Phát hiện khối u chèn ép tim sau khi bị ho ra máu

Ngày 22/02/2016 11:13 AM (GMT+7)

Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E Trung ương vừa phẫu thuật thành công khối u nặng gần 700gr chèn ép tim cho một bệnh nhân 23 tuổi.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thành – giám đốc Bệnh viện E cho biết, Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện vừa phẫu thuật lấy bỏ toàn bộ khối u nặng khoảng 700gr trong lồng ngực chèn ép tim, đường thở, mạch máu cho một bệnh nhân nam, bảo tồn được nguyên vẹn các cấu trúc thần kinh mạch máu.

Trước khi tiến hành phẫu thuật cắt khối u, ngày 18/2 các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cưa mở toàn bộ xương ức, mở rộng lồng ngực của bệnh nhân. Do khối u rất lớn, mật độ chắc, phát triển lan tỏa ra xung quanh vào khoang màng phổi 2 bên, chèn ép đẩy lệch khí quản, tim, phổi và mạch máu, u bọc quanh các dây thần kinh.

Ca phẫu thuật thành công lấy được toàn bộ khối u (nặng khoảng 700gr) và các tổ chức thâm nhiễm xung quanh. Bệnh nhân đã tỉnh táo, tự thở sau 6 giờ hậu phẫu, ra phòng bệnh ngày đầu sau mổ.

Phát hiện khối u chèn ép tim sau khi bị ho ra máu - 1

Khối u sau khi được phẫu thuật cắt bỏ. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Được biết, đây là một bệnh nhân là nam, 23 tuổi, trước khi nhập viện xuất hiện tình trạng ho ra máu nên đã đến khám tại Bệnh viện E. Qua thăm khám, các bác sĩ đã phát hiện được khối u tế bào mầm rất lớn trong lồng ngực vị trí trung thất trước. Bệnh nhân đã được nhập viện ngay lập tức và được hóa trị trước để thu nhỏ một phần thể tích khối u.

Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Ngọc Thành cho biết, việc phẫu thuật lấy u trong những trường hợp này thường rất khó khăn, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tinh tế khéo léo và nắm bắt thật rõ về cấu trúc giải phẫu vì đây là vị trí cửa ngõ sống còn của cơ thể như đường thở, đường ăn, mạch máu chính, tim phổi, dây thần kinh.

Khối u bọc quanh các thành phần này. Phẫu thuật viên phải khéo léo bóc tách u, chỉ cần phạm phải một trong các thành phần trên sẽ đe dọa đến tính mạng và ảnh hưởng đến chức năng sống.

Đồng thời, phó giáo sư Thành cho biết thêm, đây là trường hợp may mắn cho người bệnh khi khối u khá lớn nhưng đã phẫu thuật lấy được toàn bộ nguyên khối u và lấy bỏ được rộng rãi các tổ chức thâm nhiễm xung quanh mà vẫn bảo tồn được nguyên vẹn các cấu trúc thần kinh mạch máu; may mắn khi khối u chưa xâm lấn phá hủy các cấu trúc đó.

“Nhiều trường hợp chỉ lấy được một phần u để giải phóng chèn ép. Những trường hợp u xâm lấn vào mạch máu có thể phải cắt nối bằng mạch nhân tạo thay thế, chuẩn bị sẵn máy tim phổi nhân tạo trong trường hợp cần thiết”, ông Thành chia sẻ.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h