Đêm 8/12, siêu bão Hagupit vào tới Biển Đông

Ngày 06/12/2014 19:39 PM (GMT+7)

“Dự kiến đêm ngày 8 rạng sáng ngày 9/12, bão Hagupit vào tới Biển Đông. Khi vào, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, với cấp 12, giật cấp 15, 16”.

Đó là thông tin ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết trong cuộc họp tại Văn phòng ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương chiều 6/12.

Đêm 8/12, siêu bão Hagupit vào tới Biển Đông - 1

Tâm bão Hagupit đang hướng vào Biển Đông Việt Nam

Ông Cường cho biết, siêu bão Hagupit bắt đầu hình thành ở ngoài khơi phía đông của Philippines. Đêm nay (6/12), bão sẽ đổ bộ vào Philippines, với cấp 14 giật cấp 15, 16. Hiện tại, hướng đi của bão khá giống với đường đi của bão HaiYan (bão Hải Yến đổ bộ vào Việt Nam năm 2013).

“Sau khi đổ bộ vào Philippines, dự kiến ngày 8 rạng sáng ngày 9/12, bão Hagupit sẽ đi vào Biển Đông, Việt Nam. Bão sẽ ở cấp 12, giật cấp 13, di chuyển theo hướng Tây. Tốc độ di chuyển của bão khoảng 10km/h”, ông Cường nói.

Ông Cường cho biết thêm, các đài dự báo của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đều có chung nhận định là ngày 8 hoặc 9/12, bão sẽ vào Biển Đông. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung cũng nhận định tới 80% bão Hagupit sẽ vào Biển Đông.

Theo ông Cường, hiện tại bão Hagupit còn cách xa Việt Nam nên chưa thể dự báo chính xác hướng đổ bộ của bão khi vào Biển Đông. Tuy nhiên, khi bão vào Biển Đông sẽ xảy ra ba trường hợp sau:

- Bão Hagupit tiếp tục di chuyển theo hướng Tây và đi vào vùng biển Nam Trung Bộ (các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận) trong khoảng ngày 11 đến ngày 12/12 với cường độ bão ở cấp 8 hoặc yếu hơn. Tại thời điểm này, sẽ có một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường nên sẽ gây mưa to đến rất to cho khu vực Nam Trung Bộ, với lượng mưa từ 300 đến 400mm.

- Bão Hagupit sẽ di chuyển dọc theo ven biển Nam Trung Bộ, sau đó đi vào khu vực Nam Bộ dưới dạng áp thấp nhiệt đới hoặc vùng áp thấp trong khoảng ngày 12 và 13/12. Không khí lạnh tăng cường xuống, bão sẽ gây mưa to cho khu vực Nam Trung Bộ, với lượng mưa từ 200 đến 300mm; Nam Bộ từ 50 đến 100mm.

- Bão Hagupit sẽ di chuyển đến gần kinh tuyến 110E và suy yếu, tan trên biển hoặc đi sâu về phía Nam, không ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.

“Chúng tôi nhận định đây là một cơn bão mạnh, có hướng đi phức tạp. Do vậy, dù bão Hagupit di chuyển theo hướng nào thì người dân cũng phải hết sức cảnh giác, chuẩn bị các phương án đối phó. Thông thường, các đài của Nhật Bản, 30 phút mới phát bản tin một lần, nhưng hiện nay họ đã nâng mức cảnh báo lên cao độ, phát 10 phút/1 lần”, ông Cường nói thêm.

Đêm 8/12, siêu bão Hagupit vào tới Biển Đông - 2

Buổi họp chuẩn bị các phương án phòng chống bão Hagupit do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì

Cũng tại buổi họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, hiện tại bão Hagupit đang có diễn biến khó lường, dù còn cách xa Việt Nam, nhưng các cơ quan ban ngành cần phải họp sớm để chủ động đối phó khi bão đổ bộ. Các tỉnh phải theo dõi tình hình, diễn biến của bão để thông báo tới người dân, đồng thời chuẩn bị các phương án ứng phó.

“Khi bão Hagupit vào sẽ gây mưa to, nước lớn, do vậy, người dân phải hết sức cảnh giác, chuẩn bị phương án đề phòng. Các tỉnh phải thông báo sớm các vùng biển nguy hiểm để cho tàu thuyền biết di chuyển ra khỏi đó, tìm nơi tránh trú an toàn”, Phó Thủ tướng nói.

Theo báo cáo, bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Kiên Giang đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, kiểm đếm và thông báo được hơn 39.000 phương tiện biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Trong ngày 6/12, Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã gửi công điện tới các tỉnh ven biển yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; kiểm tra, rà soát các phương án đảm bảo an toàn hồ đập, các công trình hồ đập để chủ động phòng chống lụt bão; duy trì các lực lượng cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 6/12, vị trí tâm bão Hagupit ở vào khoảng 12,1 độ vĩ Bắc; 126,6 độ kinh Đông, cách xa đảo Xa ma Philippines khoảng 150km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật trên câp 17. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu đi theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 13 giờ ngày 7/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,4 độ vĩ Bắc, 123,6 độ Kinh Đông trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15, giật trên cấp 17.

Theo Nguyễn Đức (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot