẩn bị các điều kiện an toàn để tổ chức khu cách ly tập trung cho 1.000 người. "Thành phố sẽ ký quyết định thành lập khu cách ly tập trung, bảo đảm có sự điều phối chung, cố gắng bảo đảm khoảng cách di chuyển người cách ly là ngắn nhất" - ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Từ nay tới ngày tổ chức bầu cử, Ban Chỉ đạo thành phố yêu cầu các địa phương luôn ở trong trạng thái chủ động cao nhất, sẵn sàng kích hoạt công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi có ca bệnh, từ việc truy vết, phong toả, lấy mẫu xét nghiệm với phương châm "4 tại chỗ", chuẩn bị sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn cho công tác bầu cử.

Người dân TP.HCM mua thuốc sốt, ho phải khai báo y tế

Chiều 17/5, Sở Y tế đã có công văn hướng dẫn khai báo y tế đối với người mua thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đường hô hấp.

Theo Sở Y tế, trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19, việc tăng cường phát hiện sớm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng là rất cần thiết.

Do đó, Sở Y tế đề nghị Phòng Y tế thành phố Thủ Đức và Phòng Y tế quận, huyện khẩn trương hướng dẫn các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong quá trình hoạt động như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách với người mua thuốc.

Bên cạnh đó, cơ sở bán lẻ thuốc phải hướng dẫn người mua thuốc khai báo y tế khi mua các thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp hoặc sốt, ho, đau họng, khó thở tại địa chỉ http://tokhaiyte.vn hoặc các ứng dụng NCOVI, VietNam Health Declaration trên điện thoại.

Ngoài ra, các cơ sở phải báo cáo cho cơ quan chức năng trên địa bàn hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh COVID-19 để tiến hành theo dõi, giám sát các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Trường hợp các cơ sở không thực hiện và để lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng, cơ sở sẽ bị xử lý theo quy định.

Những ai đến TP.HCM phải cách ly tập trung? 

Trưa nay (17/5), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cập nhật Hướng dẫn giám sát người từ các tỉnh thành khác đến TP.HCM. Các địa điểm bổ sung danh sách cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm gồm:

- Nam Định:

+ Khu dân cư thôn Trung Cường, xã Yên Cường, huyện Ý Yên, Nam Định, bắt đầu từ hộ ông Nguyễn Văn Huyên đến hộ ông Hoàng Bá Thật, từ 5/5.

+ Các hộ dân từ Cầu Tống đến giáp Ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Ý Yên, xã Yên Thắng, huyện Ý Yên, Nam Định, từ 5/5.

- Bắc Giang:

+ Huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, từ ngày 3/5.

+ Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, từ ngày 3/5.

- Chuyến bay/ chuyến xe:

+ Chuyến xe khách Hà Nội - Lạc Sơn, Hoà Bình (BKS 30V-4157) khởi hành lúc 8h ngày 7/5. Chuyến xe này liên quan 2 bệnh nhân mắc Covid-19.

Trước đó, tối 16/5, HCDC cập nhật thêm các địa điểm cách ly tập trung ở Quảng Nam và Đà Nẵng.

- Quảng Nam:

+ Đám cưới tại thôn 2, xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, từ 30/4 đến 1/5.

+ Đám cưới tại thôn 11, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước, từ 30/4 đến 1/5.

- Đà Nẵng:

- Quán bún bò, mì Quảng tại ngã tư Đặng Minh Khiêm - Đặng Huy Tá, quận Liên Chiểu, từ ngày 2-14/5. Được biết, bà chủ quán bún bò này có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi tiếp xúc khách đến ăn.

- Hà Nội:

+ Công ty Sland, Hiền Giang, Thường Tín, Hà Nội từ ngày 3/5. Thông báo này được áp dụng sau khi 3 nhân viên của công ty này mắc COVID-19.

+ Buổi giới thiệu dự án mới tại khu đô thị Hồng Hà Eco City, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội ngày 11/5. Địa điểm này có liên quan Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh và các F1.

Ngoài ra, những người đến từ các địa điểm sau phải cách ly tại nhà, tự theo dõi sức khỏe, gồm:

- Tòa nhà Central Point 27 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội ngày 2/5

- Tòa nhà số 89-91 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội ngày 4/5

- Khu C, chung cư Hồ Gươm Plaza, Hà Đông, Hà Nội từ 11/5

- Toà CT7, chung cư Booyoung, Mộ Lao, quận Hà Đông ngày 11/5.

Quảng Ninh: Thờ ơ với F1 đến khai báo y tế, 2 cán bộ y tế bị kỷ luật

Hai nhân viên của BVĐK Cẩm Phả đã bị xử lý kỷ luật do thiếu kỹ năng khai thác thông tin đối với người tiếp xúc và thực hiện chưa đúng quy trình giám sát dịch dẫn đến hậu quả là bỏ lọt trường hợp F1 của bệnh nhân COVID-19.

COVID-19 17/5: Một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội mất dấu nguồn lây, dịch tễ rất phức tạp - 2

Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả. Ảnh: VietNamNet

Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Cẩm Phả (TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã quyết định kỷ luật ông Nguyễn Ngọc Đệ, bác sỹ trực ngày 29/4 bằng hình thức khiển trách; “kéo dài thời gian nâng trong lương 6 tháng” đối với ông Trần Đức Anh, điều dưỡng viên, lao động hợp đồng do vi phạm trong thực hiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Hai nhân viên y tế trên đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác thường trực phòng, chống dịch, thiếu kỹ năng khai thác thông tin đối với người tiếp xúc và thực hiện chưa đúng quy trình giám sát dịch.

Việt làm này đã khiến bỏ lọt trường hợp F1 của bệnh nhân COVID-19, gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện.

Sau khi nắm bắt được thông tin, Đảng ủy BVĐK Cẩm Phả cũng đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc trong toàn cán bộ, đảng viên, viên chức, lao động trong đơn vị về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trước đó, ngày 23/4, trong thời gian nghỉ về quê thăm gia đình, ông T.T.T (thủy thủ tàu vận tải của Công ty Bạch Đằng) có tiếp xúc gần với trường hợp F0 là ông N.V.K (tỉnh Hà Nam).

Sau khi ông K. được phát hiện dương tính với COVID-19 vào ngày 28/4, ông T. đã đến BVĐK Cẩm Phả khai báo y tế và đề nghị được xét nghiệm COVID-19 thì được nhân viên trực tiếp đón tiếp bệnh nhân hướng dẫn lên BVĐK tỉnh Quảng Ninh để được xét nghiệm.

Cùng ngày, ông T. đi xe bus lên BVĐK tỉnh Quảng Ninh để xét nghiệm COVID-19, sau đó được đưa đi cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Qua sự việc trên, Ban Thường vụ Thành ủy Cẩm Phả chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, cơ quan, DN trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, TP về phòng, chống dịch.

Người bán cơm gà ở Đà Nẵng dương tính SARS-CoV-2 qua xét nghiệm ngẫu nhiên

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết tính từ chiều 15/5 đến chiều 16/5, trên địa bàn phát hiện 12 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, một người bán cơm gà phát hiện dương tính thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho các hộ buôn bán nhỏ trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

Đó là bệnh nhân L.Q.D (SN 1979; trú phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) - là người bán cơm gà tại quán Lộc Ký, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. 

Từ ngày 30/4 đến 7/5, buổi sáng hằng ngày, ông D. đi chợ Cẩm Lệ mua rau (mua nhiều người khác nhau không cố định), mua rau củ của quầy tại góc ngã 3 chợ đường Nguyễn Văn Huyên (không nhớ tên) rồi về quán cơm, không đi đến nơi nào khác. Ngày 8/5, quán cơm nghỉ bán, bà D. chỉ ở nhà, không đi đâu.

Ngày 9 đến 10/5, bà D. đi xem câu cá dưới chân cầu Nguyễn Tri Phương (tại đây có khoảng 5-6 người câu cá, bà D. giữ khoảng cách với họ). Trong 2 buổi đi xem câu cá, bà có ghé mua nước dừa tại 1 quán trên đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cẩm Lệ (đối diện hàng ăn uống chợ Cẩm Lệ).

COVID-19 17/5: Một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội mất dấu nguồn lây, dịch tễ rất phức tạp - 3

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng trên địa bàn Đà Nẵng

Ngày 11-5, buổi tối, bà D. đến chơi nhà bạn tại đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn và tiếp xúc với 4 người. Trưa 12-5, bà đi xem câu cá dưới chân cầu Nguyễn Tri Phương và mua nước dừa như nói trên. Ngày 13-5, bà ở nhà và đến hôm sau thì thấy sốt, mệt mỏi.

Sáng 15-5, bà D. đến Trạm Y tế phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho những người buôn bán nhỏ trên địa bàn quận, gửi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Cùng ngày, bệnh nhân được Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng và có kết quả xét nghiệm vào sáng 16-5 dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, UBND phường Khuê Trung đã phát thông báo khẩn, tìm người từng đến quán cơm Lộc Ký (số 272 Cách Mạng Tháng 8) trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến ngày 8-5. Thông báo đề nghị người đến quán cơm thời điểm nói trên khẩn trương liên hệ ngay với Trạm Y tế phường Khuê Trung  hoặc cơ quan y tế gần nhất, để khai báo y tế và được tư vấn hỗ trợ.

Ngoài trường hợp trên, 10 ca còn lại là F1 của các bệnh nhân trước đó. Một ca bệnh là trường hợp quân nhân được chuyển đến BV17 từ Trung đoàn 143 Quảng Nam ngày 14-5, ngày 15-5 lấy mẫu xét nghiệm vì có triệu chứng nghi ngờ, kết quả dương tính chiều 16-5.

Đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 2 của ông Đoàn Ngọc Hải

Ngày 17/5,  ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM cho biết, ông đã được ra viện sau 2 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 đều cho kết quả âm tính. 

Theo ông Hải, qua truy vết các yếu tố dịch tễ, ông có lịch trình không đi qua vùng dịch, sức khoẻ ổn định. Tiến hành lấy các mẫu xét nghiệm, các triệu chứng đều bình thường nên ông được ra viện vào ngày 15/5 theo đúng quy định.

Ông Đoàn Ngọc Hải vào khám và cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên chiều 13/5, với triệu chứng sốt cao, nhân viên y tế đã xử lý truyền dịch, bù nước điện giải và kháng sinh dự phòng.

Sau khi vào điều trị tại bệnh viện, CDC Điện Biên đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Sau 2 lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

COVID-19 17/5: Một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội mất dấu nguồn lây, dịch tễ rất phức tạp - 4

Ông Đoàn Ngọc Hải đã được xuất viện sau khi bị sốt

Ông Hải cho hay, do tình hình dịch bệnh đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành nên ông tạm thời không đi phân phát sữa nữa. Ông chỉ chở bệnh nhi ở TP.HCM về quê ở miền Tây, Tây Nguyên và điều hành quỹ Vì đồng bào.

Ngoài ra, ông Hải cũng gửi lời cảm ơn đến tất cả các y, bác sĩ, nhân viên phục vụ ở Điện Biên cũng như những người dân đã điện thoại động viên, nhắn tin thăm hỏi sức khoẻ của ông.

Trước đó, chiều 13/5, ông Đoàn Ngọc Hải có chia sẻ thông tin lên trang Facebook cá nhân cho biết ông đang trên đường đến địa phận huyện Mường Lay, tỉnh Điện Biên, chở 4 ngàn hộp sữa cho các cháu mầm non huyện Nậm Pồ. Nhưng từ sáng ông đã bị sốt và các khớp rất đau nhức. Ông Hải cho rằng, khả năng ông đã bị nhiễm COVID-19.

Sau đó, ông Hải đã được đưa về Trung tâm Y tế thị xã Mường Lay. Tại đây, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm để gửi về tỉnh làm xét nghiệm COVID-19. Ông Hải bị sốt 38,5 độ C. Tỉnh Điện Biên yêu cầu đưa ông Hải về tỉnh để bố trí cách ly.

8 học sinh ở Bắc Giang mắc COVID-19, gần 800 thầy trò mang hành lý đi cách ly tập trung

Cụ thể, 8 học sinh mắc COVID-19 gồm: 1 học sinh Trường THCS Dĩnh Kế (TP Bắc Giang); 1 học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp (huyện Lục Ngạn), 1 học sinh Trường THCS Mỹ An, 1 học sinh Trường THCS Thanh Hải (huyện Lục Ngạn), 1 học sinh Trường Tiểu học Hương Sơn (huyện Lạng Giang). 1 trẻ Trường Mầm non Phương Sơn, 1 học sinh Trường Tiểu học Phương Sơn và 1 học sinh Trường THCS Phương Sơn (đều thuộc huyện Lục Nam).

Sau khi rà soát, có 779 người thuộc diện F1 phải cách ly tập trung; trong đó tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 101 người. Tổng số học sinh, trẻ mầm non phải cách ly là 678 em.

Tổng số học sinh lớp 9 đang bị cách ly y tế là 1.628 em, trong đó 36 trường hợp là F1.

Theo Sở GD&ĐT Bắc Giang, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID -19, nhiều cơ sở mầm non, tiểu học, các trường nội trú, bán trú ở các huyện và Trung tâm GDNN-GDTX Lục Ngạn đều được trưng dụng làm khu cách ly y tế.

COVID-19 17/5: Một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội mất dấu nguồn lây, dịch tễ rất phức tạp - 5

Các học sinh liên quan ca mắc COVID-19 ở Bắc Giang chuẩn bị đi cách ly tập trung. Ảnh: Mai Toan

Riêng kỳ thi tuyển sinh lớp 10, địa phương này dự kiến sẽ điều chỉnh lùi lịch thi từ 7 đến 10 ngày so với lịch cũ. Số học sinh liên quan đến COVID-19 sẽ được tổ chức đợt thi sau nhằm đảm bảo quyền lợi cho tất cả học sinh.

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng cho biết: Hiện nay, các ca mắc COVID-19 mới đều liên quan đến 3 khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám.

Sau khi được sự hỗ trợ của 200 cán bộ y bác sỹ của tỉnh Quảng Ninh, 215 cán bộ y bác sỹ, sinh viên Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương; 100 cán bộ y bác sỹ của Viện Quân y 103; 20 chuyên gia y tế của Hà Nội… đến cuối ngày 16/5, toàn bộ công nhân, người lao động được lấy mẫu xét nghiệm y tế đã thực hiện xong. Trung bình, mỗi ngày Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm y tế cho trên 2 vạn công nhân – 1 con số khổng lồ.

Đến thời điểm sáng 17/5, tỉnh Bắc Giang đã giãn cách xã hội thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn 4 huyện: Việt Yên; Lạng Giang; Lục Nam và Yên Dũng.

2 F0 ở Điện Biên chưa rõ nguồn lây, lịch trình di chuyển phức tạp

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, trong ngày 16/5 tỉnh Điện Biên ghi nhận 11 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trong đó có 2 bệnh nhân mã số BN4125; BN4129, thường trú tại tổ 5, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ (chưa rõ nguồn lây); 9 ca còn lại liên quan tới chùm ca bệnh ở xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ).

COVID-19 17/5: Một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội mất dấu nguồn lây, dịch tễ rất phức tạp - 6

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ảnh: Hồng Lam

Liên quan đến 2 ca bệnh chưa rõ nguồn lây, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Điện Biên ra thông báo khẩn đề nghị những cá nhân đã từng đến những địa điểm sau đây:

- Phở Lý Quốc Sư (SN 258, tổ 11, phường Him Lam) từ 8h30 - 9h30 ngày 2/5.

- Chợ C13, phường Thanh Trường từ 6h15 - 6h20 ngày 4-7/5.

- Cây xăng đối diện khách sạn Mường Thanh, từ 17h – 17h10 ngày 4, 6, 8, 10/5.

- Quán bánh mì chị Châu (gần cây xăng cạnh Trung tâm Y tế thành phố) từ 8h30-9h ngày 13/5.

- Phòng khám đa khoa Thanh Hải, phường Mường Thanh (TP Điện Biên Phủ), từ 16h15 - 17h15 ngày 14/5.

- Chợ Him Lam, phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ, từ 10-11h ngày 30/4 và các ngày 1, 11, 12, 14, 15/5; từ 9h30-10h ngày 2/5; từ 17h15-17h45 ngày 4/5; từ 17-17h30 ngày 8, 11/5.

Những người từng đến các địa điểm trên và trong khoảng thời gian trên cần khẩn trương liên hệ các Trạm Y tế gần nhất để được hướng dẫn khai báo y tế.

Đối với 9 ca bệnh COVID-19 ghi nhận tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, theo điều tra dịch tễ, cả 9 trường hợp này đều là F1 của BN 3758 (chưa rõ nguồn lây). Các bệnh nhân này đã được cách ly và khoanh vùng các yếu tố nguy cơ.

Hiện tại, 11 ca bệnh đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ. Công tác truy vết, phong toả, dập dịch tại các địa bàn nói trên vẫn được thực hiện khẩn trương, quyết liệt.

Điện Biên: Khẩn tìm người liên quan đến 2 ca dương tính COVID- 19 chưa rõ nguồn lây

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết, ngày 16/5/2021, trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ ghi nhận 02 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mã số BN 4125; BN4129, thường trú tại tổ 5, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ (chưa rõ nguồn lây).

Đề nghị những cá nhân đã từng đến những địa điểm dưới đây khẩn trương liên hệ các Trạm Y tế gần nhất để được hướng dẫn khai báo y tế. 

COVID-19 17/5: Một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội mất dấu nguồn lây, dịch tễ rất phức tạp - 7

Được biết, tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ tính đến ngày 16/5 đã ghi nhận 13 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đều liên quan đến ca đầu tiên tại Trường PTDTBT tiểu học Tân Phong.

Ngay sau khi xác định ca bệnh đầu tiên, huyện Nậm Pồ đã khẩn trương truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần, khoanh vùng, dập dịch. Cơ bản các trường hợp F1 đã được đưa vào khu cách ly tập trung (một số trường hợp đã tự đến cách ly). Các trường hợp F2, F3 trên địa bàn xã Si Pa Phìn đã chủ động đến khai báo y tế.

Một số ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 ở xã Si Pa Phìn đến nay chưa rõ nguồn lây nhiễm và có yếu tố dịch tễ rộng. Hiện nay, lực lượng y tế huyện Nậm Pồ đang triển khai các giải pháp khoanh vùng, dập dịch. Tại Si Pa Phìn đã được tăng cường các lực lượng từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; lực lượng chức năng của huyện Mường Chà, Mường Nhé cùng chung tay triển khai các giải pháp phòng chống dịch.

Đồng thời, khuyến cáo người dân chủ động đến khai báo y tế để được xác định các nguy cơ về dịch bệnh và thực hiện nghiêm quy định 5K, góp phần kiểm soát dịch bệnh khẩn trương hơn.

Nữ nhân viên thẩm mỹ viện trước khi dương tính tổ chức đám cưới ở nhà hàng, nhà chồng

Theo điều tra dịch tễ, trước khi xác định mắc COVID-2, nữ bệnh nhân 4124 có tổ chức đám cưới ở nhà hàng và nhà trai, cũng như đi lại nhiều địa điểm khác.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhâ 4124 ở Đà Nẵng là nhân viên thẩm mỹ viện Amida dương tính với SARS-CoV-2, mới đây Sở  Y tế TP Đà Nẵng đã công bố lịch trình của bệnh nhân này. 

Tiền sử dịch tễ trước khi bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm

- Từ ngày 26/4 đến 29/4/2021: Bệnh nhân ở nhà bố ruột T.V.C, mẹ ruột P.T.H  tại Tổ 6, Thạnh Mỹ 2, thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang, Quảng Nam.

- Ngày 30/4/2021, khoảng 11h00: Bệnh nhân tổ chức đám cưới tại nhà hàng Phố Núi (tổ 2, thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang, Quảng Nam).

- Ngày 01/5/2021: Bệnh nhân tổ chức đám cưới ở nhà chồng tại Đại Hồng, Đại Lộc, Quảng Nam sau đó thì ở lại nhà bố mẹ chồng T.H.T

- Ngày 02/5/2021:

Buổi trưa: Bệnh nhân đi xe máy cá nhân ra Đà Nẵng sau đó thì đi làm tại thẩm mỹ Amida địa chỉ 222 Phan Châu Trinh, Đà Nẵng và có tiếp xúc với chị N.T.T.D (BN 3131), chị N.T.P.A (BN3404), anh N.Q.T (BN 3395), chị N.T.N.A (BN 3403), L.X.P (BN3394) đến 18h00 thì qua nhà bạn L.T.U

Khoảng 21h00: Bệnh nhân đến nhà anh T.H.T tại đường Hồ Nguyên Trừng, Hoà Cường Nam, Hải Châu sau đó thì về nhà không đi đâu.

- Ngày 03/5/2021: Khoảng 09h30 bệnh nhân đi làm tại thẩm mỹ viện Amida và có tiếp xúc với đồng nghiệp tại thẩm mỹ (hiện đã được cách ly) đến 20h00 thì về nhà không đi đâu.

- Ngày 04/5/2021:

Khoảng 09h00 bệnh nhân đi ngân hàng SHB Đà Nẵng tại 04 Hùng Vương và có tiếp xúc với giao dịch viên quầy 3.

Khoảng 09h40: Bệnh nhân đi chợ Bắc Mỹ An và có ghé quầy rau, thịt, cá để mua đồ.

Khoảng 10h30: Bệnh nhân về nhà và có tiếp xúc với chồng, anh N.K.V

- Ngày 05/5/2021:

Buổi sáng: bệnh nhân chỉ ở nhà không đi đâu.

Khoảng 20h30: Bệnh nhân đi cà phê cùng chồng tại quán 35MM địa chỉ 244 Hùng Vương, Hải Châu và có tiếp xúc với P.M.P, H.T.T

- Ngày 06/5/2021:

Khoảng 09h00: Bệnh nhân cùng chồng đến khai báo y tế tại Trạm y tế phường Hoà Hải sau đó thì về nhà không đi đâu.

Khoảng 19h30: Bệnh nhân được đưa đi cách ly tại Ký túc xá phía Tây, Hoà Khánh Nam, Liên Chiểu.

- Ngày 07/5-11/5/2021: Bệnh nhân được cách ly tại Ký túc xá phía Tây, Hoà Khánh Nam, Liên Chiểu.

- Kết quả xét nghiệm ngày 08/5/2021 bằng phương pháp Realtime RT-PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng: Âm tính với SARS-CoV-2.

Lịch trình cụ thể 3 ngày trước khi bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính đến nay

- Ngày 12/5-15/5/2021: Bệnh nhân được cách ly tại Ký túc xá phía Tây, Hoà Khánh Nam, Liên Chiểu.

- Ngày 15/5/2021, bệnh nhân được Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng ngày 15/05/2021 cho kết quả Dương tính với SARS-CoV-2

Vừa chớm có ổ dịch cộng đồng sau 3 tuần, người TQ đổ xô đi làm điều này

Theo SCMP, Dinh Khẩu, thành phố cảng ở tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, đã ghi nhận 5 ca nhiễm có triệu chứng và 8 ca không triệu chứng từ ngày 13 - 15/5. Thành phố Lục An và Hợp Phì, thuộc tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc, ghi nhận 7 ca nhiễm có triệu chứng và 7 ca không có triệu chứng, từ ngày 13 - 16/5. 

Thành phố Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh, cũng ghi nhận một ca nhiễm hôm 16/5. 

Wu Zunyou, chuyên gia dịch tễ học cấp cao tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CCDC), đêm 15/5, nhận định Dinh Khẩu nhiều khả năng là nguồn gốc của đợt bùng phát mới dù Lục An là nơi đầu tiên phát hiện ca nhiễm hôm 13/5. 

Năm 2020, Dinh Khẩu ghi nhận một số vụ lây nhiễm cộng đồng liên quan tới các ca nhập cảnh và ông Wu không loại trừ khả năng ổ dịch lần này là trường hợp tương tự. 

"Các đợt bùng phát mới ở Trung Quốc trong quá khứ liên quan tới các trường hợp nhập cảnh, có thể là người hoặc hàng hóa", chuyên gia của CDCC nói.

Li Yan, Phó giám đốc CDC Dinh Khẩu, cho biết, số ca nhiễm mới trong thành phố là những người chưa được tiêm phòng vắc-xin. Quan chức thành phố đang cố gắng truy vết F0. 

COVID-19 17/5: Một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội mất dấu nguồn lây, dịch tễ rất phức tạp - 8

Một điểm tiêm chủng ở tỉnh An Huy. Ảnh: VCG

Các ổ dịch mới đã khiến người dân ở nhiều nơi đổ xô đi tiêm phòng vắc-xin. Quan chức thành phố Hợp Phì cho biết, số người dân đi tiêm phòng trong thành phố lên mức kỷ lục. 

Fan Feng, một bà mẹ sống ở Hợp Phì cho biết, ban đầu không muốn đi tiêm phòng vì chưa có ca nhiễm trong thành phố nhưng các ca mới xuất hiện đã thay đổi suy nghĩ của người phụ nữ này. 

"Việc tiêm vắc-xin lúc này đã khó khăn hơn trước rất nhiều. Chúng tôi có thể sẽ phải chờ vài ngày. Sáng 15/5, dòng người xếp hàng dài khi mới 7h30 và vẫn còn rất dài dù trời đổ mưa lớn cả ngày hôm đó", bà Fan chia sẻ. 

Teresa Xu, một giáo viên tiếng Anh 32 tuổi tại thành phố Hợp Phì, cho biết, hiện tại rất muốn đi tiêm chủng. Cô giáo 32 tuổi cho biết thêm rằng đang trong chuyến công tác tại thành phố Quảng Châu, thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Xu được cảnh sát liên lạc và yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm vì tới từ nơi có ca nhiễm. 

"Nếu không tiêm phòng, tôi gần như chắc chắn sẽ bị yêu cầu đưa ra giấy xét nghiệm axit nucleic khi tới những nơi khác. Điều đó thật phiền phức", Xu nói.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tiêm vắc-xin Covid-19 cho 40% dân số với hạn chót là tháng 7 tới nhưng hiện tại vẫn chưa có dữ liệu thống kê chính thức về số liệu tiêm chủng của nước này.

"Nhiều người vẫn chưa sẵn sàng tiêm vắc-xin. Đó là một vấn đề. Nhưng chúng ta nên rút ra bài học từ đợt bùng phát mới này, rằng virus vẫn ở rất gần chúng ta", Zhao Wei, giáo sư y tế công cộng tại Đại học Y tế phương Nam (Trung Quốc), nhận định.

Ông Zhao nhấn mạnh rằng, đại dịch vẫn là một mối lo ngại nghiêm trọng và Trung Quốc không thể lơ là, mất cảnh giác. 

Ông Zhong Nanshan, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc, kêu gọi người dân tiêm phòng càng sớm càng tốt. 

7 chuyên gia Trung Quốc cách ly xong không vào Quảng Ngãi mà đến Đà Nẵng lưu trú

Ngày 16-5, ông Lê Tự Gia Thạnh - Chủ tịch UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng - cho biết Công an quận này đã ra quyết định xử phạt hành chính nhóm gồm 7 chuyên gia Trung Quốc vì hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Mức phạt đối với mỗi người là 7,5 triệu đồng. 

Theo ông Thạnh, nhóm chuyên gia Trung Quốc này có giấy xác nhận hoàn thành cách ly 21 ngày ở Lạng Sơn. Theo như cam kết, sau cách ly, nhóm này sẽ làm việc tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Theo quy định, sau khi hết cách ly, đến Quảng Ngãi, họ phải tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú thêm 7 ngày.

Tuy nhiên, tối 14-5, khi đến sân bay Đà Nẵng, 7 chuyên gia này không vào Quảng Ngãi mà đến thuê phòng tại một khách sạn trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu.

COVID-19 17/5: Một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội mất dấu nguồn lây, dịch tễ rất phức tạp - 9

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Đà Nẵng

Chủ khách sạn đã báo cơ quan chức năng địa phương. Ngành chức năng quận Hải Châu đã tạm giữ 7 chuyên gia lại để lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, quận này đã báo cáo với UBND TP Đà Nẵng để thông báo với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi nhằm bố trí đón 7 chuyên gia trên.

Kết quả xét nghiệm của 7 người đều âm tính với SARS-CoV-2 và hiện họ đang ở tạm tại khách sạn trên chờ lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đến đón. 

Quận Hải Châu đã chỉ đạo khách sạn trên tạm dừng đón khách, chờ đợi kết quả xét nghiệm âm tính của 7 chuyên gia Trung Quốc sau 7 ngày lưu trú tại Quảng Ngãi.

Tất cả nhân viên y tế tại TP HCM đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Ngày 17-5, thông tin từ Sở Y tế TP HCM cho biết hơn 100 bệnh viện trên địa bàn TP - bao gồm cả các bệnh viện thuộc bộ, ngành - đã lấy 75.247 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trong đó, có 47.696 mẫu của nhân viên y tế, 16.039 mẫu của người bệnh và 7.620 mẫu của người chăm sóc bệnh nhân. Gần 45.000 mẫu đã có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ.

Theo Sở Y tế TP HCM, tính đến nay, tất cả nhân viên y tế đã được lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, các bệnh viện vẫn sẽ tiếp tục lấy mẫu cho nhân viên y tế và bệnh nhân mới nhập viện tại những khoa có nguy cơ cao mắc Covid-19.

COVID-19 17/5: Một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hà Nội mất dấu nguồn lây, dịch tễ rất phức tạp - 10

Bảo vệ tại Bệnh viện Da liễu cũng được lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, tối 12-5, Sở Y tế TP HCM đã ra văn bản khẩn đề nghị các bệnh viện triển khai lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân nuôi bệnh ngay trong đêm. Việc lấy mẫu được kéo dài đến sáng 13-5 để tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm các nhân viên y tế còn lại.

COVID-19 16/5: Nữ kế toán trường học khai báo không trung thực khiến mất dấu F0, 5 F1 thành F0
Bệnh nhân Covid-19 số 3758 là nữ kế toán trường học ở Điện Biên lây bệnh cho nhiều người nhưng khai báo không trung thực dẫn đến việc gần như mất dấu...
HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19