Đôi bạn cùng tiến ở Bắc Ninh đạt 29,75 điểm, ngại danh xưng “con nhà người ta” dù Thủ khoa toàn quốc

Tấn Phước - Ngày 22/07/2024 12:00 PM (GMT+7)

Cùng nhau ôn luyện, Ngọc Thảo và Phương Uyên vừa trao đổi kiến thức, vừa học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trước kỳ thi THPT Quốc gia 2024. Kết quả cả 2 đều giành ngôi vị cao nhất khối C toàn quốc với 29,75 điểm.

Đôi bạn thân vượt vũ môn, trở thành thủ khoa cả nước

Với tổng số điểm 29,75 ở khối C00 (tổ hợp môn Ngữ Văn - Lịch Sử - Địa Lý), Nguyễn Thị Ngọc Thảo - lớp 12 chuyên Sử trường THPT Chuyên Bắc Ninh là 1 trong 19 thủ khoa của cả nước. Nữ sinh trường chuyên tại xứ Kinh Bắc cho biết để có thành tích học tập ấn tượng, tất cả đến từ sự nỗ lực, cố gắng tích luỹ kiến thức trong suốt 12 năm học. Trong lớp chuyên Sử của Ngọc Thảo có tổng cộng 4 thủ khoa khối C00 của cả nước - một con số kỷ lục trong kỳ thi năm nay. 

Sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp cùng thành tích học tập ấn tượng nhưng Ngọc Thảo ngại ngùng trước danh xưng con nhà người ta.

Sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp cùng thành tích học tập ấn tượng nhưng Ngọc Thảo ngại ngùng trước danh xưng "con nhà người ta". 

Chia sẻ về những người bạn của mình, Ngọc Thảo cảm thấy tự hào vì công lao ôn luyện, miệt mài sách vở ngày đêm của các thành viên trong lớp đã hái được “trái ngọt”. Không chỉ thế, trong số 3 thủ khoa còn lại trong lớp Sử, Ngọc Thảo có người bạn thân thiết là Nguyễn Thị Phương Uyên. Cả hai đã cùng nhau ôn tập để quyết tâm chinh phục ước mơ và đạt mức điểm 29,75.

“Học thầy không tày học bạn” - ngoài những giờ học trên lớp, Ngọc Thảo và Phương Uyên thường xuyên ôn tập cùng nhau. Những bài tập nào khó, cả hai cùng thảo luận tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. 

Ngọc Thảo cho biết điểm mạnh của mình là sự khả năng lập luận, tư duy logic: “Em nghĩ thế mạnh mình có khả năng tự tạo một tư duy logic riêng, biết hoạch định kế hoạch học tập để phân bổ thời gian hợp lý nhất có thể. Đồng thời, biết chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người xung quanh thì em nghĩ rằng đó là một trong những điểm mạnh của bản thân”.

Còn về yếu điểm, Ngọc Thảo cho biết bản thân dễ bị mất bình tĩnh, lo lắng trước những kỳ thi quan trọng. Vì thế, gần sát ngày thi quá trình ôn luyện của Ngọc Thảo thường xuyên bị ảnh hưởng, mất tập trung và áp lực. Nữ thủ khoa cho biết cảm thấy bản thân may mắn khi có cô bạn thân đứng phía sau hỗ trợ, cùng nhau tâm sự để có tinh thần thoải mái nhất: “Sau mỗi lần làm bài tập, bài thi em và bạn lớp trưởng Phương Uyên có ngồi xuống trò chuyện về quá trình tìm ra đáp án cho những câu hỏi xuất hiện trong đề. Song, chủ yếu chúng em thường chia sẻ về vấn tâm lý trong phòng thi và cách lấy bình tĩnh để làm bài được hiệu quả nhất”. 

Phương Uyên (trái) và Ngọc Thảo (phải) là đôi bạn thân đạt danh hiệu thủ khoa cả nước với tổng điểm 29,75 tổ hợp khối C00.

Phương Uyên (trái) và Ngọc Thảo (phải) là đôi bạn thân đạt danh hiệu thủ khoa cả nước với tổng điểm 29,75 tổ hợp khối C00. 

Nhận xét về cô bạn thân, Ngọc Thảo cho biết: “Phương Uyên là lớp trưởng, trong cảm nghĩ của em thì đây là cô bạn có trách nhiệm, thông minh và chăm chỉ. Trong quá trình ôn luyện thì chúng em cũng thường xuyên trao đổi kiến thức, cùng nhau giải các đề ôn luyện”.

Đôi bạn thủ khoa cả nước dự định xét tuyển vào ngành Luật của các trường thuộc địa bàn TP. Hà Nội. Ngọc Thảo vẫn còn đang phân vân trong việc chọn trường và định hướng tương lai. Ngọc Thảo tiết lộ cảm xúc tiếc nuối vì có thể không được tiếp tục học chung lớp với Phương Uyên. Thế nhưng, cả hai vẫn sẽ cố gắng giữ liên lạc, giúp đỡ nhau khi cần thiết ở mọi lúc, mọi nơi. 

Điểm cao chủ yếu là tự học, bám sát sách giáo khoa

Ở môn Ngữ Văn, Ngọc Thảo ghi ấn tượng với giáo viên với bài thi 12 trang giấy và đạt 9,75 điểm. Tâm sự về bí quyết học tập, Ngọc Thảo cho biết chỉ cần nghe giảng từ giáo viên, chủ động tìm hiểu thêm kiến thức bên ngoài để đạt điểm cao: “Thực ra bản thân em cũng không có phương pháp học tập riêng biệt, chủ yếu nghe kỹ lời giảng của thầy cô trên lớp, nắm kĩ các kiến thức trong sách giáo khoa. Ví dụ, môn Văn chủ yếu dựa vào cảm xúc là nhiều, không chỉ hiểu tác phẩm mà còn cần phải đem “cái tôi” của mình vào để cảm nhận. Bên cạnh đó, em không dành thời gian cho việc đi học ngoài giờ mà chủ yếu tự học ở nhà, tham khảo cách triển khai các ý trong bài văn rồi tự sáng tạo để câu từ trau chuốt và diễn đạt theo cách của riêng mình”.

Đối với 2 môn học đặc thù là nặng về kiến thức, buộc phải ghi nhớ dữ kiện liên quan đến các mốc thời gian và đặc điểm của từng giai đoạn, Ngọc Thảo cho biết bản thân phải “cày” đề thi thử ngày đêm để làm quen với các dạng câu hỏi. “Để được điểm 10 ở môn Sử, Địa - hai môn thi trắc nghiệm nên cách học hiệu quả nhất là luyện thật nhiều đề thi. Ở những lỗi sai, em sẽ khoanh tròn lại ôn tập lại ngay các kiến thức đó để tránh bị nhầm lẫn, lãng quên. Trên hết là phải nắm chắc những kiến thức nền trong sách giáo khoa và rèn luyện thêm để tư duy những câu vận dụng cao, chinh phục mốc điểm từ 9 đến 10” - Ngọc Thảo bật mí về quá trình ôn luyện của mình. 

Ngọc Thảo còn là học sinh giỏi quốc gia hai năm liên tục ở môn Lịch Sử.

Ngọc Thảo còn là học sinh giỏi quốc gia hai năm liên tục ở môn Lịch Sử. 

Trước đó, Ngọc Thảo đã nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của trường. Nàng thủ khoa đạt thành tích huy chương Bạc môn Lịch Sử kỳ thi học sinh giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ năm 2021 - 2022, hai năm liên tiếp đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Lịch Sử. 

Mặc dù, phải đổi cách thức làm bài từ hình thức tự luận của các kỳ thi học sinh giỏi sang hình thức trắc nghiệm ở kỳ thi THPT Quốc gia. Song, Ngọc Thảo cảm thấy không quá khó khăn khi ôn tập: “Mặc dù hình thức làm bài có sự khác nhau giữa hai kỳ thi. Song về mặt kiến thức ôn luyện cũng có sự giao nhau. Vì thế, em cũng cảm thấy không quá khó khăn hay cảm giác mình phải tiếp thu thêm nhiều cái mới để phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, em cần đề cao tính cẩn trọng, phải thật tinh ý, đọc kỹ câu hỏi và phân tích được các đáp án để không mắc những sai lầm đáng tiếc khi khoanh trắc nghiệm”.

Với điểm số ấn tượng, Ngọc Thảo dự định xét tuyển vào ngành Luật.

Với điểm số ấn tượng, Ngọc Thảo dự định xét tuyển vào ngành Luật.

Đối với Ngọc Thảo, nữ sinh không chọn những phương pháp học tập phổ biến trên thế giới mà chọn theo cách học của riêng mình. Đặc biệt, nữ thủ khoa nhấn mạnh trong quá trình ôn luyện, cần phải biết cân bằng thời gian giữa việc học và việc chơi. Sức khoẻ tinh thần và thể chất luôn được Ngọc Thảo quan tâm và đặt lên hàng đầu để quá trình học tập của bản thân không bị áp lực, gò bó về cảm xúc. 

Nữ Thủ khoa ở Nghệ An trưởng thành từ sạp bán hàng của mẹ, ngày nào cũng dậy 4h sáng để học bài
Em Nguyễn Thị Hoài Linh, học sinh lớp 12D1 (trường THPT Đô Lương 3) xuất sắc trở thành thủ khoa tỉnh Nghệ An trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024, đồng...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo Tấn Phước
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia