COVID-19 21/4: 3 tỉnh, thành có ca mắc mới COVID-19 tăng cao nhất trong 24 giờ

H.A - Ngày 21/04/2022 12:15 PM (GMT+7)

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 10.502.590 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 110/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 106.186 ca nhiễm).

6 diễn biến

3 tỉnh, thành có ca mắc mới COVID-19 tăng cao nhất trong 24 giờ

COVID-19 21/4: 3 tỉnh, thành có ca mắc mới COVID-19 tăng cao nhất trong 24 giờ - 1

Nguồn: https://tienphong.vn/3-tinh-thanh-co-ca-mac-moi-covid-19-tang-cao-nhat-trong-24-gio-pos...

Quan chức hàng đầu Thượng Hải nhập viện vì áp lực phòng dịch

Ông Wu Jinglei, người đứng đầu ủy ban y tế Thượng Hải, đang được điều trị chứng đau nửa đầu tại Bệnh viện Trung Sơn ở quận Xuhui ở Puxi. Thông tin này đã được hai quan chức chính quyền địa phương giấu tên biết về tình trạng sức khỏe ông tiết lộ. Họ nói rằng ông nhập viện không phải do mắc COVID-19.

Ông Wu, 60 tuổi, là giám đốc và phó chính ủy của Ủy ban Y tế Thượng Hải, lực lượng đi đầu trong công tác kiểm soát dịch bệnh của thành. Tin tức về tình hình sức khoẻ của ông đã được chia sẻ trên mạng xã hội. 

Meng Tianying, giám đốc điều hành cấp cao của công ty tư vấn Domo Medical có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Ông Wu được đánh giá cao ở Thượng Hải. Kiến thức và chuyên môn của ông về quản lý sức khỏe cộng đồng vẫn rất cần thiết trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh của Thượng Hải".

Thượng Hải đang đối phó với đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất từ sau đợt Vũ Hán. Ảnh: SCMP

Thượng Hải đang đối phó với đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất từ sau đợt Vũ Hán. Ảnh: SCMP 

Được biết, ông Wu không phải quan chức duy nhất của Thượng Hải đối mặt với áp lực của dịch bệnh COVID-19 và căng thẳng của việc duy trì tình trạng giãn cách xã hội toàn thành phố, điều đã gây cản trở chuỗi cung ứng và cạn kiệt nguồn cung thiết yếu, khiến người dân bất bình.

Ông Wu hiện chưa đưa ra bình luận. Trong khi đó, ủy ban y tế và văn phòng thông tin của thành phố cũng từ chối lên tiếng về thông tin này.

Tại Zhongshan, ông Wu được chẩn đoán mắc chứng đau đầu do mạch máu hay còn gọi là chứng đau nửa đầu. Thông tin này được tiết lộ trong một báo cáo trên mạng xã hội. Nhưng SCMP cho biết họ chưa xác thực được thông tin trong báo cáo. 

Wu, sinh năm 1962, đã quá tuổi nghỉ hưu bắt buộc của các công chức Trung Quốc. Ông là bác sĩ nhi được đào tạo tại Trường Cao đẳng Y tế Thượng Hải của Đại học Phúc Đán. Ông đã tham dự 26 trong số 48 cuộc họp báo hàng ngày do chính quyền Thượng Hải tổ chức kể từ ngày 1/3, với tư cách là người phát ngôn chính.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/quan-chuc-hang-dau-thuong-hai-nhap-vien-vi-ap-luc-phong...

Thượng Hải có kế hoạch nới lỏng hạn chế phòng dịch khi đạt "Zero COVID-19 cấp cộng đồng"

Thượng Hải có kế hoạch nới lỏng hạn chết phòng dịch COVID-19 khi giới chức thành phố kỳ vọng sự lây nhiễm dịch có thể sẽ bị giới hạn trong những khu cách ly, phong toả. Các nhà máy đang quay trở lại sản xuất trong hệ thống vòng tròn khép kín. Trong đó, các nhân viên Tesla được cho là đã sinh hoạt và làm việc tại chỗ.

Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất kể từ đợt bùng phát ở Vũ Hán. Hiện nay, thành phố Thượng Hải vẫn tiếp tục báo cáo hàng chục nghìn trường hợp mỗi ngày, với phần lớn là những người bị cách ly hoặc cách ly. Hôm 18/4 (giờ địa phương), Reuters đưa tin các quan chức Thượng Hải đặt mục tiêu đạt được "Zero COVID-19 ở cấp cộng đồng" vào ngày 20/4.

Người dân Thượng Hải xếp hàng đợi xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Reuters

Người dân Thượng Hải xếp hàng đợi xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Reuters 

Tính đến thời điểm hiện tại, các ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc vẫn được cách ly tại các khu nhà kiểu ký túc xá tập thể, hoặc trong bệnh viện nếu có triệu chứng cần điều trị. Zero COVID-19 cấp cộng đồng sẽ đạt được một khi không có ca mắc mới được ghi nhận cộng đồng dân cư địa phương bên ngoài các cơ sở cách ly và cách ly. Việc đạt được mục tiêu như vậy giúp nới lỏng các hạn chế ở các thành phố trong thời gian bùng phát dịch bệnh hiện nay.

Theo nguồn tin của Reuters, mục tiêu mới của Thượng Hải đã được thông báo trong một bài phát biểu chính thức vào ngày 16/4thành phố và các tổ chức như trường học. Trung Quốc vẫn kiên quyết theo duổi chính sách "Zero COVID-19" của mình, bất chấp biến chủng Omicron có khả năng lây nhiễm cao trên khắp đất nước.

Hơn 340.000 ca mắc mới đã được báo cáo kể từ khi dịch bùng phát ở Thượng Hải từ tháng 3 vừa qua. Tuần này, các quan chức thành phố đã báo cáo những trường hợp tử vong đầu tiên trong dịch bùng phát tại Thượng Hải, bao gồm 3 ca vào ngày 17/4 và 7 ca vào ngày 18/4.

Tất cả các trường hợp tử vong được báo cáo trong tuần này là những người trong độ tuổi từ 60 đến 101, với các bệnh lý tiềm ẩn. Các quan chức cho biết "nguyên nhân trực tiếp" của các ca tử vong là do bệnh lý của họ.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/thuong-hai-co-ke-hoach-noi-long-han-che-phong-dich-khi-...

Xét nghiệm nhanh Covid-19 không phải... "chọc mũi"

Xét nghiệm có thể được thực hiện bằng một dụng cụ nhỏ gọn, có kích thước bằng một kiện hành lý xách tay, kết quả trong vòng chưa đầy 3 phút.

Trong một nghiên cứu lớn trên 2.409 người, bao gồm cả những người có và không có triệu chứng Covid-19 của các nhà khoa học Mỹ, xét nghiệm được chứng minh là có độ nhạy 91,2% (phần trăm mẫu dương tính mà xét nghiệm xác định chính xác) và độ đặc hiệu 99,3% (phần trăm mẫu âm tính mà xét nghiệm xác định chính xác). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong một quần thể chỉ có 4,2% cá nhân dương tính với virus, xét nghiệm có giá trị dự đoán âm tính là 99,6%, có nghĩa là những người nhận được kết quả xét nghiệm âm tính có khả năng thực sự âm tính ở những khu vực thấp tỉ lệ lưu hành bệnh. Thử nghiệm được thực hiện với độ nhạy tương tự trong một nghiên cứu lâm sàng tiếp theo, tập trung vào biến thể Omicron.

Xét nghiệm nhanh Covid-19 qua hơi thở. Ảnh: NEW YORK TIME

Xét nghiệm nhanh Covid-19 qua hơi thở. Ảnh: NEW YORK TIME

Máy thở kiểm tra Covid-19 sử dụng một kỹ thuật gọi là sắc ký khí khối phổ (GC-MS) để tách và xác định các hỗn hợp hóa học, đồng thời phát hiện nhanh 5 hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) liên quan đến nhiễm trùng SARS-CoV2 trong hơi thở ra của người bệnh...

Xét nghiệm hơi thở không xâm lấn và không gây bất kỳ khó chịu nào, vì người bệnh chỉ được yêu cầu hít thở bình thường vào thiết bị. Nhưng bất tiện là không thực hiện được tại nhà như test nhanh kháng nguyên bằng dịch hầu họng, mà chỉ làm được ở các cơ sở y tế có trang bị máy xét nghiệm hơi thở. Ở Việt Nam, một số cơ sở y tế đã được trang bị máy xét nghiệm hơi thở chẩn đoán Covid-19.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/xet-nghiem-nhanh-covid-19-khong-phai-choc-mui-2022042020265...

Mỹ: 19% số ca mắc Covid-19 từ khi dịch bùng phát là trẻ em

Theo báo cáo cập nhật của Viện hàn lâm Nhi khoa (AAP) và Hiệp hội Bệnh viện Nhi của Mỹ, hơn 12,9 triệu trẻ em tại Mỹ đã mắc Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng phát, chiếm 19% tổng số ca mắc trên cả nước.

Báo cáo công bố cuối ngày 18/4 nêu rõ trong tổng số ca bệnh nhi nói trên, 116.000 ca mắc mới trong 4 tuần qua. Kể từ tháng 9/2021, giới chức y tế Mỹ ghi nhận thêm gần 7,9 triệu ca bệnh nhi mắc Covid-19 trên cả nước. Chỉ riêng trong tuần kết thúc vào ngày 14/4 vừa qua, đã có tới hơn 33.000 ca mắc mới là trẻ em.

Theo AAP, cần gấp rút thu thập thêm nhiều dữ liệu về tác động đối với từng nhóm tuổi cụ thể để có thể đánh giá mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh liên quan tới các biến thể mới của SARS-CoV-2 cũng như các tác động tiềm tàng đối với trẻ em trong dài hạn.

Một thông tin đáng chú ý khác đó là tỉ lệ nhập viện ở trẻ 5 - 11 tuổi chưa tiêm vắc-xin cao gấp đôi so với những trẻ được tiêm chủng trong đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng do biến thể Omicron gây ra ở Mỹ.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy, cứ 100.000 trẻ em chưa được tiêm chủng trong độ tuổi từ 5 - 11 có 19,1 trẻ phải nhập viện điều trị Covid-19 từ giữa tháng 12/2021 đến cuối tháng 2/2022, so với con số 9,2 trên 100.000 trẻ đã được tiêm chủng.

Biến thể Omicron dễ lây lan đã khiến số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ ở mức cao kỷ lục trong tháng 1/2022, dẫn đến thực trạng gia tăng số ca nhập viện do Covid-19 ở những người dưới 18 tuổi và lo ngại về tác động đối với trẻ em chưa được tiêm chủng.

Từ những dữ liệu thu được, AAP nhấn mạnh, điều quan trọng là phải thừa nhận đại dịch đang gây ra những tác động tức thời đối với sức khỏe của trẻ em. Các quốc gia trên thế giới cần xác định và giải quyết những ảnh hưởng lâu dài về thể chất, tinh thần, khả năng hòa nhập, gắn kết xã hội của trẻ nhỏ và thanh thiếu niên ở thế hệ này.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/my-19-so-ca-mac-covid-19-tu-khi-dich-bung-phat-la-tre-em-a55...

Biến chủng phụ mới BA.2.12.1 chiếm 1/5 số ca ở Mỹ chỉ sau 1 tuần phát hiện

Theo NBC News, BA.2.12.1 là biến chủng phụ mới tách ra từ BA.2. Theo Sở Y tế New York, nơi phát hiện ra BA.2.12.1 đầu tiên vào tuần trước, nó có thể là nguyên nhân gây nên sự gia tăng đột biến số ca Covid-19 ở khu vực ngoại ô New York những ngày gần đây.

BA.2.12.1 hiện đã chiếm hơn một nửa số ca mắc Covid-19 ở New York và New Jersey theo thống kê tại các khu vực này; khoảng 1/5 số ca mắc trên toàn nước Mỹ, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Một người mặc trang phục cosplay virus SARS-CoV-2 tại Lễ diễu hành Phục sinh hàng năm và Lễ hội Bonnet ở New York ngày 17-4 vừa qua - Ảnh: REUTERS

Một người mặc trang phục "cosplay" virus SARS-CoV-2 tại Lễ diễu hành Phục sinh hàng năm và Lễ hội Bonnet ở New York ngày 17-4 vừa qua - Ảnh: REUTERS

Tờ Daily Mail trích dẫn báo cáo của CDC cho biết họ đã đưa BA.2.12.1 vào NOWCAST - mô hình ước tính tỉ lệ gần đây của các biến chủng đang lưu hành nhằm có hành động y tế công cộng kịp thời.

Động thái này gợi ý CDC sẽ giám sát nó thường xuyên hơn, vì đó có thể là một mối đe dọa mới, làm gia tăng số ca mắc hàng ngày.

Hiện còn rất ít thông tin về biến chủng phụ này. Nó được cho là có khả năng lây nhanh hơn BA.2 khoảng 27%, tuy nhiên con số này vẫn cần nghiên cứu thêm. Không có bằng chứng nào cho thấy sự khác biệt về độc lực (khả năng gây bệnh nặng) của BA.2.12.1 so với các phiên bản trước đó. Nhưng theo nguyên tắc, chỉ cần có hoài nghi về tốc độ lây lan nhanh hơn các dòng trước cũng đủ để một biến chủng/biến chủng phụ được đưa vào danh sách theo dõi chặt chẽ.

Hiện tại biến chủng phụ BA.2 của Omicron vẫn đang chiếm ưu thế tại Mỹ - 75% số trường hợp.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/bien-chung-phu-moi-ba2121-chiem-1-5-so-ca-o-my-chi-s...

4 lưu ý cần nhớ khi lấy số thứ tự làm CCCD gắn chip
Mới đây, Công an quận Tân Phú đã bổ sung thêm tính năng cho phép người dân lấy số thứ tự làm CCCD gắn chip thông qua Zalo, giúp tiết kiệm thời gian và...

Tin tức 24h

H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19