Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua

Ngày 14/04/2013 01:42 AM (GMT+7)

Vĩnh biệt "trưởng thôn" Văn Hiệp, tìm thấy nguồn gốc virut cúm A/H7N9 gây tử vong ở người ... là những vụ việc nổi bật nhất trong tuần qua.

Nghệ sỹ Văn Hiệp đột ngột qua đời

Tuần qua, khán giả Việt Nam và giới nghệ sĩ Việt đau xót, tiếc nuối tiễn đưa "trưởng thôn" Văn Hiệp" về cõi vĩnh hằng. Ông đã qua đời vào lúc 5g30 ngày 9/4 sau gần 1 năm đau ốm và 6 tháng nằm viện.

Sáng ngày 11/4, lễ viếng và lễ truy điệu cố nghệ sĩ Văn Hiệp đã diễn ra tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng (Hà Nội). Có mặt tại đây là hàng trăm người gồm người nhà, bạn bè, đồng nghiệp của cố nghệ sĩ Văn Hiệp, ai cũng xót thương khi giờ đây không còn nhìn thấy hình ảnh của ông trên truyền hình nữa.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 1
Làng điện ảnh Việt Nam đau xót trước sự ra đi của nghệ sĩ hài Văn Hiệp.

Sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Văn Hiệp để lại nỗi tiếc thương sâu sắc trong lòng người hâm mộ với hình ảnh nghệ sĩ già dung dị, nụ cười đầy nhân hậu và hết lòng với nghề.

Ngay sau khi cố nghệ sĩ Văn Hiệp qua đời, đạo diễn Khải Hưng và rất nhiều người trong giới đã cùng kí tên đề nghị Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu NSƯT cho ông. Hành động này xuất phát từ tình cảm mà đồng nghiệp dành cho ông, cùng hy vọng đó là sự an ủi về mặt tinh thần với người nghệ sĩ đã khuất.

Bên cạnh đó, dù kết quả của cuộc vận động kí tên có như thế nào cũng chẳng đem đến sự trọn vẹn. Nếu cơ quan chức năng đồng ý phong tặng danh hiệu cho nghệ sĩ Văn Hiệp, sẽ có những ý kiến cho rằng danh hiệu ấy “khiên cưỡng”, được phong chỉ vì áp lực mạnh mẽ từ dư luận. Bản thân cơ quan chức năng cũng bị đẩy vào tình huống khó xử, xét duyệt một danh hiệu mà trong quá khứ có thể họ chưa từng có suy nghĩ sẽ làm.

Vi rút cúm A/H7N9 gây tử vong ở người

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa tìm ra nguồn gốc của chủng virus H7N9. Theo đó, gen của chủng virus cúm H7N9 là sự kết hợp gen giữa chim hoang dã Đông Á với gen của virus cúm gà và vịt nuôi tại thành phố Thượng Hải, tỉnh Chiết Giang và tỉnh Giang Tô của Trung Quốc. Sự biến đổi gen của virus H7N9 làm cho virus này lây sang người và dẫn tới tỉ lệ tử vong rất cao.

Cho tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã có 38 người nhiễm virus H7N9 và 10 người trong số đó đã tử vong.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 2
Người dân không sử dụng gia cầm và sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc để phòng bệnh

Trước diễn biến phức tạp của cúm A/H7N9 tại Trung Quốc và có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có công điện gửi các tỉnh, thành thông báo việc nghiêm cấm tất cả các hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới các tỉnh phía Bắc, bao gồm cả hình thức cho, tặng gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Kiểm soát chặt chẽ, phòng chống dịch ngay tại sân bay và các cửa khẩu. Ngoài ra, Bộ Y tế Việt Nam cũng vừa thông qua kế hoạch phòng, chống cúm A/H7N9 với 4 kịch bản.

Học sinh xé đề cương môn sử

Ngày 7/4, video ghi cảnh nhiều học sinh được cho là xé đề cương môn Sử và ném xuống sân trường THPT Nguyễn Hiền (quận 11, Tp. HCM) đã gây xôn xao cộng đồng mạng trong mấy ngày qua. Một số người cho rằng đây là hành động vô văn hóa, coi thường môn lịch sử của dân tộc và coi thường cả thầy cô dạy môn này.

Tuy nhiên, các em cho biết, tài liệu bị xé không chỉ có môn Sử mà phần nhiều trong số đó là giấy nháp và các tờ rơi luyện thi đại học.Các em cho rằng đây chỉ là trò đùa nghịch, là cách để giải tỏa áp lực tâm lý vì bị ức chế quá nhiều, các em đã xin lỗi thầy cô về việc làm của mình.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 3
 “Học sinh không thích Sử, ý thức dân tộc sẽ thế nào?”

Ngày hôm sau, ông Nguyễn Cảnh Tân, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Hiền đã tìm hiểu sự việc và cho biết đây chỉ là hành động bột phát của một số em lớp 12 chứ không phải tất cả học sinh tham gia. Ông cũng thừa nhận lâu nay không giáo dục kỹ năng ứng xử cho các em về các trò đùa nghịch, không có học sinh vào bị kỷ luật sau sự việc.

Nhiều người cho rằng hành động của các em học sinh thể hiện sự bồng bột đáng trách, nhưng cũng có ý kiến đây là hậu quả của việc xem nặng thành tích, áp lực thi cử mà nền giáo dục ta duy trì lâu nay.

Ở góc độ nghiên cứu giáo dục, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS Trần Xuân Nhĩ khi trao đổi với PV Kiến Thức về vấn đề trên cho rằng: Việc học sinh xé đề cương môn lịch sử là do các em thấy “sung sướng” khi không phải ôn thi môn học này để thi tốt nghiệp. Học sinh thấy “sướng” nhưng đó là nỗi buồn của ngành giáo dục.

Phát biểu gây "sốc", thần đồng Đỗ Nhật Nam bị "ném đá"

Clip phỏng vấn nhân ngày hội sách giữa cậu bé Đỗ Nhật Nam và phóng viên Tuổi Trẻ từ 1 năm trước được đưa lên mạng. Trong clip, cậu bé được phỏng vấn có phong thái tự tin vượt trội, khác hẳn những cậu bé bình thường đồng trang lứa.

Vốn là một "thiên tài" tiếng anh, mới 11 tuổi Nam đã là dịch giả, MC, người viết sách. Tuy nhiên, Nam đã "hớ hênh" một câu nói: "Truyện tranh là con sâu đục phá tâm hồn". Câu nói này đụng chạm đến tuổi thơ với những trang truyện tranh thú vị của cộng đồng mạng. Và từ đó, Nam bị "ném đá" không tiếc tay. Liên tiếp những bức ảnh chế, clip chế được đưa ra chê trách Nhật Nam vì bé tý mà không thích đọc truyện tranh, lại còn... học giỏi.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 4

Sự ném đá của dư luận vào 'hiện tượng' Đỗ Nhật Nam có thể sẽ có tác động tiêu cực đến sự phát triển của cậu bé 11 tuổi.

Xin được trích ý kiến từ những người trực tiếp tiếp xúc với Nhật Nam:

"IELTS của Nhật Nam ko phải 6.5/9.0 mà là 8.0/9.0

Bé này học lớp 6G trường mình, nhưng cứ đến tiết Science của lớp 8 là lại xin vào ngồi... dự thính. Nhiều lúc các anh chị còn chưa hiểu bài, em nó đã trả lời vanh vách hết từ A đến Z rồi. Một số web lá cải và những người ko tiếp xúc với em chỉ đưa ra cái nhìn phiến diện. Riêng mình thấy: ngoài việc có khả năng hơn bạn bè đồng trang lứa, thì nhóc hoàn toàn bình thường... vẫn chạy nhảy nô đùa hò hét, trượt skate khắp hành lang trường. Đặc biệt nhóc này cực tình cảm, hay ngồi nói chuyện hỏi han bạn bè và cả thầy cô giáo..."

Giá xăng dầu bất ngờ giảm... 500 đồng/lít

18 giờ tối ngày 9/4, sau cú tăng kỉ lục, giá xăng lại bất ngờ giảm... 500 đồng/ lít. Cư dân mạng không biết nên buồn hay vui, nhiều người lo ngại: "Liệu có phải giá xăng giảm nhỏ giọt để chuẩn bị đà cho một cú tăng... nhảy vọt sắp tới". Bộ Tài chính lý giải việc giá xăng tăng nhanh giảm nhỏ giọt do xăng vẫn nằm trong mặt hàng bình ổn giá, mà quỹ bình ổn giá lại đang lỗ hàng tỉ đồng.

Các chị em trên các diễn đàn và trên mạng cá nhân "tám" vui rằng: "Đây là thời điểm thích hợp để mang em xe đạp cũ rỉn từ thời phổ thông ra ... thi thố với đời. Vừa tiết kiệm tiền xăng lại giảm mỡ eo thon. Qủa là cơ hội ngàn năm có một".

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan