Dân Thủ đô “sốc” mùi hoa sữa giữa mùa hè, chuyên gia lý giải nguyên nhân

Ngày 18/05/2019 09:52 AM (GMT+7)

Hoa sữa – biểu tượng của mùa thu Hà Nội đang nở rộ ngay giữa mùa hè khiến người dân ngỡ ngàng và “sốc” mùi.

Mấy ngày qua, Hà Nội đang trong cái nóng ngột ngạt của mùa hè khi nhiệt độ ngoài trời có lúc vượt ngưỡng 40 độ C. Nắng nóng cộng thêm mùi hoa sữa nồng nặc ở một số tuyến phố trở thành thứ mùi ám ảnh với nhiều người dân Thủ đô.

Dân Thủ đô “sốc” mùi hoa sữa giữa mùa hè, chuyên gia lý giải nguyên nhân - 1

Hoa sữa nở rộ trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội dù mới tháng 5 đầu hè.

Hoa sữa – loài hoa đặc trưng của mùa thu Hà Nội, thường bung nở vào khoảng thời gian tháng 8-11 hằng năm thế nhưng lại đang nở rộ ngay đầu tháng 5 khi mùa hạ vừa đến được hơn 10 ngày (lập hạ 6/5).

Trên một số tuyến phố như Mễ Trì, Trung Hòa, Trần Duy Hưng… các cây hoa sữa hầu hết đã bung nở. Thậm chí, những chùm quả từ mùa trước chưa kịp rụng hết thì cây đã ra hoa mùa mới.

Về vấn đề này, ngày 17/5, trao đổi với PV, Tiến sĩ Đặng Văn Hà – Phó viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và nội thất (Đại học Lâm nghiệp) cho hay, hoa sữa bung nở tháng 5 là hiện tượng cây ra hoa trái mùa. Hằng năm, hoa sữa vẫn nở sớm nhưng nở từ tháng 5 và nở mật độ dày như hiện tại là khá “lạ”.

Dân Thủ đô “sốc” mùi hoa sữa giữa mùa hè, chuyên gia lý giải nguyên nhân - 2

Nắng nóng ngột ngạt cùng với mùi hoa sữa khiến không ít người dân Thủ đô cảm thấy khó chịu.

Nguyên nhân của hiện tượng này, theo TS Hà là do sự thay đổi của thời tiết, cụ thể là trời ấm hơn. Nhiệt độ và độ ẩm thay đổi còn các yếu tố sinh thái khác không vấn đề gì.

“Cây cối sinh trưởng, ra hoa kết quả có mùa vụ. Mỗi cây có 1 đặc điểm sinh học riêng, khi cây ra hoa kết quả trong nội bộ của nó các hoóc môn thay đổi, kích thích phân hóa mầm hoa khiến hoa ra sớm”, TS Hà cho hay.

TS Hà cũng cho rằng, trời nóng bức như hiện tại mà hoa sữa nở rộ thì mùi hương quá đậm sẽ khiến nhiều người khó chịu. Nếu trời lạnh thì mùi hương sẽ đỡ hơn.

Cùng quan điểm với TS Hà, chuyên gia cây xanh Nguyên Lân Hùng cho biết, sở dĩ, hoa sữa nở ngày đầu tháng 5 mùa hè là do hồi tháng 4 vừa quá nắng nóng xuất hiện sớm khiến hoa nở sớm.

“Một số cây khi gặp thời tiết quá nóng sẽ nở hoa sớm. Đây là hiện tượng bình thường của cây chứ không có gì quá bất thường”, ông Hùng chia sẻ.

Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng cũng chia sẻ, việc trồng hoa sữa với mật độ quá dày ở một số tuyến phố ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Hoa sữa không phải nở trong thời gian ngắn mà thường nở trong vài tháng. Mùi hương hoa sữa nồng nặc ảnh hưởng đến những người có bệnh về hô hấp.

Hoa sữa từ lâu đã trở thành một phần của Hà Nội, đi vào thơ ca với những hình ảnh lãng mạn, nên thơ. Nhiều người thích mùi hương hoa sữa, song cũng không ít người sợ thứ mùi này bởi nó quá nồng nặc khi trồng với mật độ dày. Đã có thời điểm, người dân và một số chuyên gia đề nghị chính quyền chặt hạ dần loại cây này.

Theo Công ty Công viên cây xanh, khoảng 10 năm trở lại đây, Hà Nội không còn trồng cây sữa trên đường phố và dần thay thế các cây sữa bị đổ, gẫy, sâu mục bằng loại khác. Thậm chí nhiều cây sữa ở phố Nguyễn Chí Thanh đã được thay thế bằng cây lát hoa.

Nhìn những bức ảnh này bạn sẽ hiểu vì sao dân Hà Nội tức ngực, khó thở với hoa sữa
Nhiều người dân cho rằng hoa sữa không chỉ gây khó thở, đau đầu mà còn mất vệ sinh khi hoa và quả rụng xuống đường.
Theo Triệu Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội