Hoa của loại cây quen thuộc tưởng vứt đi, không ngờ là đặc sản ngon xuất sắc, dân thành phố ưa chuộng, 80.000đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 07/06/2022 23:46 PM (GMT+7)

Chắc chắn nhiều người không biết rằng hoa của loại củ này có thể nấu ăn, thậm chí là đặc sản nổi tiếng cả một vùng.

Từ xưa đến nay, gừng được biết tới là loại gia vị nấu ăn vô cùng quen thuộc, có mặt trong gian bếp của mọi gia đình. Thế nhưng, ít biết biết được rằng ngoài củ gừng thì hoa gừng cũng là một món đặc sản để làm thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày. 

Hoa gừng có thể ăn được, là đặc sản nổi tiếng ở Điện Biên, Sơn La

Hoa gừng có thể ăn được, là đặc sản nổi tiếng ở Điện Biên, Sơn La

Nụ hoa gừng rất giống với mắng tây hoặc tre, khi bóc tách lớp vỏ xơ bên ngoài, hương gừng thơm dịu còn lưu mãi. Đây vốn dĩ là loại cây mọc trong rừng và là món ăn quen thuộc gắn với những bữa cơm nghèo khó của người dân vùng cao. Một số nhà hàng, quán ăn vùng cao cũng phục vụ du khách các món ăn chế biến cùng nụ hoa gừng. Mấy năm gần đây, nụ hoa gừng bất ngờ được bán ở thành phố và được các chị em ưa chuộng vì vừa lạ miệng lại rất thơm ngon. 

Nụ hoa gừng được các nhà hàng, quán ăn ở vùng cao chế biến thành các món đặc sản, nhờ đó du khách biết tới nụ hoa gừng nhiều hơn

Nụ hoa gừng được các nhà hàng, quán ăn ở vùng cao chế biến thành các món đặc sản, nhờ đó du khách biết tới nụ hoa gừng nhiều hơn

Chị Hòa An (người bán nụ hoa gừng trên chợ mạng) cho biết chúng được người dân vùng cao hái về bán, nhiều người trồng gừng ở dưới xuôi có thể sẽ không thấy bao giờ. Đây là đặc sản hiếm, mỗi năm chỉ có một lần, thời điểm từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm là lúc thu hoạch hoa gừng. 

"Hoa gừng mọc lên từ khóm gừng, có màu xanh đậm, cuống to bằng cái đũa, hoa to bằng ngón tay cái người lớn. Mỗi khóm gừng có khoảng 10-15 bông hoa. Hoa gừng có thể luộc, xào, thơm nhẹ mùi gừng, không hắc như củ", chị Hòa An nói thêm.

Hoa của loại cây quen thuộc tưởng vứt đi, không ngờ là đặc sản ngon xuất sắc, dân thành phố ưa chuộng, 80.000đồng/kg - 3

Hoa gừng mỗi năm chỉ có một mùa, nên rất hiếm

Hoa gừng mỗi năm chỉ có một mùa, nên rất hiếm

Theo khảo sát, trên chợ mạng, nụ hoa gừng được bán với giá lên tới 80.000 đồng/kg, nhiều người thấy lạ đã thi nhau mua về ăn thử. 

Là người chuyên bán đặc sản Tây Bắc tại Hà Nội, chị Lan Anh (ở Cầu Giấy) chia sẻ, với nhiều người thì hoa gừng rất lạ lẫm nhưng với chị, quê ở Điện Biên nên đã biết tới nó từ lâu. Gần đây, khách thi nhau đặt mua nên chị cũng lấy xuống để bán.

"Nhiều người nghĩ gừng không có hoa bởi nhiều gia đình trồng hay vặt lá để nấu ăn hoặc trồng ít đất quá chứ ở Điện Biên trồng gừng trên đồi, hoa rợp đồi luôn. Tôi bán ở chợ chung cư và bạn bè đồng nghiệp cũng đã được kha khá, mỗi người thường mua 2-3kg hoa gừng để nấu ăn.

Hoa gừng khi chế biến xong có mùi gừng thơm nhẹ, giòn giòn, ngọt ngọt rất đặc biệt

Hoa gừng khi chế biến xong có mùi gừng thơm nhẹ, giòn giòn, ngọt ngọt rất đặc biệt

Vào mùa, ngày thường tôi cũng bán được 15-20kg, còn ngày cuối tuần có thể lên tới 30-35kg. Loại hoa bên trong có tích nước, để qua ngày hôm sau sẽ bị hao hụt rất nhiều và không ngon, dễ bị hư hỏng nên mỗi lần tôi chỉ lấy số lượng hạn chế, bán hết trong ngày chứ không để sang ngày hôm sau".

Thấy hoa gừng được rao bán trên chợ chung cư, chị Lan Hương cảm thấy tò mò vì trước đây nhà quê nhà chị cũng trồng gừng nhưng chưa thấy hoa bao giờ. "Các chị em bảo xào bò ngon lắm nên tôi đặt thử 1kg, công nhận ngon và rất thơm. Hoa gừng khi chế biến xong có mùi gừng thơm nhẹ, giòn giòn, ngọt ngọt rất đặc biệt. Từ đó, cứ đến mùa tôi lại đặt mua về thưởng thức", chị Lan Hương nói.

Hoa của loại cây quen thuộc tưởng vứt đi, không ngờ là đặc sản ngon xuất sắc, dân thành phố ưa chuộng, 80.000đồng/kg - 6

Hoa gừng không chỉ để xào nấu các món ăn mà còn còn được đem cắm vào bình, trang trí không gian sống như nhiều loài hoa khác, tạo mùi hương thoang thoảng giúp gia chủ cảm thấy thư thái, dễ chịu hơn.

Một số người còn phơi khô nụ hoa gừng để pha trà, làm thức uống tốt cho sức khỏe. Để sơ chế hoa gừng, người ta đem bóc lớp bẹ già, tước vỏ bên ngoài của phần cuống và nụ rồi rửa sạch, bổ đôi hoặc giữ nguyên. Theo một số người, vì mùi của hoa gừng hơi lạ nên chỉ nên dùng số lượng ít tạo mùi thoang thoảng, không nên dùng quá nhiều một lúc sẽ bị nồng nặc quá.

Loại quả dại xưa có đầy không ai hái, hóa ra là đặc sản vô cùng đắt đỏ và hiếm, nửa tỉ đồng/kg
Nghe giá của loại quả này, chắc chắn ai cũng giật mình thon thót, và càng ngạc nhiên hơn khi trước đây nó là cây mọc dại. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương