Dịch COVID-19 ở Đông Nam Á: Nước nào có số ca nhiễm, tử vong nhiều nhất?

Ngày 20/03/2020 10:45 AM (GMT+7)

Indonesia đã có 25 người chết, nhưng Malaysia vẫn là điểm dịch nóng nhất Đông Nam Á với 900 ca nhiễm.

Tính tới tối 19-3, đại dịch COVID-19 đã làm 9.177 người chết và 217.845 người nhiễm trên toàn cầu. Sau Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Đông Nam Á những ngày gần đây trở thành một điểm nóng của dịch.

Indonesia là nước có số người chết vì COVID-19 cao nhất Đông Nam Á tính đến lúc này: 25 người, tăng 6 người so với ngày trước đó. Độ tuổi những người tử vong trung bình từ 45-65. Số ca nhiễm hiện ở mức 309, tăng 84 người so với ngày 18-3.

Dịch COVID-19 ở Đông Nam Á: Nước nào có số ca nhiễm, tử vong nhiều nhất? - 1

Hành khách tại sân bay quốc tế Ngurah Rai ở Bali (Indonesia) ngày 13-3. Ảnh: REUTERS

Ngày 18-3 có đến hơn 8.000 người Hồi giáo từ nhiều nước châu Á tập trung cầu nguyện dù dịch COVID-19 đang diễn tiến nguy hiểm.

Dịch COVID-19 ở Đông Nam Á: Nước nào có số ca nhiễm, tử vong nhiều nhất? - 2

Khử khuẩn một nhà kho ở một khu trung tâm mua sắm ở Jakarta (Indonesia) ngày 17-3. Ảnh: JP

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đến lúc này vẫn kiềm chế áp dụng biện pháp phong tỏa mà theo ông là rất khó thực hiện ở đất nước quần đảo với 34 tỉnh, dù nhiều chuyên gia và nhà khoa học đề nghị. Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani nói phong tỏa sẽ cản trở phân phối hàng hóa thiết yếu đến các vùng đông dân cư và các khu vực nông thôn.

Thay vì phong tỏa, Tổng thống Widodo kêu gọi người dân thực hiện nghiêm túc hơn yêu cầu giữ khoảng cách với nhau để hạn chế lây nhiễm. Ông Widodo cũng yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa công tác xét nghiệm.

Tại Philipines, số người chết là 17, 217 người nhiễm.

Dịch COVID-19 ở Đông Nam Á: Nước nào có số ca nhiễm, tử vong nhiều nhất? - 3

Xếp hàng bên ngoài một siêu thị ở Manila (Philippines). Ảnh: AP

Toàn bộ đảo Luzon vẫn nằm trong tình trạng “tăng cường cách ly cộng đồng”. Thủ đô Manila vẫn trong tình trạng phong tỏa. Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố tình trạng thảm họa toàn quốc từ hai ngày trước.

Dịch COVID-19 ở Đông Nam Á: Nước nào có số ca nhiễm, tử vong nhiều nhất? - 4

Cảnh sát Philippines từ kiểm tra nhiệt độ tại một chốt kiểm soát phong tỏa ở Manila ngày 18-3. Ảnh: ERA

Dù số người chết không cao bằng Indonesia và Philippines nhưng Malaysia vẫn bị xem là điểm nóng nhất Đông Nam Á với số người nhiễm lớn và tăng nhanh.

Dịch COVID-19 ở Đông Nam Á: Nước nào có số ca nhiễm, tử vong nhiều nhất? - 5

“Tôi ở chỗ làm vì bạn. Bạn ở nhà vì chúng ta” – dòng thông điệp bác sĩ Gee Teak Sheng đưa lên Facabook kêu gọi người dân Malaysia ở nhà để ngăn dịch lây lan và giảm gánh nặng cho nhân viên y tế đang ở tuyến đầu chống dịch COVID-19. Ảnh: FACEBOOK

Tính đến ngày 19-3 Malaysia có  hai người chết và tới 900 ca nhiễm, trong đó 2/3 liên quan đến sự kiện tôn giáo 16.000 người tham gia. Nhiều nước Đông Nam Á như Brunei, Campuchia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam đã có người nhiễm từ sự kiện này.

Thái Lan ngày 19-3  ghi nhận một đợt nhiễm mới cao kỷ lục từ đầu dịch: 60. Các ca nhiễm mới này được chia làm hai dạng: 43 ca liên quan đến các ca nhiễm trước trong nước; 17 ca nhập cảnh từ các nước Ý, Malaysia, Nhật, Iran, lãnh thổ Đài Loan, đưa tổng số ca nhiễm nước này lên tới 272.

Dịch COVID-19 ở Đông Nam Á: Nước nào có số ca nhiễm, tử vong nhiều nhất? - 6

Nhà sư kiểm tra nhiệt độ một du khách tại chùa Wat Pho ở Bangkok (Thái Lan). Ảnh: REUTERS

Thái Lan hiện đã có 1 người chết, 229 người đang nằm viện, 42 người hồi phục xuất viện.

Dịch COVID-19 ở Đông Nam Á: Nước nào có số ca nhiễm, tử vong nhiều nhất? - 7

Tẩy rửa vệ sinh một ngôi đền ở Bangkok (Thái Lan) ngày 18-3. Ảnh: AP

Singapore ngày 19-3 thông báo có tới 47 ca nhiễm mới trong ngày 18-3, mức tăng cao nhất một ngày kể từ đầu dịch. Trong 47 ca này thì có tới 33 ca nhiễm nhập cảnh từ châu Âu, Bắc Mỹ, và các nước Đông Nam Á khác.

Tổng cộng Singapore đã có 313 ca nhiễm, 196 người đang nằm viện trong đó 15 người nguy kịch, 117 người đã hồi phục xuất viện.

Singapore khuyến cáo công dân không ra nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh phải cách ly tại nhà 14 ngày. Tuy nhiên ngày 18-3 nước này thông báo sẽ mở cửa lại trường học, nhà trẻ từ tuần tới

Dịch COVID-19 ở Đông Nam Á: Nước nào có số ca nhiễm, tử vong nhiều nhất? - 8

Giáo viên một trường tiểu học ở Singapore hướng dẫn học sinh kiểm tra nhiệt độ, thời điểm ngày 7-1. Ảnh: ST

Theo Phó Giáo sư Alexander Cook tại đại học NUS, Singapore sẽ lên đến đỉnh dịch vào tháng 7, và nếu không có các biện pháp khoanh vùng, kiểm dịch tốt thì số người nhiễm từ giờ đến lúc đó sẽ lên tới 5.000.

Brunei có 68 ca nhiễm, trong đó hết 50 ca là lây từ sự kiện tôn giáo 16.000 người ở Malaysia.

Campuchia đang có 37 ca nhiễm, phần lớn là công dân nước ngoài hoặc người dân Campuchia tham gia sự kiện tôn giáo của đạo Hồi tại Malaysia.

Việt Nam tính đến thời điểm 23h ngày 19/3  ghi nhận 85 ca nhiễm.

COVID-19 ngày 20/3: Số ca tử vong ở Italia vượt TQ, TP.HCM sắp đón 17.000 người về nước
"Tôi chưa bao giờ thấy nhiều người chết cùng nhau trước mắt mình", một y tá từ một bệnh viện chính ở Bergamo, thành phố ở miền bắc Italia thốt lên như...
Theo THIÊN ÂN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19