COVID-19 ngày 13/5: Phát hiện một người từ Bệnh viện K-Hà Nội vào TP.HCM khai báo gian dối

HÀ ANH - Ngày 13/05/2021 12:10 PM (GMT+7)

Người đàn ông này ở Quảng Trị, từng điều trị tại Bệnh viện K (Hà Nội) - nơi đang có dịch Covid-19, đã đến Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM khám bệnh nhưng khai báo y tế là cư ngụ ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

* Tiếp tục cập nhật

Phát hiện một người từ Bệnh viện K-Hà Nội vào TP.HCM khai báo gian dối

Sáng 13-5, Sở y tế TP HCM thông tin về một trường hợp bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện K (Hà Nội) tự chuyển vào Bệnh viện Ung Bướu TP HCM để được tiếp tục chữa bệnh nhưng khai báo y tế không trung thực.

Theo Bệnh viện Ung Bướu TP HCM, lúc 7 giờ 30 ngày 12-5, một bệnh nhân tên V.P.C (SN 1958) đi cùng gia đình đến bệnh viện (số 47 Nguyễn Huy Lượng, quận Bình Thạnh) đăng ký khám bệnh. Bệnh nhân và gia đình thực hiện khai báo y tế cư ngụ ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương và do khai báo không có triệu chứng nên được hướng dẫn khám bệnh tại Khoa Khám bệnh theo quy trình của Bệnh viện Ung Bướu TP HCM.

Lúc 8 giờ cùng ngày, bệnh nhân được mời vào buồng khám (tầng 2 Khoa Khám bệnh), thực hiện quy định của bệnh viện (theo yêu cầu của Sở Y tế TP HCM). Bác sĩ đã khai thác kỹ thông tin của bệnh nhân, nhất là vùng dịch tễ và phát hiện người này không phải ở Dĩ An như khai báo y tế, mà cư ngụ tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hương Hoá, tỉnh Quảng Trị. Bệnh nhân này từng được khám và điều trị tại Bệnh viện K với chẩn đoán theo dõi ung thư vòm hầu ngày 24-4.

COVID-19 ngày 13/5: Phát hiện một người từ Bệnh viện K-Hà Nội vào TP.HCM khai báo gian dối - 1

Ngay sau đó, bệnh nhân cùng vợ con đã được Bệnh viện Ung Bướu TP HCM đưa vào khu cách ly của bệnh viện tại tầng 1 khu E để lấy mẫu thử xét nghiệm Covid-19 và điều trị ung thư. Kết quả xét nghiệm Covid-19 của người bệnh và thân nhân đều âm tính.

Sở Y tế TP HCM ghi nhận và đánh giá cao Bệnh viện Ung Bướu đã thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của sở về triển khai các quy định của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch trong môi trường bệnh viện.

Dự báo trong giai đoạn hiện nay, do một vài bệnh viện đầu ngành tại Hà Nội bị phong tỏa do dịch bệnh Covid-19 lây lan trong bệnh viện, khả năng một số người bệnh cùng gia đình tự di chuyển vào các bệnh viện chuyên khoa của TP HCM để điều trị tiếp. 

Việc khai thác kỹ thông tin người bệnh, nhất là yếu tố dịch tễ, khi tiếp nhận để khám và điều trị tại các buồng khám ngoại trú và tại các khoa nội trú là rất quan trọng để kịp thời cách ly, xét nghiệm tầm soát Covid-19. Bên cạnh đó, việc sẵn sàng các buồng cách ly tại mỗi khoa trong tình hình hiện nay và kịp thời đưa người bệnh có yếu tố dịch tễ là rất quan trọng, góp phần hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh trong bệnh viện.

"Người bệnh và thân nhân người bệnh khai báo y tế trung thực để giúp cho các cơ sở y tế thực hiện đúng các quy định nhằm hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh trong các bệnh viện" - Sở Y tế TP HCM nhấn mạnh.

Hải Dương: Từ 0h ngày 14/5, dừng đón khách ở nhà nghỉ, khách sạn ở huyện Cẩm Giàng

Chiều nay (13/5), huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) vừa ban hành công văn về việc tiếp tục tạm dừng một số hoạt động kinh doanh trên địa bàn để phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể: Từ 0h ngày 14/5/2021, tạm dừng hoạt động đón nhận khách lưu trú của các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn cho đến khi có thông báo mới. Đối với những khách sạn, nhà nghỉ hiện nay đang có khách thuê dài hạn yêu cầu phải khai báo y tế, thực hiện 5K.

COVID-19 ngày 13/5: Phát hiện một người từ Bệnh viện K-Hà Nội vào TP.HCM khai báo gian dối - 2

Người dân thị trấn Lai Cách (huyện Cẩm Giàng) làm thủ tục khai báo xin giấy xác nhận để đi làm tại công ty thời điểm xảy ra đợt dịch thứ 3. Ảnh: Đ.Tùy

Đối với các chợ truyền thống, yêu cầu các xã, thị trấn bắt buộc phải có Tổ công tác để thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Các xã, thị trấn sắp xếp lại các chợ cóc, chợ tạm khoa học, hợp lý đảm bảo giãn cách xã hội theo quy định…

Cũng theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, đến 17h chiều nay (13/5), địa phương này không ghi nhận ca mắc mới, đây cũng là ngày thứ 2 liên tiếp Hải Dương không có trường hợp mắc COVID-19. Hiện tại 8 ca bệnh tại đợt dịch thứ 4 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh.

Đà Nẵng dừng hoạt động các loại xe chở khách đi và đến từ địa phương có dịch Covid-19

Chiều tối 13/5, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Đà Nẵng cho biết, Giám đốc Sở đã ký quyết định tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô gồm: xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi) đi từ thành phố Đà Nẵng đến các tỉnh, thành phố (vùng, thị trấn, huyện, thị xã) có ca lây nhiễm Covid-19 theo công bố của Bộ Y tế và ngược lại từ 0 giờ ngày mai (14/5) cho đến khi có thông báo mới.

Một số trường hợp đặc biệt vẫn được lưu thông như xe thực hiện công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp đến làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; xe vận chuyển phục vụ phòng chống dịch.

COVID-19 ngày 13/5: Phát hiện một người từ Bệnh viện K-Hà Nội vào TP.HCM khai báo gian dối - 3

Đà Nẵng dừng hoạt động các loại xe chở khách đi và đến từ địa phương có dịch Covid-19

Đối với vận tải vận tải hành khách bằng xe ô tô có hành trình đi qua các tỉnh/thành phố (vùng, thị trấn, huyện, thị xã) được Bộ Y tế công bố có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Sở GTVT TP.Đà Nẵng yêu cầu không được dừng, đỗ để đón, trả khách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (trừ trường hợp cấp thiết như phục vụ công tác phòng chống dịch, cấp cứu, xe công vụ…

Đối với các tuyến đi/đến các địa phương còn lại, phương tiện vận tải hành khách vẫn được hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các quy định về phòng chống dịch của địa phương nơi đến; đồng thời không được chở quá 50% số ghế và tối đa không quá 20 người/xe.

Còn hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe điện bốn bánh (trừ xe buýt), xe đưa đón công nhân trong phạm vi địa bàn thành phố Đà Nẵng được yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT; đồng thời không được chở quá 50% số ghế và tối đa không quá 20 người/xe.

Sở Y tế Hà Nội đình chỉ Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc liên quan đến tiếp nhận ca bệnh COVID-19

Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định đình chỉ phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc ở 216 Trần Duy Hưng để xác minh một số vấn đề liên quan đến phòng dịch bệnh COVID-19.

Theo quyết định này, Sở Y tế Hà Nội đình chỉ hoạt động, chữa bệnh đối với Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc trực thuộc Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm định  mỹ Thu Cúc tại địa chỉ: Số 216 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội (Giấy phép hoạt động số 1050 / HNO-GPHÐ / CL1 cấp ngày 23/9/2019) do ông Tạ Quang Mậu là  người chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật.  

Lý do đình chỉ là để xác minh và xử lý các liên quan thông tin đến quá trình tiếp nhận, xử lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận ngày 12/5/2021;  để đảm bảo an toàn phòng, chống djch trong hoạt động khám chữa bệnh, chữa bệnh tại Phòng khám theo quy định của Bộ Y tế.  

Sở Y tế đề nghị Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc trực thuộc Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc không hoạt động khám bệnh, chữa bệnh kể từ ngày ban hành Quyết định này;  Phòng khám chỉ được tiếp tục hoạt động khi được Sở Y tế cho phép bằng văn bản.  

Trước đó phòng khám này được cho là không tiếp nhậm bệnh nhân khi đến khám vì có yếu tố dịch tễ từ Đà Nẵng về. Hai người từng đến khám nhưng không đươc tiếp nhận này sau đó mắc COVID-19.

Đình chỉ giám đốc Công ty Hacinco mắc COVID-19 dù đã chứng minh có khai báo y tế

Liên quan đến trường hợp giám đốc Hacinco mắc COVID-19, Sở Nội vụ Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) phải có báo cáo về trường hợp này.

Trưa ngày 13/4, Tổng công ty Handico đã có báo cáo gửi các cơ quan liên quan về quá trình xác minh, xử lý sự việc. Phía Handico cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, cơ bản các đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty chấp hành nghiêm túc, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các chỉ đạo hướng dan của cơ quan quản lý nhà nước và Tổng công ty, các công trình xây lắp, dự án, khu đô thị, văn phòng cho thuê,... đều an toàn, chưa để xảy ra tình trạng lây lan phát tán dịch bệnh.

COVID-19 ngày 13/5: Phát hiện một người từ Bệnh viện K-Hà Nội vào TP.HCM khai báo gian dối - 4

Tòa nhà nơi ông T. làm việc được phong tỏa vào ngày 12/5 ngay sau khi giám đốc Hacinco dương tính với SARS-CoV-2

Đối với trường hợp của ông N.V.T. - Giám đốc công ty Hacinco, ngay sau khi thông tin về trường hợp dương tính của ông T. vào ngày 12/5/2021 được cơ quan y tế khẳng định, Tổng công ty đã có Thông báo yêu cầu công ty Hacinco rà soát, báo cáo.

Theo đó, ông T. xét nghiệm dương tính ngày 12/5/2021, đã được xác định lịch trình di chuyển và đưa đi cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh. Qua rà soát, tại công ty Hacinco có 24 trường hợp F1 hiện đã được đưa đi cách ly tập trung.

Qua trao đổi, ông T. có chứng minh đã tham gia khai báo thông tin y tế khi bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng ngày 30/4/2021 trên chuyến bay VN6087 và từ Đà Nẵng ra Hà Nội vào ngày 02/5/2021 trên chuyến bay VN 160.

Tuy nhiên, việc Ông Nguyễn Văn Thanh chưa thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch, chưa ý thức được các triệu chứng bệnh lý, hạn chế tập trung đông người... theo chỉ đạo trong thời gian cao điểm dịch bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong cộng đồng cũng như khó khăn cho các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch COVID-19.

Phía Tổng công ty Handico cho rằng, đây là trách nhiệm cá nhân chính của ông T. và trách nhiệm tập thể liên quan của Ban Giám đốc Công ty Hacinco trong việc Phân công điều hành công việc. 

Theo thẩm quyền và quy định, Tổng Giám đốc Tổng công ty đã nghiêm khắc yêu cầu Ban Giám đốc Công ty Hacinco báo cáo kiểm điểm và đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên Tổng công xem xét tạm thời đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Đầu tư dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) đối với ông N.V.T. để kiểm điểm làm rõ.

Hà Nội phong tỏa chung cư Hồ Gươm Plaza liên quan đến vợ chồng giám đốc ở Thanh Xuân

Sáng ngày 13/9, lực lượng chức năng đang khẩn trương tiến hành phong tỏa tạm thời nhà C chung cư Hồ Gươm Plaza (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội), đồng thời tiến hành phun khử khuẩn, truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca dương tính SARS-CoV-2 mới được ghi nhận.

Sáng 13/5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội công bố thêm 4 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có trường hợp bệnh nhân P.T.Đ., nam, 42 tuổi, trú tại chung cư Hồ Gươm Plaza, quận Hà Đông. Đây là F1 của BN3634.

Ngày 11/5/2021, người này có tham dự buổi giới thiệu dự án mới tại KĐT Hồng Hà Eco city, Tứ Hiệp Thanh Trì có BN3634 cùng tham dự. Ngày 12/5/2021, Bệnh nhân được Trung tâm y tế Thanh Trì lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính (CDC Hà Nội thực hiện).

Lãnh đạo UBND phường Mộ Lao, quận Hà Đông cho biết, trước mắt chính quyền địa phương đã cho phong toả tạm thời nhà C chung cư Hồ Gươm Plaza. Lực lượng chức năng đang phun khử khuẩn và tiến hành truy vết. Lực lượng y tế có mặt, nhanh chóng triển khai các biện pháp dịch tễ. Sau khi có kết quả truy vết, quận Hà Đông sẽ có những biện pháp tiếp theo.

Thái Bình họp khẩn sau khi phát hiện 4 sinh viên Đại học Y - Dược dương tính với SARS-CoV-2

Sáng 13/5, tại Thành phố Thái Bình, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Thái Bình, Đại học Y Dược Thái Bình và Trung tâm Y tế TP Thái Bình họp khẩn, triển khai nhanh các biện pháp phòng, chống dịch liên quan 4 ca dương tính với SARS-CoV-2.Theo báo cáo của CDC Thái Bình, những người này gồm: N.H.T. (22 tuổi, quê Nam Định); P.M.T. (21 tuổi, quê Thái Bình); N.T.M.L. (21 tuổi, quê Thanh Hóa) và P.Q.T. (23 tuổi, quê Hà Nội, cùng là sinh viên trường Đại học Y Dược Thái Bình).

Theo dịch tễ, ngày 5/5, 4 sinh viên này đều thực tập tại phòng bệnh ở khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nơi đã phát hiện bệnh nhân Covid-19 vào ngày 6/5.

Trước đó, khuya 12/5, CDC Thái Bình nhận được 6 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp do Trung tâm Y tế TP Thái Bình gửi xét nghiệm. Đây đều là F1, đã được cách ly tập trung.  Đến 4h ngày 13/5, kết quả 4/6 mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính.

Hà Nội hỏa tốc dừng hoạt động thể thao, sân golf và sân tập golf từ 12h hôm nay

Ngày 13/5, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng vừa ký công văn số 17/CV-BCĐ về việc tạm dừng một số hoạt động có nguy cơ lây lan dịch COVID-19, gửi các Sở, ban, ngành, UBND các quận huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

COVID-19 ngày 13/5: Phát hiện một người từ Bệnh viện K-Hà Nội vào TP.HCM khai báo gian dối - 5

Hà Nội hỏa tốc yêu cầu tạm dừng toàn bộ các hoạt động thể thao tập trung đông người, sân golf, các sân tập golf từ 12h00 ngày 13/5/2021 đến khi có chỉ đạo mới để phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, thực hiện kết luận chỉ đạo của Bí thư Thành ủy tại Hội nghị Thường trực Thành ủy về công tác phòng, chống dịch COVID-19, UBND TP. Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố bao gồm:

Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 5.5.1021, Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 11.5.2021 và Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 12.5.2021, trong đó yêu cầu toàn bộ các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Trước những diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương lân cận, các ổ dịch mới phát sinh trên địa bàn thành phố, tiềm ẩn nguy cơ lây lan lớn trong công đồng, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện một số biện pháp sau:

- Tạm dừng toàn bộ các hoạt động thể thao tập trung đông người, sân golf, các sân tập golf, từ 12h ngày 13/5/2021 đến khi có chỉ đạo mới của Ban Chỉ đạo thành phố.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các chỉ đạo của Trung ương và UBND thành phố, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về công tác phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn.

Trưởng Ban Chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu để xảy ra vi phạm thuộc lĩnh vực, ngành, địa bàn quản lý.

Đà Nẵng xem xét khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại thẩm mỹ viện Amida

Ổ dịch tại thẩm mỹ viện Amida đã ghi nhận 41 ca mắc Covid-19 là nhân viên, người nhà và người liên quan. Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng sẽ xem xét khởi tố vụ án làm lây lan dịch tại thẩm mỹ viện này.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng diễn ra tối 12-5.

Theo ông Quảng, các cơ quan tư pháp của TP đã thống nhất khởi tố vụ án hình sự tại thẩm mỹ viện Amida vì hành vi vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người. Ông Quảng cho rằng nếu cơ quan chức năng không xử lý nghiêm những vi phạm thì các nỗ lực phòng chống dịch của lực lượng tuyến đầu trở nên vô nghĩa. 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị ngành y tế TP phối hợp lấy lời khai của những ca mắc Covid-19 hoặc các F1 trong khu cách ly liên quan tới thẩm mỹ viện này. Bên cạnh đó, ông đề nghị phải thông tin rộng rãi vụ việc sau khi khởi tố để răn đe, ngăn chặn các hành vi tương tự.

COVID-19 ngày 13/5: Phát hiện một người từ Bệnh viện K-Hà Nội vào TP.HCM khai báo gian dối - 6

Đà Nẵng sẽ khởi tố vụ án hình sự tại thẩm mỹ viện Amida

Trước đó, Bí thư Đà Nẵng cũng yêu cầu Công an TP xác minh một clip được cho là quay tại thẩm mỹ viện Amida. Nội dung clip cho thấy bên trong có nhiều người tu tập nhưng không đeo khẩu trang. Ông Quảng đề nghị các cơ quan có liên quan xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là quy định 5K để dẫn đến hậu quả lây nhiễm cùng với các hành vi khai báo không trung thực.

Nói về chùm ca lây nhiễm tại Công ty Trường Minh – KCN An Đồn (nơi ghi nhận 33 ca mắc Covid-19), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu rà soát lại công tác chống dịch tại các doanh nghệp và đề nghị các doanh nghiệp phải ký cam kết đảm bảo sản xuất an toàn, thành lập các tổ giám sát việc thực hiện quy định phòng chống dịch.

TP. HCM xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ bệnh nhân, thân nhân và nhân viên y tế 

Tất cả bệnh viện trên địa bàn TP. HCM đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với toàn bộ bệnh nhân, thân nhân nuôi bệnh và nhân viên y tế.

Tối 12/5, Sở Y tế TP. HCM đã chỉ đạo toàn bộ bệnh viện trên địa bàn thành phố triển khai lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngay trong đêm đối với toàn bộ bệnh nhân, thân nhân nuôi bệnh và nhân viên y tế đang trong ca trực.

Các bệnh viện sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với các nhân viên y tế còn lại vào sáng nay 13/5.

Theo ghi nhận, ngay trong tối 12/5, nhiều bệnh viện tại TP. HCM đã khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế. 

Theo chỉ đạo của Sở Y tế TP. HCM, các bệnh viện được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 sẽ tự chủ động xét nghiệm và trả kết quả cho bệnh nhân, thân nhân nuôi bệnh và nhân viên y tế.

Đối với các bệnh viện còn lại, sẽ tự lấy mẫu và vận chuyển đến đơn vị xét nghiệm khẳng định theo sự điều phối của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC).

Sở Y tế cũng đề nghị HCDC cung ứng môi trường khi có yêu cầu từ các bệnh viện để các bệnh viện thực hiện lấy mẫu xét nghiệm kịp tiến độ.  Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, trong đợt tầm soát này, sẽ không dùng test nhanh mà làm xét nghiệm RT-PCR. Đây là phương pháp xét nghiệm phát hiện nCoV mang tính khẳng định, xác định sự hiện diện của virus thông qua phát hiện vật liệu di truyền của nCoV, có độ chính xác cao.

Huế thông báo khẩn về nữ giúp việc nghi dương tính với SARS-CoV-2

Sáng 13/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch (CĐPCD) COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát thông báo khẩn về ca nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc.

Đó là trường hợp nữ bệnh nhân V.T.C (SN 1963); địa chỉ nơi ở tổ dân phố 6, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp giúp việc cho gia đình ở số 62 Nguyễn Quý Đức, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Theo Ban CĐPCD COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 11/5, bệnh nhân T.L.T.P. dương tính với SARS-CoV-2 (mã bệnh 3547), thì chủ nhà số 62 Nguyễn Quý Đức, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng gồm T.T.H. và T.L.A. là F1 của ca bệnh này.

Ngày 12/5,  T.T.H. và T.L.A. được xác định dương tính với SARS-CoV-2 (mã bệnh là 3618, 3619) tại TP Đà Nẵng. Bệnh nhân V.T.C có mối quan hệ tiếp xúc gần với F0 là 2 ca nhiễm COVID-19 của gia đình giúp việc tại quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

COVID-19 ngày 13/5: Phát hiện một người từ Bệnh viện K-Hà Nội vào TP.HCM khai báo gian dối - 7

Ngành y tế đang khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2 tại địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế liên quan đến các ca dương tính SARS-CoV-2.

Bệnh nhân V.T.C có lịch trình di chuyển như sau: ngày 8/5, lúc 10h30, bệnh nhân ra nhà ở tổ dân phố 6, thị trấn Phú Lộc bằng xe buýt, không nhớ biển số xe, đến nhà có tiếp xúc với chồng.

Lúc 12h cùng ngày, bệnh nhân có qua nhà bà cô ruột thăm chơi sau 30 phút về nhà ở và không đi đâu nữa trong ngày.

Ngày 9/5, lúc 7h30 phút, bệnh nhân có đi chợ Cầu Hai, thị trấn Phú Lộc, bệnh nhân khai chỉ mua thịt và tôm rất nhanh sau đó về nhà ở nhà trong ngày (không nhớ tiếp xúc). Đến 8h30 trở về nhà nấu ăn và tổ chức ăn giỗ tiếp xúc với nhiều người (19 người con, cháu, khách mời). Tiếp theo khoảng thời gian đến chiều chỉ ở trong nhà không đi đâu cả.

Ngày 10/5, bệnh nhân ở nhà và có tiếp xúc với những người trong gia đình nhiều lần (chồng, con, rể, dâu, cháu).

8h30 ngày 11/5, bệnh nhân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc với triệu chứng ho, rát họng và được tổ chức cách ly y tế, chỉ định lấy mẫu PCR. Nhận thấy bệnh nhân có yếu tố dịch tễ, có triệu chứng bệnh liên quan đến COVID-19 nên thực hiện cách ly y tế tại Bệnh viện, lấy mẫu xét nghiệm PCR và tổ chức điều tra dịch tễ.

Lúc 20h ngày 12/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR dương tính SARS-CoV-2.

Tính đến sáng 13/5, tỉnh Thừa Thiên Huế có 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Toàn tỉnh có 439 trường hợp F1;  3.845 F2 và 7.534 F3; 4.739 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế và nơi lưu trú.

Hàng không hỏa tốc yêu cầu sử dụng QR Code khai báo y tế phòng Covid-19

Cục Hàng không VN vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống Covid-19; Trong đó, đẩy mạnh truyền thông, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành hàng không khai báo y tế điện tử thông qua QR Code, sử dụng một trong các phần mềm như: Tờ khai y tế, NCOVY, Bluezone.

"Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền quản lý, chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh, sử dụng mã QR Code cho đơn vị mình tại địa chỉ http://tokhaiyte.vn (bao gồm các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cảng vụ, nhà ga, bến tàu, bến xe, phương tiện giao thông công cộng...)", Cục Hàng không VN yêu cầu.

Người chết vì COVID-19 tăng kỷ lục: Tro cốt không có ai nhận, thi thể bị đổ xuống sông Hằng vô tội vạ
Số người chết vì COVID-19 tăng kỷ lục trong ngày hôm nay ở Ấn Độ. Nhiều nạn nhân xấu số không được nhận tro cốt vì gia đình sợ lây nhiễm COVID-19.

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19