Cúng cô hồn tháng 7 năm 2022 vào ngày nào, giờ nào đẹp?

Đặng Giang - Ngày 11/08/2022 13:34 PM (GMT+7)

Cúng cô hồn tháng 7 là một trong những nghi lễ không thể thiếu nhằm xua đi vận xui rủi và cầu bình an. Vậy cúng cô hồn (chúng sinh) vào ngày nào, giờ nào tháng 7 thì đẹp? Tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Cúng cô hồn là gì?

Lễ cúng cô hồn hay còn được gọi là cúng chúng sinh. Đây là một trong những lễ cúng quan trọng thường diễn ra hàng tháng, đặc biệt là tháng 7 âm lịch.

Cúng cô hồn là nghi thức không thể thiếu trong tháng 7

Cúng cô hồn là nghi thức không thể thiếu trong tháng 7

Theo quan niệm, tháng 7 được xem là tháng mở cửa địa ngục, các cô hồn sẽ được trở về dương gian. Vì thế, các gia đình sẽ sắm lễ cúng, trước là để dâng lễ vật cho các cô hồn vất vưởng không người thờ cúng, sau là cầu mong cho ma quỷ không tới quấy phá, làm hại gia đình. Đây chính là lí do vì sao cúng cô hồn tháng 7 cực kỳ quan trọng và được mọi người rất lưu tâm.

Cúng cô hồn tháng 7 năm 2022 ngày nào, giờ nào?

Thông thường, lễ cúng cô hồn tháng 7 sẽ được diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 2 cho tới 12 giờ trưa ngày 15/7 âm lịch. Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình mà lựa chọn một ngày cho phù hợp.

Thời gian làm lễ sẽ diễn ra vào giờ Dậu (tức từ 17 - 19h) là đẹp nhất. Bởi quan niệm dân gian cho rằng, giờ Dậu là lúc mà ánh sáng mặt trời yếu nhất. Khi trời nhập nhoạng giữa sáng và tối các cô hồn sẽ dễ về thụ hưởng lễ vật hơn.

Tuyệt đối không cúng vào ban ngày vì khi đó ánh sáng mạnh sẽ làm cho linh hồn bị hồn xiêu phách tán.

Nên cúng cô hồn ở đâu?

Địa điểm đặt mâm cúng cô hồn là ở ngoài trời, trước cửa nhà. Tuyệt đối không cúng trong nhà vì việc làm này có thể rước vong vào trong nhà. Tốt nhất là đặt mâm cúng tại vỉa hè, trước cổng hoặc khu vực ngã ba.

Người ta thường đặt mâm cúng chúng sinh trước cửa nhà.

Người ta thường đặt mâm cúng chúng sinh trước cửa nhà.

Mâm cúng cô hồn cần những gì?

Tùy quan niệm của mỗi vùng miền mà mâm lễ cúng cô hồn sẽ cần chuẩn bị những thứ khác nhau. Tuy nhiên, một số lễ vật nhất định phải có trên mâm lễ cúng cô hồn tháng 7 sẽ phải gồm:

- Bỏng ngô

- Bánh kẹo

- Muối, gạo

- Cháo trắng loãng

- Khoai, ngô, sắn luộc

- Mía cắt khúc

- Đường cục

Cháo loãng, quần áo chúng sinh là những lễ vật không thể thiếu

Cháo loãng, quần áo chúng sinh là những lễ vật không thể thiếu

- Quần áo chúng sinh

- Tiền, vàng mã

- Hương, nến

- Hoa tươi

- Trái cây

Văn khấn cúng thí thực cô hồn ngày rằm tháng 7

Bên cạnh chuẩn bị các lễ vật dâng cúng, bạn cũng cần nằm lòng bài văn khấn cúng cô hồn tháng 7 theo đúng phong tục.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy: Đức Đại Tạng vương Bồ Tát Đức mục Kiều Liên Tôn giả, ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài bản xứ Thần linh Thổ địa Ngài Bản gia Táo quân và tất cả Cùng các vị thần linh cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng bảy năm Nhâm Dần

Tín chủ con là:.... Ngụ tại số nhà..., phố..., phường..., quận..., thành phố (tỉnh)...

Nhân ngày xá tội vong nhân, âm cung mở cửa địa ngục ra cho phép vong linh các cô hồn không nơi nương tựa, không mồ không mả, lẩn khuất ở gốc cây, bụi cỏ, xó chợ, đầu đường, không manh áo mỏng, đêm ngày lang thang, quanh năm đói rét cơ hàn, dù rằng chết vì lý do gì, đều được về đây thụ hưởng lễ vật của tín chủ thỉnh mời: cơm canh, cháo bỏng, trầu cau, gạo muối, quả thực, hoa đăng tiền vàng, quần áo đủ màu đỏ xanh.

Phù hộ độ trì cho tín chủ và toàn gia người người đều khỏe mạnh, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, điều lành đưa tới, điều dữ mang đi.

Cẩn cáo!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Tham khảo mẫu bài văn khấn cúng chúng sinh

Tham khảo mẫu bài văn khấn cúng chúng sinh

Những lưu ý khi cúng cô hồn tháng 7

Trong quá trình cúng cô hồn tháng 7, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Không cúng cô hồn bằng đồ mặn vì như thế sẽ làm cho các cô hồn sân hận, luyến tiếc trần gian.

- Trong khi cúng, không nên cầu xin tiền tài mà chỉ nên thành tâm dâng lễ, gửi chút hương hoa.

- Trẻ con, người lớn tuổi và phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai không nên đứng gần khu vực đặt mâm lễ. Theo quan niệm dân gian, đây là những người yếu, dễ bị các cô hồn quấy rối, trêu chọc.

- Những đồ cúng cô hồn đem bỏ đi và không được đem vào nhà. Người xưa cho rằng, đây là các món đồ mang nặng khí âm nên cực kỳ nặng nề. Nguồn năng lượng này sẽ tác động xấu tới người dùng.

- Muối gạo sau khi cúng phải đem vung vãi ra bốn phương, 8 hướng. Vàng mã thì đem đốt tại chỗ.

- Người chủ gia đình khi làm lễ cúng buộc phải ăn mặc chỉnh tề. Tuyệt đối không mặc quần đùi, áo cộc.

- Hương sau khi thắp sẽ cắm hương nằm ngang, tuyệt đối không cắm dọc.

Một số thắc mắc khi cúng cô hồn tháng 7

Cháo cúng cô hồn xong làm gì?

Giống như gạo, muối, sau khi cúng xong, bạn nên đem cháo loãng rắc đều ra bốn phương, tám hướng để tứ tán các cô hồn đồng thời giúp cho cô hồn nào cũng được thụ lộc.

Cúng cô hồn trên sân thượng được không?

Phần lớn các gia đình đều đặt mâm cúng cô hồn ở ngoài cửa, cổng, vỉa hè. Tuy nhiên, nếu diện tích đằng trước nhà không đủ để đặt mâm cúng cô hồn tháng 7 thì bạn có thể làm lễ trên sân thượng. Miễn là không cúng trong nhà, phòng khách, phòng bếp…

Cúng cô hồn thắp mấy nén hương là điều mà ít người biết.

Cúng cô hồn thắp mấy nén hương là điều mà ít người biết.

Đồ cúng cô hồn có ăn được không?

Thường người ta sẽ không ăn đồ cúng cô hồn vì cho rằng những lễ vật này đã mang âm khí nặng, nếu ăn vào sẽ ảnh hưởng không tốt, dễ bị ma quỷ quấy phá.

Xét về mặt khoa học, vì mâm cỗ cúng đặt ở rất gần mặt đất, thời gian làm lễ cúng lại dài vì vậy đồ ăn sẽ bị nhiếm bẩn. Hơn thế, tháng 7 là thời điểm trời nắng nóng, dù cúng vào chiều tối nhưng nhiệt độ vẫn không hạ nhiệt là bao. Chính vì thế, những món ăn trên mâm cúng dễ bị hỏng, ăn vào gây ra các bệnh vặt không tốt cho sức khỏe.

Cúng cô hồn thắp mấy cây nhang (hương)?

Trong văn hóa dân gian bao đời của người Việt, dù cúng cô hồn tháng 7 hay bất cứ nghi lễ nào thì số lượng nhang (hương) cắm phải là số lẻ. Bạn có thể lựa chọn các con số: 1 - 3 - 5 - 7 hoặc 9 cây nhang. Thông thường, cúng cô hồn người ta sẽ thắp 3 cây và được cắm ngang ở mâm có tiền, gạo cùng vàng mã.

Sau khi cúng cô hồn nên rải muối hay gạo trước?

Một trong những điều đơn giản nhưng ít người biết chính là thứ tự rải muối gạo khi cúng cô hồn tháng 7. Theo quan niệm, bạn nên rải gạo trước sau đó mới rải muối. Gạo là để cho vong linh hưởng còn muối là tiễn vong linh đi. Bằng cách này, vong linh vẫn được hưởng hết những lễ vật mà gia chủ không sợ cô hồn quấy nhiễu.

Trên đây là một số lưu ý về cúng cô hồn tháng 7 mà ai cũng nên biết. Tham khảo thêm bài văn khấn cúng cô hồn và những thông tin khác về ngày này được tổng hợp đầy đủ tại Eva nhé.

* Lưu ý, thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo

Tháng 7 cô hồn nên mua muối về để góc nhà, làm theo cách này sung túc quanh năm
Theo lý thuyết trong phong thủy, muối có thể được tăng thêm công dụng khi kết hợp với nước. 

Phong thủy nhà ở

Đặng Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tháng cô hồn