Bất chấp dịch Covid-19 bùng phát, nghề này vẫn làm không hết việc, kiếm tiền triệu mỗi ngày

Ngày 12/05/2021 11:15 AM (GMT+7)

Thời điểm này, lượng khách tăng gấp 4-5 lần ngày thường, làm không hết việc.

Chị Lương Thị Hoàn, trú tại Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên bắt đầu từ tuần trước, 2 vợ chồng chị phải làm việc tại nhà, 3 đứa con cũng học trực tuyến, thời tiết bắt đầu nắng nóng mấy ngày nay nên điều hòa hầu như bật liên tục.

Tuy nhiên, do lâu không bảo dưỡng nên chiếc điều hòa trên tầng 3 không được mát. Chị gọi thợ đến bảo dưỡng, nạp ga nhưng họ báo phải chờ sắp xếp lịch chứ không đến ngay lập tức được.

“Tin tưởng chỗ quen biết nên tôi gọi nhưng họ bảo ngày hôm nay kín hết lịch đến 10 giờ đêm rồi, có gì họ xếp lịch rồi sau 1-2 ngày nữa sẽ cử thợ đến xem. Thế nên đứa con lớn phải tận dụng cả phòng khách để ngủ vì nóng quá”, chị Hoàn cho hay.

Bất chấp dịch Covid-19 bùng phát, nghề này vẫn làm không hết việc, kiếm tiền triệu mỗi ngày - 1

Mùa nóng, nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt điều hòa tăng đột biến.

Cũng trong trường hợp tương tự, anh Nguyễn Sơn, trú tại Thổ Quan (Đống Đa, Hà Nội) mới mua được căn nhà mới. Mấy ngày nay, anh tiến hành hoàn thiện nội thất để đầu tháng tới chuyển về ở. Tuy nhiên, khi nhờ tháo lắp điều hòa từ nhà cũ sang nhà mới thì thợ báo phải chờ ít nhất 1 ngày vì kín lịch.

“Công tháo lắp mỗi bộ điều hòa là 500.000 đồng, chỗ quen biết nên họ bảo gia đình tôi chưa dọn đến ở ngay thì nhường cho những gia đình khác cần gấp hơn, chờ họ sắp lịch. Thôi thì đành chấp nhận bởi mùa làm ăn của họ mà”, anh Sơn nói.

Vừa làm nhân viên kỹ thuật điện lạnh cho siêu thị tại Cầu Giấy, anh Nguyễn Đình Tú vừa nhận thêm việc bảo dưỡng, lắp đặt, sửa chữa điều hòa bên ngoài. Lượng khách quá đông, vào những ngày này, chưa ngày nào anh về nhà trước 11 giờ đêm.

“Anh em rồi hàng xóm họ nhờ rồi giới thiệu khách cho. Cả năm mới có một mùa nên tôi phải cố vì vào những ngày nắng nóng, tiền làm thêm vài tiếng buổi tối bằng cả ngày làm công ty. Tháo lắp, bảo dưỡng vài bộ là đúc túi tiền triệu rồi”, anh Tú cho hay.

Bất chấp dịch Covid-19 bùng phát, nghề này vẫn làm không hết việc, kiếm tiền triệu mỗi ngày - 2

Lượng khách quá đông, nhiều thợ điện lạnh phải làm thông trưa và không có thời gian nghỉ.

Hơn 10 năm làm trong ngành điện lạnh, cứ đến đầu hè, dù đã có sự chuẩn bị trước nhưng anh Phan Thanh Bình, trú tại Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng phải chạy sô từ sáng sớm đến nửa đêm vẫn không hết khách.

“Thợ điện lạnh chúng tôi thích nhất mùa hè nhưng cũng sợ nhất mùa hè bởi việc nhiều, nhiều tiền nhưng quá mệt. Nhu cầu sử dụng điều hòa của ai cũng cao, cũng đòi hỏi phải ngay lập tức nhưng mình lại chỉ có 2 tay 2 chân. Đội thợ chục người nhà tôi hôm nào đi làm về cũng trong tình trạng chân nam đá chân chiêu vì quá mệt”, anh Bình nói.

Theo anh Bình, công việc quá tải nhưng những cửa hàng điện lạnh rất khó tuyển thêm người vì đặc thù công việc này rất vất vả lại đòi hỏi tay nghề cao.

Những thợ điện lạnh có tay nghề cứng lại ra làm riêng, tự nhận khách chứ không chịu đi làm thuê. Thợ mới ra trường, tay nghề yếu, chưa thông thạo việc thì đòi hỏi lương cao nhưng lại lười, không chịu được áp lực công việc.

Bất chấp dịch Covid-19 bùng phát, nghề này vẫn làm không hết việc, kiếm tiền triệu mỗi ngày - 3

Lương cao nhưng do đặc thù công việc khá vất vả nên cửa hàng điện lạnh luôn trong tình trạng quá tải vì thiếu người làm.

Hơn nữa, đặc thù của nghề điện lạnh rất vất vả, những ngày nghè nắng nóng, ai cũng muốn ngồi phòng lạnh thì thợ điều hòa phải làm việc ngoài trời, mang vác nặng nên ít người theo nổi, thậm chí nhiều người còn bỏ nghề.

Ngoài ra, theo anh Bình, thói quen của khách hàng cũng khiến thợ điện lạnh “khi thì đói nhe răng, khi làm không hết việc”, đó là đa phần khách khi nóng mới lắp, khi hỏng mới sửa chứ không thường xuyên kiểm tra định kỳ.

“Mùa đông, siêu thị điện máy ra rả thanh lý điều hòa giá rẻ, thợ điện lạnh nhàn rỗi thì không ai lắp, không ai bảo dưỡng. Đến khi vào hè, nắng nóng mới cuống cuồng gọi thợ. Gọi thợ không quen thì sợ bị chặt chém, không đảm bảo, còn gọi thợ quen thì phải xếp lịch”, anh Bình cho hay.

Hào hứng bổ quả dưa nặng 10kg, cô gái giật nảy mình khi nhìn thấy bên trong, dân mạng lại nổi điên vì điểm này
Nhiều người xem thậm chí còn muốn "rút tim" lại sau khi xem hết đoạn clip "mổ xẻ" dưa hấu của cô gái.

Tin tức 24h

Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h