COVID-19 9/12: F0 điều trị tại nhà tăng rất cao mỗi ngày, y tế cơ sở nhiều nơi quá tải

H.A - Ngày 09/12/2021 12:14 PM (GMT+7)

Số lượng F0 tăng rất cao mỗi ngày, tương ứng với tỉ lệ bệnh nhân điều trị tại nhà cũng tăng lên rất cao…

10 diễn biến

F0 điều trị tại nhà tăng cao, y tế cơ sở các tỉnh miền Tây quá tải

Mỗi nhân viên phụ trách hàng chục F0

Trong ngày hôm qua - 8/12, TP. Cần Thơ đã ghi nhận thêm 875 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm của thành phố lên con số 34.879 ca; trong đó có 16.683 ca đã điều trị khỏi, 271 ca tử vong.

Số ca F0 điều trị tại nhà tăng cao đã gây quá tải hệ thống y tế cơ sở.

Số ca F0 điều trị tại nhà tăng cao đã gây quá tải hệ thống y tế cơ sở.

Đến nay, Cần Thơ đã có hơn 11.000 F0 đang điều trị tại nhà, xuất hiện tại hầu hết các xã, phường, thị trấn của các quận, huyện và đã gây nên tình trạng quả tái cho các cơ sở y tế.

Bệnh nhân Tr.H.N. (phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn), cho biết: “Tui là F0 điều trị tại nhà. Trước đó, người nhà đã nhiều lần thông báo, liên hệ với cơ quan chức năng và cán bộ y tế địa phương nhưng rất lâu sau vẫn chưa có ai đến hướng dẫn hỗ trợ. Mấy ngày sau, chồng tôi chuyển nặng thì mới có xe của y tế đến đưa đi điều trị tại bệnh viện. Họ nói, cả phường chỉ có 7 người làm công tác này nên hiện tại không đủ sức đi từng nhà”.

Sinh viên Trần Ngô Quang, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, thành viên một đội y tế lưu động, cho biết: “Em và các tình nguyện viên thường xuyên xuống nhà F0, F1 lấy mẫu xét nghiệm định kỳ, theo dõi, tư vấn sức khỏe. Hiện số F0 tăng liên tục, đồng nghĩa với số bệnh nhân điều trị tại nhà cũng tăn cao; mỗi thành viên trong đội phụ trách đến 75 F0, quá tải công việc nhưng chúng em cố gắng giúp người dân”.

Theo bác sĩ Đoàn Anh Tuân, Trưởng Trạm Y tế phường Phước Thới, quận Ô Môn, tính đến đầu tháng 12, trạm đang quản lý hơn 300 F0 điều trị tại nhà. Trên địa bàn phường có khu công nghiệp nên F0 rất nhiều. Cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên sức khỏe nỗ lực cố gắng hoàn thành công việc nhưng đang quá tải.

Hầu như đêm nào cũng có 1-2 ca F0 gọi điện cấp cứu. Trạm cử nhân viên xuống, nếu đo SpO2 trên 96%, tư vấn F0 uống thuốc, dinh dưỡng, nghỉ ngơi. Còn khi nồng độ dưới 96% sẽ gọi báo Trung tâm Y tế quận Ô Môn đưa xe cấp cứu chuyển F0 về bệnh viện điều trị Covid-19.

Trước đây, ở trạm y tế, 1 người kiêm 3-4 chương trình y tế. Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhân viên y tế càng vất vả và áp lực. Hiện nay, trạm y tế có 6 nhân viên với gần 30.000 dân vừa thường trú, tạm trú, đảm nhận công tác lấy mẫu, xét nghiệm, tiêm chủng, truy vết… rất khó khăn. Thành phố tăng cường 4 sinh viên hỗ trợ nhưng vẫn quá tải. Các nhân viên y tế phải làm việc xuyên suốt từ thứ Hai đến Chủ nhật.

Để giảm áp lực cho hệ thống y tế trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Y tế TP. Cần Thơ đã có văn bản hướng dẫn tạm thời về việc phân tầng điều trị tại một số bệnh viện. Trong đó, tầng 1 do các Trạm Y tế lưu động và Trạm y tế quản lý và điều trị F0 tại nhà; tầng 2 tại các bệnh viện trên địa bàn có 2.750 giường điều trị bệnh nhân Covid-19 không đủ điều kiện cách ly điều trị tại nhà.

Nhưng F0 đang quản lý tại nhà có diễn biến vượt khả năng chuyên môn của của Trạm Y tế; và tầng 3 có 350 giường điều trị các bệnh nhân Covid-19 mức độ nặng, nguy kịch, bệnh nhân có bệnh lý nền…

Để F0 an tâm điều trị

Trước áp lực từ số F0 tăng cao, các địa phương ĐBSCL đang nỗ lực kéo giảm số ca nhiễm cũng như số ca điều trị khỏi. Tại Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong đề nghị các địa phương thực hiện tốt việc phân túi thuốc về cho các trường hợp F0 được điều trị tại nhà.

Tuyệt đối không để trường hợp F0 không có túi thuốc điều trị, kể cả thuốc chăm sóc sức khỏe, thuốc điều trị ban đầu… Có túi thuốc đến với các trường hợp F0 thì mới tạo được tâm lý an tâm trong điều trị Covid-19 cho người dân.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - Phạm Thiện Nghĩa cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra trạm y tế lưu động và các trạm y tế để kịp thời chấn chỉnh công tác chuẩn bị đủ các yêu cầu cho công tác điều trị F0. Ngoài ra, chú ý kiểm tra các túi thuốc đã giao, việc phân bổ các túi thuốc, khi phát các túi thuốc phải hướng dẫn cụ thể cho dân nắm khi thực hiện điều trị F0 tại nhà.

Còn tại Cần Thơ, thành phố đã thành lập 62 đội y tế lưu động bổ sung cho các trạm y tế; đồng thời triển khai mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành hỗ trợ F0 từ xa qua điện thoại”. Ở các quận, huyện, tùy lượng F0 ở từng xã, phường, thị trấn mà phân công số lượng đội y tế lưu động phù hợp; các quận như Bình Thủy, Thốt Nốt vận động thêm gói thuốc A để hỗ trợ cho người dân. Quận Thốt Nốt vận động, trưng dụng 9 xe cấp cứu từ thiện (mỗi phường 1 xe) để hỗ trợ cấp cứu, chuyển viện.

Bà Nguyễn Thị Xê, Bí thư, Trưởng khu vực, cũng tình nguyện viên sức khỏe khu vực Bình Phước (phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) cho biết: “Sau khi phường triển khai điều trị F0 tại nhà, người dân xung quanh đã lo ngại và phản ánh vì lợ lây nhiễm trong cộng đồng.

Khi địa phương đến giải thích, người dân rất hiểu và đồng tình, chia sẻ. Hiện nay, các F0 điều trị tại nhà chấp hành khá tốt việc cách ly, điều trị. Nếu có ai không chấp hành, gần như ngay lập tức sẽ có người dân xung quanh gọi phản ánh, và lực lượng chức năng sẽ đến chấn chỉnh ngay; phát huy rất tốt vai trò giám sát trong cộng đồng".

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/f0-dieu-tri-nha-tang-cao-y-te-co-so-cac-tinh-mien-tay-qua-t...

Thanh Hóa: Số ca mắc COVID-19 ghi nhận cao nhất từ khi có dịch đến nay

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa: Tính từ 16h, ngày 7/12 đến 16h, ngày 8/12, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 219 bệnh nhân mắc COVID-19 mới. Đây là số ca bệnh ghi nhận trong ngày nhiều nhất từ trước đến nay; xuất hiện những điểm dịch mới, phức tạp và bệnh nhân từ các địa phương khác trở về cũng tăng lên. Có 124 bệnh nhân phát sinh trong tỉnh và 95 bệnh nhân trở về từ các tỉnh, thành phố khác đang cách ly theo quy định.

Trong số 124 bệnh nhân phát sinh trong tỉnh có tới 44 ca mắc COVID -19 ngoài cộng đồng. Cụ thể, tại TP Thanh Hóa có 6 bệnh nhân (phường Quảng Thắng 4 ca, phường Đông Hương 1 ca và phương Lam Sơn 1 ca).

Thanh Hóa đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng vaccine phòng COVID-19 an toàn, theo đúng kê hoạch

Thanh Hóa đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng vaccine phòng COVID-19 an toàn, theo đúng kê hoạch

Đáng chú ý, trong số 2 huyện Hậu Lộc và Nông Cống phát hiện các ổ dịch mới thì huyện Nông Cống có tới 106 ca mắc (có 11 ca cộng đồng). Cụ thể, xã Thăng Thọ, Trung Chính, Trung Thành, Minh Nghĩa, Hoàng Sơn, Trường Trung, Tân Thọ, Vạn Hòa, Tế Lợi, Hoàng Sơn và thị trấn Nông Cống.

Huyện Hậu Lộc ghi nhận 21 ca cộng đồng (xã Đa Lộc 7 ca, xã Hưng Lộc 3 ca, xã Minh Lộc 2 ca, xã Ngư Lộc 4 ca). Trong số này, có 7 bệnh nhân thuộc Công ty may Vling tại xã Đa Lộc.

Sau khi ghi nhận các chùm ca mắc COVID-19 cộng đồng tại xã Đa Lộc, lực lượng chức năng huyện Hậu Lộc đã phong tỏa tạm thời xã Đa Lộc để khoanh vùng, khống chế dịch. Theo đó, thực hiện phong tỏa, cách ly tạm thời, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cấp độ 3 đối với địa bàn xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc kể từ 12h00 ngày 8/12 cho đến khi có thông báo mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, 27/27 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Thanh Hóa đang được đánh giá ở cấp độ 2 theo hướng dẫn tại Nghị Quyết 128/NQ-CP của Thủ tướng chính phủ.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, Thanh Hoá ghi nhận 3.368 bệnh nhân COVID-19 cộng dồn; 2.149 người điều trị khỏi được ra viện; 12 bệnh nhân tử vong. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai được 2.989.906 mũi tiêm vaccine phòng COVID-19.

Nguồn: https://giadinh.net.vn/thanh-hoa-so-ca-mac-covid-19-ghi-nhan-cao-nhat-tu-khi-co-dich-de...

Nghệ An: Lấy mẫu xét nghiệm cho 1.000 người tại ổ dịch có 13 ca nhiễm Covid-19

Sáng 9/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An công bố, trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 8/12 đến 6h ngày 9/12), huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An ghi nhận 7 ca dương tính mới với Covid-19, trong đó có 3 ca nằm trong khu vực phong tỏa là ổ dịch mới tại địa phương này.

COVID-19 9/12: F0 điều trị tại nhà tăng rất cao mỗi ngày, y tế cơ sở nhiều nơi quá tải - 3

Trường THCS Viên Thành, nơi có học sinh nhiễm Covid-19.Bệnh nhân thứ nhất là N.T.N., nữ, sinh năm 1938, xã Viên Thành, huyện Yên Thành. Bệnh nhân sống trong khu vực phong tỏa, ngày 8/12 được lấy mẫu sàng lọc cho kết quả dương tính. Bệnh nhân có triệu chứng sốt, mệt mỏi, khó thở.

Bệnh nhân thứ hai là N.T.T., nữ, sinh năm 1954, xã Viên Thành, huyện Yên Thành. Bệnh nhân sống trong khu vực phong tỏa, ngày 8/12 được lấy mẫu sàng lọc cho kết quả dương tính. Bệnh nhân có triệu chứng sốt, mệt mỏi, khó thở.

Bệnh nhân thứ ba là V.X.H, nam, sinh năm 2008, xã Viên Thành, huyện Yên Thành. Bệnh nhân là F1 của bệnh nhân B.T.Q.C. đã được công bố trước đó. Bệnh nhân được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh nhân không có triệu chứng.

Ông Hoàng Danh Truyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: “Hiện nay, tại khu dân cư Yên Xá, xóm 3, xã Viên Thành đang hình thành một ổ dịch vô cùng phức tạp. Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã xác định có tới 13 ca nhiễm Covid-19 tại khu vực này”.

Trong đó, ngày 8/12, cơ quan chức năng ghi nhận khu dân cư Yên Xá đã có tới 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Yên Thành đã làm việc trực tiếp với xã Viên Thành để nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác dập dịch.

Đây là ổ dịch tương đối phức tạp, vì trong số các ca bệnh có bệnh nhân là học sinh. Do đó, huyện cũng đã chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm học sinh hai lớp 7B, 8B của trường THCS trên địa bàn. Trước mắt, địa phương đã truy vết được hơn 100 F1 của ca cộng đồng này.

“Xóm 3 có 2 khu dân cư. Huyện Yên Thành đã quyết định phong tỏa khu dân cư Yên Xá với 90 hộ dân, gần 300 nhân khẩu. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 vẫn quyết định xét nghiệm toàn bộ xóm 3, xã Viên Thành với khoảng 1.000 người”, ông Truyền cho biết thêm.

Huyện Yên Thành cũng ban hành cấp độ dịch mới. Theo đó, xã Viên Thành áp dụng cấp độ dịch 3. Riêng xóm 3, xã Viên Thành nâng lên cấp độ 4. Người dân tại khu vực này được yêu cầu “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để chống dịch.   

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nghe-an-lay-mau-xet-nghiem-1000-nguoi-tai-o-dich-13-ca-nhiem...

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hải Phòng ra chỉ thị khẩn

Ngày 8/12, Thành ủy Hải Phòng đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn Tp.Hải Phòng đã chủ động, kịp thời triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; qua đó từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, duy trì được mức tăng trưởng cao nhất cả nước.

Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp và lây lan nhanh trong cộng đồng. Chỉ từ ngày 23/11 đến nay, Hải Phòng đã ghi nhận 1.334 ca F0 trong cộng đồng, trong đó có các ổ dịch lớn tại quận Hồng Bàng, huyện Tiên Lãng và nhiều điểm có dịch ở các quận, huyện.

Dịch bệnh đã xâm nhập nhanh chóng, sâu rộng vào nhà máy, trường học, các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, đặt thành phố trước nguy cơ, sự đe dọa bùng phát dịch trên diện rộng, đặc biệt khi nhiều tổ chức, cá nhân còn rất chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch; các hoạt động có tập trung đông người vẫn được tổ chức thường xuyên ở nhiều nơi.

Lực lượng chức năng kiểm tra một khu phong tỏa dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng.

Lực lượng chức năng kiểm tra một khu phong tỏa dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng yêu cầu các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các cấp ủy trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nghiêm , tập trung cao hơn, quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, đơn vị.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được. Tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và thành phố, hướng dẫn của ngành Y tế và các ngành chức năng; phát huy tính chủ động, linh hoạt, đề ra các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị.

Triển khai thực hiện mô hình “Trạm y tế lưu động” tại tất cả xã, phường, thị trấn. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, thực hiện cách ly y tế, quản lý, theo dõi, khám và điều trị F0 tại nhà theo hướng dẫn của Trung ương và chỉ đạo của thành phố.

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện nghiêm các biện pháp 5K của Bộ Y tế, tuyệt đối tránh tâm lý chủ quan sau khi tiêm vắc-xin; để mỗi người dân phải ý thức được rằng sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng là trên hết; khi có yếu tố dịch tễ, triệu chứng, biểu hiện của bệnh cần chủ động liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn, khám, cách ly, điều trị kịp thời.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng, chống dịch nhất là tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà hàng, quán ăn, cơ sở lưu trú, dịch vụ, thương mại, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người...

Các cơ quan, địa phương, đơn vị trong toàn thành phố tuyên truyền, quán triệt, vận động, yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nâng cao ý thức, gương mẫu đi đầu nêu gương trong phòng, chống dịch; hạn chế tối đa việc tổ chức, tham gia các hoạt động có tập trung đông người, nhất là việc hiếu, việc hỷ, tiệc liên hoan, hoạt động tín ngưỡng…; tích cực vận động người thân và nhân dân cùng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền chủ động, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị; chịu trách nhiệm trước cấp trên nếu chủ quan, lơ là, không quyết liệt trong thực hiện phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, đơn vị.

Các sở, ban, ngành thành phố thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân, đồng thời tích cực hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, bảo đảm an sinh xã hội, phục hồi và phát triển kinh tế.

Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng đẩy mạnh công tác phối hợp bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Sẵn sàng có các biện pháp tăng cường, ứng phó trong trường hợp dịch lan rộng.

Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, nhất là tại cơ sở tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, hội viên và Nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Thành ủy tăng cường chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch ở địa phương, đơn vị được phân công phụ trách; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/dich-covid-19-dien-bien-phuc-tap-hai-phong-ra-chi-thi-khan-a...

Huế: Quá tải bệnh nhân COVID-19, chuẩn bị điều trị F0 tại nhà

Ngày 8-12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thông tin về việc điều trị F0 tại nhà khi những ngày qua, số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tăng cao, nhiều ngày ghi nhận trên 300 ca nhiễm.

Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 5.575 ca F0, đang điều trị 2.525 ca.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: ND

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: ND

Theo đó, đến nay tỉnh vẫn chưa áp dụng điều trị tại nhà đối với F0, việc này sẽ được áp dụng khi các điều kiện được chuẩn bị sẵn sàng.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành kế hoạch triển khai mô hình tổ y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn nhằm tăng cường công tác quản lý, theo dõi, giám sát y tế và chăm sóc sức khỏe cho F0 không triệu chứng tại nhà. Việc này góp phần giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, đơn vị thu dung, điều trị COVID-19.

Khi có chủ trương cách ly F0 không triệu chứng tại nhà, nếu phường, xã phát hiện có F0 cần cách ly thì phải kích hoạt ngay 1 tổ y tế lưu động để quản lý, chăm sóc F0, đảm bảo mỗi cụm dân cư có từ 50 đến 100 F0 thì có một tổ y tế lưu động.

Tổ y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý F0 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời...

Nguồn: https://plo.vn/suc-khoe/hue-qua-tai-benh-nhan-covid19-chuan-bi-dieu-tri-f0-tai-nha-1032...

Giám đốc WHO kêu gọi nhanh chóng ứng phó với biến thể Omicron

Ngày 8/12 (giờ địa phương), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chính phủ các nước cần đánh giá lại các biện pháp ứng phó quốc gia đối với COVID-19 và tăng tốc các chương trình tiêm vaccine để đối phó với biến thể Omicron, mặc dù vẫn còn quá sớm để nói rằng các mũi vaccine hiện có sẽ bảo vệ tốt như thế nào trước biến thể mới, theo hãng tin Reuters. 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, sự lây lan toàn cầu của biến thể Omicron cho thấy nó có thể có tác động lớn đến đại dịch COVID-19 và thời gian để ngăn chặn nó là trước khi có thêm nhiều bệnh nhân mắc biến thể mới phải nhập viện.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia tăng cường giám sát, kiểm tra và giải trình tự gen", ông Tedros nói trong một cuộc họp báo. Tổng giám đốc WHO nói thêm: "Bất kì sự tự mãn nào cũng phải trả giá bằng mạng sống".

Giám đốc các tình trạng khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho biết, do biến thể này có vẻ dễ lây lan hơn, nên cần phải nỗ lực gấp đôi để phá vỡ chuỗi lây nhiễm.

WHO đã ghi nhận bằng chứng ban đầu từ BioNTech và Pfizer (PFE.N) về hiệu quả của vaccine chống lại Omicron. Các công ty của Đức và Mỹ cho biết hôm 8/12, kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy việc tiêm mũi vaccine tăng cường của hãng có thể trung hòa biến thể mới.

Ana Maria Henao-Restrepo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của WHO, cho biết cuộc họp kín của các chuyên gia hồi đầu tuần đã xem xét sự khác biệt trong kết quả của dữ liệu ban đầu về hiệu quả vaccine chống lại Omicron. Bà nói: “Các kháng thể trung hòa là một thông tin quan trọng, chúng đóng một vai trò thiết yếu trong việc kiểm soát các ca nhiễm nhưng chúng chỉ là một phần trong việc bảo vệ chống lại nguy cơ mắc bệnh nặng".

WHO cũng cho biết họ sẽ công bố một đánh giá về quan điểm của mình đối với liều vaccine tăng cường trong vòng vài ngày tới, nhưng với tỷ lệ tiêm vaccine thấp đáng lo ngại ở hầu hết các nước đang phát triển, việc tiêm chủng đủ liều, chứ không phải mũi tăng cường, mới là ưu tiên chính.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/giam-doc-who-keu-goi-nhanh-chong-ung-pho-voi-bien-the-o...

Vụ F0 bỏ trốn khỏi bệnh viện khi đang điều trị: Tìm thấy khi bệnh nhân về quê Hưng Yên

Ông T.V.T. (SN 1966, địa chỉ tại xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính ngày 5/12, được chuyển bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) điều trị cùng ngày.

Bệnh nhân có tiền sử xơ gan cổ trướng, viêm gan B, uống rượu nhiều.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: VNN)

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: VNN)

Vào 3h sáng 8/12, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phát hiện bệnh nhân đã mang theo đồ đạc cá nhân, mặc quần áo bệnh viện bỏ trốn.

Bệnh viện đã huy động lực lượng để tìm bệnh nhân. Cùng với đó, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã thông báo trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hưng Yên, Công an TP.Hà nội, Công an tỉnh Hưng Yên, Công an xã Kim Chung về trường hợp này để phối hợp giải quyết.

Cùng ngày, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh Hưng Yên đã tìm thấy người đàn ông này ở quê (Hưng Yên).

Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp nhận xử trí và thực hiện các biện pháp phòng dịch cho những người liên quan.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/vu-f0-bo-tron-khoi-benh-vien-khi-dang-dieu-tri-tim-thay...

Không cách ly tập trung với người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19

Chiều 8/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với bộ Y tế và các bộ, ngành về rà soát công tác phòng, chống dịch COVID-19 liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Qua ý kiến của các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngoài nhu cầu đón chuyên gia, kỹ sư, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài, du khách quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các bộ, ngành cần đặc biệt lưu ý nhu cầu của công dân Việt Nam đi lao động, học tập, công tác, thăm thân nhân bị mắc kẹt lại nước ngoài do dịch cũng như bà con Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng những người thân được hưởng chế độ như người Việt Nam theo quy định.

"Đây là nhu cầu rất chính đáng và chúng ta phải có trách nhiệm giải quyết rất khẩn trương, nhất là trong điều kiện Tết Nguyên đán đang đến gần", Báo điện tử VTV dẫn lời Phó Thủ tướng.

Du khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: VTV)

Du khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: VTV)

Bộ Y tế phải ban hành hướng dẫn mới về việc cách ly, theo dõi sức khoẻ đối với người nhập cảnh vào Việt Nam chậm nhất trước ngày 15/12, trên tinh thần tương tự như đối với người từ vùng dịch đến các địa phương khác ở trong nước. Cụ thể: Người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ tự cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà với thời gian bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Người chưa tiêm vaccine phải có cơ sở cách ly trong nước với thời gian, điều kiện tốt nhất, thuận lợi cho bà con và tổ chức tiêm vaccine.

Phó Thủ tướng đề nghị bộ GTVT, ngành hàng không và các bộ, ngành liên quan tích cực báo cáo các lãnh đạo, xúc tiến công tác chuẩn bị mở lại các đường bay thương mại quốc tế, có quy trình để người Việt Nam ở nước ngoài đặt chỗ.

VnExpress cho hay, lãnh đạo cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc mở lại đường bay thương mại quốc tế là nhu cầu cấp thiết của các hãng hàng không.

Cục Hàng không đã kết nối với hệ thống "hộ chiếu vaccine" của các nước để bảo đảm tất cả những người đặt mua vé của các hãng hàng không Việt Nam đều đã được tiêm đủ vaccine. Những người chưa tiêm vaccine chỉ được mua vé sau khi đã đăng ký và có địa chỉ cách ly cụ thể trong nước.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/khong-cach-ly-tap-trung-voi-nguoi-nhap-canh-tiem-du-lie...

GĐ Sở Y tế Hà Nội: Số F0 mỗi ngày có thể lên 1.000 ca, đề nghị dừng đường bay từ nước có biến chủng Omicron

Sáng 9/12, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP.Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố diễn biến hết sức phức tạp. Từ ngày 11/10 số ca mắc tăng cao, điển hình là trong ngày 6/12 ghi nhận số ca mắc cao nhất từ trước đến nay với 774 ca. Ngay trong sáng nay (9/12) đã có 172 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội dự báo các ca mắc COVID-19 vẫn tiếp tục tăng cao ở tất cả các quận, huyện, có thể sẽ lên đến 1.000 ca/ngày trong thời gian sắp tới vì dịch bệnh đã lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, có thể xuất hiện biến chủng Omicron lây lan nhanh chóng hơn Beta và Delta.

Theo bà Hà, dù tình hình dịch bênh tăng cao nhưng tỷ lệ bao phủ vắc xin cao, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin 2 mũi hiện nay tại Hà Nội trên 95%, nên dù số ca mắc tăng cao, nhưng nhiều ca nhẹ, nhiều ca F0 điều trị tại nhà và tại tuyến y tế cơ sở.

Về nguy cơ, bà Hà cho biết Hà Nội có đặc điểm dân cư đông, di biến động phức tạp, dịch bệnh đã lây lan sâu trong cộng đồng, cùng với đó là nguồn bệnh có thể xâm nhập từ địa phương khác và cả tỉnh, thành lân cận sẽ là yếu tố khiến dịch bệnh lây lan.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, về biến chủng Omicron, chưa có dữ liệu chứng minh có khả năng gây bệnh nặng hơn và vắc xin vẫn có khả năng bảo vệ trước biến chủng này. Ngành y tế đã chỉ đạo tăng cường tập huấn cung cấp thông tin cho cán bộ, nhân viên và người dân. Sở cũng phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để giải trình tự gen đối với trường hợp nghi ngờ, cũng như đối với người nhập cảnh từ các khu vực đã phát hiện biến chủng mới.

“Dù chưa ghi nhận trong cộng đồng, nhưng Hà Nội luôn chủ động, tăng cường cập nhật kiến thức cho cán bộ y tế, chỉ đạo CDC giải trình gen những trường hợp nghi ngờ, kiến nghị dừng chuyến bay từ các quốc gia có biến chủng gen mới này”, bà Hà nói.

Về giải pháp thời gian tới, bà Hà nói sẽ đánh giá cấp độ dịch ở xã, phường mỗi lần một tuần để áp dụng phù hợp các biện pháp hành chính, điều chỉnh phòng chống dịch COVID-19. Thành phố yêu cầu địa phương kiện định việc điều tra, truy vết, cách ly trong phạm vi hẹp nhất. Nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở để chăm sóc người dân từ sớm từ xa. Thành phố cũng đẩy mạnh việc tiêm vắc xin cho người dân, nhất là người tiêm chưa đủ 2 mũi, trẻ em và chuẩn bị tiêm mũi 3 cho đối tượng ưu tiên; đáp ứng các tiêu chí an toàn cho cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho hay, thực hiện tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, Hà Nội đã có giải pháp củ thể, các quận, huyện đánh giá cấp độ dịch, có biện pháp hành chính tương ứng cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn. Với ngành y tế, tiếp tục kiên định điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm, cách ly hẹp nhất có thể. Tuyến y tế cơ sở tập trung chăm sóc người dân, giải tải cho tuyến trên. 

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm, Hà Nội đã triển khai cách ly F1, điều trị F0 nhẹ tại nhà ở tất cả 30 quận, huyện thị xã. Qua rà soát trên 2,1 triệu hộ dân, hơn 800.000 hộ đủ điều kiện thực hiện việc này, và hiện 15.359 F1, hàng trăm F0 nhẹ đã điều trị tại nhà. Chính quyền thủ đô phân các tầng điều trị F0. Với tầng 1 là tuyến y tế cơ sở và tại nhà, tầng 2 gồm 19 bệnh viện đa khoa cấp huyện, do thành phố phụ trách, tầng 3 là các bệnh viện tuyến thành phố, hạng I và tuyến Trung ương.

Theo bà Hà, khi thành phố ghi nhận 10.000 ca nhiễm, tầng một tăng lên 9.200 giường, tầng 2 có 600 giường, tầng 3 là 200 giường, với kịch bản 40.000 ca nhiễm, các tầng điều trị lần lượt tăng số giường lên 36.800, 2.400 và 800.

Trường hợp ca nhiễm lên 100.000, thành phố chuẩn bị tổng cộng 92.000 giường ở tầng một, trong đó 22.100 giường tại các cơ sở thu dung, điều trị và 69.900 giường tại các trạm y tế lưu động thuộc quận, huyện, thị xã; 6.000 giường ở tầng 2 và 2.000 giường ở tầng 3.

Để đảm bảo việc vận chuyển F0, 140 xe cấp cứu đã được đăng ký trên hệ thống phần mềm điều hành của ngành y tế 500 lái xe của 13 đơn vị vận tải đã được tập huấn.

Nguồn: http://danviet.vn/gd-so-y-te-ha-noi-so-f0-moi-ngay-co-the-len-1000-ca-de-nghi-dung-duon...

Hà Nội quyết định mức giá xét nghiệm SARS-CoV-2, thấp nhất là 16.400 đồng

Theo Nghị quyết, đối tượng áp dụng thuộc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc thành phố Hà Nội. Các trường hợp thực hiện dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ Bảo hiểm y tế, bao gồm: Người chưa tham gia bảo hiểm y tế; người có thẻ bảo hiểm y tế nhưng thực hiện dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế; người sử dụng dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 tự chi trả.

Các trường hợp được ngân sách Nhà nước chi trả theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Các trường hợp xét nghiệm SARS-CoV-2 tự nguyện theo yêu cầu, xét nghiệm cho các tổ chức, doanh nghiệp theo hợp đồng tại các cơ sở y tế công lập.

Mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương (chưa bao gồm sinh phẩm xét nghiệm) trong trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc thành phố Hà Nội bằng mức giá quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BYT ngày 8/11/2021 của Bộ Y tế quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2.

Cụ thể, xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh là 16.400 đồng; xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag miễn dịch tự động/bán tự động là 38.500 đồng; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR trong trường hợp lấy mẫu đơn là 166.800 đồng; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR trong trường hợp lấy mẫu gộp, gồm: Trường hợp gộp dưới hoặc bằng 5 que tại thực địa là 94.300 đồng; trường hợp gộp 6-10 que tại thực địa là 76.000 đồng; trường hợp gộp dưới hoặc bằng 5 mẫu tại phòng xét nghiệm là 139.300 đồng; trường hợp gộp 6-10 mẫu tại phòng xét nghiệm là 122.500 đồng.

Ngoài ra, mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương và sinh phẩm xét nghiệm trong trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BYT ngày 8/11/2021 của Bộ Y tế quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2.

HĐND thành phố Hà Nội giao Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc Thành phố thực hiện mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế theo quy định.

Nguồn: https://anninhthudo.vn/ha-noi-quyet-dinh-muc-gia-xet-nghiem-sars-cov-2-thap-nhat-la-16-...

Vợ, chồng đã ly hôn có được kết hôn lại với chồng hay vợ cũ?
Vợ chồng đã ly hôn muốn xác lập lại quan hệ vợ chồng thì phải đăng ký kết hôn.

Tin tức 24h

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19