Dễ bị hỏng mắt, mắc bệnh tâm thần… vì nghiện chơi Pokemon Go

Ngày 10/08/2016 00:06 AM (GMT+7)

Việc quá ham mê trò chơi Pokemon Go sẽ dẫn đến nhiều hậu quả ngoài mong muốn như: bị cướp giật, gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng năng suất lao động và kết quả học tập.

Trong những ngày qua, trò chơi Pokemon Go đang làm mưa, làm gió trong giới trẻ Việt, thậm chí nhiều người thức xuyên đêm đi ra đường để bắt Pokemon. Trước trào lưu của trò chơi mới này, các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo những nguy hiểm rình rập có thể xảy ra.

Theo đó, khi tham gia chơi trò Pokemon Go, người chơi không được ngồi một chỗ như những trò chơi bình thường khác mà phải di chuyển ra đường, nơi được cho là có Pokemon. Chính điều này đã xảy ra khá nhiều tình huống dở khóc dở cười đối với người chơi.

Trước trào lưu trên, nhiều chuyên gia nhận định sẽ rất nguy hiểm cho người chơi cả về vấn đề an toàn bản thân, cũng như đảm bảo sức khỏe và kết quả cuối cùng là những công việc và học tập sẽ không hoàn thành tốt.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất (Công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn – Hà Nội) cho biết: “Bản thân tôi cũng đã nghe nói về loại trò chơi này trong những ngày qua và cũng đã đọc báo và biết về việc nhiều người rất hâm mộ và bị hút vào trò chơi này”.

Dễ bị hỏng mắt, mắc bệnh tâm thần… vì nghiện chơi Pokemon Go - 1

Rất nhiều nguy hiểm rình rập khi chơi Pokemon.

Theo ông Chất, trò chơi Pokemon Go hay bất kỳ trò chơi nào khác khi đưa đến tay người chơi đều có những lợi ích nhất định, điển hình nhất đó là việc làm giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ làm việc, nhìn chung trò chơi là mang tính giải trí.

Tuy nhiên, ông Chất cũng khẳng định, bất kể điều gì cũng có tính hai mặt của nói, kể cả trò chơi cũng vậy, nếu biết dùng đúng cách, biết dừng đúng lúc thì nó sẽ phát huy lợi ích, còn nếu dùng một cách thái quá, quá đà thì sẽ gây nhiều ảnh hưởng không tốt.

“Trò chơi mà phải đi ra đường mới thực hiện được thì sẽ gây ra nhiều phiền toái và rắc rối vô cùng, đó là việc mọi người tập trung vào điện thoại sẽ tạo cơ hội cho những kẻ cướp rất dễ ra tay.

Ngoài ra, việc mọi người chơi trò này khi đang điều kiển xe, dừng dưới lòng đường sẽ rất dễ gây tai nạn giao thông, điều này đối với giao thông Việt Nam thì càng dễ gặp phải.

Đó là chưa kể việc xảy ra mất an ninh trật tự khi những “tín đồ” của trò chơi này va chạm nhau hoặc tranh nhau một mục tiêu. Nhìn chung, nếu ham mê một cách thái quá trò chơi này sẽ để lại nhiều hậu quả, thậm chí là hậu quả nghiêm trọng”, ông Chất cảnh báo.

Dễ bị hỏng mắt, mắc bệnh tâm thần… vì nghiện chơi Pokemon Go - 2

Trò chơi Pokemon Go đang 'khuynh đảo' giới trẻ Việt Nam

Ngoài những vấn đề trên, ông Chất còn cho rằng, vấn đề tâm lý, sức khỏe chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề: “Việc thức đến 1-2 giờ đêm đi ở ngoài đường, dán mắt vào điện thoại sẽ gây căng thẳng, ức chế thần kinh, đó là chưa kể những ảnh hưởng đến mắt. Từ đó, dẫn đến cơ thể mệt mỏi, suy nhược và làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc ngày hôm sau, còn đối với học sinh sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, làm việc”.

Không chỉ có vậy, chia sẻ về những tác động của trò chơi này, một bác sĩ tâm thần cho rằng, nếu quá ham mê, dẫn đến nghiện lâu dần sẽ khiến con người bị tâm thần. Theo đó, những người nghiện game, internet thường thiếu khả năng kiểm soát về hành vi. Từ đây có thể dẫn đến nhiều hành vi khác, trong đó có cả việc tự tử, giết người.

Người chơi game quá độ và lâu dài cũng có thể bị chính những trò chơi đó ám ảnh không phân biệt được đâu là thật, đâu là game, đưa game ra cuộc sống thật, coi mọi hành động ở cuộc sống thật như trong game.

Về lời khuyên đối với những tin đồ ham mê trò chơi này, chuyên gia Nguyễn An Chất cho rằng: “Như tôi đã nói ở trên, cái gì cùng có tính hai mặt của nó, nếu người chơi không biết tận dụng những lợi ích, không biết dừng đúng lúc mà lại lao vào những cám dỗ thì chắc chắn nó sẽ gây hại.

Vì thế tôi khuyên những người chơi nên suy nghĩ xem mình chơi được cái gì và mang lại lợi ích gì? Khi nào phải dừng lại? Trả lời được câu hỏi đó, người chơi sẽ đưa ra được mục đích cho hành động của mình”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h