Đang nhận lương hưu nhưng vẫn làm việc có phải đóng BHXH?

Ngày 22/05/2022 16:00 PM (GMT+7)

Khoản 9 Điều 123 Luật BHXH quy định người hưởng lương hưu mà đang giao kết HĐLĐ thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Theo quy định tại Điều 148 Bộ luật Lao động năm 2019, những người lao động tiếp tục đi làm sau độ tuổi nghỉ hưu sẽ được xếp vào nhóm người lao động cao tuổi.

Về việc ký hợp đồng lao động với người lao động cao tuổi, khoản 1 Điều 149 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định như sau:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

1. Khi sử dụng người lao động cao tuổi, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn.

Như vậy, kể cả khi đã nghỉ hưu, người lao động đi làm vẫn sẽ được ký hợp đồng lao động bình thường. Lúc này các bên có thể thỏa thuận ký nhiều lần hợp đồng lao động có thời hạn.

Theo khoản 1 Điều 4 Quyết định 595, cơ quan BHXH Việt Nam quy định NLĐ là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc bao gồm: Người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ ba tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;…

Theo quy định trên thì có thể thấy đa phần những người làm việc theo HĐLĐ đều thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Tuy nhiên, khoản 9 Điều 123 Luật BHXH quy định người hưởng lương hưu mà đang giao kết HĐLĐ thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Tức là, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong trường hợp này không phải đóng BHXH bắt buộc. Do đó, người đang hưởng lương hưu thì không phải đóng BHXH.

Thủ tục xác nhận BHXH để NLĐ nhận hỗ trợ tiền thuê nhà
Chậm nhất đến hết ngày 15-8-2022 đơn vị sử dụng lao động phải gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đến cơ quan BHXH để xác nhận quá trình tham gia BHXH của người lao động (NLĐ).

Tin tức 24h

Theo Cự Giải
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h