Cuống cuồng vì lỡ đặt tour, combo đi Đà Nẵng: Khách làm gì để giảm thiệt hại?

HÀ ANH - Ngày 28/07/2020 14:44 PM (GMT+7)

Hàng nghìn người lỡ mua tour đi Đà Nẵng trong thời gian tới đang lo lắng không biết quyền lợi của mình được giải quyết thế nào khi thành phố này thực hiện giãn cách vì dịch COVID-19.

Lỡ đặt tour đi Đà Nẵng: Nhiều người lo lắng vì đã bỏ ra khoản tiền lớn

Hiện đang trong thời gian cao điểm du lịch hè, hàng ngàn du khách đổ về Đà Nẵng tham quan, nghỉ dưỡng. Chỉ cách đây 5-6 ngày, thành phố vẫn đông đúc và tấp nập những chuyến đi và đến. Tuy nhiên, việc bất ngờ xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến mọi thứ, đặc biệt là ngành du lịch.

Nhiều người đã đến Đà Nẵng đang tận hưởng kỳ nghỉ thì bị gián đoạn, trong khi những người đã đặt vé từ mấy tháng trước thì tiếc nuối và lo cho khoản tiền đã bỏ ra vì không thể thực hiện hành trình như mong muốn.

Chị Hà (ở Hà Nội) quyết định hủy toàn bộ chuyến đi Đà Nẵng của gia đình 10 người gồm vợ chồng, con cái và bố mẹ hai bên nội ngoại. Theo chị Hà, gia đình chị đã dự định đi Đà Nẵng đợt Tết, đặt vé xong xuôi vẫn phải hủy. Tưởng rằng dịp hè này, con nghỉ học, cả nhà sẽ có chuyến đi giá cực kỳ rẻ thì mọi thứ đã "đổ sông đổ bể".

Cuống cuồng vì lỡ đặt tour, combo đi Đà Nẵng: Khách làm gì để giảm thiệt hại? - 1

Nhiều người đang hoang mang khi đã đặt combo đi Đà Nẵng những ngày tới

"Sau khi hết cách ly toàn xã hội, du lịch khởi động trở lại, combo vé máy bay và khách sạn giá rẻ bán ngập trên mạng, tôi đặt cho 10 người chỉ mất 25 triệu đồng. Trước đây, nếu chưa có dịch thì chi phí cũng phải 40 triệu đồng hoặc hơn. Cả nhà chuẩn bị mọi thứ chờ ngày khởi hành vào ngày 31/7/200 nhưng chưa kịp đi thì xuất hiện ca mới. Hiện tôi đang lo lắng khi hủy chuyến có được hoàn lại tiền hay không, trong trường hợp không hoàn trả được thì quyền lợi của tôi sẽ như thế nào", chị Hà cho biết.

Trong khi đó, vợ chồng anh Định (ở Hải Phòng) lên kế hoạch đi trăng mật từ Hải Phòng vào Đà Nẵng ngày 31/7/2020 - 4/8/2020. Anh Định đã đặt mua vé máy bay, khách sạn và các vé tham quan một số địa điểm cũng như đặt xe đi Hội An, Bà Nà... 

"Theo lịch trình vợ chồng tôi sẽ đến Đà Nẵng 5 ngày, nhưng tình hình dịch bệnh thế này mọi kế hoạch đều phải hủy. Vì không đặt theo combo mà đặt vé máy bay riêng, khách sạn riêng, các vé tham quan riêng nên tôi đang rất mệt mỏi khi đang phải liên hệ với từng bên để được giải quyết quyền lợi", anh Định nói. 

Cuống cuồng vì lỡ đặt tour, combo đi Đà Nẵng: Khách làm gì để giảm thiệt hại? - 2

Những người đã đặt vé thì tìm cách hủy, hoãn, còn các bên dịch vụ căng sức giải đáp, xử lý cho khách

Trước việc khách hủy tour đi Đà Nẵng, các công ty du lịch và những người bán combo du lịch đi Đà Nẵng là đau đầu và vất vả nhất nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng ở mức tối đa. 

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị của Công ty Vietravel cho biết công ty ưu tiên đưa phương án lựa chọn cho khách là chuyển tuyến, hoặc dời lịch. Còn nếu khách hàng hủy tour, công ty sẽ bảo lưu bằng voucher để đi vào thời gian thích hợp. Nếu khách vẫn quyết định đi Đà Nẵng khi hết dịch, công ty cũng dời lịch cho khách đến thời điểm đó.

Đại diện một công ty du lịch khác cho hay, phía công ty đã thương lượng với khách để chuyển hướng đi các tour khác. Các điểm đến khách có thể chọn là Hạ Long (Quảng Ninh), Sapa (Lào Cai, Sầm Sơn (Thanh Hóa) hay Cát Bà (Hải Phòng)....

Hãng Vietjet Air cho phép khách hoàn vé hoặc đổi vé với vé bay trong giai đoạn từ ngày 26/7/2020 – 31/8/2020. Với các vé bay 26/7 -31/8/2020, Vietnam Airlines cho phép khách hoàn vé không tự nguyện hoặc hoàn vé tự nguyện tùy theo vé. Trong khi đó, hãng Bamboo Airways áp dụng cho vé khởi hành  từ ngày 26/7/2020 đến 14/08/2020 và vé xuất trước ngày 26/07/2020, khách được hoàn vé hoặc đổi vé. 

Người đã mua tour Đà Nẵng được giải quyết thế nào?

Chị Thùy Anh (người bán các tour, combo du lịch ở Hà Nội) cho hay, từ hôm 26/7 đến nay chị Anh nhận được hàng trăm cuộc gọi để xử lý cho khách các vấn đề liên quan đến tour và combo đi Đà Nẵng, thậm chí có khách đã yêu cầu hủy trước tour sau tháng 9. 

Chị Anh cho biết nếu mua tour trọn gói, chị và công ty sẽ dựa vào các điều khoản trong trường hợp bất khả kháng để giải quyết cho đoàn. Về vé máy bay sẽ xử lý theo quy định của hãng. Còn tiền tour, nếu khách chịu đổi lịch, lùi thời gian sau dịch thì việc giải quyết sẽ khá đơn giản. Còn nếu khách muốn hủy, chị sẽ thông báo cho khách hàng biết những điều khoản mà bên công ty du lịch phải tạm ứng cho đối tác dịch vụ để cùng nhau giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên.

Cuống cuồng vì lỡ đặt tour, combo đi Đà Nẵng: Khách làm gì để giảm thiệt hại? - 3

Chị Thùy Anh đang liên hệ với các công ty lữ hành, các hãng máy bay để hỗ trợ khách hàng hoãn, hủy vé 

"Có những khách sạn chỉ cho bảo lưu hoặc cấn trừ vào các đơn đặt phòng sau. Nếu khách không đồng ý, mình sẽ hỗ trợ tìm khách khác để bán giúp hoặc nếu khách muốn bán lại cho người khác, bên mình sẽ hỗ trợ đổi tên và đặt phòng theo giai đoạn mà khách muốn", chị Anh nói thêm. 

Theo chị Anh, những khách đã đặt vé máy bay, book tour đi Đà Nẵng nên bình tĩnh, liên hệ với bên đã đặt dịch vụ để tìm hướng giải quyết. Hiện tất cả các công ty lữ lành đều đang nhiệt tình hỗ trợ khách hàng. Chị khuyên khách hàng nên bảo lưu, dời lịch để giảm thiệt hại, còn nếu hủy toàn bộ vé và tour thì người chịu thiệt nhất vẫn là khách. 

Chị Nga (người chuyên dịch vụ booking vé máy bay ở TP.HCM) than thở, giãn cách toàn xã hội kết thúc, khách vừa tấp nập trở lại, chị chưa kịp vui mừng thì mấy hôm nay lại xuất hiện mấy ca bệnh ở Đà Nẵng. Mấy hôm nay chị đang phải căng sức giải đáp, xử lý cho khách đã đặt vé máy bay cũng như combo đi Đà Nẵng.

Chị Nga cho hay: "Với chính sách combo thì có nhiều dạng, có nơi đồng ý cho khách hoàn lại tiền 100%, có nơi chấp nhận bảo lưu cho khách đến năm 2021 sử dụng thay vì năm nay. Trong trường hợp hủy hoàn toàn tour, thì khách sẽ chịu thiệt nhất. Cho nên khách nên chọn hướng bảo lưu vì chưa dùng thì dịch vụ vẫn còn đó, hết dịch hoàn toàn có thể đi bình thường".

Chị Nga khuyên, nếu các công ty du lịch đưa ra hướng lựa chọn điểm đến khách thay thế Đà Nẵng thì khách có thể chọn ngay vì đây đang là đợt cao điểm du lịch hè, khí hậu phù hợp. "Nếu như có chính sách dời lịch đi, khách có thể chọn thời điểm phù hợp để phía bán tour xem xét. Khách không nên hủy toàn bộ tour để chịu thiệt vì có nhiều lựa chọn khác nhau, miễn sao đi lúc đã kiểm soát được dịch bệnh sẽ không đáng lo", chị Nga nói.

Người bán combo du lịch khuyên khách hàng đã đặt tour đến Đà Nẵng nên làm những điều sau:

- Liên hệ ngay với bên đã đặt dịch vụ để tìm hướng giải quyết sớm nhất;

- Nên chuyển tour đến địa điểm khác hoặc lùi thời gian đến khi hết dịch;

- Không nên hủy tour hoàn toàn vì việc này sẽ khiến khách hàng phải chịu thiệt hại nhiều nhất.

Lịch trình 11 ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng: 4 bác sĩ đi nhiều nơi trước khi mắc bệnh
Trong số 11 ca bệnh mới công bố, 4 nhân viên y tế đi lại rất nhiều nơi, thậm chí là cả những nơi công cộng, tiếp xúc nhiều người trước khi mắc bệnh.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19