Chuyến bay chưa từng có đón 120 ca COVID-19 về VN: Bác sĩ trải lòng trước giờ cất cánh

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 28/07/2020 08:33 AM (GMT+7)

Bác sĩ Hùng cho biết đã sẵn sàng cho tình huống bị lây nhiễm COVID-19, đồng thời động viên gia đình yên tâm.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng chia sẻ trước khi lên đường đón 120 ca bệnh mắc COVID-19 về nước.

Sáng 28/7, chuyến bay từ Việt Nam sang Guinea đón 219 công dân Việt Nam về nước đã chính thức cất cánh từ sân bay Nội Bài. Trong số 219 công dân trên có tới 120 người mắc COVID-19, vì thế đi theo chuyến bay này còn có 1 kíp gồm 4 bác sĩ thuộc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng – Trưởng đoàn y tế trên chuyến bay này - cho biết đây là chuyến bay chưa từng có trong tiền lệ. Từ trước đến nay Việt Nam chỉ đón các công dân từ vùng có dịch về, chứ chưa có chuyến bay nào chở nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 đến như vậy, và đây cũng là chuyến bay có đường bay rất dài.

Chuyến bay chưa từng có đón 120 ca COVID-19 về VN: Bác sĩ trải lòng trước giờ cất cánh - 1

Bác sĩ Hùng chia sẻ về chuyến bay đi đón công dân chưa từng có tiền lệ.

Chỉ có 4 bác sĩ trên chuyến bay, nhưng số lượng bệnh nhân quá lớn. Tính trung bình mỗi bác sĩ sẽ phải đảm nhiệm 30 bệnh nhân, bác sĩ Hùng cho rằng đây là thách thức đối với tổ y tế trên chuyến bay. Không chỉ có vậy, trong số 120 trường hợp dương tính còn có 5-6 ca nặng nên việc chăm sóc, điều trị ngay trên máy bay.

Ngoài việc đảm bảo sức khỏe cho người bệnh, vấn đề phòng lây nhiễm chéo cũng đã được tính đến. Theo bác sĩ Hùng, máy bay có không gian hẹp lại có nhiều bệnh nhân dương tính nên nồng độ virus sẽ đậm đặc, nguy cơ lây nhiễm cho phi hành đoàn và tổ y tế rất cao. Vì thế, ngay từ khâu chuẩn bị nhân sự đi cùng chuyến bay cũng phải chuẩn bị kỹ lưỡng.

4 nhân viên tham gia cùng chuyên bay đều là những người có kinh nghiệm trong xử trí cấp cứu. Tất cả đều thuộc khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ngoài ra, các kết hoạch, phương án cũng được lên kịch bản trước nhằm hạn chế tối đa lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Chuyến bay chưa từng có đón 120 ca COVID-19 về VN: Bác sĩ trải lòng trước giờ cất cánh - 2

Chuyến bay chưa từng có đón 120 ca COVID-19 về VN: Bác sĩ trải lòng trước giờ cất cánh - 3

Những trang thiết bị được vẫn chuyển lên máy bay và các khoang máy bay cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Do có cả bệnh nhân nặng nên tổ y tế chuẩn bị sẵn cả máy thở, máy khí dung, monitor theo dõi và một số dụng cụ nội khí quản để cấp cứu khi cần thiết. “Tất nhiên đi đón công dân trở về từ vùng dịch nói chung và bệnh nhân COVID-19 nói riêng không thể thiếu được đồ bảo hộ như quần áo, khẩu trang, chắn giọt bắn…Chúng tôi mang theo 6 bộ, sử dụng trong 15 giờ bay”, bác sĩ Hùng thông tin.

Trước trọng trách lớn lao này, bác sĩ Hùng cùng ê kíp cảm thấy vô cùng vinh dự, nhưng cũng rất lo lắng vì đây là chuyến bay đặc biệt hơn bất kể chuyến bay nào khác. “Chúng tôi xác định nguy cơ mắc bệnh cao và cũng khó tránh khỏi việc nhiễm COVID-19. Vì thế phải chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu nhất này, đồng thời lên các phương án đảm bảo an toàn cho bản thân và người bệnh”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Về phía gia đình, bác sĩ Hùng cho biết dù biết có sự rủi ro nhưng vợ con và gia đình vẫn ủng hộ bởi đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ tiếp xúc, điều trị cho ca dương tính COVID-19. Trước khi đi, các bác sĩ cũng đã gọi điện về cho người thân để động viên mọi người yên tâm. Được biết, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về, kíp bác sĩ sẽ thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định.

Chuyến bay chưa từng có đón 120 ca COVID-19 về VN: Bác sĩ trải lòng trước giờ cất cánh - 4

Chuyến bay chưa từng có đón 120 ca COVID-19 về VN: Bác sĩ trải lòng trước giờ cất cánh - 5

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp (đứng giữa) - Phó giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương - động viên êkíp trước khi lên đường.

Được biết, chuyến bay lần này là VN5022 của Vietnam Airlines, tổ bay được bố trí nhiều gấp đôi chuyến bay bình thường (gồm 5 phi công, 8 tiếp viên, 4 nhân viên kỹ thuật, cân bằng tải trọng máy bay). Thành viên tổ bay sẽ mặc đồ bảo hộ cấp 4 và hạn chế dùng nhà vệ sinh.

Máy bay sẽ lắp rèm bằng nhựa dẻo để chia thành 3 khoang, có máy lọc không khí ở mỗi khoang. 325 ghế trên máy bay Airbus A350 đều được bọc kín nilông và cài vào mỗi lưng ghế 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay...

Đối với hành khách âm tính với COVID-19 sẽ được ngồi ở khoang phía trên, tiếp đó là phòng đệm và phía cuối máy bay chở hành khách dương tính với COVID-19. Hành khách được cung cấp đồ bảo hộ, mặc trong suốt chuyến bay.

Dự kiến hành trình bay tới Guinea Xích đạo mất 12 giờ. Máy bay đón các công dân, về nước trưa 29/7, hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Toàn bộ người trên chuyến bay được cách ly tập trung ngay. 120 bệnh nhân được chuyển trực tiếp về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Lịch trình 11 ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng: 4 bác sĩ đi nhiều nơi trước khi mắc bệnh
Trong số 11 ca bệnh mới công bố, 4 nhân viên y tế đi lại rất nhiều nơi, thậm chí là cả những nơi công cộng, tiếp xúc nhiều người trước khi mắc bệnh.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h