Điều đặc biệt trong ca sinh 3 ở Nghệ An

Ngày 24/07/2015 14:22 PM (GMT+7)

Bác sĩ Sinh cho hay, để khẳng định chắc chắn có phải là cùng trứng hay không thì phải làm xét nghiệm gen. Hiện tại, chỉ có thể khẳng định đây là ca thụ tinh đa thai bằng phương pháp tự nhiên hiếm gặp, nếu là sinh 3 cùng một trứng thì rất hiếm gặp.

Sáng 23/7, thông tin từ Khoa sản - Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, sản phụ Chế Thị Huyền (SN 1994) trú tại khối Cát Liễu, phường Nghi Thu, TX. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã sinh hạ 3 bé gái, đây là ca sinh đẻ tự nhiên hiếm và có nhiều điểm đặc biệt.

Ca sinh 3 hiếm gặp

Ngày 16/7, sản phụ Chế Thị Huyền (SN 1994) đang mang thai 36 tuần tuổi được nhập viện trong tình trạng có dấu hiệu chuyển dạ. Qua thăm khám nhân viên y tế của bệnh viện đã chuyển sản phụ sang phòng chăm sóc đặc biệt của khoa sản Bệnh viện Đa khoa Nghệ An.

Bác sỹ Đinh Văn Sinh, Trưởng khoa Sản trực tiếp thăm khám và nhận thấy sản phụ Huyền có nguy cơ sinh non và có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Vì vậy các bác sỹ tại bệnh viện đã họp bàn và tiến hành mổ đẻ.

Ca mổ thành công, sản phụ Huyền sinh hạ được 3 bé gái có cân nặng lần lượt là 2,2 kg; 2,1kg và 1,4 kg. Hơn 10 ngày sản phụ và 3 em bé được chăm sóc tại đặc biệt tại bệnh viện, chị Huyền và các bé đã được xuất viện về nhà.

Điều đặc biệt trong ca sinh 3 ở Nghệ An - 1

Chị Huyền và gia đình hạnh phúc bên 3 bé trong ca sinh đặc biệt hiếm gặp.

Theo một số bác sỹ của bệnh viện cho biết, hiện tại chưa có một số liệu thống kê chính xác về tỷ lệ về những ca sinh ba cùng trứng, nhưng nằm trong khoảng tỷ lệ 1/60.000 đến 1/200 triệu trường hợp sản phụ mang thai theo kiểu như trên.

Bác sỹ còn cho biết thêm, thường thì những ca sinh ba được biết đến phần lớn là khác trứng, chúng được hình thành bởi 3 trứng khác nhau và thụ tinh bởi 3 tinh trùng riêng biệt. Còn trường hợp sinh 3 cùng một trứng hình thành khi một trứng duy nhất được thụ tinh bởi một tinh trùng duy nhất và hợp tử đã được thụ tinh này phân chia thành ba hợp tử riêng biệt.

Một khả năng khác là trứng đã được thụ tinh phân chia thành hai và sau đó một trong hai phần đó tự phân chia một lần nữa.

Trao đổi về vấn đề này, bác sỹ  Đinh Văn Sinh cho biết: “Việc khẳng định ca sinh ba này là cùng trứng hiện tại chỉ dựa trên việc siêu âm, lâm sàng, các thai nhi nằm ở ba buồng ối, một bánh rau và các cháu rất giống nhau. Còn việc để khẳng định chắc chắn có phải là cùng trứng hay không thì phải làm xét nghiệm gen mới có thể kết luận được. Hiện tại, chỉ có thể khẳng định đây là thụ tinh đa thai bằng phương pháp tự nhiên hiếm gặp, nếu là sinh 3 cùng một trứng thì rất hiếm gặp”.

Không đủ tiền mua bỉm cho con

Năm 2014, chị Chế Thị Huyền kết hôn với anh Phùng Thế Tài (SN 1986) trú tại khối Cát Liễu, phường Nghi Thu, TX. Cửa Lò, Nghệ An. Gặp chị Huyền tại nhà khi mới từ bệnh viện về tuy hơi mệt nhưng chị vẫn cố gắng tâm sự: “Sau khi cưới nhau tôi và chồng vui mừng phát hiện là tôi đã mang thai, hai vợ chồng mừng lắm. Chồng tôi tuy làm xa nhà hàng chục cây số, nhưng cuối tuần về là mua sữa bầu, thức ăn ngon chăm chút cho tôi.

Được một thời gian hai vợ chồng đi siêu âm thì bác sỹ bảo tôi mang thai đôi, về nhà báo lại với gia đình ai cũng mừng. Sau đó một tháng tôi đi siêu âm lại thì bác sỹ bảo tôi mang thai 3.

Hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, cái thai ngày một lớn dần lên khiến bụng của tôi ngày một to hơn, phải nằm một chỗ để dưỡng thai. Bình thường thì ăn ít nhưng khi mang thai tôi ăn khỏe lắm. Có lẽ 3 đứa con cũng háo ăn”, chị Huyền cười cho biết.

Điều đặc biệt trong ca sinh 3 ở Nghệ An - 2

Để tiện chăm sóc cho các cháu, gia đình chị Huyền đã mượn nhiều người thay phiên nhau.

Chị Huyền kể tiếp: "Khi thai được 36 tuần, tôi có hiện tượng đau bụng dữ dội, tôi chuyển dạ nên đã đến Bệnh viện Đa khoa Nghệ An thăm khám và nhập viện chờ sinh luôn”.

Gia đình sản phụ chia sẻ, hiện tại, sữa của Huyền đã xuống, các bé đã bú tốt mỗi ngày bú 8 lần, mỗi lần 20ml sữa. Do chị Huyền mổ đẻ nên hiện tại sức khỏe vẫn yếu, chị phải xông liên tục.

Bà Nguyễn Thị Tâm (56 tuổi), mẹ chồng của chị Huyền chia sẻ: “Ngày biết Huyền mang thai ba, cả nhà chúng tôi vừa vui cũng vừa lo. Cũng may là mẹ tròn con vuông, giờ một tay chăm 3 đứa trẻ cũng thực sự vất vả.

Khi đem mẹ con nó về tôi phải mượn các dì, các em thay nhau lần lượt đến tắm rửa, giặt giũ cho 3 cháu. Bình thường sinh đẻ 1 đứa đã vất vả giờ đây cái gì cũng nhân 3.

Cũng rất may là 3 cháu ngoan, đói thì khóc, đòi bú sữa, khi bú được xong là ngủ liền. Khó khăn bây giờ là Huyền không có công ăn việc làm, chỉ phụ thuộc đồng lương ít ỏi của chồng. Trước đây hai vợ chồng chỉ đủ ăn, nhưng nay thêm 3 con nữa không biết nuôi thể nào cho đủ.

Sợ nhất là tiền lương của bố nó không đủ mà mua bỉm, mua sữa cho con. Nghe nói sinh 3 một lúc là nhà nước có hỗ trợ gì đó, mong là được như vậy để thêm chút nào hay chút nấy chăm sóc cho các cháu đầy đủ hơn".

Hiện tại 3 bé sức khỏe tốt, bú tốt. Để tiện cho chăm sóc gia đình chị Huyền đã “lên lịch” cho người thân trong gia đình thay phiên nhau chăm sóc cho 3 bé gái đặc biệt này.

Hồng Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự