Cô gái nông thôn nhặt được viên kim cương 3.600 tỷ nhưng lại tặng cho nhà nước giờ ra sao?

Khánh Hằng - Ngày 21/04/2022 00:08 AM (GMT+7)

Nhặt được viên kim cương vô cùng quý báu, cô gái này lại đưa ra một quyết định khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Cuộc sống không thiếu những cám dỗ khiến chúng ta sa ngã nhưng không phải ai cũng quyết định đi theo con đường sai trái để đtạ được lợi ích cho riêng bản thân mà làm ảnh hưởng tới người khác. 45 năm trước, có một cô gái Trung Quốc đã nhặt được viên kim cương trị giá "khủng". Thế nhưng thay vì giữ viên kim cương cho riêng mình để làm giàu, cô gái này lại đưa ra một quyết định bất ngờ.

Ngày 21/12/1977 cũng là một ngày hết sức bình thường đối với Wei Zhenfang, một thiếu nữ 21 tuổi đến từ huyện Lâm Thuật, thuộc thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Vì gia cảnh nghèo khó nên Wei Zhenfang không được đi học, còn nhỏ đã phải lao động phụ giúp gia đình.

Cô gái nông thôn nhặt được viên kim cương 3.600 tỷ nhưng lại tặng cho nhà nước giờ ra sao? - 1

Ngay hôm đó, Wei Zhenfang như mọi ngày cầm cuốc xẻng ra đồng làm việc. Nào ngờ trong quá trình cuốc đất, Wei Zhenfang lại vô tình phát hiện ra một thứ gì đó rất sáng và đẹp, nghi ngờ là kim cương. Cô nhặt lên thì nhận ra đó là một viên đá rất đẹp, có kích thước bằng quả trứng.

Ban đầu, Wei Zhenfang không tin đó là một viên kim cương bởi làm sao thứ quý giá như vậy có thể xuất hiện trên mảnh ruộng nhà cô được, thế nhưng viên đá này nhìn bên ngoài đã thấy chắc chắn là thứ quý giá. Vì không biết làm thế nào, lại sợ người xung quanh nhòm ngó nên Wei Zhenfang đã nhanh chóng mang viên đá quý về nhà, thương lượng với gia đình xong liền cất giấu thật cẩn thận.

Cô gái nông thôn nhặt được viên kim cương 3.600 tỷ nhưng lại tặng cho nhà nước giờ ra sao? - 2

Thời điểm đó, gia đình của Wei Zhenfang thật sự rất nghèo, đến ăn còn bữa đói bữa no, thậm chí còn phải gánh nợ rất nhiều, lâm vào tình cảnh khốn cùng. Wei Zhenfang suy nghĩ rất đơn giản, nếu đó thật sự là một viên kim cương, cô và gia đình có thể đổi vận, trả hết nợ nần và bớt nghèo đói hơn.

Thế nhưng khi Wei Zhenfang chưa kịp làm gì, tin tức về việc cô tìm được một viên kim cương đã lan truyền khắp vùng, những người đứng đầu địa phương cũng biết chuyện. Vì vậy, họ đã vội vàng cử chuyên gia tới nhà Wei Zhenfang để xác minh.

Sau khi thẩm định, chuyên gia khẳng định đây quả thực là một viên kim cương. Hơn nữa, nó không phải là một viên kim cương bình thường mà là viên kim cương cực kỳ quý hiếm, có giá trị vô cùng lớn. Nghe tin này, cả Wei Zhenfang và bố mẹ cô đều rất sốc, không dám tin mình lại sở hữu thứ quý giá như thế.

Cô gái nông thôn nhặt được viên kim cương 3.600 tỷ nhưng lại tặng cho nhà nước giờ ra sao? - 3

Tuy nhiên, có một người trong gia đình Wei Zhenfang không hề vui vẻ khi biết con gái vừa nhặt được viên kim cương, đó chính là bố của cô. Lý do là bởi nhiều năm trước, ông ấy từng chứng kiến một người cũng nhặt được một viên kim cương nhưng cuối cùng bị sát hại bởi lòng tham và sự đố kỵ của những người xung quanh. 

Cuối cùng, sau nhiều ngày suy nghĩ, Wei Zhenfang và gia đình đã quyết định giao lại viên kim cương quý giá này cho chính quyền Bắc Kinh. Tại đó, các chuyên gia đã đo đạc và thẩm định, kết luận viên kim cương này nặng 158,786 carat, có một không ai tại Trung Quốc và thuộc top hàng đầu thế giới. Tại thời điểm đó, viên kim cương này đã được định giá 1 tỷ nhân dân tệ (gần 3.600 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại).

Cô gái nông thôn nhặt được viên kim cương 3.600 tỷ nhưng lại tặng cho nhà nước giờ ra sao? - 4

Hành động của Wei Zhenfang và gia đình cô đã khiến rất nhiều người bị sốc, đồng thời ngưỡng mộ và kinh ngạc. Wei Zhenfang là cô gái xuất thân từ nghèo khó, nếu giữ được viên kim cương kia, cuộc sống của cô hoàn toàn có thể "một bước lên tiên". Nhưng Wei Zhenfang lại không chọn con đường đó, không muốn tham lam giữ viên kim cương làm của riêng mà tặng nó cho nhà nước vì cô tâm niệm rằng đó vốn không phải thứ thuộc về mình.

Hành động của Wei Zhenfang cũng được nhà nước biểu dương khen ngợi. Khi lãnh đạo hỏi cô có mong muốn gì không, Wei Zhenfang suy nghĩ hồi lâu rồi nhỏ nhẹ trả lời: "Tôi hy vọng có thể tặng cho đội sản xuất của chúng tôi một chiếc máy kéo coi như phần thưởng". Sự giản dị của cô gái này một lần nữa làm lay động trái tim mọi người. Cô không ao ước của riêng cho bản thân mà lại muốn mọi người cùng được thưởng.

Cô gái nông thôn nhặt được viên kim cương 3.600 tỷ nhưng lại tặng cho nhà nước giờ ra sao? - 5

Ngày 7/1/1978, chính quyền địa phương đã tổ chức một buổi tuyên dương hành động đẹp của Wei Zhenfang. Cô được tặng 3.000 nhân dân tệ (gần 11 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại) và được sắp xếp một công việc ổn định trong nhà máy. Địa phương của Wei Zhenfang cũng nhận được chiếc máy kéo theo mong ước của cô. Wei Zhenfang đã đem hết số tiền được thưởng cho bố để ông trả nợ, không giữ lại đồng nào cho mình.

Sau hành động tặng viên kim cương cho nhà nước, Wei Zhenfang đã trở nên nổi tiếng, nhưng với một cô thôn nữ giản dị như cô, đó không phải chuyện vui. Wei Zhenfang đã gặp phải không ít rắc rối vì sự nổi tiếng của mình, đến nỗi suýt chia tay bạn trai.

Cô gái nông thôn nhặt được viên kim cương 3.600 tỷ nhưng lại tặng cho nhà nước giờ ra sao? - 6

Sau đó, Wei Zhenfang được điều động đến một nhà máy của huyện. Hơn 10 năm sau, khi nhà máy cải tổ, Wei Zhenfang được cất nhắc vào bộ máy lãnh đạo nhưng cô từ chối, muốn đi lên bằng chính năng lực của bản thân. Cuối cùng, cô đã trở thành công nhân tiên tiến của nhà máy.

Năm 1980, Wei Zhenfang được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Sau 5 năm kiên trì điều trị, cô đã khỏi bệnh. Tuy nhiên lúc đó, chồng của Wei Zhenfang lại mắc bệnh rối loạn tâm thần do gặp phải nhiều áp lực cuộc sống. Wei Zhenfang đã phải nghỉ việc, vét sạch tiền trong nhà để chữa bệnh cho chồng.

Giờ đây, Wei Zhenfang đã có con cháu đề huề, tuy không quá giàu có nhưng cuộc sống ổn định và bình yên. Nhớ lại chuyện năm xưa, Wei Zhenfang không bao giờ cảm thấy hối hận khi tặng viên kim cương quý báu cho nhà nước.

Cặp đôi ông-cháu chàng 56 tuổi, nàng 17 tuổi, bị đồn có con với nhau giờ ra sao?
Cặp đôi từng gây bao sóng gió trên mạng xã hội giờ đây đã có nhiều thay đổi trong cuộc sống.

Tin tức 24h

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h