COVID-19: Ổ dịch phức tạp tại công ty đã có 85 F0, dừng hoạt động 3 ngày để dập dịch

H.A - Ngày 12/01/2022 14:44 PM (GMT+7)

Trước tình hình dịch phức tạp, nhà máy có thêm F0, công ty may với hơn 3000 công nhân tạm dừng hoạt động để nhanh chóng khống chế, không để dịch lan rộng.

10 diễn biến

Dừng hoạt động nhà máy hơn 3000 công nhân khi có thêm các ca mắc COVID-19

Sáng 12/1, Sở Y tế Nghệ An cho biết, Công ty cổ phần may Minh Anh – Kim Liên (đóng trên địa bàn xã Hưng Đông, thuộc KCN Bắc Vinh) đã tạm dừng hoạt động trong 3 ngày để dập dịch khi công ty có hơn 85 F0.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An họp khẩn với công ty may Minh Anh.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An họp khẩn với công ty may Minh Anh.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nhấn mạnh, phải khẩn trương điều tra, truy vết, tiêu trùng, khử độc các địa điểm liên quan đến các F0 trong nhà máy. Đồng thời, phân luồng các nhóm nguy cơ, nguy cơ cao, nhóm an toàn để tiến hành sản xuất trở lại.

Ngoài ra, phối kết hợp tốt với các địa phương để theo dõi các F0, F1 liên quan khống chế dịch triệt để, không để dịch lây lan ra diện rộng. Xây dựng kịch bản hoạt động của nhà máy phù hợp với tình hình thực tế để chủ động trong chống dịch, không để "đứt gãy" chuỗi sản xuất của nhà máy. Tiếp tục tổ chức tiêm vaccine mũi 3 cho công nhân.

Cũng trong sáng cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, vừa ghi nhận thêm 5 công nhân tại Công ty Matrix (ở khu công nghiệp Bắc Vinh) dương tính với SARS-CoV-2. Đáng chú ý, một số công nhân này ở cùng xóm trọ với các công nhân công ty may Minh Anh.

Hiện Công ty Matrix đang khẩn trương xét nghiệm toàn bộ công nhân với tổng số 800 người, đồng thời tập trung  truy vết, cách ly những trường hợp liên quan.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/dung-hoat-dong-nha-may-hon-3000-cong-nhan-khi-co-them-cac-ca-...

Đà Nẵng ghi nhận 3 trường hợp nhiễm biến thể Omicron

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh, 4 ca mắc Covid-19 đi trên hai chuyến bay nhập cảnh vào Đà Nẵng từ Malaysia trong ngày 23 - 24/12.

Sau đó, 4 trường hợp này được chuyển từ Bệnh viện Dã chiến số 1 (Ký túc xá phía Tây, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) lên Bệnh viện Hòa Vang để điều trị riêng biệt theo yêu cầu của lãnh đạo TP do nghi ngờ có thể mắc biến chủng Omicron.

Lực lượng chức năng cũng tổ chức theo dõi, xét nghiệm những người phục vụ tại sân bay trong thời điểm có những người từ Malaysia nhập cảnh.

Đà Nẵng thực hiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp liên quan đến ca mắc Covid-19. Ảnh: D.B

Đà Nẵng thực hiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp liên quan đến ca mắc Covid-19. Ảnh: D.B

Đồng thời, TP cũng gửi 4 mẫu xét nghiệm của các trường hợp này đến Viện Pasteur Nha Trang để giải trình tự gen. Đến ngày 10/1, Viện Pasteur Nha Trang đã có kết quả khẳng định 3/4 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 nói trên nhiễm biến chủng Omicron. 

Hiện, các trường hợp này đã có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và đã được xuất viện, theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Trong ngày 11/1, Đà Nẵng ghi nhận 543 ca mắc Covid-19, 346 ca chưa cách ly. Hiện TP này có 202 khu vực phong tỏa.

Nguồn: https://danviet.vn/da-nang-ghi-nhan-3-truong-hop-nhiem-bien-the-omicron-202201112059391...

Vì sao Bạc Liêu dừng xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại cơ quan cấp tỉnh?

Ngày 11/1, theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu, kể từ ngày hôm nay (11/1), tỉnh Bạc Liêu chính thức dừng xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, số ca bệnh trong tuần giảm; tỷ lệ bao phủ vaccine trên địa bàn tỉnh cao (tỷ lệ trẻ em từ 12 tuổi đến 17 tuổi đã tiêm mũi 1 là 88,2%, mũi 2 là 84,6%; người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 là 98,8%, mũi 2 là 96,4%).

Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát ngừa Covid-19 ở Bạc Liêu.

Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát ngừa Covid-19 ở Bạc Liêu.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu dừng xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh.

Đối với việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại các hội nghị quan trọng, có đông đại biểu tham dự, thì Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo riêng.

Còn đối với các nội dung khác có liên quan đến việc lấy mẫu, tần suất và phương pháp xét nghiệm Covid-19 cho các đối tượng thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-bac-lieu-dung-xet-nghiem-tam-soat-covid-19-tai-co-qu...

Hậu Giang: Toàn tỉnh vùng cam, đến UBND tỉnh họp phải có xét nghiệm âm tính COVID-19

Tính đến 12 giờ ngày 10/1, tất cả 75/75 xã/phường/thị trấn (gọi chung là xã) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đều ở cấp độ 3 (nguy cơ cao, vùng cam).

Về các biện pháp hành chính áp dụng theo từng cấp độ dịch, các xã được cập nhật đánh giá cấp độ 3 tổ chức thực hiện các biện pháp hành chính tương ứng theo mức độ dịch cấp 3 quy định tại Quyết định số 1988/QĐ-UBND ngày 20/10/2021 và Công văn số 2324/UBND-NCTH ngày 20/10/2021 của UBND tỉnh Hậu Giang về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, tại lần cập nhật gần đây nhất là hôm 16/12/2021, Hậu Giang có 4 xã ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, vùng vàng) và 71 xã cấp độ 3 (nguy cơ cao, vùng cam).

Hôm qua (10/1), tỉnh Hậu Giang ghi nhận thêm 495 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 485 ca cộng đồng.

Lũy kế đến nay tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận tổng số 20.721 ca mắc COVID-19; điều trị khỏi 17.751 ca; tử vong 125 ca.

Tổng số người được tiêm vắc xin là 604.171 người (570.996 người đã tiêm đủ 2 mũi; 33.175 người mới tiêm 1 mũi), đạt tỷ lệ 99,60% trên tổng dân số tỉnh Hậu Giang từ 12 tuổi trở lên (606.586 người).

Theo Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang, tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế đạt được kết quả rất tích cực, sản xuất kinh doanh từng bước phục hồi, lưu thông hàng hóa và di chuyển của người dân được thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, số người nhiễm mới COVID-19 trong cộng đồng tăng nhanh, gây áp lực rất lớn lên công tác thu dung, điều trị cho các cơ sở y tế; một số cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh phát hiện nhiều trường hợp bị mắc COVID-19, làm ảnh hưởng đến quá trình công tác và mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhằm kiểm soát có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, đặc biệt là ở các cơ quan, đơn vị và các địa phương, UBND tỉnh đề nghị các sở, thủ trưởng cơ quan, ban, ngành tỉnh; thủ trưởng các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; Ủy ban MTTQ Việt Nam và đoàn thể tỉnh; thủ trưởng các hội có tính chất đặc thù tỉnh; thủ trưởng cơ quan trung ương đóng trên địa bàn; chủ tịch UBND huyện/thị xã/thành phố khi đến tham dự hoặc cử cán bộ, công chức, viên chức đến tham dự các cuộc họp, hội nghị tại trụ sở UBND tỉnh, yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19 không quá 48 giờ (xét nghiệm tại cơ sở y tế hoặc tự xét nghiệm) và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để lây lan dịch bệnh.

Nguồn: https://tienphong.vn/hau-giang-toan-tinh-vung-cam-den-ubnd-tinh-hop-phai-co-xet-nghiem-...

Reuters: Mỹ lập kỷ lục thế giới với 1,35 triệu ca COVID-19 mới trong một ngày

Mỹ ghi nhận thêm khoảng 1,35 triệu ca mắc mới COVID-19 trong ngày thứ Hai (10/1), theo thống kê của Reuters.Đây là kỷ lục thế giới về số ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận trong một ngày ở một quốc gia. Con số này phá kỷ lục trước đó của Mỹ là 1,03 triệu ca (ngày 3/1, cách đây đúng một tuần).

Theo Reuters, số ca mắc COVID-19 được thống kê vào thứ Hai ở Mỹ thường cao bất thường vì nhiều bang không báo cáo số liệu vào cuối tuần.

Trong 2 tuần gần đây, số ca mắc mới trung bình 7 ngày của Mỹ đã tăng gấp 3 lần lên hơn 700.000 ca/ngày. Từ đầu năm 2022 đến nay, chỉ có 7 bang chưa lập kỷ lục số ca mắc mới COVID-19 là Arizona, Idaho, Maine, Montana, North Dakota, Ohio và Wyoming.

Số bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 cũng tăng gấp đôi trong vòng 3 tuần và chạm mốc cao chưa từng thấy với 136.604 bệnh nhân vào ngày 10/1. Kỷ lục trước đó được ghi nhận hồi tháng 1/2021 với 132.051 bệnh nhân.

Các bang Delaware, Illinois, Maine, Maryland, Missouri, Ohio, Pennsylvania, Puerto Rico, Quần đảo Virgin, Vermont, Virginia, Wisconsin và Washington D.C. đều đã ghi nhận số bệnh nhân nhập viện cao chưa từng thấy.

Một bệnh nhân được chăm sóc trong phòng ICU ở Ohio (Mỹ). Ảnh: Reuters

Một bệnh nhân được chăm sóc trong phòng ICU ở Ohio (Mỹ). Ảnh: Reuters

Dù biến thể Omicron được cho là ít có nguy cơ gây bệnh nặng, nhưng các quan chức y tế vẫn cảnh báo rằng số ca bệnh quá lớn có thể khiến hệ thống y tế quá tải. Một số bệnh viện tại Mỹ hiện đang phải vật lộn vì bệnh nhân tăng đột biến nhưng lại thiếu nhân viên. Các trường học cũng rơi vào tình trạng tương tự khi cán bộ nhân viên và giáo viên liên tục xin nghỉ ốm.

Thành phố Chicago (bang Illinois) đã phải đóng cửa trường học trong ngày thứ tư liên tiếp. Thành phố New York phải cho dừng hoạt động 3 tuyến tàu điện ngầm do nhiều nhân viên ngã bệnh. Kế hoạch cho nhân viên trở lại văn phòng của nhiều công ty cũng bị đổ bể.

Số người tử vong vì COVID-19 ở Mỹ hiện đã tăng lên trung bình 1.700 người/ngày, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trước đó.

Giám đốc điều hành hãng dược Pfizer cho biết hôm 10/1 rằng việc điều chế một loại vắc xin dành riêng cho biến thể Omicron là cần thiết. Pfizer có thể sẽ tung ra vắc xin mới vào tháng 3 tới.

Nguồn: https://tienphong.vn/reuters-my-lap-ky-luc-the-gioi-voi-1-35-trieu-ca-covid-19-moi-tron...

Bắc Ninh tạm dừng lễ hội, tăng cường test COVID-19 dịp Tết

Tối 11/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh ra văn bản yêu cầu tạm dừng tổ chức lễ hội, các hoạt động trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và thực hiện một số biện pháp khác để phòng, chống dịch.Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Chủ động dự báo, đánh giá nguy cơ; xây dựng và thực hiện kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các phương án phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh yêu cầu tạm dừng tổ chức lễ hội, các hoạt động trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Đối với cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự, tiến hành các nghi lễ do các chức sắc tôn giáo tại cơ sở đó thực hiện. Đặc biệt, đối với các địa phương được tổ chức nghi lễ tâm linh, tại phần lễ không quá 10 người có mặt và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Hoạt động cúng trả lễ cuối năm ở Đền Bà chúa Kho, Bắc Ninh năm nay giảm mạnh. Ảnh Bảo An

Hoạt động cúng trả lễ cuối năm ở Đền Bà chúa Kho, Bắc Ninh năm nay giảm mạnh. Ảnh Bảo An

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong tỉnh hạn chế di chuyển khi không thực sự cần thiết. Trường hợp do nhu cầu phải đi/về địa phương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất khả năng lây nhiễm dịch COVID-19 đối với bản thân, người thân và cộng đồng (khuyến khích người dân và người lao động chủ động tự xét nghiệm SARS-CoV-2 sau ăn Tết trở lại làm việc).

Sở Y tế Bắc Ninh được giao thường xuyên cập nhật thông tin, đánh giá nguy cơ, dự báo tình hình để chủ động đề xuất Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường năng lực y tế cơ sở, không để quá tải hệ thống y tế. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị y tế phân công ứng trực, chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, vật tư y tế, sẵn sàng ứng phó kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu lãnh đạo các địa phương trong tỉnh nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở, nhất là Tổ COVID cộng đồng và nhân dân trong việc theo dõi y tế, giám sát việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch, cách ly theo dõi tại nhà. Duy trì chế độ thường trực phòng, chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị vật tư y tế theo phương châm “4 tại chỗ” để đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh.

Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Tăng cường quản lý các hoạt động lễ hội, vui xuân, đón Tết, sinh hoạt tôn giáo, gặp mặt, mừng thọ, đám cưới, đám tang... theo đúng quy định. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch" - Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh nêu rõ.

Nguồn: https://tienphong.vn/bac-ninh-tam-dung-le-hoi-tang-cuong-test-covid-19-dip-tet-post1408...

Chấn chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 không phù hợp

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 242/VPCP-KGVX ngày 11/1/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Công văn nêu rõ, theo tổng hợp của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, báo chí phản ánh một số việc như: Mệt mỏi vì quy định bán tại chỗ, mua mang về thay đổi liên tục.

Cùng với đó là việc, Trạm y tế ở Bình Dương tự ý thu tiền xét nghiệm khi đến tiêm vắc xin, cũng như người dân phản ánh một số địa phương áp dụng biện pháp quản lý, cách ly chưa phù hợp.

Trước việc này, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương có văn bản chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Nguồn: https://tienphong.vn/chan-chinh-cac-bien-phap-phong-chong-dich-covid-19-khong-phu-hop-p...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường điều trị tại nhà đối với bệnh nhân COVID-19 nhẹ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 28/CĐ-TT ngày 11/1 về việc thần tốc tiêm vắc xin và đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng COVID-19.

Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Theo đó, trước các diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19 tại Hà Nội và một số địa phương, nhất là nguy cơ bùng phát do biến chủng mới Omicron, để tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là vào dịp Tết Nhâm Dần, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tăng cường việc điều trị tại nhà theo hướng dẫn kỹ lưỡng, chặt chẽ của Bộ Y tế đối với người nhiễm COVID-19 nhẹ và không có triệu chứng.

Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện thần tốc hơn nữa chiến dịch tiêm chủng vắc xin, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế và mục tiêu của Chính phủ. Tổ chức các tổ lưu động khẩn trương tiêm vét vắc xin ngay tại nhà cho những người không thể đến nơi tiêm tập trung.

Những địa phương, cơ quan, đơn vị nào không đủ lực lượng để tổ chức khám chữa bệnh COVID-19, tiêm chủng và nhất là lực lượng y tế cơ sở để triển khai tăng cường điều trị tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì báo cáo ngay cho cấp có thẩm quyền để tiến hành điều động lực lượng hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời.

Thủ tướng giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm bảo đảm đủ vắc xin phòng và thuốc cho điều trị COVID-19, tập trung chỉ đạo quyết liệt việc sản xuất, tự chủ vắc xin trong nước nhanh nhất có thể và bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Bộ Y tế cần có văn bản hướng dẫn cụ thể cho UBND, sở y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thần tốc hơn nữa tổ chức tiêm vắc xin và tăng cường điều trị tại nhà; quyết liệt hơn nữa trong công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn, cá thể hóa trách nhiệm để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm trong phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan hữu quan khẩn trương nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, trong nước về việc triển khai nhập khẩu, tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi bảo đảm an toàn, kịp thời, khoa học, hiệu quả.

Nguồn: https://tienphong.vn/thu-tuong-yeu-cau-tang-cuong-dieu-tri-tai-nha-doi-voi-benh-nhan-co...

Người từ Hà Nội đến Vĩnh Phúc phải test nhanh COVID-19 trong trường hợp nào?

Ngày 11/1, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành công văn về việc tăng cường thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Theo đó, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc nhận định, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả nước tiếp tục diễn biến rất phức tạp, hàng ngày số ca mắc có xu hướng tăng nhanh. Đặc biệt, thành phố Hà Nội trung bình gần 3.000 ca mắc mỗi ngày, các tỉnh giáp với Hà Nội như Hưng Yên, Bắc Ninh trung bình gần 400 ca mắc mỗi ngày... Hằng ngày, dòng người di chuyển từ thành phố Hà Nội về Vĩnh Phúc với số lượng lớn, dẫn tới số ca mắc mới tăng cao, gây quá tải hệ thống y tế. Chỉ tính từ ngày 1 đến ngày 9/1 toàn tỉnh đã ghi nhận gần 150 ca dương tính với SARS-CoV-2 có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp với người trở về từ Hà Nội.

Để thực hiện tốt việc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện quyết liệt một số nội dung:

Yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động không đi ra ngoài tỉnh và đến khu vực có nguy cơ cao khi không thực sự cần thiết. Trường hợp do nhu cầu phải di chuyển, yêu cầu thực hiện nghiêm 5K, đồng thời trước khi trở về tỉnh phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính mới được vào cơ quan làm việc và trở về với gia đình.

Đối với người đến/về Vĩnh Phúc từ khu vực nguy cơ cao, các tỉnh, thành phố khác, đặc biệt là thành phố Hà Nội: Khi đến liên hệ công tác, làm việc, giao dịch cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng Test nhanh kháng nguyên cho kết quả âm tính trước khi vào cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, đồng nghiệp và đối tác.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp luôn chuẩn bị sẵn kit test nhanh tại cơ quan để tạo điều kiện tối đa cho khách phải kiểm tra, đảm bảo an toàn trước khi vào làm việc.

Yêu cầu người dân liên hệ với UBND cấp xã nơi cư trú để khai báo y tế và vận động người dân tự thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên, cho kết quả âm tính trước trở về để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình, hàng xóm và cộng đồng. Các trường hợp không tuân thủ thực hiện, nếu để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng nghiêm cấm tổ chức ăn uống, hội họp, gặp mặt, liên hoan cuối năm, tổ chức mừng thọ, mừng xuân đông người dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Yêu cầu UBND cấp xã, Tổ Covid cộng đồng, Tổ liên gia tự quản giám sát việc thực hiện theo quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đảm bảo làng giữ làng, xã giữ xã, huyện giữ huyện, cơ quan giữ cơ quan, doanh nghiệp giữ doanh nghiệp... để thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Nguồn: https://tienphong.vn/nguoi-tu-ha-noi-den-vinh-phuc-phai-test-nhanh-covid-19-trong-truon...

Nghệ An ghi nhận thêm nhiều học sinh nhiễm Covid-19

Tối 11/1, thông từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An, trong 12 giờ qua (từ 6h00 đến 18h00 ngày 11/1/2022), tỉnh Nghệ An ghi nhận 111 ca dương tính mới với Covid-19 tại 17 địa phương (Quỳ Hợp 25 ca, Nam Đàn 14 ca, Đô Lương 10 ca, Hoàng Mai 10 ca, Quỳnh Lưu 9 ca, Kỳ Sơn 8 ca, Nghi Lộc 7 ca, Yên Thành 5 ca, Quế Phong 5 ca, Tp.Vinh 4 ca, Tương Dương 3 ca, Tân Kỳ 3 ca, Thanh Chương 2 ca, Anh Sơn 2 ca, Diễn Châu 2 ca, Hưng Nguyên 1 ca, Quỳ Châu 1 ca).

Trong đó có 36 ca cộng đồng tại 11 địa phương (Quỳ Hợp 16 ca, Nam Đàn 5 ca, Quỳnh Lưu 4 ca, Hoàng Mai 3 ca, Nghi Lộc 2 ca, Thanh Chương 1 ca, Hưng Nguyên 1 ca, Kỳ Sơn 1 ca, Đô Lương 1 ca, Tp.Vinh 1 ca, Quê Phong 1 ca). 62 ca đã được cách ly từ trước (48 ca là F1, 11 ca từ ngoại tỉnh có dịch về, 1 ca trong khu cách ly, 1 ca từ Lào về, 1 ca từ Dubai về). Ghi nhận 55 ca có triệu chứng, 56 ca không có triệu chứng.

Trong 36 ca cộng đồng, ghi nhận nhiều học sinh nhiễm Covid-19, cụ thể như sau:

Bệnh nhân L.N.H., nam, sinh 2008, địa chỉ khối 13, phường Hà Huy Tập, Tp.Vinh. Ngày 10/1, bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ, sau đó lấy mẫu cho kết quả khẳng định.

Bệnh nhân N.T.C.P., nam, sinh 2008, địa chỉ Bù Sành, xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp. Ngày 11/1, bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An khám. Tại đây, bệnh nhân được test nhanh cho kết quả dương tính. 

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm. 

Bệnh nhân L.T.L.X., nữ, sinh 2010, địa chỉ Na Án, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh Trường Dân tộc nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Bệnh nhân L.S.H.N., nữ, sinh 2010, địa chỉ Khục, xã  Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh Trường Dân tộc nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Bệnh nhân L.T.V., nữ, sinh 2009, địa chỉ Na Hầm, xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh Trường Dân nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Bệnh nhân V.N.H.A., nữ, sinh 2010, địa chỉ Hốc, xã Châu Đình, huyên Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh Trường Dân nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Bệnh nhân L.T.C., nam, sinh 2009, địa chỉ bản Mới, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh Trường Dân nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Bệnh nhân L.T.N.U., nữ, sinh 2009, địa chỉ bản Xiểm, xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh Trường Dân nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Bệnh nhân N.T.Đ., nam, sinh 2008, địa chỉ bản Na Hiêng, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh trường Dân nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Bệnh nhân L.V.T., nam, sinh 2008, địa chỉ bản Tăng, xã Nam Sơn, huyện Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh trường Dân nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Bệnh nhân L.T.T.T., nữ, sinh 2008, địa chỉ bản Xài, xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh Trường Dân nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Bệnh nhân T.T.T.U., nữ, sinh 2007, địa chỉ  bản Tây Lợi, xã Văn Lợi, huyện Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh trường Dân nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Bệnh nhân V.T.T., nữ, sinh 2007, địa chỉ bản Thịnh, xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh trường Dân nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Bệnh nhân V.T.T.B., nữ, sinh 2007, địa chỉ bản Tăng, xã Nam Sơn, huyện Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh Trường Dân nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Bệnh nhân T.T.H., nữ, sinh 1976, địa chỉ hối 9, Thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp. Bệnh nhân là học sinh Trường Dân nội trú Quỳ Hợp. Ngày 11/1, sau khi trường ghi nhận ca nhiễm, bệnh nhân được test nhanh sàng lọc cho kết quả dương tính. 

Lũy tích từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 9.358 ca mắc Covid-19 ở 21 địa phương. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện 8.054 bệnh nhân. Lũy tích số bệnh nhân tử vong 36 bệnh nhân. Số bệnh nhân hiện đang điều trị 1.268 bệnh nhân.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nghe-an-ghi-nhan-them-nhieu-hoc-sinh-nhiem-covid-19-a539741....

COVID-19 11/1: 300 giáo viên và học sinh trở thành F0, nhiều trường học ra thông báo khẩn
Dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang có những diễn biến phức tạp. Tính từ 26/12/2021 đến nay, hơn 60 trường học ở hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đã phải cho học sinh tạm dừng việc học trực tiếp tại trường, chuyển sang hình thức học trự

Dịch COVID-19

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19