COVID-19 26/4: Phát hiện 3 ca nhiễm biến thể phụ nguy hiểm của chủng Omicron tại Israel

K.T - Ngày 26/04/2022 12:10 PM (GMT+7)

3 trường hợp nhiễm biến thể phụ nguy hiểm BA4 của chủng Omicron được phát hiện tại Israel đều là những người Israel đi du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ Passover vừa qua.

8 diễn biến

Phát hiện 3 ca nhiễm biến thể phụ nguy hiểm của chủng Omicron tại Israel

Bộ Y tế Israel ngày 25/4 cho biết, qua xét nghiệm kháng nguyên (PCR) tại sân bay quốc tế Ben Gurion, cơ quan chức năng nước này đã phát hiện 3 trường hợp mắc biến thể mới của chủng Omicron.

Cả 3 trường hợp này đều là những người Israel đi du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ Passover vừa qua và trở về nước trong ngày 25/4.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ

Được biết, biến thể phụ của biến chủng Omicron được đặt mã số là BA4, vốn lây lan nhanh chóng tại Nam Phi và có tỷ lệ tử vong cao. Ba trường hợp vừa phát hiện mắc biến thể này là khách du lịch trở về từ Nam Phi, Singapore và Italy.

Thông cáo của Bộ Y tế Israel cho biết hiện chưa có nhiều thông tin liên quan biến thể này, nhưng khẳng định các cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ tình hình liên quan các ca bệnh mới.

Mức độ lây lan của dịch COVID-19 tại Israel trong thời gian gần đây đã giảm mạnh, với hệ số lây nhiễm cơ bản R ở mức khoảng 0,75. Israel hiện có 220 bệnh nhân COVID-19 nặng, so với mức cao gấp 6 lần tại thời điểm cách 6 tuần.

Ngày 20/4, Chính phủ Israel đã quyết định dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín. Thông báo chung của Thủ tướng Naftali Bennett và Bộ trưởng Y tế Nitzan Horowitz cho hay: "Quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín sẽ được dỡ bỏ kể từ 20H ngày 23/4, sau khi được Uỷ ban Y tế thuộc Quốc hội thông qua".

Tuy nhiên, quyết định này không được áp dụng tại các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao như bệnh viện, cơ sở dưỡng lão, các chuyến bay cũng như những người cần cách ly.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng vẫn thận trọng trước những báo cáo tích cực về dịch bệnh và lo sợ việc xét nghiệm tại các nước đang bị “lơ là” khiến các con số có thể “xa rời” thực tế.

Ông Tedros nói: “Thực tế, khả năng theo dõi các xu hướng dịch bệnh của chúng ta đang bị tổn hại do việc xét nghiệm đã giảm đáng kể. Tôi đánh giá cao lời khuyên của Ủy ban Khẩn cấp COVID-19 rằng, hiện chưa phải là lúc chúng ta mất cảnh giác, đây là thời điểm cần làm việc chăm chỉ hơn nữa để cứu nhiều mạng sống”.

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-3-ca-nhiem-bien-the-phu-nguy-hiem...

Giám đốc CDC Nam Định và 4 thuộc cấp nhận bao nhiêu tiền hoa hồng từ Công ty Việt Á?

Ngày 25/4, Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi ở của ông Đỗ Đức Lưu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nam Định cùng 4 thuộc cấp là cán bộ CDC Nam Định về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản”.

4 thuộc cấp gồm: Vũ Ngọc Tuyên, Kế toán trưởng; Vũ Khánh Vân, Trưởng phòng Kế hoạch-Nghiệp vụ; Phạm Thị Nga, Trưởng khoa Dược vật tư y tế; Vũ Thị Ngọc Thanh, Phó Trưởng khoa Xét nghiệm.

Ông Đỗ Đức Lưu – Giám đốc CDC Nam Định.

Ông Đỗ Đức Lưu – Giám đốc CDC Nam Định.

Theo Công an tỉnh Nam Định, kết quả điều tra ban đầu xác định, trong năm 2020, 2021, CDC Nam Định đã ký 5 hợp đồng mua kit test xét nghiệm của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Công ty cổ phần Việt Á đã “trích %” ngoài hợp đồng chỉ định thầu kit test cho CDC Nam Định với số tiền 3.135.000.000 đồng và nhân viên CDC Nam Định đã có hành vi chiếm đoạt số kit test của Nhà nước “bán” cho Công ty Việt Á để trục lợi với số tiền 800.000.000 đồng. Bước đầu các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội. Vật chứng đã thu hồi được là 1.255.000.000 đồng. Hiện, vụ án đang được khẩn trương điều tra mở rộng.

Nguồn: http://danviet.vn/giam-doc-cdc-nam-dinh-va-4-thuoc-cap-nhan-bao-nhieu-tien-hoa-hong-tu-...

Ca COVID-19 mới thấp kỷ lục trong hơn 5 tháng qua

COVID-19 26/4: Phát hiện 3 ca nhiễm biến thể phụ nguy hiểm của chủng Omicron tại Israel - 3

Nguồn: https://tienphong.vn/ca-covid-19-moi-thap-ky-luc-trong-hon-5-thang-qua-post1433558.tpo

Bùng dịch kép ở 2 thành phố hàng đầu Trung Quốc

Đáng chú ý, số trường hợp tử vong được công bố là 51, cao nhất từ đầu đợt bùng phát do Omicron tới giờ, nâng tổng số ca tử vong ở đây lên 138 chỉ trong vài ngày.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, người dân đổ xô đi mua thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác vì lo ngại thành phố này sẽ bị phong tỏa như Thượng Hải, sau khi các quận lớn nhất của thủ đô Trung Quốc bắt đầu thực hiện xét nghiệm diện rộng từ ngày 24-4.

Theo Reuters, các nhà chức trách ở Triều Dương, một quận lớn của Bắc Kinh với 3,45 triệu dân, đã yêu cầu mọi người phải xét nghiệm 3 lần trong tuần này. Một quan chức y tế địa phương cho biết kể từ ngày 22-4, Bắc Kinh đã báo cáo 70 ca COVID-19 ở 8/16 quận, trong đó Triều Dương có 46 ca.

Xét nghiệm COVID-19 diện rộng tại Bắc Kinh hôm 25-4 Ảnh: REUTERS

Xét nghiệm COVID-19 diện rộng tại Bắc Kinh hôm 25-4 Ảnh: REUTERS

Đài CNBC cho biết hiện một số chung cư ở Bắc Kinh đã bị phong tỏa. Các trường học vẫn mở cửa nhưng khu thương mại Triều Dương đã ngừng tất cả hoạt động nhóm và các khóa học nghệ thuật, thể thao… Nhiều địa điểm giải trí, nhà hàng, các cơ sở kinh doanh không thiết yếu… ở quận này cũng đóng cửa vào sáng 25-4. Nhà chức trách khuyên cư dân nên làm việc tại nhà.

Thêm nhiều hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng ở Trung Quốc. Theo đài Al Jazeera, một công ty con của Tập đoàn Foxconn - nhà cung cấp linh kiện cho Apple - đã đóng cửa 2 nhà máy ở Côn Sơn, tỉnh Giang Tô từ ngày 20-4, sau khi phát hiện một số ca COVID-19.

 Khi tin tức về khả năng Bắc Kinh cũng bị phong tỏa lan truyền, thị trường chứng khoán toàn cầu bị "nhuộm đỏ" và đồng nhân dân tệ lao dốc. Theo CNBC, các chỉ số Shenzhen component và Shanghai composite của Trung Quốc dẫn đầu về mức giảm ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương ngày 25-4, lần lượt giảm 6,08% và 5,13%.

Các chỉ số Hang Seng (Hồng Kông - Trung Quốc), Nikkei (Nhật Bản), Kospi (Hàn Quốc)… cũng chung đà giảm. Cùng ngày, giá dầu thô giao sau đồng loạt giảm, dầu WTI là 98,20 USD/thùng và dầu Brent là 102,60 USD/thùng. 

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/bung-dich-kep-o-2-thanh-pho-hang-dau-trung-quoc-2022...

Gần 100% người từ 18 tuổi ở Hà Nội đã tiêm 3 mũi vaccine COVID-19

Sở Y tế Hà Nội tối 25/4 thông báo 24 giờ qua ghi nhận 941 ca bệnh. Hơn 110.000 trẻ từ 5-11 tuổi đã tiêm mũi 1 vaccine COVID-19.

Bệnh nhân phân bố tại 255 xã, phường, thị trấn thuộc 30/30 quận, huyện, thị xã.

Một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong ngày như: Hoàng Mai (114); Nam Từ Liêm (84); Hà Đông (64); Sóc Sơn (58); Bắc Từ Liêm (58).

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội từ ngày 29/4/2021 đến nay là 1.542.194 ca với 1.335 ca tử vong.

Hiện toàn thành phố chỉ còn hơn 370 ca COVID-19 đang điều trị tại các bệnh viện và hơn 113.200 người dương tính theo dõi tại nhà.

Về tiêm vaccine, gần 95% người dân từ 18 tuổi trở lên ở Hà Nội đã được tiêm mũi 3 nhắc lại. Ngoài ra có gần 157.000 người đã tiêm mũi 3 thực hiện bởi các bệnh viện tuyến Trung ương/ngành trên địa bàn thành phố. Với lứa tuổi từ 5-11 tuổi, 110.473 mũi đã được thực hiện, số liệu tính tới hết ngày 24/4.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/gan-100-nguoi-tu-18-tuoi-o-ha-noi-da-tiem-3-mui-vaccine-covid...

Bộ trưởng Bộ Y tế nói về bỏ khai báo y tế nội địa

Hiện nay Cục Y tế Dự phòng đang xây dựng các hướng dẫn. Theo Bộ trưởng, Việt Nam không còn áp dụng truy vết dịch tễ và đang trở lại cuộc sống bình thường, vì vậy không còn áp dụng khai báo y tế nội địa. Cục Y tế Dự phòng sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương từng bước thực hiện quá trình bình thường hóa này. Hiện chưa rõ thời điểm nào sẽ bỏ khai báo y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long (đứng) phát biểu tại cuộc họp

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long (đứng) phát biểu tại cuộc họp

Như vậy nếu bỏ khai báo y tế thì thông điệp 5K sẽ thay đổi vì đây là 1 trong 5 biện pháp phòng dịch (gồm khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập).

Cuộc sống đang dần trở lại cuộc sống bình thường, thích ứng với COVID-19, lãnh đạo nhiều địa phương đề nghị Bộ Y tế điều chỉnh biện pháp 5K thành 2K (khẩu trang, khử khuẩn) cho phù hợp với tình hình mới.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết kết quả triển khai liên thông dữ liệu dân cư quốc gia và dữ liệu tiêm chủng hiện chưa đạt được như mong muốn.

Dẫn chứng thực tiễn Bộ trưởng cho biết cả nước hiện đã tiêm hơn 212 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 cho người dân theo hướng dẫn, song vẫn còn 7,6 triệu mũi tiêm chưa cập nhật lên hệ thống phần mềm dù Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhiều lần thúc giục.

Bên cạnh đó, trong số hơn 73,4 triệu người có căn cước công dân/chứng minh nhân dân còn 43.491.814 mũi tiêm đã xác minh nhưng còn sai thông tin gồm số định danh, ngày sinh, họ tên và thông tin khác.

Với hơn 8,8 triệu người không có căn cước công dân/chứng minh nhân dân hoặc sai định dạng căn cước công dân/chứng minh nhân dân, 3.364.726 mũi tiêm không xác định được với cơ sở dữ liệu về quốc gia về dân cư.

"Theo chỉ đạo của Chính phủ, Đề án 06 tại các địa phương do chủ tịch tỉnh là tổ trưởng, nhưng vẫn còn địa phương còn xem nhẹ. Tại trung ương các bộ ngành liên quan phối hợp rất tốt nhưng nếu các địa phương không phối hợp thì rất khó về cập nhật", Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá.

Cũng theo Bộ trưởng, việc liên thông dữ liệu, xác thực thông tin không chỉ phục vụ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 mà còn có ý nghĩa quan trọng về sau này khi đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với ngành y tế (bệnh viện thông minh, bệnh án điện tử...). Điều này nhằm tạo mọi tiện ích cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết: Về quy trình triển khai "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng vắc xin COVID-19, tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã, phường chỉ đạo trạm y tế lập danh sách đối tượng tiêm chủng COVID-19 thường trú trên địa bàn sai thông tin, bao gồm các trường hợp: không có số căn cước công dân/chứng minh nhân dân; sai định dạng số căn cước công dân/chứng minh nhân dân; sai thông tin cá nhân cơ bản như số căn cước công dân/chứng minh nhân dân, họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính của người tiêm.

Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã, phường giao cấp thôn, ấp thực hiện rà soát, bổ sung, điều chỉnh thông tin. Sau đó danh sách được chuyển tới Công an xã, phường để thực hiện đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau đó, công an xã, phường ký và bàn giao danh sách cho trạm y tế để lưu trữ và cập nhật, bổ sung thông tin đối tượng trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19. Trạm y tế thực hiện cập nhật lại thông tin cho các đối tượng trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.

Nguồn: https://tienphong.vn/bo-truong-bo-y-te-noi-ve-bo-khai-bao-y-te-noi-dia-post1433801.tpo

Hà Nội là một trong những địa phương có số trẻ em tiêm vaccine Covid-19 nhiều nhất

Sở Y tế Hà Nội ngày 26-4 cho biết, hôm nay thành phố ghi nhận 937 ca Covid-19 mới, riêng quận Hoàng Mai đã có gần 200 ca.

Các bệnh nhân phân bố tại 240 xã, phường, thị trấn thuộc 30/30 quận, huyện, thị xã. Một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong ngày như: Hoàng Mai (181); Sóc Sơn (69); Long Biên (63); Cầu Giấy (62); Hà Đông (59); Bắc Từ Liêm (46).

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4/2021) là 1.543.131 ca với 1.335 ca tử vong. Hiện chỉ còn gần 111.500 ca bệnh đang theo dõi điều trị, trong đó 368 điều trị tại bệnh viện còn lại theo dõi tại nhà.

Về tiêm vaccine Covid-19, Hà Nội là địa phương thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 nhắc lại với gần 100%. Với nhóm trẻ từ 5-11 tuổi, đến nay Hà Nội đã tiêm được 112.754 mũi, là một trong những địa phương có số lượng trẻ được tiêm nhiều nhất cả nước.

Nguồn: https://www.anninhthudo.vn/ha-noi-la-mot-trong-nhung-dia-phuong-co-so-tre-em-tiem-vacci...

Người dân Bắc Kinh đổ xô đi mua bán, tích trữ thực phẩm

Người dân Bắc Kinh hy vọng sẽ tránh được tình trạng thiếu hụt thực phẩm giống như Thượng Hải, trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc gấp rút dập dịch COVID-19 đang bùng phát ở thủ đô nước này, The Guardian đưa tin ngày 25/4 (giờ địa phương). 

Tại Bắc Kinh hôm 25/4, nhiều người đổ xô vào đã các siêu thị để dự trữ thực phẩm với hy vọng tránh được tình trạng thiếu hụt hàng hóa giống như Thượng Hải nếu như thành phố bị phong tỏa. Số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại Bắc Kinh ngày càng tăng. 

Các nhà chức trách ở Bắc Kinh đã yêu cầu 3,5 triệu cư dân và công nhân ở quận Triều Dương thực hiện xét nghiệm COVID-19 ba lần trong tuần này. Kể từ ngày 22/4, quận Triều Dương ghi nhận 26 trong số 47 trường hợp COVID-19 có triệu chứng tại thủ đô của Trung Quốc. 

Ngày 24/4, một quan chức thành phố cho biết: “Đợt bùng phát dịch bệnh hiện nay ở Bắc Kinh đang âm thầm lan truyền từ các nguồn vẫn chưa được xác định và đang phát triển nhanh chóng".

Người dân Bắc Kinh xếp hàng mua thực phẩm tại một cửa hàng tạp hóa sau khi thành phố ghi nhận thêm 19 trường hợp COVID-19 mới hôm 25/4. Ảnh: Reuters.

Người dân Bắc Kinh xếp hàng mua thực phẩm tại một cửa hàng tạp hóa sau khi thành phố ghi nhận thêm 19 trường hợp COVID-19 mới hôm 25/4. Ảnh: Reuters. 

Hàng chục tòa nhà dân cư đã bị phong tỏa ở Triều Dương, một khu vực trung tâm thành phố phát triển thịnh vượng, nơi có các đại sứ quán và doanh nghiệp quốc tế. “Quận Triều Dương hiện là trọng tâm hàng đầu để ngăn chặn dịch bệnh”, New York Times dẫn lời Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ cho biết.

Ở Bắc Kinh, đường phố vắng lặng hơn thường lệ và các nhà hàng cũng bớt nhộn nhịp hơn. Trong giờ ăn trưa hôm 25/4, hàng trăm người đã xếp hàng tại các địa điểm xét nghiệm trên khắp Triều Dương, thời gian chờ đợi được xét nghiệm của một người thường chưa đến một giờ.

Các cơ quan y tế Trung Quốc hy vọng tránh được kịch bản từng diễn ra tại Thượng Hải, nơi phải đối mặt với quy định phong tỏa nghiêm ngặt. 

Ở Bắc Kinh, người dân đổ xô đến các siêu thị để tích trữ thực phẩm, nhiều phòng tập thể thao của thủ đô đã phải đóng cửa. 

Thành phố cũng áp đặt các biện pháp kiểm soát nhập cảnh chặt chẽ, các du khách được yêu cầu có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 48 giờ.

Các chuỗi siêu thị bao gồm Carrefour và Wumart cho biết họ có lượng hàng tồn kho tăng hơn gấp đôi và kéo dài giờ mở cửa vào ngày 24/4, trong khi nền tảng thương mại điện tử tập trung vào hàng tạp hóa của Meituan đã tăng lượng hàng tồn kho và số lượng nhân viên phân loại và giao hàng, theo tờ Beijing Daily.

Trên Weibo, một người cho biết người nhà của mình đã đi siêu thị Triều Dương vào buổi sáng và rất đông người chờ xe tải dỡ hàng. “Đã có rất nhiều dịch bệnh ở Bắc Kinh và tôi chưa bao giờ thấy tình trạng như vậy diễn ra. Có vẻ như sự thất bại trong việc cung cấp và ngăn chặn dịch bệnh của Thượng Hải đã ảnh hưởng đến niềm tin của người dân", người này cho biết. 

Trên Twitter, nhân viên truyền thông nhà nước Trung Quốc Liu Xin cho biết đây là lần đầu tiên sau 2 năm cô phải đi dự trữ thực phẩm sau khi một số trường hợp mắc COVID-19 được phát hiện trong huyện của cô. 

Các kệ hàng gần như trống rỗng tại một siêu thị ở Bắc Kinh hôm 24/4, sau khi đợt bùng phát COVID-19 diễn ra tại quận Triều Dương. Ảnh: Reuters.

Các hình ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy các kệ hàng trống rỗng tại một số cửa hàng vì người dân dường như phớt lờ những cam kết của Bắc Kinh rằng thành phố sẽ không chịu chung số phận như Thượng Hải.

Các hình ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy các kệ hàng trống rỗng tại một số cửa hàng vì người dân dường như phớt lờ những cam kết của Bắc Kinh rằng thành phố sẽ không "chịu chung số phận" như Thượng Hải.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời các quan chức Bắc Kinh cho biết thành phố có đủ nguồn cung hàng ngày và hoạt động buôn bán được diễn ra bình thường. Việc xét nghiệm hàng loạt trên khắp quận Triều Dương sẽ xác định xem việc thực hiện các biện pháp khác, bao gồm cả việc phong tỏa có cần thiết hay không. 

Số ca nhiễm được ghi nhận ở Bắc Kinh là thấp so với tiêu chuẩn toàn cầu nhưng Trung Quốc vẫn cam kết thực hiện chính sách Zero-Covid. 

Các nhà chức trách hiện nhấn mạnh việc đạt được Zero-Covid “trong một môi trường xã hội”, có nghĩa là không có trường hợp nào được phát hiện ngoài những người đã được cách ly. 

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-bac-kinh-do-xo-di-mua-ban-tich-tr...

Nộp giấy chứng nhận hưởng BHXH, F0 sau bao lâu nhận tiền hỗ trợ?
SKĐS - Sau khi kết thúc quá trình điều trị COVID-19, người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được chi trả quyền lợi nếu đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ.

Dịch COVID-19

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19