Điểm đáng chú ý nhất trong đợt mưa lớn diện rộng ở miền Bắc: Mưa dồn dập, tập trung trong 1-2 tiếng

H.A - Ngày 08/06/2022 12:15 PM (GMT+7)

Do biến đổi khí hậu, những đợt mưa này thường dồn dập trong thời đoạn ngắn, dễ gây ngập cục bộ.

Đêm qua và sáng nay (8/6), ở vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to (lượng mưa tính từ 19h ngày 07/6 đến 08h ngày 08/6) như: Thu Lũm (Lai Châu) 118mm, Nà Hỳ (Điện Biên) 77mm, Phúc Yên (Tuyên Quang) 63mm, Nà Chì (Hà Giang) 61mm,…

Dự báo từ nay (8/6) đến sáng ngày 10/6, ở vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 130mm; khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to (thời gian xảy ra mưa dông tập trung từ chiều tối đến đêm).

Cảnh báo đợt mưa diện rộng này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11-12/6, mưa lớn tập trung ở vùng núi và trung du Bắc Bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Mưa dông ở miền Bắc kéo dài đến ngày 12/6 (Ảnh minh họa)

Mưa dông ở miền Bắc kéo dài đến ngày 12/6 (Ảnh minh họa)

Khu vực Hà Nội từ nay (8/6) đến ngày 11/6 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian xảy ra mưa dông tập trung từ chiều tối đến đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong những ngày tới, rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực vùng núi Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m, riêng thời kỳ từ ngày 12-13/6 hội tụ gió trên cao hoạt động yếu. Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình.

- Khu vực Bắc Bộ: Trong đêm 09-15/6, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Riêng ngày 12-13/6 vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

- Khu vực Trung Bộ: Khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Từ ngày 12/6 nắng nóng có khả năng xuất hiện trở lại ở khu vực Bắc Trung Bộ.

- Nam Bộ: Từ khoảng ngày 10/6, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Nhận định về đợt mưa lớn này, trao đổi trên báo Lao Động, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết những đợt mưa có thể chỉ 100-200mm nhưng dồn dập, tập trung trong vòng 1-2 tiếng. Mưa giai đoạn ngắn nhưng cường suất lớn, xảy ra thường xuyên trong thời gian gần đây một phần là do tác động của biến đổi khí hậu.

Để giúp người dân hạn chế rủi ro khi lưu thông trên đường trong giai đoạn này, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã cập nhật việc giám sát mưa theo thời gian thực để người dân theo dõi thời tiết khu vực đã và sẽ di chuyển đến. "Chúng tôi kết hợp cả dự báo xa và ngắn hạn, đưa ra cảnh báo về các ổ mây dông chi tiết trước 30 phút đến 1-2 tiếng".

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày 8/6:

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ, có nơi dưới 22 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ, vùng núi có nơi dưới 23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, riêng phía Nam có nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ. Nhiệt độ cao nhất: phía Bắc 30-33 độ; phía Nam 34-36 độ, có nơi trên 37 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3.  Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ. Nhiệt độ cao nhất: phía Bắc 34-36 độ, có nơi trên 37 độ; phía Nam 32-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Tây Nguyên: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió tây nam cấp 2-3.  Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Nam Bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Hà Nội: Có mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ.

Phụ huynh TP.HCM đau đầu tìm chỗ vui chơi ngày hè cho con
Thời điểm bế giảng năm học, bước vào kì nghỉ hè cũng chính là lúc phụ huynh tại thành phố lớn lo lắng tìm điểm vui chơi cho con em. Đây là bài toán...

Tin tức 24h

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết