Đau bụng suốt 1 năm, người phụ nữ phải cắt bỏ thận phải với khối u 1kg

Ngày 03/10/2016 15:55 PM (GMT+7)

Người phụ nữ bị đau bụng thường xuyên nhưng đến 1 năm sau mới phát hiện ra thủ phạm là khối u ở thận phải. Bác sĩ đã phải cắt bỏ toàn bộ thận phải, với khối u lên tới 1kg.

Khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân bị khối u lớn ở thận phải. Được biết khối u nặng gần 1kg.

Đó là trường hợp bệnh nhân Tạ Thị U., 61 tuổi ở Cà Mau. Được biết, bệnh nhân U. đau tức nửa bụng bên phải trên 1 năm nhưng đi khám nhiều nơi không phát hiện ra bệnh.

Sau khi đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, bệnh nhân U. được bác sĩ thăm khám và chỉ định chụp CT. Dựa trên kết quả hình ảnh học CT, bác sĩ chẩn đoán bà U. bị bướu thận phải phức tạp, dính các mạch máu lớn ổ bụng và có chỉ định cắt toàn bộ thận. Bướu thận được lấy ra có kích thước 12cm và nặng 850g.

Rất may, hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn.

Theo ThS BS. Trần Công Duy Long – Phó trưởng khoa Ngoại Gan Mật Tụy, trường hợp của bệnh nhân U. có khối bướu rất phức tạp vì dính vào tĩnh mạch chủ và xâm lấn chèn ép cuống mạch máu của thận. 

Khi phẫu thuật, để khống chế cuống mạch máu của thận, ê kíp phẫu thuật gan bắt đầu trước với việc giải phóng toàn bộ gan phải để bộc lộ đoạn tĩnh mạch chủ nằm sau gan, phía trên cuống thận.

Sau đó ê kíp phẫu thuật mạch máu và tiết niệu tiến hành bóc tách cuống mạch máu thận ra khỏi những vị trí dính vào tĩnh mạch chủ và động mạch chủ. Sau 180 phút phẫu thuật, thận cùng với khối u đã được lấy trọn ra ngoài.

Đau bụng suốt 1 năm, người phụ nữ phải cắt bỏ thận phải với khối u 1kg - 1

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân U.

Theo thống kê của Hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư tế bào thận chiếm 3-5% các ung thư ở người trưởng thành và chiếm 90 - 95% các loại bướu ở thận. 

ThS BS. Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu cho biết: “Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trung bình mỗi tháng có 1 - 2 trường hợp phẫu thuật ung thư thận.

Hiện nay, do hiệu quả của việc khám sức khoẻ định kỳ nên đa số bướu thận được phát hiện sớm khi kích thước bướu dưới 4cm. Các trường hợp bướu kích thước 12 cm và nặng 850g như trường hợp này là hiếm gặp”.

ThS BS. Nguyễn Hoàng Đức khuyến cáo, khoảng 30% người bệnh ung thư thận có triệu chứng đau tức bụng, tiểu máu. Tuy nhiên khi có các triệu chứng này, ung thư đã ở giai đoạn muộn.

Đa số bệnh thường gặp ở độ tuổi 60 – 70. Để phát hiện sớm ung thư thận, tốt nhất là phải khám sức khoẻ định kỳ để làm siêu âm bụng, kiểm tra tình trạng thận. 

Cho đến nay, khoa học chưa phát hiện được những nguyên nhân cụ thể cũng như những yếu tố chính xác thúc đẩy hoặc gây ra ung thư thận.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h