Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương

Ngày 28/04/2015 20:09 PM (GMT+7)

Lượng người quá đông dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng diễn ra tại đường dẫn lên các đền thờ trên núi Nghĩa Lĩnh trong lễ Giỗ Tổ Hùng Vương sáng nay 28-4. Nôn nóng, nhiều người đánh liều leo tắt theo những con dốc cao dựng đứng.

Hôm nay (28-4-2015, tức 10-3 năm Ất Mùi) tại Khu di tích Đền Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh (tỉnh Phú Thọ) đã có hàng vạn người dân có mặt để dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Đúng 7 giờ sáng, Lễ dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng đã long trọng diễn ra.

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 1

Biển người dân đứng dưới chân núi Nghĩa Lĩnh đợi để được lên thắp hương

8 giờ 45 phút, sau khi các đoàn đại biểu làm nghi lễ dâng hương xong, hàng vạn người dân kéo nhau ùn ùn kéo lên các đền trên núi Nghĩa Lĩnh, do lượng người quá đông nên các đường dẫn bị ùn tắc nghiêm trọng. Nhiều du khách muốn thoát khỏi đám đông để sớm dâng hương lên các Vua Hùng nên bất chấp nguy hiểm bằng cách vượt núi, băng rừng.

Anh Nguyễn Thanh Hùng (22 tuổi, quê Yên Bái), sau khi “vượt rào” qua hàng dây thép, leo dốc cao lên đến đền thở hổn hển nói: “Thấy mọi người leo em cũng leo theo nhưng không ngờ nó nguy hiểm đến thế. Trèo xong nhìn xuống mới thấy sợ. Ngã xuống là có thể mất mạng như chơi”.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Duy Anh, Phó giám đốc khu di tích Đền Hùng, cho biết trước đó ban tổ chức đã làm hàng rào quanh chân núi bằng thép B40 cao đến 2 m rất chắc chắn, cảnh báo bằng cách cắm biển nơi nguy hiểm cấm trèo. “Hôm nay (28-4), chúng tôi tiếp tục cho lực lượng an ninh đứng chốt ở những nơi người dân có thể trèo lên để đảm bảo an toàn cho du khách. Tuy nhiên do lượng du khách đổ về đây quá lớn nhiều người lợi dụng lúc nhân viên an ninh không chú ý nên đã trèo lên” - Ông Anh nói

Theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, từ khoảng 9 giờ sáng, tại chân núi Nghĩa Lĩnh (gần đoạn đường lên đền Hạ) vách núi nghiêng khoảng 30 độ, vực sâu thẳm. Mặc dù có biển cấm và lực lượng an ninh canh giữ nhưng nhiều du khách chấp nguy hiểm nối đuôi nhau bám vào cành cây, rễ cây để “đi tắt” lên đền Hạ. Nhiều người do sức khỏe yếu địa hình trơn trượt nên đã trượt ngã xuống, may mắn là chỉ bị thương nhẹ. Trong đó có cả những em nhỏ được bố, mẹ cho đi theo.

Theo dự kiến của Ban tổ chức, riêng ngày 10-3 năm nay đã có khoảng hơn 2 triệu lượt khách về khu vực đền Hùng tham quan và dâng hương Hùng Vương; tổng số trong 6 ngày diễn ra Lễ hội Đền Hùng sẽ có khoảng 6 đến 7 triệu lượt người về với Đất Tổ.

Một số hình ảnh Báo Người Lao Động ghi nhận ngày 28-4, tức 10-3 Âm lịch:

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 2

Hàng vạn người dân chờ lên núi Nghĩa Lĩnh trước hàng rào bảo vệ, công an giữ an ninh trật tự

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 3

Vào lúc 8 giờ 30 sáng cùng ngày, các ngả đường dẫn lên Đền Thượng và các điểm di tích đã chật cứng người

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 4

Người dân đổ lên đường dẫn tới các đền trên núi Nghĩa Lĩnh

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 5

Hàng chục vạn người nhích từng bước trên đường lên dâng hương các Vua Hùng

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 6

Đường đi hết chỗ chen chân

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 7

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 8

Do nóng lòng muốn được lên sớm nên nhiều du khách liều mình trèo lên các vách núi nghiêng khoảng 30 độ, trơn trượt rất nguy hiểm. Các bạn trẻ tay trong tay trèo núi

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 9

Đặc biệt, nhiều trẻ em cũng leo một mình rất nguy hiểm

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 10

Vách núi nghiêng 30 độ, khá nguy hiểm

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 11

Với phụ nữ lại càng nguy hiểm

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 12

Bế cả con nhỏ leo trèo dốc

Dân liều mình leo dốc dựng đứng dâng hương Hùng Vương - 13

Nhiều người tay nắm rễ cây, tay nắm thẻ hương leo núi, bất chấp những con dốc sâu thăm thẳm rất nguy hiểm